Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/05/2024

Chiến trường Ukraine đang có nhiều thay đổi

Nhiều nguồn tin

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ đến Ukraine trong lúc Nga huy động 30.000 quân tấn công Kharkiv

Trọng Thành, RFI, 14/05/2024

Chiến dịch của Nga tấn công vùng Kharkiv, đông bắc Ukraine, bước sang ngày thứ tư. Hôm 13/05/2024, ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken bất ngờ đến Kiev để chuyển đến chính quyền Ukraine "một tín hiệu hậu thuẫn mạnh mẽ" từ Washington, trong khi Ukraine đang ở vào một trong những thời điểm "khó khăn nhất kể từ năm 2022".

uk1

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến Kiev, Ukraine, ngày 14/05/2024. © Brendan Smialowski / Reuters

Theo AFP, phát biểu với báo giới trên chuyến tàu đêm, từ Ba Lan, đưa ngoại trưởng Blinken đến Kiev, một quan chức cao cấp Mỹ nhận định : "Chuyến đi này trước hết có mục tiêu chuyển một tín hiệu mạnh để trấn an người Ukraine hiện đang trong một tình thế rất khó khăn, do chiến sự gia tăng về cường độ tại mặt trận phía đông, nhưng đồng thời do Nga đang chuyển sang tấn công vào các khu vực biên giới vùng Kharkiv".

Sự chậm trễ của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ Ukraine đang gây lo ngại tại Kiev. Gói viện trợ 61 tỉ đô la chỉ được thông qua vào tháng 4/2024, sau 6 tháng bế tắc tại Hạ Viện. Chuyến công du Kiev trước đó của ông Blinken là vào tháng 9/2023. 

Đặc phái viên Stéphane Siohan có mặt tại Kharkiv cho biết diễn biến chiến sự tại chỗ :

"Ngoại trưởng Blinken công du Ukraine trong lúc đang bắt đầu một giai đoạn chiến tranh mới hết sức hỗn loạn, một biến chuyển chưa từng có kể từ năm 2022. Tại khu vực phía bắc Kharkiv này, tất cả đều biến động khó lường. Người ta không biết rõ đâu thực sự là chiến tuyến, trước khi có mặt tại chỗ. Mọi sự đều có thể xảy ra tại một khu vực có chiều rộng từ 10 đến 20 km, với sự hiện diện của các nhóm trinh sát, các cuộc oanh kích bất ngờ của không quân cùng các drone FPV mang thuốc nổ, có thể tấn công bất cứ phương tiện di chuyển nào. 

Tình hình biến chuyển rất khó lường này ắt sẽ là chủ đề thảo luận giữa ngoại trưởng Antony Blinken và tổng thống Volodymyr Zelensky. Bởi trước đợt tấn công này, từ một năm rưỡi nay, khu vực phía bắc vùng Kharkiv đã tương đối yên tĩnh, nhưng kể từ giờ, thành phố lớn thứ hai của Ukraine đang phải liên tục đối mặt với nguy cơ bị tấn công. 

Triển vọng sắp tới phụ thuộc vào khả năng kháng cự của quân đội Ukraine. Chúng ta biết hiện tại có khoảng 30.000 quân Nga đang tham chiến trên bộ tại vùng Kharkiv. Tuy nhiên, kịch bản có nhiều khả năng xảy ra nhất là việc thị xã Vovtchansk rơi vào tay Nga. Quân Nga sẽ lấn dần từng bước một. Pháo binh sẽ được điều đến khu vực cách thành phố Kharkiv khoảng từ 20 đến 30 km. Quân Nga chắc chắn sẽ không đưa bộ binh tấn công thành phố, vì địa bàn này quá lớn. Tuy nhiên suốt mùa xuân và mùa hè này, thành phố Kharkiv sẽ phải lãnh nhận hàng ngàn đạn pháo".

