Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/03/2023

Ukraine : Trận Bakhmut rất khó khăn và rất đau đớn

Trọng Thành, Thùy Dương, VOA

Chiến sự dữ dội ở trung tâm Bakhmut

Trọng Thành, RFI, 14/03/2023

Quân đội Ukraine tiếp tục kháng cự tại thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine. Trong lúc đó, có một số dấu hiệu rút quân của lực lượng Nga tại tỉnh miền nam Kherson, hữu ngạn sông Diepro, theo quân đội Ukraine.

bakhmut01

Một con phố hoang tàn, trong khi các trận giao tranh vẫn ác liệt ở thành phố Bakhmut, Ukraine, ngày 27/02/2023. Reuters - Stringer

Thông tín viên Emmanuelle Chaze từ Kiev cho biết chiến sự vẫn diễn ra hết sức dữ dội tại Bakhmut. Hôm qua, 13/03/2023, tư lệnh Lục quân Ukraine, thượng tướng Oleksandre Syrky cho biết nhiều đơn vị tấn công của công ty lính đánh thuê Wagner của Nga đang tìm cách chọc thủng tuyến phòng thủ của các lực lượng Ukraine để hướng về các khu phố trung tâm thành phố Bakhmut. Về phần mình, thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin, nhấn mạnh là "càng tiến gần đến trung tâm thành phố, chiến sự càng dữ dội hơn, nhiều hỏa lực hơn".

Trong phát biểu thường nhật vào tối 13/03, tổng thống Ukraine, Volodymir Zelensky, nói đến "những ngày rất khó khăn, rất đau đớn với Ukraine", và "tương lai của đất nước đang được quyết định tại miền Đông, đặc biệt ở Bakhmut", nơi diễn ra cuộc chiến kéo dài nhất từ khi Nga mở màn cuộc xâm lăng từ tháng 02/2022, với một tổn thất nhân mạng ghê gớm của cả hai bên.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, có trụ sở tại Washington, trong bản tin thường nhật hôm qua, tổng hợp thông tin từ giới blogger Nga, ghi nhận đa số đều cho rằng quân đội Ukraine có thể sẽ mở cuộc phản công tại miền nam, ở tỉnh Zaporizhia, hoặc ở gần khu vực Mariupol-Volnovakha ở tỉnh miền đông Donetsk. Một blogger có liên hệ với công ty lính đánh thuê Wagner thừa nhận đánh giá trước đó của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, theo đó quân đội Ukraine, với chiến thuật phòng thủ đến cùng tại "pháo đài" Bakhmut, đang nghiền nát "các lực lượng bộ binh tốt nhất" của Nga xung quanh thành phố này, nhằm làm giảm khả năng của Nga trong việc ngăn chặn các đợt phản công sắp tới của quân đội Ukraine.

Trọng Thành

************************

Đà tiến ca quân Nga Bakhmut ‘đã ngưng li’, theo ISW

VOA, 13/03/2023

Đà tiến ca quân Nga dường như đã b ngưng li trong n lc đánh chiếm Bakhmut ca Moscow min đông Ukraine, mt t chc nghiên cu chiến lược hàng đu cho biết trong đánh giá v trn chiến trên b dài nht trong cuc chiến.

bakhmut1

Lính Ukraine bn lu pháo v các v trí quân Nga Bakhmut

Vin Nghiên cu Chiến tranh (ISW) có tr s ti Washington cho biết quân Nga không có bước tiến nào được xác nhn Bakhmut. Quân Nga và các đơn v ca Tp đoàn bán quân s Wagner do Đin Kremlin kim soát tiếp tc tiến hành các đt tn công trong thành ph, nhưng không có bng chng nào cho thy h đã có tiến trin, ISW cho biết.

Ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lp Tp đoàn Wagner, hôm 12/3 cho biết trên Telegram rng tình hình Bakhmut là khó khăn, rt khó khăn, khi quân thù chiến đu gi tng mét đt.

Báo cáo ca ISW được công b hôm 11/3 đã dn li ông Serhii Cherevaty, phát ngôn nhân ca Nhóm phía Đông ca Lc lượng Vũ trang Ukraine, nói rng giao tranh khu vc Bakhmut trong tun này khc lit hơn tun trước. Theo Cherevaty, đã có 23 cuc đng đ trong thành ph trong 24 gi trước.

