Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

03/10/2023

Điểm báo Pháp – Ukraine, nạn nhân của những toan tính thực dụng

RFI tiếng Việt

Ukraine, nạn nhân của những tính toán thực dụng mùa bầu cử

Xã luận của Le Monde ngày 03/10/2023 nhận định, Ukraine đang đứng trước thử thách của xu hướng thực dụng kiếm phiếu từ chính phủ một số nước. Kết quả bầu cử ở Slovakia mới đây và cuộc bỏ phiếu trước đó tại Quốc Hội Hoa Kỳ để tránh shutdown (đóng cửa), là cảnh báo cho việc lợi dụng cuộc chiến tranh ở Ukraine trong đối nội.

nannhan1

Biểu tượng quốc gia Ukraine trên tấm khiên của tượng đài Mẹ tổ quốc được chiếu sáng với màu quốc kỳ, nhân Ngày những người bảo vệ Ukraine tại Kiev ngày 01/10/2023. Reuters – Stringer - STRINGER

Rasputitsa, mùa bùn lầy sắp tới không phải là trở ngại duy nhất cho cuộc phản công của quân đội Ukraine. Trong khi viễn cảnh chiến tranh sẽ kéo dài sang năm thứ ba, nỗi lo sự ủng hộ của phương Tây giảm dần ngày càng lớn. Các ngoại trưởng Liên Hiệp Châu Âu (EU) bất ngờ họp tại thủ đô Ukraine hôm qua. Cuộc họp tuy không chính thức nhưng mang nặng tính biểu tượng, nhằm chứng tỏ quyết tâm ủng hộ lâu dài, vào lúc Kiev đang cần sự giúp đỡ hơn bao giờ hết.

Hai tin không vui từ Bratislava và Washington

Tại Bratislava, cho đến nay vẫn là đồng minh vững chắc của Kiev, chính sách sẽ thay đổi hẳn nếu ông Robert Fico tập hợp được một liên minh đủ mạnh. Nhân vật dân tộc chủ nghĩa và dân túy này bị mất chức thủ tướng năm 2018 sau vụ ám sát nhà báo Jan Kuciak - người đã mở mắt cho người Slovakia qua tiết lộ về sự thâm nhập của mafia vào Slovakia - thân Nga thấy rõ, cũng giống như láng giềng Viktor Orban. Nhất là Robert Fico có thể trông cậy vào chiến dịch bóp méo thông tin mà ông chủ điện Kremlin là bậc thầy.

Cho dù xu hướng theo đuôi Nga không phải là đa số ở Slovakia, và Robert Fico trong quá khứ vẫn thực dụng, sự trỗi dậy của xu hướng này có nguy cơ ảnh hưởng đến sự hỗ trợ của Châu Âu đối với Ukraine. Tin tức từ Slovakia đến sau khi vừa xảy ra xích mích giữa Kiev với Vacxava, mà thực chất do Ba Lan đang trong mùa tranh cử.

Tại Washington, Dân chủ và Cộng hòa đã đạt được thỏa thuận hiếm hoi để tạm tránh việc chính quyền liên bang phải đóng cửa trong 45 ngày. Nhưng với cái giá là hy sinh phần viện trợ cho Ukraine, mà tổng thống Volodymyr Zelensky đã đến tận Quốc hội để kêu gọi. Tuy chưa phải là đáng báo động, nhưng sự đồng thuận lưỡng đảng về Ukraine sẽ bị rung chuyển vào tháng 11 tới. Phe thân Trump quyết tâm hạ bệ chủ tịch Hạ Viện Kevin McCarthy vì hợp tác với kẻ thù Dân chủ, khiến Ukraine không còn là vấn đề trung tâm.

Theo Le Monde, những sự kiện trên đây nhắc nhở nghĩa vụ của các nền dân chủ, là phải nỗ lực không mệt mỏi để giải thích cho việc hỗ trợ Ukraine lâu dài. Bên cạnh nguyên tắc tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, còn phải nhấn mạnh rằng giúp đỡ Kiev còn nhằm ngăn cản những thế lực tàn bạo nhất biến vũ lực thành quy luật xử sự giữa các quốc gia.

