Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/03/2024

Nga phóng hỏa tiễn sang Ukraine, Kiev bắn trả lại vào Crimea

VOA, RFI

Nga tiến hành cuc không kích ln vào Ukraine

Reuters, VOA, 24/03/2024

Kyiv cho biết, Nga đã tn công cơ s h tng quan trng Lviv, min tây Ukraine, bng tên la vào sáng sm hôm 24/3, trong mt cuc không kích ln mà mt tên la hành trình ca Nga bay chp nhoáng qua không phn Ba Lan, theo Warsaw.

ngaukraine1

Hình nh khu vc dân cư b cuc tn công tên la ca Nga phá hy ti

Moscow đã phóng 57 tên la và máy bay không người lái trong cuc tn công cũng nhm vào th đô Kyiv, hai ngày sau v oanh tc trên không ln nht vào h thng năng lượng ca Ukraine trong hơn hai năm chiến tranh toàn din, Kyiv cho biết.

Thng đc khu vc Lviv Maksym Kozytskyi viết trên ng dng nhn tin Telegram : "Có hai cuc tn công sơ b vào cùng mt cơ s h tng quan trng mà nhng k chiếm đóng nhm vào vào ban đêm".

Ông nói thêm rng cuc tn công s dng tên la siêu thanh Kinzhal, loi tên la khó bn h hơn, nhưng không cho biết c th v cơ s b nhm mc tiêu.

B năng lượng cho biết rng thiết b bc cháy khi mt cơ s năng lượng quan trng khu vc Lviv b tn công khiến cơ s này b mt đin. Không rõ liu h có đang nói v cùng mt cơ s hay không.

Không lc cho biết rng lc lượng phòng không đã phá hy 18 trong s 29 tên la phóng ti và 25 trong s 28 máy bay không người lái tn công.

Hu như không có thông tin chi tiết v nhng gì đã b hư hi, nhưng vic nhm mc tiêu vào cơ s h tng quan trng có th cho thy Nga đang c gng duy trì áp lc lên h thng năng lượng sau khi các cuc tn công ca h gây ra tình trng mt đin trên din rng hôm 22/3.

B năng lượng nói rng Ukraine, quc gia xut khu đin trong nhng tun gn đây, đã tăng mnh nhp khu đin và ngng xut khu hôm 24/3 sau các cuc tn công vào h thng năng lượng.

Serhiy Popko, người đng đu cơ quan qun lý quân s ca Kyiv cho biết, mt s v n đã xy ra Kyiv vào đu gi sáng khi lc lượng phòng không phá hy khong chc tên la trên bu tri th đô và vùng lân cn.

Ông cho biết ch có thit hi nh sau v tn công.

Moscow đã tn công Ukraine trong nhiu ngày qua trong các cuc tn công được Moscow miêu t là đ tr thù cho các cuc tn công ca Ukraine được tiến hành trong cuc bu c tng thng Nga.

Reuters

***************************

Hai tàu chiến Nga tại bán đảo Crimea bị Ukraine "oanh kích"

Thùy Dương, RFI, 24/03/2024

Ukraine hôm nay 24/03/2024 khẳng định đã oanh kích hai tàu thuộc hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea, mà Nga đã sáp nhập của Ukraine từ năm 2014. Thông báo được đưa ra sau đêm thứ ba liên tiếp các lực lượng Nga oanh kích ồ ạt Ukraine, chủ yếu nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

ngaukraine2

Tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk của hải quân Nga - Reuters. Ảnh minh họa

Theo thông báo của Không quân Ukraine, hai tàu thuộc hạm đội Biển Đen của Nga tại Sevastopol "bị nhắm trúng" là tàu đổ bộ Yamal và tàu Azov. Không quân Ukraine cũng nhắm trúng một trung tâm liên lạc và cơ sở hạ tầng của hạm đội Biển Đen của Nga tại Sevastopol.

Về phần mình, tối hôm qua, quân đội Nga loan báo đã đẩy lui được một cuộc tấn công ồ ạt của tên lửa Ukraine nhắm đến Sevastopol tại bán đảo Crimea. Trên mạng Telegram, thống đốc vùng, ông Mikhail Razvojaiev, khẳng định theo thông tin ban đầu, có hơn 10 tên lửa của Ukraine đã bị bắn hạ, mảnh vỡ của một tên lửa làm một thường dân 65 tuổi chết, 11 người khác bị thương, trong đó có một thiếu niên.

Nga tiếp tục oanh kích nhiều khu vực tại Ukraine

Về cuộc oanh kích diện rộng của Nga nhắm vào lãnh thổ Ukraine, theo AFP, không quân Ukraine cho biết là trong đêm qua 23 rạng sáng hôm nay 24/03 đã hạ được 18 trên tổng số 29 tên lửa và 25 trong tổng số 28 drone phát nổ của Nga đã tấn công nhiều khu vực trên khắp cả nước.

Các thiệt hại của Ukraine chủ yếu liên quan đến cơ sở hạ tầng ở các đô thị, cơ sở hạ tầng của các cảng, cơ sở hạ tầng năng lượng ở Kiev, cũng như tại các vùng Lviv (miền tây), Kryvyi Rig (miền trung) và khu vực Danube (miền tây nam). Nhưng dường như các thiệt hại bớt nghiêm trọng hơn so với trước đó một hôm. Xin nhắc lại là trong đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy, Kharkiv (miền đông bắc), thành phố lớn thứ hai của Ukraine, đã bị cúp điện, nước và hệ thống sưởi ấm cũng bị hỏng.

Tên lửa Nga xâm phạm không phận Ba Lan

Liên quan đến Ba Lan, sáng nay, quân đội nước này cho biết một tên lửa của Nga trên hành trình bay nhắm đến các thành phố miền tây Ukraine đã xâm phạm không phận Ba Lan trong vòng 40 giây, phía trên bầu trời làng Oserdow, cách thành phố Lviv của Ukraine khoảng 100km. Vacxava hiện đang yêu cầu Moskva giải thích về vụ xâm phạm không phận của Ba Lan.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, Thùy Dương
Read 96 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)