Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

30/11/2022

NATO và phương Tây cam kết ủng hộ Ukraine chừng nào cần thiết

RFI tổng hợp

NATO cam kết ''tiếp tục sát cánh với Ukraine''

Thu Hằng, RFI, 30/11/2022

Ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO họp tại Bucarest (Rumani) ngày 29 và 30/11/2022. Trong ngày họp đầu tiên, tổng thư ký Jens Stoltenberg lên án tổng thống Nga Vladimir Putin "tìm cách sử dụng mùa đông làm vũ khí chiến tranh" do không tiến triển trên thực địa, đồng thời lãnh đạo NATO hứa sẽ gia tăng hỗ trợ, "tiếp tục sát cánh với Ukraine chừng nào cần thiết".

nato1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tham dự họp báo tại hội nghị ngoại trưởng NATO ở Bucarest, Rumani, ngày 29/11/2022. Reuters – Stoyan Nenov

Ông Jens Stoltenberg nêu tình hình đáng lo ngại tại Ukraine : "Chúng ta đã thấy những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Châu Âu sáng trưng còn Ukraine chìm trong bóng tối… Khôi phục mọi thứ là một nhiệm vụ vô cùng lớn". Ukraine phải đối mặt với một mùa đông vô cùng khó khăn do thiếu điện và nước vì quân Nga "cố tình" tập trung oanh kích các cơ sơ hạ tầng dân sự.

Tổng thư ký NATO lên án mục tiêu của điện Kremlin là "gây ra nhiều đau đớn nhất có thể cho dân thường Ukraine để cố phá vỡ sự ủng hộ, sự đoàn kết của họ trong cuộc chiến chống xâm lược Nga". Tuy nhiên, ông khẳng định "chúng ta (tức NATO và Ukraine) sẽ không lùi bước".

Theo AFP, phát biểu với tổng thư ký Jens Stoltenberg trước cuộc họp, ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kouleba tiếp tục kêu gọi NATO cung cấp thêm vũ khí, nhưng "nhanh hơn". Ukraine hiện cần máy phát điện và tên lửa hệ thống phòng không Patriot.

Rất nhiều nước NATO thông báo viện trợ cho Kiev. Ngoại trưởng Antony Blinken thông báo Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ thêm 53 triệu đô la, bổ sung cho khoản viện trợ 55 triệu đô la trước đó để mua máy phát điện giúp Ukraine. Đức sẽ cung cấp cho Kiev "hơn 350 máy phát điện", trị giá 56 triệu euro. Pháp chuẩn bị cho Ukraine vay 100 triệu euro, bổ sung cho khoản vay 300 triệu euro vào tháng 3/2022. Theo thông cáo của bộ Kinh Tế Pháp, khoản tiền trên "giúp duy trì hoạt động cho các cơ sở hạ tầng trọng yếu, vào lúc Nga gia tăng các chiến dịch phá hủy khi mùa đông tới".

Thu Hằng

************************

Tổng thống Zelensky cảnh báo những khó khăn ở mặt trận miền đông Ukraine

Thu Hằng, RFI, 30/11/2022

Mặt trận miền đông Ukraine hiện gặp "khó khăn", quân Nga cố tiến ở vùng Donetsk hoặc thâm nhập vào vùng Kharkiv. Tuy nhiên, trong buổi điểm tin hàng ngày tối 29/11/2022, tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định "chúng ta vẫn trụ vững và nhất là không được để kẻ thù thực hiện ý đồ của chúng". 

nato2

Một góc thị xã Bakhmut, Donbass, Ukraine bị chiến tranh tàn phá. Ảnh chụp ngày 25/11/2022. © Cléa Broadhurst/RFI

Theo ông Zelensky, được AFP trích dẫn, "dù bị tổn thất rất lớn, quân chiếm đóng vẫn cố tiến ở vùng Donetsk, cắm quân ở vùng Luhanssk và thâm nhập vào vùng Kharkiv". Ngoài ra, Nga đang chuẩn bị "điều gì đó ở miền nam". 

Trên thực địa, quân Nga đang cố chiếm Bakhmut, ở tỉnh Donetsk, từ ngày 17/05. Tập đoàn Wagner mở chiến dịch "Lò mổ Bakhmut" nhưng mục tiêu chính, theo Yevgeny Prigozhin, chủ nhân của công ty lính đánh thuê, là "hủy diệt quân đội Ukraine" để "giảm năng lực chiến đấu" của họ. 

Đội ngũ cứu thương, được điều đến Kherson ở miền nam trước đó, đã trở lại tăng viện cho Bakhmut phản ánh phần nào mức độ quyết liệt trên chiến trường. Tham gia chiến đấu với quân Ukraine còn có lực lượng tình nguyện viên nước ngoài. 

Đặc phái viên RFI Cléa Broadhurst gặp một tiểu đoàn tình nguyện viên tại Konstantinovka, sát Bakhmut : 

Trong một ngôi nhà, tất cả các cửa sổ được che kín, các chiến binh tình nguyện đang chuẩn bị. Một người đàn ông nói : "Tự do có cái giá của nó". 