EU không phải liên bang, một nước nhỏ vẫn có thể gây trở ngại

Libération phân tích, đã hẳn Slovakia là một nước nhỏ chỉ có 5,4 triệu dân trong một Liên hiệp gần 450 triệu công dân. Tại Hội đồng Bộ trưởng, đa số quyết định phải đạt 55% (tức 15/27 nước), đại diện cho 65% dân số. Slovakia chỉ có 14/705 nghị sĩ trong Nghị Viện Châu Âu trong đó có 2 thuộc Smer, đảng của ông Fico. Thế nhưng lại có quyền phủ quyết trong tất cả những lãnh vực phải đạt đồng thuận, nhất là về trừng phạt kinh tế hay quốc phòng. Cho tới nay, chỉ có Hungary của Viktor Orbán buộc lòng phải giúp Ukraine và trừng phạt Nga, vì lệ thuộc vào trợ giúp tài chánh của EU.

Việc Robert Fico quay lại nắm quyền có nguy cơ tạo ra trục Budapest-Bratislava, kéo theo một số chính quyền Đông Âu đang có các phe thân Kremlin như Bulgaria. Bên cạnh đó, cánh hữu cực đoan PiS ở Ba Lan đang gặp khó khăn trước cuộc bầu cử ngày 15/10 phản đối nhập khẩu nông sản Ukraine - vốn là sống còn với Kiev. Chính quyền Mateusz Morawiecki tuyên bố ngưng giao vũ khí, như vậy coi như đứng về phía Hungary và Robert Fico. Ẩn số là nếu PiS tiếp tục nắm quyền, chưa thể biết đảng này có liên minh với đảng cực hữu Konfederacja và giữ nguyên chủ trương mang tính cơ hội hay không.

Ở Tây Âu, phe dân túy đe dọa đến sự đoàn kết. Dù thủ tướng cực hữu Ý Giorgia Meloni vẫn ủng hộ Ukraine, đảng BB ở Hà Lan, một số đảng cực tả và cực hữu Pháp, AfD ở Đức muốn ngưng giao vũ khí cho Ukraine. Một lần nữa cho thấy khuyết điểm chính của EU : Liên Hiệp Châu Âu không phải là một liên bang với những định chế độc lập được bầu lên để tiến hành các chính sách Châu Âu, mà chỉ đơn giản là một tập hợp các nhà nước, các chính phủ được chọn lựa dựa theo nhu cầu từng nước. Vladimir Putin biết điều đó, cũng như biết rằng thời gian là đồng minh của ông ta : chiến tranh càng kéo dài, Châu Âu và có thể là Hoa Kỳ có thể chuyển thành trung lập, có nghĩa là hồi kết của Ukraine.

Mọi ngờ vực chỉ làm lợi cho Moskva

La Croix lạc quan hơn, cho rằng không nên nghi ngờ về cam kết của các đồng minh. Nếu phóng đại sự "chán nản" của phương Tây, sẽ làm lợi cho Moskva, vốn chỉ chờ đợi có thế. Robert Fico chỉ chiếm được 23% số phiếu và ông Donald Trump, người thân Nga nhất trong số những ứng cử viên tổng thống Mỹ, đang tiến gần đến một bản án hơn là một nhiệm kỳ thứ hai. Về sự ủng hộ của người dân Ba Lan đối với người tị nạn Ukraine thì vẫn vững chắc.

Những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên này cho thấy áp lực tìm kiếm hòa bình đang tăng lên, nhưng bỏ rơi Kiev sẽ là sai lầm cả về đạo đức lẫn chính trị. Bởi vì cuộc chiến sẽ không ngưng lại dù không có sự ủng hộ của Hoa Kỳ và Châu Âu, không nên đánh giá thấp quyết tâm chiến đấu bảo vệ sự tồn vong đất nước của người Ukraine. Hòa bình duy nhất phải là nền hòa bình sau khi luật pháp quốc tế chiến thắng vũ lực.

