Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

04/03/2024

Ukraine tuyên bố đã tấn công cầu đường sắt của Nga

VOA tiếng Việt

Ukraine hôm 4/3 cho biết h đã cho n tung mt cây cu đường st khu vc Samara, phía tây nam nước Nga

ngauk1

Binh lính Ukraine bn súng ci v phía các v trí ca Nga tin tuyến, gn Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, hôm 3/3.

Tình báo quân s Ukraine cho biết cuc tn công nhm vào các tr đ ca mt cây cu bc qua sông Chapaevka.

Cơ quan này nói rng Nga đã s dng cây cu này đ vn chuyn hàng hóa quân s.

Nhà điu hành đường st ca Nga đã báo cáo mt s c khu vc Samara, và cho biết không có thương vong nhưng dch v đường st đã b đình ch trong khu vc.

Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 3/3 kêu gi các quc gia phương Tây cung cp vin tr đang b trì hoãn cho Ukraine, quc gia đang t bo v mình trước các cuc tn công d di ca Nga mc dù thiếu đn dược.

"Nếu điu này không xy ra, nó s tr thành mt trong nhng trang đáng h thn nht trong lch s nếu M hoc Châu Âu b đánh bi bi máy bay không người lái Shahed ca Iran hoc máy bay chiến đu ca Nga. Cái ác ca Nga không nên được khuyến khích bi nhng quyết đnh yếu kém, s chm tr trong vic vin tr hoc s do d", ông Zelenskyy nói khi đ cp đến gói vin tr ca M dành cho Ukraine đang b đình tr do tranh cãi chính tr ti Quc hi Hoa K.

ơn gin là không th gii thích vic nhng khó khăn ca mt quc gia đang chy máu có th được s dng trong các cuc đu tranh chính tr ni b như thế nào," ông Zelenskyy nói thêm trong bài phát biu qua video ti hôm 3/3.

Ging điu gay gt ca ông Zelenskyy trong bài phát biu cho thy s tht vng ca ông khi s người chết thành ph cng Odesa ca Ukraine vào hôm 3/3 đã tăng lên 12 người, trong đó có 5 tr em, sau khi mt máy bay không người lái ca Nga tn công mt khu chung cư đó hôm 2/3.

"Nga đã biến tr em Ukraine thành mc tiêu quân s ca mình," ông Zelenskyy viết trong mt đăng ti trên nn tng truyn thông xã hi X, trước đây là Twitter, hôm 3/3, sau khi thi th ca ba đa tr được kéo ra khi đng đ nát.

Thng đc khu vc Odesa Oleh Kiper cho biết trên Telegram rng các đi cu h làm vic vào cui ngày 3/3 đã tìm thy thêm các thi th. Trước đó trong ngày, các đi cu h đã kéo thi th ca mt người m và em bé ra khi đng đ nát.

Đã hơn hai tháng k t ln cui cùng M gi vt tư quân s ti Ukraine. Ti Washington, các quan chc đang quan sát tình trng thiếu vũ khí và đn dược Ukraine cũng như s st gim các chuyến hàng cung cp ca M vi mc báo đng ngày càng tăng.

Ch tch H vin M Mike Johnson đã t chi mt cuc biu quyết v gói vin tr nước ngoài tr giá 95 t USD vn đã được Thượng vin thông qua, trong đó có khon vin tr quan trng tr giá 60 t USD cho Ukraine. Quyết đnh đó có th trì hoãn gói vin tr này trong nhiu tun na sau khi đã phi ch đi hàng tháng tri ti Quc hi M.

"Chúng tôi đang ch đi nhng ngun cung cp cc k cn thiết, đc bit là chúng tôi đang ch đi mt gii pháp ca M", ông Zelenskyy nói hôm 3/3 trong bài phát biu ca mình.

Tng thng Ukraine cho biết thêm rng Nga đã mt 15 máy bay quân s k t đu tháng 2. "Càng có nhiu cơ hi đ chúng tôi bn h máy bay Nga... thì càng có nhiu sinh mng người Ukraine được cu", ông Zelenskyy nói thêm trong bài phát biu ti ngày 3/3.

Theo Thượng ngh sĩ M Jack Reed, ch tch y ban Quân v ca Thượng vin, các quan chc B Quc phòng Hoa K đang tho lun v các la chn có th bao gm khai thác các kho d tr hin có ca Lu Năm Góc trước khi Quc hi phê duyt tài tr đ b sung chúng.

(Mt s thông tin trong bn tin này do Reuters và AFP cung cp)

Nguồn : VOA, 04/03/20224

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 149 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)