Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

21/01/2023

Wagner là tổ chức tội phạm quốc tế, Nga phạm "tội ác chiến tranh"

Thùy Dương

Mỹ đặt công ty Wagner của Nga trong các tổ chức tội phạm quốc tế

Thùy Dương, RFI, 21/01/2023

Sau khi thông tin công ty lính đánh thuê Wagner được Nga công nhận tư cách pháp nhân và được phép tuyển quân tại các nhà tù ở Nga được loan báo, hôm 20/01/2023 Mỹ xếp Wagner vào danh sách các tổ chức tội phạm quốc tế.

toipham1

Cố vấn An ninh Mỹ trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ngày 20/03/2023, trong đó ông thông báo xếp Wagner là tổ chức tội phạm quốc tế. AP - Evan Vucci

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, John Kirby, phát biểu với báo giới : "Wagner là một tổ chức tội phạm thực hiện nhiều hành vi tàn bạo và vi phạm nhân quyền". Theo AFP, John Kirby cũng khẳng định Washington sẽ sớm áp dụng các biện pháp trừng phạt khác nhắm vào công ty bán quân sự Wagner.

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin cho biết thêm chi tiết :

"Quyết định này đã đặt nhóm Wagner ngang ang với mafia hoặc bất kỳ thực thể tội phạm có tổ chức nào khác. Đó là bởi vì công ty do Evgueni Prigojine đứng đầu, hành động giống kiểu như vậy. Vì thế, theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, nhóm này sẽ bị đối xử theo cùng cách. Ông nói : "Wagner là một tổ chức tội phạm đã tiến hành nhiều tội ác tàn bạo và vi phạm nhân quyền. Và chúng tôi sẽ làm việc không mệt mỏi để xác định, cản trở, vạch trần và nhắm vào những ai giúp đỡ Wagner".

Theo ông John Kirby, tại Bakhmout và Soledar, theo đúng nghĩa đen, nhóm Wagner đã quẳng nhiều người vào một cỗ máy xay thịt thực thụ nhằm chiếm lấy những thị trấn, vốn dĩ đã trở thành các biểu tượng. Phải nói rằng dĩ nhiên là Wagner không quan tâm đến tất cả người của họ.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói tiếp : "Chúng tôi vẫn nghĩ rằng Wagner hiện có 50.000 người ở Ukraine, gồm 10.000 nhân viên và 40.000 người bị kết án. Thông tin của chúng tôi cho thấy bộ quốc phòng Nga có những ngần ngai về các phương pháp chiêu mộ của Wagner. Thế nhưng, chúng tôi tin rằng có nhiều khả năng Wagner sẽ tiếp tục chiêu mộ từ các nhà tù tại Nga".

Tình báo Mỹ ghi nhận có những căng thẳng ngày càng tăng giữa quân đội Nga và tổ chức bán quân sự. Wagner bị Mỹ tố cáo đang bảo vệ lợi ích của Nga. Hồi đầu tuần này, điện Kremlin đã bác bỏ thông tin nói trên và phát ngôn viên điện Kremlin đã tố cáo đó là trò xảo trá".

Thùy Dương

**********************

Chủ tịch Liên Âu : Phải truy tố Nga phạm "tội ác chiến tranh" khi oanh kích nhà dân ở Dnipro Ukraine

Thùy Dương, RFI, 17/01/2023

Cướp đi mạng sống của 40 người và làm 75 người bị thương, vụ tấn công của quân Nga nhắm vào một tòa nhà dân cư tại Dnipro, Ukraine, là một trong những vụ oanh kích tang thương nhất từ khi chiến tranh Ukraine nổ ra. Thụy Điển, chủ tịch luân phiên Liên Âu hôm 16/01/2023 tố cáo Nga phạm "tội ác chiến tranh" và tuyên bố các thủ phạm phải bị truy tố.

toipham2

Một phụ nữ đang phát lương thực và đồ cứu trợ khác cho người dân ở khu nhà bị Nga oanh kích, Dnipro, Ukraine, ngfay 16/01/2023. Reuters - CLODAGH KILCOYNE

Trong khi đó, phát biểu tại La Haye, Hà Lan, ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm 16/01 cho biết bà ủng hộ việc thành lập một tòa án đặc biệt để truy tố các nhà lãnh đạo Nga. Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh "một cuộc chiến tranh xâm lược không thể không bị trừng phạt". Còn tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lưu ý vụ oanh kích tòa nhà dân sự ở Dnipro là một ví dụ mới minh họa cho hành động vi phạm luật chiến tranh.

Nhìn sang Moskva, phải 2 ngày sau vụ oanh kích Dnipro, điện Kremlin mới đưa ra phản ứng. Và vẫn theo thường lệ, Moskva chối bỏ trách nhiệm. Theo AFP, phát ngôn viên điện Kremlin Peskov khẳng định : "Các lực lượng vũ trang Nga không oanh kích các tòa nhà dân sự và các cơ sở hạ tầng dân sự, mà pháo kích các mục tiêu quân sự". Về phía tổng thống Nga, hôm qua, khi điện đàm với đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Vladimir Putin chỉ trích việc phương Tây cung cấp ngày càng nhiều vũ khí cho Kiev.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ thăm Ukraine

Cũng trong ngày thứ Hai, thứ trưởng ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã đến Kiev. Trong thông cáo, phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết thứ trưởng ngoại giao Mỹ đã gặp ông Zelensky và các quan chức cấp cao của Ukraine để "tái khẳng định cam kết mạnh mẽ và vững chắc của Mỹ dành cho Ukraine và việc Ukraine phòng thủ trước sự gây gấn vô cớ của Nga".

Bà Sherman và phái đoàn Mỹ cũng có cuộc gặp với bộ trưởng quốc phòng Ukraine, Oleksiy Reznikov, để thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine củng cố hệ thống an ninh, kinh tế và phát triển quan hệ đối tác thương mại song phương lâu dài.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 207 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)