Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/11/2023

Nga gia tăng oanh kích, Ukraine cực lực chống trả

RFI tổng hợp

Chiến tranh Ukraine : Nga gia tăng oanh kích thành phố Kherson

Thu Hằng, RFI, 14/11/2023

Chỉ trong 24 tiếng, quân đội Nga đã bắn 618 quả đạn pháo vào lãnh thổ Ukraine. Trong thông báo sáng 14/11/2023 trên mạng Telegram, thống đốc vùng Kherson cho biết "ít nhất 69 quả đạn pháo nhắm vào thành phố" khiến 3 người chết, 15 người bị thương, làm hư hại nhiều cơ sở y tế, hành chính và nhà dân. 

ngaukraine1

Các nhà kho bị hư hại ở Kherson, Ukraine, sau vụ tấn công của Nga, ngày 31/10/2023. Reuters - Stringer

Thành phố miền nam Ukraine vừa kỷ niệm một năm giải phóng hôm 11/11. Phần còn lại của vùng Kherson, bên kia bờ Dnipro, cũng như vùng Zaporijjia vẫn do quân Nga chiếm đóng. Theo nhiều blogger Nga và Ukraine, cũng như một số chuyên gia, quân đội Ukraine đã lập được căn cứ ở vùng bị Nga chiếm đóng từ cuối tháng 10, đặc biệt là ở làng Krynky, vùng Kherson.

Ngày 13/11, khi được hỏi về những thông tin dường như Ukraine đang củng cố vị trí ở hữu ngạn sông Dnipro nhằm chọc thủng phòng tuyến Nga, người phát ngôn điện Kremlin Dmitri Peskov từ chối bình luận về tình hình. Phía quân đội Nga cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ bốn drone của Ukraine ở bốn vùng Moskva, Tambov, Orlov và Bryansk trong đêm 13-14/11. 

 Hoa Kỳ khẳng định tiếp tục hỗ trợ Ukraine

Trước lo ngại Nga tăng cường tấn công trong mùa đông, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tái khẳng định Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev. Theo người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Mỹ Matthew Miller, được AFP trích dẫn, ông Blinken đã gặp ông Andriy Yarmak, chánh văn phòng tổng thống Zelensky, tại Washington và đề cập đến "những biện pháp có thể cùng làm với Ukraine để củng cố cơ sở hạ tầng khi mùa đông đến gần".

Ngay từ năm 2024, phi công Ukraine sẽ được đào tạo lái F-16 ở nước láng giềng Roumanie, trong một trung tâm đào tạo vừa được khánh thành hôm 13/11 ở Fetesti. Ukraine nóng lòng được sử dụng F-16 trên chiến trường. Trên mạng X, tổng thống Volodymyr Zelensky ca ngợi việc lập trung tâm mới ngay tại nước láng giềng là "sự đóng góp cụ thể và có ý nghĩa cho liên minh không quân". 

Thu Hằng

**************************

Tổng thống Ukraine cảnh báo : Mùa đông này, Nga sẽ lại tấn công ác liệt

Thanh Hà, RFI, 13/11/2023

Ukraine cần tập trung vào công tác phòng thủ. Phát biểu tối 12/11/2023 tổng thống Volodymyr Zelensky báo động Ukraine phải trong tư thế sẵn sàng đối phó với một đợt tấn công mới của Nga và đặc biệt là Moskva sẽ lại nhắm vào các cơ sở hạ tầng như các nhà máy điện vào mùa đông giá rét. Còn trên mặt trận ở miền đông Ukraine, quân đội Nga cũng đang chuẩn bị phản công.

ngaukraine2

Một cơ sở hạ tầng điện lực sau cuộc tấn công bằng drone của Nga ở vùng Kiev, Ukraine, ngày 19/12/2022 © Felipe Dana / AP

Tuyên bố nói trên được đưa ra vào lúc một phát ngôn viên bên quân đội Ukraine cảnh báo chiến sự thuyên giảm tại Avdiivka nhưng sẽ "bùng lên trở lại trong những ngày sắp tới". Trong toàn cảnh u ám đó, tình báo quân đội Ukraine loan báo ba sĩ quan của Nga đã tử thương trong vụ tấn công hôm Thứ Bảy vừa qua tại thành phố Melitopol do Nga chiếm đóng.

