Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/09/2023

Cuộc chiến tại Ukraine vẫn tiếp diễn… chậm chạp

RFI tổng hợp

Quân đội Ukraine tuyên bố "chọc thủng phòng tuyến" Nga tại Bakhmut

Trọng Thành, RFI, 19/09/2023

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm nay, 19/09/2023, họp với các đồng minh của Ukraine tại một căn cứ quân sự Đức, khẳng định cuộc phản công của Ukraine đang "tiến triển tốt". Tư lệnh Lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi hôm qua, 18/09, cho biết việc chiếm lại được hai ngôi làng Andriiyvka và Klishchiyvka gần thành phố Bakhmut giúp "chọc thủng" phòng tuyến Nga xung quanh đô thị mang tính biểu tượng và chiến lược, mà phía Nga mới kiểm soát từ tháng 5/2023, sau gần một năm tấn công.

uk1

Cờ Ukraine được cắm tại một ngôi làng trên tiền tuyến, Andriyvka, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 16/09/2023. AP - Alex Babenko

Trên mạng Telegram, tư lệnh Lục quân Oleksandr Syrskyi cho biết, cả hai làng nằm ở vị trí trên cao, "thoạt nhìn nhỏ bé (với tổng diện tích khoảng 2 km²), nhưng là các địa điểm quan trọng trong tuyến phòng thủ của kẻ thù trải dài từ Bakhmut đến Horlivka," tức một thị trấn cách Bakhmut khoảng 40 km. Người phát ngôn của Quân đội Ukraine, Ilia Yevlash, cho biết thêm, "việc chiếm được hai địa điểm này làm hở sườn phía nam của thành phố Bakhmut, làm bàn đạp thuận lợi cho những bước tiến xa hơn". Theo tướng Oleksandr Syrskyi, giao tranh hiện vẫn diễn ra ác liệt xung quanh hai ngôi làng khi quân Nga cố gắng giành lại các vị trí đã mất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Mỹ hôm 18/09. Nguyên thủ Ukraine có kế hoạch gặp tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, và tiếp theo đó là các giới chức hai đảng Cộng hòa và Dân chủ. Theo đài France Info của Pháp, Quốc hội Mỹ đang tranh luận về gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 24 tỷ đô la. Để nhận được khoản viện trợ mới, chính quyền Ukraine phải bảo đảm chiến dịch phản công đang diễn ra thành công.

Drone oanh kích tỉnh miền tây Lviv

Ít nhất một người thiệt mạng hôm nay trong một cuộc tấn công bằng drone ở tỉnh Lviv miền tây Ukraine giáp với Ba Lan. Theo các giới chức địa phương, ba cơ sở công nghiệp bị hư hại. Tỉnh trưởng tỉnh Lviv khẳng định đây là các cơ sở công nghiệp bình thường, không có phương tiện quân sự nào được cất giữ tại đây.

Reuters, dẫn thông báo của Quân đội Ukraine, cho biết Nga đã tiến hành tổng cộng 30 cuộc tấn công bằng drone và một tên lửa đạn đạo Iskander trong đêm qua. 27 drone đã bị Ukraine bắn hạ. 

Trọng Thành

***********************

Tướng Mỹ khẳng định cuộc phản công của Ukraine không thất bại

Thùy Dương, RFI, 18/09/2023

Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, tướng Mark Milley, trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ Nhật 17/09/2023 khẳng định cuộc phản công của Ukraine "không thất bại" nhưng con đường dẫn đến chiến thắng cho Kiev vẫn còn rất dài, trong bối cảnh trong mấy ngày qua Kiev tuyên bố đã giành lại được làng Andriyvka và Klichtchiivka, nằm ở phía nam Bakhmout và có vị trí chiến lược.

uk2

Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, tướng Mark Milley trong một cuộc họp báo tại bộ quốc phòng Mỹ, Washington ngày 18/07/2023. AP - Manuel Balce Ceneta

Theo AFP, tướng Mark Milley, tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, nhận định : Cuộc phản công của Ukraine "diễn ra chậm, chậm hơn dự kiến, nhưng vẫn được duy trì liên tục". Khẳng định là Ukraine vẫn có "lực lượng tấn công đáng kể", nhưng tướng Milley cũng dự báo "sẽ mất nhiều thời gian" để Ukraine đạt được mục tiêu "đánh đuổi tất cả quân Nga" ra khỏi lãnh thổ như tổng thốngUkraine Volodymyr Zelensky từng nói.

