Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/01/2023

Cuộc chiến tại Ukraine yên bình trong dịp Tết âm lịch

Tổng hợp

Nga tập trận phòng không tại vùng Moskva : Lo ngại thực hay thủ đoạn tuyên truyền ?

Trọng Thành, RFI, 22/01/2023

Bộ quốc phòng Nga hôm 21/01/2023, thông báo tổ chức tập trận phòng không tại vùng Moskva, nằm sát thủ đô Moskva. Chính quyền Nga muốn truyền đi thông điệp tập trận phòng không để bảo vệ "các cơ sở hạ tầng" Nga trong trường hợp xung đột với Ukraina lan rộng.

donbas1

Tên lửa phòng không S-300 của Nga trong lễ diễu binh tại Quảng trường Đỏ, Moskva, Nga ngày 09/05/2009. RFI

AFP dẫn thông báo của Bộ quốc phòng Nga cho biết : "các cuộc tập trận được tổ chức tại vùng Moskva, với các lực lượng thuộc lữ đoàn tên lửa phòng không của quân khu miền tây, nhằm đẩy lùi các cuộc tấn công bằng đường không, nhắm vào các cơ sở hạ tầng quân sự, công nghiệp và hành chính". Theo Bộ quốc phòng Nga, tên lửa phòng không S-300 được huy động trong cuộc tập trận này. Tổng cộng hơn 150 binh sĩ và 30 phương tiện quân sự tham gia tập trận, Bộ quốc phòng Nga cho biết thêm. Chính quyền Nga không cho biết cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm nào.

Hôm 20/01, phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitri Peskov, từ chối trả lời câu hỏi của báo giới về việc liệu Nga có lo ngại Moskva là mục tiêu tấn công hay không. Trong những tháng gần đây, chính quyền Nga khẳng định đã có nhiều cuộc tấn công của quân đội Ukraina nhắm vào một số tỉnh biên giới, với các hoạt động phá hoại, với drone hoặc bằng hỏa tiễn.

Triển khai phòng không nhằm duy trì "không khí căng thẳng"

Trong những ngày gần đây, có nhiều hình ảnh được lưu truyền cho thấy quân đội Nga triển khai nhiều hệ thống phòng không ngay trên mái của nhiều tòa nhà cao tầng tại thủ đô Moskva. Theo Le Monde, những hình ảnh đầu tiên xuất hiện vào ngày thứ Năm 19/01. Hình ảnh clip cho thấy cả một tên lửa Pantsir S-1 đang được cần cẩu đưa lên trên một tòa nhà văn phòng ở trung tâm thành phố. Tên lửa phòng không cũng được bố trí trên nóc nhà Bộ tổng tham mưu, hay trên một xưởng in… Ít nhất 7 hệ thống phòng không được bố trí trong vòng hai ngày trên các mái nhà và trên mặt đất.

Chính quyền Nga đưa ra các thông điệp trái ngược về việc này. Le Monde dẫn lời nghị sĩ Evgueni Lebedev, ủy ban quốc phòng Hạ Viện Nga, khẳng định các thông tin trên là "dàn dựng, là fake news". Ngược lại, nhiều phương tiện truyền thông nhà nước ở địa phương tiếp tục nêu bật chủ đề này, và đưa thêm nhiều hình ảnh của riêng họ.

Việc để cho không khí mơ hồ bao trùm dường như là chủ trương của chính quyền Nga. Hôm qua, Viện Nghiên cứu chiến tranh ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ, nhận định rằng việc triển khai hệ thống tên lửa phòng không ở vùng Moskva và thủ đô Moskva có mục tiêu tạo một không khí "căng thẳng", để tập cho dư luận Nga "quen với một cuộc xung đột lâu dài".

Moskva không công khai xác nhận việc bố trí tên lửa tại trung tâm thủ đô, nhưng ngoại trưởng Nga Sergueï Lavrov hôm 18/01 một lần nữa lên án quân đội Ukraina bố trí hệ thống phòng không ngay trong các khu dân cư.