Thông tín viên Pierre Alonso từ thủ đô Moskva cho biết thêm thông tin. 

"Một vụ nổ lớn vào tối Thứ Bảy vừa qua ở Melitopol, một thành phố ở phía nam Ukraine cách chiến tuyến 70 cây số. Tình báo quân đội Ukraine cho biết, trụ sở lực lượng Nga đang chiếm đóng khu vực này là mục tiêu bị nhắm tới. Thông cáo nói rõ đây là hành động trả thù do một phong trào kháng chiến tại khu vực này tiến hành. Theo chính quyền Kiev thiệt hại khá nặng nề : có ít nhân ba sĩ quan Lực lượng Vệ binh Nga thiệt mạng trong vụ tấn công nói trên. Vẫn theo phía Ukraine, vụ tấn công đã diễn ra vào lúc có một cuộc họp giữa Lực lượng Vệ binh Nga và cơ quan an ninh FSB. Như vậy đây là một vố đau đối với Nga, vốn đã chiếm đóng thành phố này từ hơn một năm rưỡi qua, nhưng vẫn chưa hoàn toàn làm chủ tình hình và các hoạt động kháng chiến vẫn năng động ngay từ những ngày đầu khi Melitopol bị quân Nga chiếm đóng. Trái lại, đối với phía Ukraine thì đây là một tin vui bởi Kiev đang cần có những đòn ngoạn mục trong thời điểm này. Chiến dịch phản công đã chỉ cho phép gặt hái được những kết quả rất hạn chế trên bộ. Mức độ yểm trợ của các nước đồng minh cũng đang bắt đầu bị lung lay. Mùa đông đang đến gần và kèm theo đó là nỗi lo hệ thống điện lực của Ukraine lại bị oanh kích".

Tại Berlin, bộ Quốc Phòng Đức hôm 12/11/2023 thông báo năm 2024 "tăng gấp đôi ngân sách viện trợ quân sự cho Ukraine" và đây là một tín hiệu mạnh chứng tỏ phương Tây không bỏ quên cuộc chiến tranh Ukraine. Cùng lúc chánh văn phòng của tổng thống Zelensky ông Andriy Yermak dẫn đầu một phái đoàn đến Mỹ từ chiều qua. Nhiệm vụ của đoàn nhằm thảo luận với chính quyền Biden về các chương trình "hợp tác" song phương, tăng cường khả năng phòng thủ cho Ukraine. 

Thanh Hà

*****************************

Ukraine khẳng định mục tiêu "ưu tiên" là "phòng thủ" : Thêm một thắng lợi đối với Nga

Thanh Hà, RFI, 13/11/2023

Việc tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong phát biểu hàng ngày vào tối Chủ Nhật 12/11/2023 mạnh mẽ khuyến cáo nên "tập trung vào vế phòng thủ" và không đề cập đến những tiến triển của chiến dịch "phản công" cho thấy, dường như phần thắng đang tạm thời nghiêng về phía tổng thống Nga Vladimir Putin. 

ngaukraine3

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine chuẩn bị chống trả quân Nga ở thị trấn tiền tuyến Avdiivka, khu vực Donetsk, ngày 08/11/2023. Reuters - RFE/RL/Serhii Nuzhnenko

Theo giới chuyên gia, chiến dịch "phản công bị sa lầy" và thậm chí là "thất bại", bởi 6 tháng sau khi được khởi động, các chiến tuyến trên các mặt trận "miền đông và miền nam gần như không hề suy suyển". Một năm sau khi lực lượng Ukraine "giải phóng" thành phố Kherson, sông Dniepr vẫn là đường "biên giới" : hữu ngạn do lính Ukraine chiếm đóng, bên tả ngạn vẫn trong tay quân đội Nga. Trong vùng Zaporijjia cũng vậy, hai tháng từ khi giành lại được ngôi làng Robotyne, mục tiêu vươn ra đến tận biển Azov vẫn ngoài tầm của quân đội Ukraine.

Mục đích chận đường quân Nga ở các khu vực miền nam Ukraine và nhất là giành lại Melitopol cửa ngõ mở ra bán đảo Crimée vẫn còn rất xa vời vào lúc mà mùa đông đến gần, hơn 40 triệu dân Ukraine lại chuẩn bị đối mặt với giá rét.