Shar, 28 tuổi, phải rời Crimea năm 2015 sau khi bị kết án phản bội. Hiện giờ, anh chiến đấu vì tự do, chống lại nước Nga. Anh nói : "Chúng tôi chiến đấu vì tự do, với những người thân cận với chúng tôi, suy nghĩ như chúng tôi và có chung khát vọng tự do. Chúng tôi muốn tự do cho dân tộc Ukraine, cho Crimea, cho người Chechnya. Chúng tôi đoàn kết, chỉ có một mục tiêu cuối cùng và chúng tôi sẽ đạt được". 

Maga, viên chỉ huy, được tôi luyện trong các cuộc chiến tranh Chechnya. Ông cho biết : "Tôi lớn lên trong chiến tranh. Đấu tranh cho tự do đã nằm trong gien dân tộc chúng tôi. Tôi hy vọng là thế hệ chúng tôi sẽ chấm dứt được cuộc chiến này". 

Maga đã sát cánh cùng Ukraine trong cuộc chiến chống Nga từ năm 2016, với hy vọng một ngày nào đó, Kiev sẽ giúp tương tự cho cho người Chechnya : cùng cuộc đấu tranh trước kẻ thù chung. 

Ông Maga nhớ lại : "Tuyên truyền giống hệt lúc chiến tranh Chechnya xảy ra. Họ nói người Chechnya là khủng bố, là những kẻ cực đoạn và ăn thịt trẻ em ! Trước tiên chúng tôi (người Chechnya) ăn thịt trẻ em Nga, sau đó đến lượt người Ukraine. Sự tuyên truyền này không hề thay đổi". 

Được quân đội Ukraine gọi tăng viện, họ tiến ra chiến tuyến. 

Thu Hằng

************************

14 thành phố Châu Âu cam kết tham gia tái thiết thủ đô Ukraine

Trọng Thành, RFI, 29/11/2022

Hôm 28/11/2022, diễn đàn kinh tế lần thứ bẩy về Kiev diễn ra tại Bruxelles, Bỉ. Mục tiêu chính là tái thiết thủ đô Ukraine sau chiến tranh. Diễn đàn này cũng có mục tiêu huy động các hỗ trợ để giúp Kiev vượt qua mùa đông khắc nghiệt năm nay, khi một phần lớn cơ sở hạ tầng của Ukraine bị quân đội Nga tàn phá.

nato3

Cảnh tàn phá tại thị trấn Borodyanka, vùng Kiev (Ukraine) sau một trận pháo kích của Nga ngày 05/04/2022. Reuters – Zohra Bensemra

Theo kênh truyền thông Bỉ RTBF, ít nhất 14 thành phố Châu Âu - bao gồm các chính quyền và các doanh nghiệp tư nhân - cam kết tái thiết thủ đô Kiev. Trong số các đại diện thành phố tham dự diễn đàn Paris, Bruxelles, Helsinki hay Sarajevo. Đại diện các thành phố Châu Âu nói trên hứa sẽ thông báo cho nhau về các phương tiện có thể đáp ứng các nhu cầu của Kiev.

Nhu cầu là rất lớn. Một phần lớn các cơ sở hạ tầng của Kiev đã bị phá hủy. Thị trưởng Kiev, ông Vitali Klitschko, nhấn mạnh : "Hệ thống sưởi, điện, nước, tất cả đã bị phá hủy chỉ trong ít ngày. Hiện tại, chúng tôi đang làm việc 24 trên 24 giờ, để phục hồi các cơ sở hạ tầng nói trên. 40 đến 50% gia đình hiện vẫn bị mất điện".

Nhu cầu khẩn cấp hàng đầu là máy phát điện. Từ nhiều tuần qua, thủ đô nước Bỉ đã viện trợ cho Kiev và cam kết hỗ trợ thủ đô Ukraine trong việc sửa chữa các nhà máy điện bị Nga oanh kích. 

Trong khi đó, hôm nay, Hoa Kỳ cho biết, bên lề hội nghị của khối NATO tại Bucarest, Romania, sẽ công bố một gói trợ giúp tài chính "quan trọng" để giúp Kiev khắc phục các thiệt hại do Nga gây ra. Khoản trợ giúp này nằm trong kế hoạch quốc tế của các nhà cấp vốn "hỗ trợ cuộc kháng cự dân sự của người Ukraine". Một hội nghị về chủ đề này dự kiến diễn ra tại Paris ngày 13/12 tới.

Các ngoại trưởng NATO họp tại Bucarest trong hai ngày, hôm nay và ngày mai. Một chủ đề chính là các hậu thuẫn của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương là hỗ trợ Ukraine chống xâm lăng Nga về các phương tiện quân sự và dân sự. Theo Reuters, trong một phát biểu tại Bucarest, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh một lần nữa : "NATO sẽ ủng hộ Ukraine chừng nào còn cần thiết", và Ukraine phải giành được thêm chiến thắng trên chiến trường, để đàm phán tìm giải pháp hòa bình Nga được thuận lợi.

Khối NATO đang xem xét tăng cường hỗ trợ Ukraine về hệ thống phòng không và đạn dược. Bên cạnh đó là các phương tiện "phi sát thương", như thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái, nhiên liệu, vật tư y tế và các trang thiết bị dùng cho mùa đông.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Trọng Thành
Read 149 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)