Báo cáo ca ISW được đưa ra sau nhng tuyên b ca Nga vào đu tun này là h đã có tiến trin. B Quc phòng Anh hôm 11/3 cho biết Tp đoàn Wagner đã chiếm được hu hết phía đông Bakhmut, vi con sông chy qua thành ph hin đang làm thành tin tuyến giao tranh. Đánh giá này nhn mnh rng Nga s khó duy trì cường đ tn công mà không có mt mát v nhân mng nhiu hơn.

Quân đi Nga đã m chiến dch giành quyn kim soát Bakhmut hi tháng 8 năm trước và c hai bên đu đã có thương vong vô cùng ln. Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuyên b quân đi ca ông s không rút lui.

Trong báo cáo mi nht ca mình, B Quc phòng Anh hôm 12/3 nói rng thương vong quân s nng n ca Nga Ukraine có tác đng rt khác nhau trên khp nước Nga. Bn cp nht tình báo ca B Quc phòng Anh cho biết Moscow và St. Petersburg vn tương đi không h hn gì’ nht là thành viên ca gii tinh hoa.

Tuy nhiên, nhiu khu vc phía đông ca Nga, t l t vong tính theo phn trăm dân s cao gp 30-40 ln Moscow, cơ quan này cho biết và nói thêm rng các nhóm thiu s thường b nh hưởng nng n nht. Chng hn khu vc phía nam Astrakhan, khong 75% thương vong đến t người thiu s Kazakhstan và Tartar.

Chính quyn Ukraine vào sáng 12/3 đưa tin rng các cuc tn công ca Nga ngày hôm qua đã giết chết ít nht năm người và làm b thương by người khác trên khp các khu vc Donetsk và Kherson, gii chc đa phương cho biết.

Thng đc Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết hai người đã thit mng, mt thành ph Kostyantynivka và mt làng Tonenke. Bn thường dân b thương.

Thng đc vùng Mykolaiv Vitali Kim cho biết th trn Ochakiv ca sông Dnieper đã phi hng chu ha lc pháo binh vào sáng sm ngày 12/3. Ô tô b đt cháy và nhà riêng và các tòa nhà cao tng b hư hi. Không có thương vong nào được ghi nhn.

***********************

Chiến sự Bakhmut : Quân Ukraine đẩy bật mọi đợt tấn công của Nga vào trung tâm thành phố

Trọng Thành, RFI, 13/03/2023

Thành phố Bakhmut, miền Đông, tiếp tục là chiến trường dữ dội nhất tại Ukraine ngày 2/03/2023. Các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi tất cả các đợt tấn công của lực lượng đánh thuê Nga Wagner nhắm vào khu vực trung tâm thành phố. Moskva và Kiev đều thông báo số lượng tổn thất lớn của đối phương.

bakhmut2

Quân nhân Ukraine nạp đạn vào súng cối trước khi bắn về phía quân đội Nga bên ngoài thị trấn tiền tuyến Bakhmut, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, ở vùng Donetsk (Ukraine) ngày 06/03/2023 via Reuters - RFE/RL/Serhii Nuzhnenko

Hãng tin Anh Reuters dẫn lại thông báo hôm nay của tư lệnh lục quân Ukraine, thượng tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết tình hình chiến trường tại thành phố Bakhmut vẫn "khó khăn" khi các đơn vị tấn công của công ty lính đánh thuê Wagner Nga cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ, cố tiến vào trung tâm thành phố. Theo chỉ huy lục quân Ukraine, "trong các trận chiến dữ dội, lực lượng phòng thủ của chúng ta đã gây tổn thất đáng kể cho kẻ thù. Mọi nỗ lực xâm chiếm thành phố của địch đều bị pháo binh, xe tăng và các hỏa lực khác đẩy lùi".

Ông Syrskyi khẳng định quân đội sẽ bảo vệ "pháo đài", cụm từ thường được chính quyền Ukraine sử dụng để gọi tên Bakhmut, thành phố bị quân Nga vây hãm và tấn công từ 7 tháng nay.

Đối với ông chủ công ty Wagner Yevgeny Prigozhin, tình hình là "khó khăn, rất khó khăn". Trong một phát biểu hôm qua, lãnh đạo công ty Wagner cũng thừa nhận "càng ở gần trung tâm thành phố, giao tranh càng ác liệt... Phía Ukraine tung vào trận các lực lượng dự trữ vô tận. Nhưng chúng ta đang tiến lên và chúng ta sẽ tiếp tục tiến lên".