Chiến tranh "sa lầy và những cơ hội đối với Kiev đang bị thu hẹp lại". Giới quan sát tổng kết như trên sau hơn 150 ngày "phản công", phía Ukraine chịu nhiều tổn thất nặng nề chỉ để "giải phóng được 14 ngôi làng và giành lại được vài cây số vuông" từ trong tay quân Nga.

Vậy làm thế nào để giải thích "thất bại" đó ? 

Nhiều chuyên gia, được đài RTS của Thụy Sĩ trích dẫn, giải thích có thể là phía Ukraine đã chủ quan về thực lực chiến đấu của mình. Nhưng bên cạnh đó, như một cựu sĩ quan của quân đội Pháp, ông Guillame Ancel ghi nhận : khác với tổng thống Putin, ông Zelesnky không chấp nhận mở một chiến dịch "tấn công ồ ạt" như từng được nhiều cố vấn quân sự của phương Tây đề nghị. Kiev muốn tránh phải hy sinh quá nhiều lính, bởi biết rằng nguồn nhân lực của Ukraine chỉ có hạn so với Nga.

Nhìn từ phía nhà nghiên cứu Dara Massicot, thuộc trung tâm Carnegie Russia Eurasia được tạp chí Foreign Policy của Mỹ trích dẫn, bên cạnh những "thất bại" như vừa nói, Ukraine đã "sử dụng một cách bài bản và hiệu quả" trong việc dùng thiết bị phòng thủ hiện đại được phương Tây cung cấp để "vô hiệu hóa các hệ thống pháo binh của đối phương". Nhưng điều này thì ít người biết đến, bởi công luận và truyền thông chỉ chú ý nhiều đến những "bước đột phá ngoạn mục".

Mọi chú ý hướng về tuyên bố của tổng thống Zelensky tối qua, báo động trước nguy cơ Nga sẽ lại dồn dập tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu của Ukraine như là các nhà máy điện, Kiev cũng thẩm định là các chiến dịch tấn công của Nga năm này sẽ "tàn khốc hơn năm ngoái" bởi các loại drone quân sự của Nga giờ đây phong phú hơn nhiều so với hồi 2022. Dù vậy theo báo Le Monde hồi tháng trước, Kiev cũng đã ưu tiên "tăng cường hệ thống phòng không" đặc biệt là tại những khu vực có các "cơ sở hạ tầng thiết yếu" như các nhà máy điện, các nhà máy nước ... Đó cũng là lý do vì sao một số nguồn tin thông thạo được hãng tin Pháp AFP trích dẫn giải thích rằng Kiev liên tục đòi phương Tây cung cấp thêm các hệ thống chống tên lửa hiện đại. 

Như vậy, cùng một lúc, ông Zelensky có hai ưu tiên : Vừa đẩy lui quân Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraine, vừa bảo vệ những cơ sở thiết yếu để bảo đảm điện nước tối thiểu cho người dân Ukraine.

Vẫn theo các nguồn tin nói trên, vào lúc cộng đồng quốc tế tập trung nhiều vào cuộc xung đột tại Cận Đông giữa Isael và phong trào Hồi giáo Palestine Hamas, các cố vấn của tổng thống Zekensky lo rằng Kiev và các nước đồng minh không hoàn tất kịp kế hoạch "Lá chắn cho mùa đông" và rồi dân Ukraine sẽ lại không có điện nước, để sưởi trong mùa đông này. 

Tuy nhiên có một thực tế không thể chối cãi, đó là Nga đông dân hơn Ukraine gần gấp ba lần, có khả năng huy động binh lính áp đảo hẳn đối phương. Cỗ máy công nghiệp phục vụ chiến tranh của Nga cũng lợi hại hơn những gì Ukraine đang có. Chỉ nội việc Kiev nhìn nhận "đổi chiến thuật" chuyển từ thế "phản công" sang "phòng thủ" để trụ được qua mùa đông, là bằng chứng rõ rệt nhất cho thấy Ukraine không có nhiều khả năng chọn lựa.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Thanh Hà
Read 88 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)