Trong một bài trả lời phỏng vấn khác, tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, Jens Stoltenberg, hôm qua 17/09 cũng lưu ý là không nên mong đợi cuộc chiến Ukraine sẽ sớm chấm dứt. Trả lời hãng truyền thông Đức, Funke, ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh: "Hầu hết mọi cuộc chiến đều kéo dài hơn dự báo ban đầu", do đó phương Tây "cần chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lâu dài ở Ukraine". Tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương cảnh báo : "Nếu tổng thống Zelensky và nhân dân Ukraine ngưng chiến đấu, đất nước Ukraine sẽ không còn tồn tại".

Liên quan đến việc Kiev gia nhập NATO, Jens Stoltenberg khẳng định : "Chắc chắn là sớm hay muộn thì Ukraine cũng sẽ nằm trong khối NATO".

Zelensky đến Nhà Trắng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ được tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp đón tại Nhà Trắng vào thứ Năm 21/09 để thảo luận về các biện pháp hỗ trợ Kiev chống lại cuộc chiến xâm lược của Nga. Trong chuyến đi này, ông Volodymyr Zelensky có thể cũng đến Điện Capitol để gặp lãnh đạo phe Cộng Hòa và Dân Chủ tại Quốc Hội. Chuyến công du của ông Zelensky diễn ra trong bối cảnh Quốc Hội Mỹ đang tranh luận về khoản viện trợ quân sự mới trị giá 24 tỷ đô la cho Kiev. 

Thùy Dương

***********************

Ukraine tuyên bố "giải phóng" thêm được 7 km2 lãnh thổ bị Nga tạm chiếm trong tuần qua

Trọng Nghĩa, RFI, 18/09/2023

Phát biểu trên truyền thông Nhà nước ngày hôm nay 18/09/2023, thứ trưởng quốc phòng Ukraine Ganna Maliar cho biết là trong tuần qua, lực lượng võ trang của Kiev đã giải phóng được khoảng 7 cây số vuông lãnh thổ bị quân đội Nga chiếm đóng ở miền đông và miền Nam đất nước.

uk3

Một binh sĩ Ukraine trên chiến tuyến tại Andriyvka, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 16/09/2023. via Reuters – 3rd Assault Brigade / Ukrainian

Theo bà Maliar, trên mặt trận miền Đông, lực lượng Ukraine đã chiếm lại được 2 cây số vuông vào tuần trước ở khu vực Bakhmut, đặc biệt là giành lại quyền kiểm soát hai ngôi làng Andriyvka và Klichchiyvka. Còn tại miền Nam, quân Ukraine tiến được nhanh hơn và đã tái chiếm được 5,2 cây số vuông lãnh thổ.

Tổng cộng, kể từ khi phát động cuộc phản công vào tháng 6 vừa qua, Kiev cho biết đã giải phóng được 51 cây số vuông xung quanh thị trấn Bakhmut và 261,7 cây số vuông ở phía Nam mặt trận.

Ukraine tuyên bố bắn hạ 18 drone và 17 tên lửa Nga trong đêm

Về phần mình, lực lượng Không quân Ukraine vào sáng nay cũng khẳng định rằng họ đã bắn hạ 18 chiếc drone và 17 chiếc tên lửa mà Nga đã dùng để tấn công nhiều vị trí tại hai khu vực Mykolaiv và Odessa ở miền nam Ukraine vào tối hôm qua.

Trên mạng Telegram, Không quân Ukraine khoe rằng Nga đã bắn vào Ukraine tổng cộng 17 tên lửa hành trình, và cả 17 chiếc đều bị bắn hạ.

Drone Ukraine tiếp tục tấn công Crimea và Nga

Nga cho biết họ đã bắn hạ máy bay không người lái của Ukraine, đặc biệt là ở Crimea và gần Moskva.

Song song với các tuyên bố thắng lợi của Kiev, Nga cũng tiếp tục loan báo việc triệt hạ được các chiếc drone Ukraine tấn công vào vùng Crimea cũng như vào lãnh thổ Nga.

Trong một thông cáo công bố khuya hôm qua, rạng sáng hôm nay 18/09, bộ quốc phòng Nga cho biết là drone của Ukraine đã bị bắn hạ ở nhiều vùng trên bán đảo Crimea, ở khu vực Moskva cũng như ở các tỉnh Belgorod và Voronezh, gần Ukraine.

Trái với trước đây, lần này Moskva không nói rõ số lượng drone Ukraine bị triệt hạ. 

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Thùy Dương, Trọng Nghĩa
Read 121 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)