Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/11/2022

Trung Quốc và Nga muốn thống trị thế giới bằng chế độ chuyên chế ?

RFI tổng hợp

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ tố cáo Trung Quốc và Nga muốn thống trị thế giới bằng chế độ chuyên chế

Trung Quốc và Nga bị bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin chỉ trích là chỉ biết dùng đến sức mạnh để giải quyết bất đồng, tranh chấp. Phát biểu ngày 19/11/2022 tại Diễn đàn An ninh Quốc tế ở Halifax, Canada, ông Lloyd Austin cũng khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bảo về luật pháp và những nguyên tắc quốc tế

thongtri1

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin phát biểu tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax, Canada ngay 19/11/2022. AP - Andrew Vaughan

Theo bộ trưởng quốc phòng Mỹ, được AFP trích dẫn, cuộc chiến do Nga phát động ở Ukraine "cho thấy thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương", cụ thể là "áp lực" của Trung Quốc trong khu vực này. Ông nhấn mạnh : "Bắc Kinh, cũng như Moskva, tìm cách xây dựng một thế giới nơi sức mạnh làm luật, nơi mà các bất đồng được giải quyết bằng sức mạnh và nơi mà các chế độ chuyên chế có thể bóp nghẹt ngọn lửa tự do".

Nói một cách khác, theo ông Austin, "cuộc xâm lược của Nga cho thấy tổng quan về khả năng một thế giới bị chế độ chuyên chế thống trị và những biến động mà không ai trong chúng ta muốn trải qua". Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cảnh báo "sự coi thường luật pháp quốc tế", như trường hợp Nga xâm lược Ukraine, "cổ vũ cho những nước khác thách thức luật pháp và các quy định quốc tế", ý muốn nói đến Trung Quốc.

Những nhận định trên được người đứng đầu Lầu Năm Góc nêu lên một ngày trước khi bộ quốc phòng Trung Quốc xác nhận thông tin về cuộc họp quốc phòng cấp cao song phương vào ngày 23/11. Ông Lloyd Austin và đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Phương Hòa sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng tại Cam Bốt.

Theo Reuters, đây là cuộc đối thoại cấp cao đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo quốc phòng kể từ chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi vào tháng 08, khiến quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trở nên căng thẳng. Trước đó, cuộc họp thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ Joe Biden và Tập Cận Bình bên lề G20 được cho là dấu hiệu hạ nhiệt đầu tiên.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 151 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)