Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/11/2023

Avdiivka : Nga cố tiến vào, Ukraine quyết chặn lại

RFI tổng hợp

NATO : Ukraine "gây tổn thất nặng nề cho quân xâm lược Nga" những tuần gần đây

Trọng Thành, RFI, 28/11/2023

Trả lời AFP tại trụ sở NATO tại Bruxelles hôm qua, 27/11/2023, tổng thư ký Jens Stoltenberg khẳng định Ukraine tiếp tục "gây tổn thất nặng nề cho quân xâm lược Nga, về số lượng binh sĩ cũng như số phương tiện quân sự bị loại khỏi vòng chiến đấu" trong những tuần gần đây. Theo tình báo Anh, số binh sĩ Nga tử trận trung bình hàng ngày trong tháng 11/2023 là ở mức cao nhất kể từ đầu chiến tranh.

uk1

Lính Ukraine chuẩn bị súng cối để bắn về phía quân đội Nga ở thị trấn tiền tuyến Avdiivka, Donetsk, Ukraine. Ảnh chụp ngày 08/11/2023. Reuters - RFE/RL/Serhii Nuzhnenko

Theo AFP, lãnh đạo NATO cho biết rõ, cho dù đường chiến tuyến "không thay đổi đáng kể", và quân đội Ukraine không có bất cứ bước đột phá quan trọng này, nhưng chiến sự diễn ra "rất dữ dội", các lực lượng Ukraine tiếp tục chiến đấu "dũng cảm". Tổng thư ký NATO một mặt thừa nhận tình hình trên thực địa là "khó khăn" với Ukraine, mặt khác nhấn mạnh "không có giải pháp nào khác hơn" là phải tiếp tục hậu thuẫn Ukraine chống xâm lược, bởi "để tổng thống Nga Putin chiến thẳng sẽ là một thảm họa với người Ukraine, và điều nguy hiểm với tất cả chúng ta".

Cũng ngày hôm qua, tình báo Anh khẳng định số liệu tổn thất về nhân mạng của Nga mà Kiev đưa ra là "đáng tin cậy". Theo Bộ tổng tham mưu Quân đội Ukraine, trung bình hàng ngày tháng 11 này, Nga mất hơn 930 binh sĩ trên chiến trường, cao hơn hẳn so với mức hơn 770 binh sĩ tử trận/ngày hồi tháng 3/2023, tức vào lúc đỉnh điểm của chiến dịch Nga đánh chiếm Bakhmut. Tình báo Anh cho biết thêm, tổn thất quan trọng nhất của Nga là trong chiến dịch tấn công thành phố Avdiivka, vùng Donbass.

Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu họp, ngoại trưởng Mỹ, Nga tham dự

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tham dự cuộc họp các ngoại trưởng NATO hôm nay tại Bruxelles. Theo AFP, hậu thuẫn Ukraine của Washington trong những tháng tới là một nội dung chính. Ông Blinken cũng có kế hoạch tham gia cuộc họp của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), tổ chức ngày mai tại Bắc Macedonia. Theo nhà ngoại giao Mỹ James O’Brien, ngoại trưởng Mỹ sẽ "thảo luận với các đồng nhiệm trong OSCE về các hỗ trợ Ukraine".

Về phía Moskva, ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết nước chủ nhà Bắc Macedonia đã cho phép ông tham dự cuộc họp tổ chức OSCE, mà Moskva là thành viên. Theo bộ Ngoại Giao Bulgarie, Sophia đã cho phép phi cơ chở ngoại trưởng Nga bay qua lãnh thổ nước này. Hồi năm ngoái, Ba Lan - nước chủ nhà hội nghị thường niên OSCE – đã từ chối cho ngoại trưởng Nga nhập cảnh.

Trọng Thành

*************************

Viện nghiên cứu chiến tranh : Quân Nga tiếp tục tiến vào vùng Avdiivka, miền đông Ukraine

Thùy Dương, RFI, 24/11/2023

Quân đội Nga đang tiếp tục tiến vào vùng Avdiivka, miền đông Ukraine, theo báo cáo thường nhật của Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, được báo Pháp Le Monde hôm nay 27/11/2023 dẫn lại.

uk2

Binh sĩ Ukraine đi qua một xe tải bị drone của Nga tấn công, trên một tuyến đường ngoài thị trấn Avdiivka, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 08/11/2023. Reuters - RFE/RL/Serhii Nuzhnenko

Các video định vị được công bố hôm Chủ Nhật 26/11 cho thấy các binh lính Nga đã đạt được những bước tiến nhỏ "về phía tây bắc Krasnohorivka (cách Avdiivka 7 km) và tại phần phía đông của khu công nghiệp" nằm ở ngoại ô đông nam thành phố.

Viện nghiên cứu chiến tranh cũng đưa ra những hình ảnh các xe tăng của Nga tấn công vào các vị trí của lực lượng Ukraine ở phía bắc khu công nghiệp này. Các blogger quân sự Nga hôm qua thông báo rằng các đội quân của Nga đã chiếm được toàn bộ khu công nghiệp, nhưng Viện ISW chưa có hình ảnh xác nhận được những tuyên bố của phía Nga.

Trong khi đó, sáng hôm nay 27/11, bộ tham mưu quân đội Ukraine tuyên bố đã đẩy lùi 30 cuộc tấn công của Nga xung quanh Avdiivka trong 24 giờ qua. Còn theo AFP, từ 30.000 cư dân trước chiến tranh, đến nay thành phố Avdiivka chỉ còn khoảng 1.350 dân sinh sống.

Về tình hình chiến trường miền đông và nam Ukraine, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết thêm :

"Trong khi bão tuyết đang thổi qua phần lớn đất nước Ukraine, tuyết phủ toàn bộ các vùng, thì chiến tuyến ở miền nam và đông đất nước vẫn chưa bị đóng băng...

Chiến sự vẫn tiếp diễn, đặc biệt xung quanh thành phố Avdiivka, ở cửa ngõ Donetsk. Vào cuối tuần qua, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết lả quân Nga vẫn tiếp tục giành thêm được thêm nhiều phần đất, đặc biệt là ở phía bắc thành phố, gần con đường cuối cùng mà xe hơi có thể đi được để đến Avdiivka, và cả ở phía nam thành phố, trong khu công nghiệp Promzone, một khu công nghiệp từ năm 2014 đã biến thành một pháo đài.

Cho đến nay, bộ tổng tham mưu Ukraine vẫn khẳng định là các vị trí quân sự đã bị chiếm, rồi họ giành lại được, tùy theo tình hình giao chiến. Họ từ chối thừa nhận chính thức bất kỳ thất bại lớn nào.

Về vùng Kherson, bằng cách tổng hợp thông tin từ chính lực lượng Ukraine, chúng tôi hiểu rằng họ đang củng cố sự hiện diện ở tả ngạn sông Dnipro, nhất là xung quanh các làng Krinky và Korsunka, nơi mà theo một chuyên gia quân sự có tiếng của Ukraine, quân đội có thể giành lại tuyến đường cao tốc M14, trục chiến lược quan trọng về hậu cần của lực lượng Nga chiếm đóng, giữa Nova Kakhovka và Melitopol.

Tuy nhiên, trong những ngày sắp tới, mùa đông với tuyết phủ trắng có thể hạn chế mong muốn của các bên tham chiến".

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Thùy Dương
Read 103 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)