Tổng thống Ukraine : Loại khỏi vòng chiến đấu gần 3.000 quân địch trong 1 tuần lễ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong thông báo hàng ngày vào tối hôm qua, cho biết, chỉ trong vòng một tuần qua, các lực lượng Ukraine đã tiêu diệt hơn 1.100 quân địch "chỉ riêng tại Bakhmut". Cũng theo ông Zelensky, trong cùng thời gian, hơn 1.500 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến đấu do thương tích. Trước đó cùng ngày, bộ quốc phòng Nga thông báo loại khỏi vòng chiến đấu "hơn 220 binh sĩ Ukraine" trong vòng 24 giờ. 

Ukraine tiếp tục kháng cự tại Bakhmut càng lâu càng tốt. Trong bài trả lời phỏng vấn báo Pháp JDD, đăng tải hôm qua, thứ trưởng bộ quốc phòng Ukraine Olha Stefanishyna khẳng định, cho dù Nga chiếm được Bakhmut, việc này cũng "sẽ không có ảnh hưởng gì đến các hành lang chiến lược" mà Ukraine "đang kiểm soát tại khu vực". Theo thứ trưởng quốc phòng Ukraine, chiến dịch phản công mùa xuân, "đã bắt đầu được lên kế hoạch" ; sẽ chỉ được tiến hành một khi Quân đội Ukraine có "đủ vũ khí và đạn dược".

Trọng Thành

*************************

SIPRI : Năm 2022, Châu Âu tăng gấp đôi vũ khí nhập khẩu để viện trợ cho Ukraine

Thùy Dương, RFI, 13/03/2023

Trong năm 2022, mức nhập khẩu vũ khí tại Châu Âu đã tăng gần gấp đôi, chủ yếu do các đợt viện trợ vũ khí ồ ạt cho Ukraine chống quân Nga xâm lược và Ukraine trở thành nước tiếp nhận nhiều vũ khí thứ ba trên thế giới, theo báo cáo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế (Sipri), trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển, công bố hôm 13/03/2023. 

bakhmut3

Một quân nhân Ukraine dùng súng phóng lựu tự động để chống lại cuộc tấn công của Nga vào thành phố tiền tuyến Bakhmut, vùng Donetsk (Ukraine) ngày 03/03/2023 / Reuters – Stringer

Theo số liệu của Viện Sipri, lượng vũ khí Châu Âu nhập khẩu tăng 93% cũng là do nhiều nước như Ba Lan, Na Uy tăng chi tiêu quân sự. Và xu hướng này sẽ còn tiếp tục gia tăng. Pieter Wezeman, từ 30 năm qua là đồng tác giả của báo cáo thường niên của Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Quốc Tế, cho AFP biết, cuộc chiến Nga xâm lăng Ukraine là lý do chính khiến nhu cầu vũ khí tại Châu Âu tăng vọt và nhập khẩu của Châu Âu sẽ còn tiếp tục tăng. 

Riêng về Ukraine, cộng cả vũ khí do phương Tây viện trợ, số vũ khí Kiev nhập về đã tăng 60 lần trong năm 2022. Ukraine trở thành nước nhập khẩu nhiều vũ khí thứ 3 thế giới (8%), sau Qatar (10%) và Ấn Độ (9%), và trước Saudi Arabia (7%), Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (7%) và Pakistan (5%). 

Ngoài việc viện trợ vũ khí cho Ukraine, Châu Âu cũng đẩy mạnh nhập khẩu vũ khí khí tài, tăng 35%, trong năm 2022.

Về phía 5 nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới trong 5 năm qua, đứng đầu là Mỹ (40%), Nga (16%), tiếp theo là Pháp (11%), Trung Quốc (5%) và Đức (4%). Chỉ riêng 5 nước này chiếm ba phần tư tổng lượng vũ khí xuất khẩu trên thế giới. Dù vẫn đứng trong top 5, nhưng mức xuất khẩu của Nga đã giảm mạnh so với cách nay vài năm, thậm chí Moskva còn được cho là nhập khẩu vũ khí từ Trung Quốc, vốn dĩ là một khách hàng truyền thống của Nga.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Thùy Dương, VOA tiếng Việt
Read 274 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)