Trọng Thành

*************************

Các quan chc M khuyến ngh Ukraine khoan vi tiến công

Reuters, VOA, 22/01/2023

Các quan chc cp cao ca M đang khuyến ngh Ukraine khoan phát đng mt cuc tiến công ln nhm vào các lc lượng Nga cho đến khi vũ khí mi nht mà M cung cp đến nơi và vic hun luyn hoàn tt, mt quan chc cao cp ca chính quyn Biden cho biết ngày th Sáu.

donbas2

Binh lính Ukraine lái xe tăng gn thành ph tin tuyến Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 20 tháng 1 năm 2023.

Quan chc này, nói chuyn vi mt nhóm nh các phóng viên vi điu kin n danh, cho biết M vn gi nguyên quyết đnh không cung cp xe tăng Abrams cho Ukraine vào thi đim này, trong lúc đang có tranh cãi vi Đc v xe tăng.

Tng thng Joe Biden, người đã phê duyt gói vũ khí mi tr giá 2,5 t đôla cho Ukraine trong tun này, nói vi các phóng viên ti Nhà Trng, "Ukraine s nhn được mi s tr giúp mà h cn", khi được hi liu ông có ng h ý đnh ca Ba Lan gi xe tăng Leopard do Đc sn xut ti Ukraine hay không.

Các cuc hi đàm ca M vi Ukraine v bt c cuc phn công nào trước gi vn din ra trong bi cnh bo đm rng phía Ukraine dành đ thi gian trước tiên cho vic hun luyn vi vũ khí mi nht do M cung cp, quan chc này cho biết.

Các quan chc M tin rng mt cuc tiến công s có nhiu cơ may thành công hơn nếu phía Ukraine tn dng được li thế ca vic hun luyn và lượng vũ khí mi đáng k đang đ vào.

M ngày th Năm thông báo s gi hàng trăm xe thiết giáp ti Ukraine đ s dng trong cuc chiến.

Mt phái đoàn cao cp ca M bao gm Phó B trưởng Ngoi giao Wendy Sherman và Phó c vn an ninh quc gia Nhà Trng Jon Finer đã có mt Kyiv trong nhng ngày gn đây đ hi đàm vi các quan chc Ukraine.

Washington cho rng Ukraine đã dc ngun lc đáng k đ bo v thành ph Bakhmut nhưng có nhiu phn chc là Nga cui cùng s đy lùi Ukraine ra khi thành ph đó, quan chc này nói.

Nếu điu đó xy ra, nó s không dn đến bt c s thay đi chiến lược nào trên chiến trường, quan chc này cho biết.

Theo quan chc này, mt điu cn cân nhc đi vi người Ukraine là h tiếp tc đ bao nhiêu ngun lc vào vic phòng th Bakhmut vào thi đim h đang chun b cho mt cuc tiến công nhm đánh bt quân Nga ra khi các khu vc mà h nm gi min nam Ukraine.

Các quan chc M đang làm vic vi phía Ukraine v s đánh đi này, quan chc này cho biết.

mt mt trn khác, các quan chc M đang khuyên Ukraine điu chnh cách thc tiến hành cuc chiến ca Kyiv thay vì c gng đi đu mt chi mt vi Nga bng ha lc pháo binh vì cui cùng Moscow s giành được li thế thông qua tiêu hao, quan chc này nói.

Đây là lý do ti sao ngun cung cp vũ khí mi nht ca M bao gm xe thiết giáp, bi vì nó s giúp Ukraine thay đi cách h tiến hành cuc chiến, quan chc này nói.

Thi tiết mùa đông bt li đã cn tr giao tranh tin tuyến, mc dù mt đt lnh làm mt đt đóng băng và cng li có th m đường cho mt trong hai bên tiến hành mt cuc tiến công bng thiết b hng nng, Serhiy Haidai, thng đc khu vc Luhansk ca Ukraine, cho biết.

Quan chc này nói M không có kế hoch gi xe tăng Abrams ti Ukraine vào thi đim này vì chúng rt tn kém và khó bo trì.

B trưởng Quc phòng Đc Boris Pistorius ngày th Sáu ph nhn vic Berlin đơn phương chn vic vn chuyn xe tăng chiến đu ch lc Leopard ti Ukraine nhưng cho biết chính ph sn sàng nhanh chóng gi chúng nếu có s đng thun gia các đng minh.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 22/01/2023

**************************

Vì sao Ukraine muốn có xe tăng Leopard của Đức ?