Viễn cảnh Kiev gia nhập EU

Trong một bài viết khác, La Croix cho biết sắp tới, EU cũng phải quyết định về việc mở thương lượng về kết nạp Ukraine, mà yêu cầu trước hết là phải có những tiến bộ trong chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel nêu ra khả năng gia nhập vào năm 2030.

Trong khi chờ đợi, ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tại Kiev cổ vũ Châu Âu thông qua "một kế hoạch bảo vệ Ukraine trong mùa đông, gồm phòng không, cung cấp máy phát điện, tăng cường nguồn cung năng lượng". Mùa đông năm ngoái được đánh dấu bởi chiến dịch oanh tạc rầm rộ của Nga nhắm vào tất cả các trạm biến điện, để cả nước Ukraine chìm trong bóng tối, giảm thiểu sức kháng cự của người dân.

Về việc mở rộng EU, Les Echos cho rằng không nên lặp lại những sai lầm trong quá khứ. Sau khi kết nạp 8 nước thuộc Liên Xô cũ, Malta, Chypre năm 2004, rồi đến Romania, Bulgaria năm 2007, Croatia 2013, EU dừng lại ở đây. Cuộc xâm lăng Ukraine đã thay đổi hẳn cục diện, nay Liên hiệp tin rằng cần thu nhận thêm Ukraine, Moldova và các nước Balkan vốn đã chờ đợi gần 20 năm qua. Tuy nhiên thay vì tiến trình mang nặng tính kỹ thuật, ảo tưởng những thành viên mới gắn bó với các giá trị căn bản… cần hội nhập từ từ, không ấn định thời điểm cứng nhắc.

Hợp tác sản xuất vũ khí tại Ukraine

La Croix nhận thấy Châu Âu cũng đang thay đổi chiến lược viện trợ quân sự. Theo yêu cầu của Kiev, kỹ nghệ phương Tây nghiên cứu khả năng sản xuất vũ khí tại Ukraine để bảo đảm nguồn cung cấp lâu dài. Tháng 9 vừa qua, Kiev đã tổ chức diễn đàn kỹ nghệ quốc phòng đầu tiên, và muốn chuyển đổi công năng những nhà máy thời Liên Xô cũ để làm ra những vũ khí tân tiến, hợp tác với phương Tây. Thụy Điển dự kiến đặt nhà máy sản xuất thiết vận xa CV90. Pháp có khoảng 20 công ty đến tham dự diễn đàn cùng với bộ trưởng Quân lực Sébastien Lecornu.

Nhiều công ty Pháp đã ký các hợp đồng : Nexter, chi nhánh tập đoàn Pháp-Đức KNDS giao thêm 6 đại bác Caesar ; Arquus nhận bảo trì tại chỗ các phụ tùng thiết giáp, CEFA cung cấp 8 robot gỡ mìn hạng nặng SDZ và 8 thiết bị đổ bộ. Delair nhận đơn đặt hàng 150 drone, Thales và Turgis & Gaillard ký hợp đồng hợp tác phát triển drone, Vistory lập một trung tâm in ấn 3D ở Ukraine để cung cấp phụ tùng thay thế.

Le Figaro dẫn lời một viên chức Châu Âu nhận xét : "Có hai chủ đề mà Châu Âu chưa thể đáp ứng đúng mức : đạn dược, vì không có dự trữ, và tình báo, vì khả năng của Mỹ vượt trội". Trước mắt, khó thể rút ngắn được khoảng cách ; và vấn đề chính hiện nay là sản xuất.

Nga : Phong trào gởi bưu thiếp cho tù chính trị

Tại Nga, thông tín viên La Croix cho biết mỗi thứ Năm cuối tháng, khoảng vài chục người dân Moskva tụ tập lại để viết và gởi hàng trăm bưu thiếp đến những tù nhân chính trị. Đây là hình thức gián tiếp phản đối Kremlin, hiện vẫn chưa bị cấm đoán.Một tình nguyện viên cho biết hiện có gần 1.000 tù nhân chính trị tại Nga, và họ cảm thấy có bổn phận phải ủng hộ tinh thần những người này.

