Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/07/2017

Nồi thuốc súng Bắc Triều Tiên không dễ giải quyết

Tổng hợp

Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Tổng thống Mỹ điện đàm với chủ tịch Trung Quốc và thủ tướng Nhật (RFI, 02/07/2017)

Hôm 02/07/2017, tổng thống Hoa Kỳ có kế hoạch điện đàm với lãnh đạo Trung Quốc và thủ tướng Nhật Bản. Theo giới quan sát, chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên chắc chắn sẽ là chủ đề chính của các cuộc nói chuyện.

bac1

Ảnh minh họa : Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi một cuộc bắn thử tên lửa tháng 5/2017. KCNA/ via REUTERS

Nhà Trắng cho biết tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc trao đổi với thủ tướng Nhật Shinzo Abe bắt đầu từ 20 giờ, giờ Washington (tức 0 giờ, giờ quốc tế). Tiếp theo đó ông Donald Trump sẽ cuộc nói chuyện với chủ tịch Trung Quốc Quốc Tập Cận Bình vào lúc 20 giờ 45, giờ Wahsington (tức 0 giờ 45, giờ quốc tế).

Trong thời gian những tháng cầm quyền đầu tiên, tổng thống Mỹ chủ trương trước hết dựa vào Trung Quốc, đồng minh chủ yếu của Bắc Triều Tiên, để gây áp lực buộc Bình Nhưỡng ngưng chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Thế nhưng trong thời gian gần đây, ông Trump tỏ ra thất vọng về hiệu quả của can thiệp Trung Quốc. Trong một thông điệp trên Twitter hồi tuần trước, Donald Trump tuyên bố nỗ lực của Trung Quốc đã "không có kết quả". Nguyên thủ Mỹ cũng cho rằng thời kỳ của "kiên nhẫn chiến lược" với Bắc Triều Tiên đã kết thúc.

Theo báo Nhật Japan Times, trong cuộc hội kiến giữa ông Donald Trump và thủ tướng Hàn Quốc tại Washington hồi giữa tuần, Washington và Seoul đã nhất trí cần có một tiếp cận "đồng bộ và toàn diện" nhằm buộc Bình Nhưỡng phải đình chỉ các nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân, trong khi vẫn để ngỏ cánh cửa cho đối thoại với Bắc Triều Tiên với "một số điều kiện".

Japan Times nhấn mạnh là thông cáo chung Mỹ-Hàn tái khẳng định thỏa thuận hợp tác an ninh ba bên Mỹ-Nhật-Hàn, nhằm chống lại các thách thức từ Bắc Triều Tiên. Các lãnh đạo Mỹ, Nhật, Hàn sẽ có cuộc hội kiến bên lề thượng đỉnh G20 tại Đức cuối tuần này.

Trọng Thành

***********************

Trump dự kiến điện đàm với lãnh đạo Nhật, Trung (VOA, 02/07/2017)

Tổng thng Donald Trump s có các cuc đin đàm riêng r vi các lãnh đo ca Nht Bn và Trung Quc.

bac2

Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với lãnh đạo nước ngoài (ảnh tư li ệu, 28/1/2017)

Một thông báo ca Tòa Bch c không cho biết ông Trump s tho lun gì vi Th tướng Nht Shinzo Abe và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình. Tuy nhiên, các cuc đin đàm nhiu kh năng xoay quanh s tht vng ngày càng tăng ca ông Trump v Bc Triu Tiên và hàng loạt các cuc th tên la gn đây ca nước này.

Mới đây, ông Trump đã phát biu rng "Thi ca kiên nhn chiến lược dành cho chế đ Bc Hàn đã tht bi, trong nhiu năm tri, vic đó đã tht bi. Nói thng ra, s kiên nhn đó đã hết".

Cuộc đin đàm din ra trước cuc hp ca các nhà lãnh đo G20 ti Hamburg, Đc vào tun ti. đó, ông Trump d kiến có các cuc hp song phương vi các ông Abe, Tp và Tng thng Hàn Quc Moon Jae-in.

************************

Thượng định G20 sắp tới ở Hamburg (RFA, 30/06/2017)

Thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra tại Hamburg, Đức Quốc trong hai ngày 7-8/7/ tới đây.

bac3

Một chiếc xe cảnh sát đứng trước biểu tượng G20 tại Trung tâm Hội nghị Thế giới ở Bonn, Tây Đức, vào ngày 16 tháng 2 năm 2017. AFP

Theo Reuters, thủ tướng nước chủ nhà là bà Angela Merkel có quyết định khá táo bạo khi chọn địa điểm phiên họp lần này ở thành phố cảng Hamburg, nơi mà các nhà quan sát cho là quá thuận lợi đối với những cuộc biểu tình phản đối thường xảy ra mỗi khi có những sự kiện quốc tế như thượng đỉnh G8 hay G20.

Nguồn tin của Reuters cũng nói đây là điểm khác biệt của hội nghị G20 lần này so với những lần trước ở các nước khác. Tình hình cho thấy thủ tướng Angela Merkel có vẻ như không sẵn lòng dành nhiều ưu thế cho tổng thống Donald Trump của Mỹ trong thượng đỉnh G20 lần này. Tin nói những cuộc họp tiền trạm để chuẩn bị vẫn được tiến hành với viễn ảnh sẽ có nhiều chính sách khá là xung khắc trong nghị trình họp sắp tới.

Theo lời một viên chức người Đức chuyên trách công việc tổ chức G20 vào tuần tới, vấn đề an ninh là ưu tiên hàng đầu song không ai rõ chuyện gì sẽ xảy ra ở Hamburg tuần tới và nhóm nào sẽ là tác nhân gây bất ổn.

Vẫn theo lời viên chức này, nếu có chuyện xảy ra tương tư như thượng đỉnh G8 ở Genoa hồi 2001 thì coi như G20 năm nay thất bại.

Tại thượng đỉnh G8 năm 2001, xung đột dữ dội đã xảy ra giữa lực lượng an ninh với các nhóm biểu tình mà hậu quả là một người bị bắn chết và hàng trăm người khác bị thương.

Quay lại trang chủ
Read 790 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)