Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/07/2023

Nga bắn hỏa tiễn vào khu dân cư và kho lúa mì của Ukraine

RFI - VOA

Nga xem các tàu chở ngũ cốc Ukraine ở Biển Đen là "những mục tiêu quân sự"

Phan Minh, RFI, 20/07/2023

Nga hôm qua, 19/07/2023, thông báo sẽ coi mọi tàu chở ngũ cốc đi đến Ukraine qua Biển Đen là các mục tiêu quân sự, sau khi Moskva quyết định rút khỏi thỏa thuận bảo đảm an toàn cho các tàu chở ngũ cốc tại khu vực này.

nga1

Một góc cảng Odessa của Ukraine ngày 10/04/2023. AFP – BO AMSTRUP

Trong khi đó, tổng thống Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga cố tình gây tổn hại cho cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, làm gia tăng rủi ro cho các nước vốn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu lương thực. Cáo buộc được đưa ra sau khi Kremlin liên tục oanh kích thành phố Odessa, trung tâm trung chuyển ngũ cốc quan trọng nhất của Ukraine.

Kiev đã kêu gọi các quốc gia khác trong vùng Biển Đen lên tiếng để bảo đảm an toàn cho các tàu chở hàng qua lại khu vực này. Ngoài ra, Ukraine cũng đề xuất tổ chức các tuần tra quân sự quốc tế do Liên Hiệp Quốc bảo trợ để bảo đảm an ninh cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của nước này qua Biển Đen.

Từ Moskva, thông tín viên Jean-Didier Revoin cho biết thêm chi tiết :

''Sau các cuộc không kích nhắm vào cảng Odessa, phá hủy các kho chứa ngũ cốc, Moskva hiện coi tất cả tàu thuyền hướng tới các cảng Ukraine ở Biển Đen đều là tàu quân sự, bất kể là tàu mang cờ nước nào. Đây là kết quả của việc không gia hạn thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, chấm dứt các hành lang phi quân sự hóa được thiết lập cách đây một năm.

Vladimir Putin đổ lỗi cho phương Tây đã để cho tình hình trở lại như trước, vì theo tổng thống Nga, Moskva đã tỏ ra hết sức kiên nhẫn, gia hạn thỏa thuận nhiều lần và đã hy vọng phương Tây thực hiện các điều khoản liên quan đến Nga.

Tổng thống Nga nhấn mạnh ông đang chờ đợi những hành động cụ thể về việc áp dụng tất cả các điều khoản liên quan đến Nga để nối lại đàm phán, chứ không phải những lời hứa mới. Ông nói thêm rằng Moskva sẵn sàng thay thế số lượng ngũ cốc Ukraine xuất khẩu và thậm chí cung cấp miễn phí cho các nước nghèo. Đây là cách mà Putin khiến phương Tây phải chịu trách nhiệm về tình hình đang xấu đi ở Biển Đen, đồng thời xóa bỏ mọi trách nhiệm của mình''.

Phan Minh

****************************

Nga tiếp tc bn phá các cng Ukraine, đe da tàu bè trên Bin Đen

Reuters, VOA, 20/07/2023

Nga đã nhm vào các tòa nhà dân cư hôm 20/7 trong đêm th ba liên tiếp bn phá các cng Ukraine và đưa ra li đe da mi đi vi tàu bè đi đến Ukraine mà M nói có nghĩa là Moscow có th tn công tàu bè ngoài bin khơi.

nga2

Nhân viên cu h Ukraine đưa mt thi th ra khi mt tòa nhà b phá hy trong cuc tn công tên la ca Nga vào trung tâm Mykolaiv hôm 20/7/2023

Vài ngày sau khi Nga rút khi tha thun cho phép Ukraine xut khu ngũ cc do Liên Hp Quc làm trung gian, nhng tín hiu mi cho thy Moscow sn sàng s dng vũ lc đ tái phong ta mt trong nhng quc gia xut khu lương thc ln nht thế gii, khiến giá lương thc toàn cu tăng vt.

Moscow cho biết h s không tham gia tr li tha thun ngũ cc vn đã kéo dài mt năm mà không có các điu khon tt hơn đ h có th bán lương thc và phân bón ca h. Liên Hip Quc nói rng quyết đnh ca Nga đe da an ninh lương thc ca nhng nước nghèo nht thế gii.

Kiev hy vng s ni li xut khu mà không cn s tham gia ca Nga, và hôm 19/7 nói rng h đang thiết lp tuyến đường thay thế đi qua vùng bin ca nước láng ging Romania vn là thành viên NATO.

Nhưng không có tàu bè nào xut phát t các cng ca Ukraine k t khi Moscow rút khi tha thun hôm 17/7 và các công ty bo him nghi ng vic liu h có th bo him cho giao thương trong khu vc có chiến s hay không.

K t khi rút khi tha thun, hàng đêm Moscow đã trút tên la như mưa xung hai thành ph cng ln nht ca Ukraine là Odesa và Mykolaiv.

Các cuc không kích hôm 20/7 dường như là nng n nht, và gii chc Mykolaiv cho biết có ít nht 19 người b thương.

Lính cu ha đang vt ln vi đám cháy ln ti mt tòa nhà dân cư màu hng Mykolaiv b trúng pháo kích và n tung thành đng đ nát. Mt s tòa nhà dân cư khác đó cũng b hư hi.

Các quan chc cũng cho biết ít nht hai người b thương Odesa, nơi các tòa nhà cũng đang bc cháy.

Trong li đe da rõ ràng nht, quân đi Nga tuyên b s coi tt c các tàu bè trc ch vùng bin Ukraine k t sáng ngày 20/7 là có kh năng ch vũ khí và nước nào có quc k treo trên tàu là bên tham chiến bên phía Ukraine. H tuyên b mt s ch trên Bin Đen là không an toàn.

Washington gi đây là tín hiu cho thy Moscow có th tn công tàu dân s, đng thi cho biết Nga cũng th thêm thy lôi xung bin.

"Chúng tôi tin rng đây là n lc phi hp đ bin minh cho bt k cuc tn công nào nhm vào tàu bè dân s trên Bin Đen ri đ li cho Ukraine", phát ngôn nhân Hi đng An ninh Quc gia ca Nhà Trng, ông Adam Hodge, nói.

Giá lúa mì hp đng giao sau ca M đã tăng thêm 1,5% vào đu gi ngày 20/7 sau khi tăng 8,5% vào ngày 19/7, mc tăng nhanh nht trong mt ngày k t khi Nga bt đu cuc xâm lược Ukraine hi tháng Hai năm ngoái.

C Ukraine và Nga đu nm trong s các nhà xut khu ngũ cc và lương thc ln nht thế gii. Liên Hp Quc cho biết vic th trường mt đi hàng chc triu tn ngũ cc Ukraine s gây ra tình trng thiếu ht trên toàn thế gii.

Trong bài phát biu trên truyn hình hàng đêm, Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rng các cuc tn công ca Nga vào các cng ca Ukraine đã chng t rng mc tiêu ca h không ch là Ukraine, không ch là cuc sng ca người dân Ukraine.

Các cng b tn công cha khong mt triu tn ngũ cc, ông nói.

"Đó chính xác là s ngũ cc l ra đã được chuyn đến các Châu Phi và Châu Á", ông nói và cho biết rng mt bến cng b hư hi hôm 19/7 cha 60.000 tn nông sn sp được vn chuyn sang Trung Quc.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh, Reuters
Read 148 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)