BBC, 21/01/2023

Các đồng minh phương Tây vẫn chưa nhất trí được về việc cung cấp xe tăng cho Ukraine sau cuộc họp tại căn cứ không quân Mỹ Ramstein đặt ở Đức hôm thứ Sáu.

220129-A-EK137-074

Xe tăng Leopard 2A4 của Ba Lan diễn tạp tại thao trường Hohenfels ở Đức tháng 1/2022. Ảnh US Army.

Đức đã trở thành trung tâm của cuộc tranh luận về xe tăng. Ukraine cho biết họ muốn xe tăng Leopard do Đức sản xuất và xe tăng M1 Abrams của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng mới của Đức, Boris Pistorius, cho biết Berlin sẽ "cân bằng tất cả những ưu và nhược điểm trước khi chúng tôi quyết định".

Trong nhiều tháng, Ukraine đã đòi phương Tây cung cấp hàng trăm xe tăng chiến đấu.

Áp lực đang gia tăng đối với Đức trong việc gửi xe tăng chiến đấu Leopard 2 của mình để giúp Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Berlin cũng cần cho phép thì các quốc gia khác mới có thể gửi vũ khí do Đức sản xuất tới Ukraine.

Bất chấp những lời kêu gọi liên tục về thiết bị quân sự mới từ Kyiv, chính phủ Đức lo ngại những động thái bất ngờ có thể khiến Moscow leo thang xung đột hơn nữa.

Đức đã nói rằng họ sẽ gửi xe tăng Leopard, nếu Hoa Kỳ cũng gửi xe tăng M1 Abrams.

Hoa Kỳ đã từ chối, nói rằng thiết bị của Mỹ rất ngốn xăng nên sẽ không hữu ích trong môi trường của Ukraine.

Leopard 2 có gì hay ?

Leopard 2 do Đức sản xuất là một trong những loại xe tăng chiến đấu nổi tiếng nhất thế giới, có lẽ chỉ đứng sau xe tăng M1 Abrams do Mỹ sản xuất.

Leopard 2 ban đầu được thiết kế vào những năm 1970 cho quân đội Tây Đức nhằm đối phó với các mối đe dọa của Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh.

Chúng được chế tạo để di chuyển nhanh chóng trên nhiều loại địa hình.

Trong số các quốc gia vận hành Leopard 2 có Ba Lan, quốc gia đã cam kết gửi 14 xe tăng Leopard 2 tới Ukraine nhưng phải chờ sự chấp thuận của Đức mới được thực hiện.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, xe tăng đã trở nên nổi bật trên chiến trường.

Ukraine chủ yếu dựa vào xe tăng T-72 từ thời Liên Xô.

Phương Tây đã cung cấp các phương tiện bọc thép khác và cam kết sẽ gửi thêm, bao gồm xe chiến đấu Bradley và xe chiến đấu Stryker từ Mỹ, và một lô hàng xe tăng Challenger 2 mới được công bố từ Anh.

Nhưng không có chiếc nào kết hợp giữa độ chính xác, hỏa lực và tính cơ động như xe tăng chiến đấu hiện đại do Đức và Mỹ chế tạo.

Chiến thắng lớn nhất của Nga trong cuộc chiến cho đến nay là kiểm soát lãnh thổ Ukraine giữa Donbas và Crimea.

Nga đã kiểm soát Crimea kể từ khi sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Trước cuộc xâm lược năm 2022, kết nối duy nhất giữa Crimea với Nga là một con đường dài và cầu đường sắt.

Sau khi Nga chiếm giữ Mariupol và vùng đất xung quanh, các lực lượng Nga về cơ bản đã thiết lập một cây cầu trên bộ từ Nga và vùng Donbas của Ukraine đến Crimea.

Nếu có xe tăng từ phương Tây, Ukraine có thể tạo ra lữ đoàn bọc thép xuyên thủng các tuyến phòng thủ của Nga.

Xe tăng có thể cho phép bộ binh hoạt động hiệu quả hơn. Ở địa hình trống trải, xe tăng có thể dẫn đầu, bộ binh bám theo an toàn.

13 quốc gia Châu Âu, bao gồm Ba Lan và Phần Lan, đã sở hữu xe tăng Leopard 2 hiện đại của Đức.

Nguồn : BBC, 21/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Reuters
Read 196 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)