Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/11/2023

Kremlin : Việc NATO muốn lập 'vùng quân sự Schengen' ở Châu Âu làm tăng căng thẳng

VOA tiếng Việt

Đin Kremlin nói hôm th Sáu 24/11 rng vic NATO mun lp mt nhóm quân s tương t như Khu vc Schengen Châu Âu đ các lc lượng vũ trang ca khi liên minh này được di chuyn t do nhm đi phó vi Nga đã làm gia tăng căng thng và là nguyên nhân gây lo ngi.

nato1

Binh sĩ M hun luyn trong khuôn kh ca NATO b bin Phn Lan hi tháng 11/2023.

Người đng đu b ch huy hu cn JSEC ca NATO, Trung tướng Alexander Sollfrank, nói vi Reuters trong mt cuc phng vn được đăng ti hôm 23/11 rng ông mun thy có mt khu vc như vy.

Ông nói ông lo ngi rng tình trng quan liêu quá đáng trên khp Châu Âu đang cn tr vic di chuyn quân, mt vn đ mà ông cho rng có th gây ra s chm tr ln nếu xung đt vi Nga n ra.

NATO đang tích cc tr giúp Ukraine trong cuc chiến chng li Nga và Kyiv hy vng s có ngày gia nhp khi liên minh này. Tuy nhiên, bn thân NATO không có chiến tranh vi Nga, mt tình hung mà Tng thng M Joe Biden và các nhà lãnh đo phương Tây khác nói rng h mun tránh, xét đến kho vũ khí ht nhân khng l ca Moscow.

Người phát ngôn Đin Kremlin Dmitry Peskov nói rng Moscow s đáp tr nếu đ xut 'khi quân s Schengen ' tr thành hin thc.

Ông Peskov phát biu vi các phóng viên : "Khi liên minh đó lâu nay luôn coi đt nước ca chúng tôi như mt k thù gi đnh. Gi đây, h công khai coi đt nước chúng tôi là mt đi th rõ ràng. Li tuyên b này ca h ch càng làm tăng căng thng Châu Âu mà thôi và s có nhng hu qu".

Ông nói rng nhng li l nói đến vic xây dng mt "khi quân s Schengen" mt ln na cho thy Châu Âu chng bun lng nghe nhng lo ngi chính đáng ca Moscow và sn sàng tăng cường an ninh ca h trong khi gây tn hi đến nước Nga.

"Chính NATO đang liên tc di chuyn h tng quân s ca h v phía biên gii ca chúng tôi. Chúng tôi không tiến đến cơ s h tng ca NATO. NATO đang tiến v phía chúng tôi. Và điu này không th không gây lo ngi và không th không dn đến các bin pháp tr đũa đ đm bo an ninh ca chính chúng tôi", ông Peskov nói.

K t khi Chiến tranh Lnh kết thúc và Liên Xô sp đ, NATO đã m rng khong 1.000 km (600 dm) v phía đông, kết np thêm các quc gia thuc Khi Hip ước Warsaw trước đây, bao gm c Ba Lan và các quc gia vùng Baltic, đng thi tăng chiu dài sườn phía đông ca khi liên minh lên gp đôi, đt tng cng 4.000 km.

VOA, 24/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 157 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)