Trọng Thành

************************

Ngoi trưởng M : Vin tr ca Hoa Kỳ đến Ukraine vào thi đim ‘thách thc’

Reuters, VOA, 14/05/2024

Ngoi trưởng Hoa K Antony Blinken nói vi Tng thng Volodmyr Zelenskyy trong chuyến đi ti Kyiv hôm th Ba rng mt phn ca gói vin tr ln ca Hoa K đã đến Ukraine và nhiu gói vin tr khác đang trên đường ti đ "to ra mt s khác bit thc s".

uk2

Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskyy chào Ngoi trưởng Hoa K Antony Blinken trước cuc gp ca h Kyiv, Ukraine, vào ngày 14/5/2024.

Chuyến đi ca ông Blinken là chuyến đi đu tiên ca mt quan chc cp cao Hoa K k t khi Quc hi vào tháng trước thông qua gói vin tr tr giá 61 t USD b trì hoãn rt lâu trước đó. Lc lượng quân binh thiếu thn ca Kyiv đang phi đương đu vi mt cuc tn công mi ca Nga phía đông bc cũng như các cuc tn công phía đông.

"Chúng tôi biết đây là thi đim đy th thách. Nhưng chúng tôi cũng biết rng trong thi gian ti, s h tr hin đang được xúc tiến, mt s đã đến và s còn nhiu hơn na", ông Blinken nói.

"Và điu đó s to ra s khác bit thc s trước cuc xâm lược đang din ra ca Nga trên chiến trường".

Ukraine đã chiếm li các vùng lãnh th trong năm đu tiên sau cuc xâm lược ca Nga vào năm 2022, nhưng mt cuc phn công ca Ukraine đã b tht bi vào năm ngoái và trong nhng tháng gn đây, Nga đã giành li thế ch đng tin tuyến.

Vin tr quân s t Washington, nước h tr chính cho Kyiv, đã b trì hoãn trong nhiu tháng, b đng Cng hòa ti Quc hi Hoa K chn li cho đến khi cui cùng h cho phép b phiếu vào tháng trước, và nó được thông qua vi s ng h ca c hai đng.

Nói vi ông Blinken bng tiếng Anh, Tng thng Zelenskyy nói ngun cung cp phòng không là "s thiếu ht ln nht đi vi chúng tôi" khi Nga m các cuc tn công trên không tm xa k t tháng 3, phá hy các cơ s đin lc và gây mt đin.

"Thc s bây gi chúng tôi cn hai h thng phòng không Patriots cho Kharkiv, cho khu vc Kharkiv vì đó người dân đang b tn công. Thường dân, chiến binh, tt c mi người đu đang hng chu tên la ca Nga".

Ông Blinken đến Kyiv bng tàu ha vào sáng sm th Ba trong chuyến thăm không được tiết l trước đó, din ra vài ngày sau khi Nga tiến hành mt cuc tn công trên b vào phía bc khu vc Kharkiv, m ra mt mt trn mi khiến binh sĩ Ukraine phi dàn tri ra.

Kyiv đã thế yếu trên chiến trường trong nhiu tháng khi quân đi Nga t t tiến ti, li dng tình trng thiếu nhân lc và đn pháo ca Ukraine.

Mt quan chc M giu tên nói vi các phóng viên đi cùng ông Blinken rng chuyến đi nhm mc đích "gi mt tín hiu trn an mnh m ti người Ukraine, nhng người rõ ràng đang trong thi đim rt khó khan".

Quan chc này nói : "Nhim v ca B trưởng đây thc s là nói v cách thc hin h tr b sung ca chúng tôi theo phương cách giúp cng c kh năng phòng th ca h (và) cho phép h ngày càng giành li thế ch đng trên chiến trường".

Quan chc này cho biết pháo binh, tên la tm xa ATACMS và các h thng đánh chn phòng không được Tng thng Joe Biden phê duyt vào ngày 24/4 đã được chuyn ti lc lượng Ukraine.

Hôm th Hai, C vn An ninh Quc gia Hoa K Jake Sullivan cho biết Washington đang c gng đy nhanh "tiến đ giao" vũ khí cho Ukraine đ giúp nước này đo ngược tình thế bt li.