Trên những chiếc bàn chồng chất những tấm bưu ảnh, những tờ giấy A4 và rất nhiều cái tên – tất cả đang trong nhà tù. Một số là những khuôn mặt nổi tiếng như nhà báo Ivan Safronov bị kết án 22 năm tù vì dán một tấm áp-phích chống chiến tranh, hay đạo diễn Zhenya Berkovich đang bị tạm giam vì cáo buộc "cổ vũ khủng bố", có nguy cơ lãnh 7 năm tù.

Một thanh niên nói, chúng tôi viết thư cho họ vì sắp tới cũng có thể chính mình phải ngồi tù, và như vậy rất mong nhận được thư từ bên ngoài để không cảm thấy bị bỏ rơi. Chỉ là những từ ngữ bình thường, không liên quan đến chính trị vì sẽ nguy hiểm. Được biết gần 20.000 người Nga phản đối chiến tranh với Ukraine đã bị bắt kể từ đầu cuộc xâm lăng, theo tổ chức phi chính phủ OVD-Info, một số bị kết án nặng nề. Chỉ riêng trong tuần này, các tòa án Nga xét xử 85 vụ liên quan đến chính trị.

"Woke", đồng minh tốt nhất của độc tài

Nhìn chung về địa chính trị, một bài viết trên mục Ý kiến của Le Figaro cho rằng "phong trào wokisme (thức tỉnh) là đồng minh tốt nhất của các chế độ độc tài". Sinh ra từ các trường đại học Mỹ vào thập niên thứ nhì của thế kỷ 21, ý tưởng "woke" dựa trên bản sắc liên quan đến chủng tộc, giới tính, xu hướng tính dục ; gây sốc cho tinh thần cổ điển Pháp. Những người theo chủ trương "woke" không chấp nhận những quan điểm khác biệt, muốn xóa bỏ những ý tưởng khác, theo đuổi "cancel culture" (văn hóa chối từ). Họ muốn đổi tên thủ đô nước Mỹ, lấy cớ là Washington sở hữu nô lệ trong trang trại ở Virginia. Từ chối đặt vấn đề vào bối cảnh lịch sử, chủ nghĩa "woke" mang tính toàn trị, vừa giản đơn vừa nguy hiểm. Vô hình trung họ đã làm lợi cho Vladimir Putin và Tập Cận Bình, các nhà độc tài luôn đàn áp những ai dám phản biện. 

Loạn sách do AI viết, các nhà văn lo sợ

"Thật kỳ lạ, ai đã viết ra tiểu sử của tôi ?". Tác giả Anh Rory Cellan-Jones, cựu tổng biên tập BBC vừa xuất bản cuối Hồi ký, cuối tuần trước đã bất ngờ khi phát hiện trên Amazon một bản sao giả mạo được số hóa, nằm trong số những cuốn được tìm kiếm nhiều nhất. Tò mò, ông đặt mua một quyển, và nhận thấy tất cả đều sai, rõ ràng là do trí thông minh nhân tạo (AI) viết ra. Vài ngày trước đó, các tác giả Mỹ Jane Friedman và Charlie Poter cũng khám phá trên nền tảng này có những tựa sách mang tên mình tuy họ chưa hề viết ra.

Trên đây là vài ví dụ đáng ngại về việc thương mại hóa các sách do AI soạn thảo, bắt đầu nở rộ từ đầu năm nay. Về phía Amazon đã cho rút nhiều sách giả khỏi trang web và bắt đầu có một số biện pháp để ngăn chặn. Những cỗ máy như ChatGPT có thể soạn ra văn bản, công cụ Midjourney vẽ minh họa và làm bìa sách. ChatGPT nay có thể đứng tên tác giả mà không cần mượn tên tuổi người khác : Le Figaro thống kê được 988 cuốn sách do robot này viết ra bằng tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, về công nghệ mới, sách thiếu nhi, hướng dẫn du lịch, gia chánh. Các tác giả và nhà xuất bản trên thế giới hết sức lo sợ những tác phẩm sẽ bị dùng để nuôi dưỡng cơ sở dữ liệu của AI mà không hề được đền bù về tài chánh.

Thụy My

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thụy My
Read 160 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)