Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/03/2023

Phản công mùa Xuân : quân đội Ukraine đã sẵn sàng ?

RFI tổng hợp

Quân đội Ukraine chuẩn bị phản công vào lúc cường độ tấn công của quân Nga giảm dần

Thanh Phương, RFI, 24/03/2023

Sau nhiều tháng ở thế phòng thủ, quân đội Ukraine sắp tới đây mở chiến dịch phản công do sức tấn công của quân Nga đang yếu dần, theo tuyên bố của một tư lệnh Ukraine sáng ngày 24/03/2023 được hãng tin Reuters trích dẫn. 

phancong1

Lính Ukraine ở tiền tuyến Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, ngày thứ Tư 22/03/2023. AP - LIBKOS

Theo quân đội Ukraine, trong vòng 24 tiếng đồng hồ qua, 1.020 lính Nga đã tử trận trong các cuộc tấn công bất thành vào những thị trấn Lyman, Avdiivka, Mariinka, và Shakhtarske. Quân Nga vẫn tập trung lực lượng để cố đánh chiếm thành phố Bakhmut nhằm mở rộng quyền kiểm soát ở miền đông Ukraine, nhưng quân Ukraine vẫn chống trả quyết liệt.

Tư lệnh bộ binh Ukraine, Oleksandr Syrskyi, tuyên bố với hãng tin Reuters là lực lượng của ông sắp mở một cuộc phản công, tranh thủ lợi thế hiện nay. Theo viên tư lệnh này, lực lượng tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, trên tuyến đầu trong các cuộc tấn công ở miền đông và miền nam Ukraine, đang suy yếu dần. Các phóng viên của Reuters gần mặt trận phía bắc thành phố Bakhmut cũng ghi nhận cường độ tấn công của quân Nga có vẻ đang giảm bớt. 

Cũng về tình hình chiến sự Ukraine, chính quyền Kiev hôm nay thông báo đã có 5 người thiệt mạng trong một cuộc oanh kích của Nga vào một trung tâm hỗ trợ nhân đạo tại một thành phố ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine. 

Phát biểu qua video tại thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu hôm qua, sau khi đi thăm vùng Kherson gần mặt trận phía nam trở về, tổng thống Volodymyr Zelensky đã cám ơn các nước Châu Âu về trợ giúp quân sự, nhưng một lần nữa cảnh báo là nếu phương Tây không cấp chiến đấu cơ và tên lửa tầm xa cho Ukraine thì chiến tranh có nguy cơ kéo dài nhiều năm. Cho tới nay, nhiều nước phương Tây vẫn ngần ngại, không muốn giao cho Kiev những vũ khí có thể được sử dụng đến tấn công nước Nga và làm xung đột leo thang. 

Thanh Phương

***************************

Tổng thống Zelensky thị sát khu vực gần Bakhmut, tuyên bố sẽ "giành chiến thắng"

Thanh Hà, RFI, 23/03/2023

Hôm 22/03/2023, tổng thống Zelensky đã thị sát mặt trận miền đông và đến một khu vực gần thành phố Bakhmut, nơi đã trở thành biểu tượng cho sức kháng cự của quân đội Ukraine. Khích lệ binh lính, ông Zelensky cam kết sẽ "giành được chiến thắng" trước các hành vi "khủng bố" của Nga, khẳng định Moskva sẽ "thua trong trận chiến này". 

phancong2

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensly chụp hình với các binh lính Ukraine tại vùng Donestk, Ukraine, ngày 22/03/2023 via Reuters – Ukrainian Presidential Press Ser

Quân đội Ukraine sáng nay 23/03 tổng kết : Trong 24 giờ qua, Nga đã tiến hành hơn 80 vụ tấn công vào lãnh thổ Ukraine, với mục đích chiếm được từ Lyman đến Bakhmut, Avdivka hay Chakhtarsk trong vùng Donetsk ở miền đông Ukraine. Nhưng điểm nóng vẫn là Bakhmut. Thành phố này gần như đang bị quân đội Nga bao vây theo như giải thích từ phe thân Moskva được AFP trích dẫn. Điều đó không cấm cản tổng thống Ukraine đến thị sát tình hình trong vùng.

Trên mạng Telegram, Volodymyr Zelensky công bố video cho thấy ông trao tặng huy chương cho một số binh sĩ đang cầm cự trước đà tiến của quân Nga và cam kết "chắc chắn sẽ đáp trả các đợt tấn công của Nga nhắm vào các thành phố trên lãnh thổ Ukraine". Hãng thông tấn Pháp AFP hôm nay cho biết các đoàn chiến xa của Ukraine, trong đó có thiết giáp của Anh và Pháp, đang "rầm rập" tiến về Bakhmut.

Chuyến thị sát nói trên diễn ra vào lúc, sau khi tiễn chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về lại Bắc Kinh, Nga đã oanh kích vào nhiều thành phố trên lãnh thổ Ukraine, từ khu vực chung quanh thủ đô Kiev đến Zaporijjia (trung đông Ukraine), làm nhiều người thiệt mạng. Trong khi đó Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) báo động về mức độ an toàn "mong manh" của nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, do đường dây điện cuối cùng của nhà máy đã bị hư hại từ hôm 01/03/2023. Đây là nguồn điện duy nhất cho hệ thống làm nguội các lò phản ứng. Hiện tại hệ thống này còn hoạt động là nhờ các bình điện chạy bằng dầu diesel. Giám đốc AIEA cho rằng các bên đang "đùa với lửa".

Phía Nga hôm nay cho biết đã đẩy lùi một vụ tấn công bằng drone nhắm vào cảng Sevastopol hướng ra Hắc Hải. Cảng Sevastopol, trong vùng Crimea bị Nga sáp nhập, từ đầu cuộc chiến đến nay đã nhiều lần bị tấn công bằng drones biển. Vào lúc cộng đồng người Tatars Hồi giáo tại Crimea bắt đầu mùa chay Ramadan hôm nay, ông Volodymyr Zelensky cam kết đây là "lần cuối mà cộng đồng này phải trải qua một mùa Ramadan dưới ách đô hộ của Nga".

Hôm qua, Washington xác nhận Trung Quốc chưa vượt qua lằn ranh đỏ giao vũ khí sát thương cho Moskva. Điều trần trước Thượng Viện, ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định "cho đến hiện nay, Bắc Kinh chưa vượt quá giới hạn" đồng thời ghi nhận việc Trung Quốc "hỗ trợ Nga về mặt ngoại giao, chính trị và trong một chừng mực nào đó, về mặt vật chất, đều trái ngược với lợi ích của Hoa Kỳ liên quan đến chiến tranh Ukraine", một cuộc chiến phải được "kết thúc".

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Thanh Hà
Read 170 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)