"S chm tr đã đy Ukraine vào mt cái h và chúng tôi đang c gng giúp h thoát ra khi cái h đó nhanh nht có th", ông Sullivan nói và cho biết thêm rng mt gói vũ khí mi s được công b trong tun này.

Ti cuc gp vi ông Blinken, ông Zelenskyy cm ơn Hoa K vì s h tr ca "lưỡng đng" và cho biết ông cũng mun tho lun v nhng đm bo an ninh và hi ngh thượng đnh hòa bình sp ti, đng thi yêu cu ông Blinken giúp đm bo có s tham gia ca nhiu quc gia hơn. Moscow không được mi tham d hi ngh thượng đnh Thy Sĩ vào tháng ti.

Reuters

************************

Ngoại trưởng Ukraine "lặng lẽ" đến Serbia, Nga phản ứng mạnh mẽ

Minh Anh, RFI, 14/05/2024

Ngoại trưởng Ukraine Dmitro Kuleba hôm qua, 13/05/2024, bắt đầu chuyến thăm chính thức Serbia hai ngày. Đi cùng ông còn có bà Olena Zelenska, phu nhân tổng thống Zelensky. Chuyến công du bất ngờ đầu tiên của ngoại trưởng Ukraine đến Beograd kể từ khi Nga xâm lược Ukraine đã khiến Moskva có những phản ứng mạnh mẽ.

uk3

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic (phải) tiếp ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, tại Beograd, Serbia, ngày 13/05/2024. AP - Marko Drobnjakovic

Theo AFP, ngoại trưởng Ukraine có cuộc gặp với tổng thống Serbia Aleksandar Vucic, thủ tướng Milos Vucevic cùng nhiều quan chức cao cấp khác. Trong khi đó, phu nhân tổng thống Ukraine, Olena Zelenska, đã ký kết một thỏa thuận hợp tác với một trường đại học Serbia và có cuộc gặp với đại diện cộng đồng người Ukraine tại quốc gia vùng Balkan.

Chuyến công du Beograd của ngoại trưởng Ukraine diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Serbia trải thảm đỏ long trọng đón chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên, chuyến thăm Serbia của ngoại trưởng Kuleba và bà Zelenska diễn ra lặng lẽ. Nội dung cuộc trao đổi giữa ngoại trưởng Ukraine với các lãnh đạo Serbia đã không được tiết lộ.

Từ thủ đô Serbia, thông tín viên đài RFI, Laurent Rouy giải thích :

Truyền thông thân chính phủ Serbia vẫn tỏ ra kín tiếng về chuyến thăm bất ngờ, chuyến thăm đầu tiên của giới chức Ukraine đến Beograd. Không có chuyện phơi bày việc Olena, phu nhân tổng thống Zelensky, và ngoại trưởng Dmytro Kuleba có cuộc gặp với giới chức Serbia. Điều đó có nguy cơ khiến người dân – đa phần là thân Nga –phải sửng sốt trong khi Serbia luôn từ chối trừng phạt Nga vì cuộc chiến xâm lược này.

Chính quyền Beograd vẫn giữ kín về mục đích chuyến thăm. Beograd chỉ tái khẳng định sự gắn bó với toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, và Kuleba cũng tuyên bố tương tự đối với lãnh thổ Serbia. Người ta không biết gì hơn. Xin nhắc lại rằng Beograd đã bí mật cung cấp vũ khí cho Ukraine từ năm ngoái (2023).

Trong mọi trường hợp, chuyến thăm này diễn ra không thể không gây sự chú ý từ Nga. Thủ tướng Serbia đã phải gặp đại sứ Nga ngay sau cuộc gặp với phía Ukraine. Một lần nữa, người ta không biết được hai người này nói với nhau về điều gì. Chỉ biết rằng, trong khoảng thời gian này, báo chí Nga lại nhắm vào Serbia, cáo buộc một nước anh em, dường như đã đâm dao sau lưng Moskva nhân chuyến thăm này.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Reuters, Minh Anh
Read 171 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)