Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/07/2024

Nga đang rất khốn đốn trên chiến trường Ukraine nhưng càng cố ra vẻ hung hăn

VOA tiếng Việt

Quan chc NATO : Nga thiếu đn, thiếu quân đ m cuc tn công ln Ukraine

Reuters, VOA, 10/07/2024

Trao đi vi báo gii trước khi khai mc hi ngh thượng đnh thường niên ca NATO, quan chc này cho biết các cuc tn công đt phá, âm mưu ám sát và phá hoi gn đây Châu Âu là mt phn trong chiến dch bí mt ca Tng thng Nga Vladimir Putin nhm làm suy yếu s ng h ca công chúng dành cho Ukraine.

nga1

Nga thiếu đn dược và binh lính đ khi s mt cuc tn công ln Ukraine và s cn ngun cung cp đn dược đáng k t các quc gia khác ngoài nhng gì h đã có đ thc hin điu đó, mt quan chc cp cao ca NATO cho biết hôm 9/7.

Trên chiến trường, quan chc này cho biết, Nga đang b tn tht "rt cao" trong lúc vt ln đ khai thác nhng lãnh th nh thâu tóm được và thiếu binh lính cũng như đn dược đ tiến hành mt cuc tn công quy mô ln.

Quan chc n danh này cho biết : "Nhng gì h phi làm là ra lnh cho các đơn v thiếu người điu khin, thiếu kinh nghim di chuyn vào các khu vc đ đt được các mc tiêu phi thc tế".

Vn theo li ông, duy trì các hot đng tn công thc s, chúng tôi nghĩ rng Nga s phi có được ngun cung cp đn dược đáng k t các quc gia ngoài nhng gì h đã nhn được t Iran và Triu Tiên".

"Và ông Vladimir Putin s phi ra lnh huy đng quân quy mô ln".

Các quan chc phương Tây và Ukraine cho biết Iran cung cp máy bay không người lái t sát cho Nga và Triu Tiên đã cung cp đn pháo và phi đn cho Moscow. C Iran và Triu Tiên đu ph nhn các cáo giác này.

Quan chc va k cho biết : "Chúng tôi đã thy h thng phòng th ca Ukraine được ci thin đáng k", đng thi cho biết thêm rng Kyiv cũng chu tn tht quân s đáng k.

Ông ước tính rng Nga s có th duy trì nn kinh tế thi chiến ca mình trong ba đến bn năm na.

Lc lượng ca Ukraine đã thế yếu trên chiến trường trong nhiu tháng khi quân đi Moscow duy trì áp lc tn công nng n và tiến chm phía đông Ukraine.

NATO bt đu hi ngh thượng đnh ba ngày ti Washington hôm 9/7 mà Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskyy s tham d.

Quan chc này cho biết "s mt mt thi gian" trước khi Ukraine tích lũy đ vũ khí và nhân lc cn thiết đ thc hin các hot đng tn công quy mô ln khác.

"Chúng tôi đang thy h đang ci thin tng ngày", ông cho biết thêm.

Nguồn : VOA, 10/07/2024

****************************

M, đng minh công b cp thêm h thng phòng không cho Ukraine  

Reuters, VOA, 10/07/2024

Trong mt tuyên b chung ti hi ngh thượng đnh NATO, lãnh đo các nước trong khi cho biết M và các đng minh s chuyn thêm cho Ukraine 5 h thng phòng không, bao gm c h thng tên la Patriot và các b phn ca Patriot.

nga2

Tng thng Joe Biden phát biu ti hi ngh NATO th đô Washington DC, ngày 9/7/2024.

Các nhà lãnh đo nói thêm rng trong nhng tháng ti h có ý đnh cung cp cho Ukraine hàng chc h thng phòng không chiến thut.

Nga đã phát đng cuc chiến xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Hoa Kỳ, nước ng h to ln nht cho Ukraine, đã cung cp hơn 50 t USD vin tr quân s k t năm 2022. Nhưng vin tr quân s ca M đã b trì hoãn ti Quc hi trong nhiu tháng trong mùa đông 2023 và Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rng tình trng thiếu vũ khí bên phía Ukraine đã giúp Nga chiếm thế thượng phong.

Sau khi các chiến tuyến phn ln vn bt di bt dch k t đu cuc xung đt, Moscow đã tiến quân được mt chút min đông Ukraine trong nhng tháng gn đây. Ông Zelenskyy kêu gi các chính ph phương Tây tăng cường và tăng tc vin tr quân s cho các lc lượng ca Kyiv.

Đo lut ca M đã được thông qua vào tháng 4, cung cp vin tr 61 t USD cho Ukraine. Hi tun trước, ông Zelenskyy nói ông mun tăng gp đôi năng lc phòng không ca Ukraine trong mùa hè này.

Tng thng Joe Biden đưa ra thông báo nêu trên trong bài phát biu ti hi ngh thượng đnh NATO. Mt tuyên b chung sau đó đã được các nhà lãnh đo M, Hà Lan, Romania, Ý, Đc và Ukraine đưa ra.

"Chúng tôi s cung cp thêm cho Ukraine các h thng phòng không chiến lược, bao gm các khu đi Patriot b sung do Hoa K, Đc và Romania tài tr; các b phn Patriot do Hà Lan và các đi tác khác tài tr đ đưa thêm mt khu đi Patriot vào hot đng; và mt h thng SAMP-T do Ý tài tr", tuyên b chung viết.

T trước đến nay, Ukraine đã nhiu ln kêu gi các đi tác h tr thêm v phòng không khi nước này phi đi mt vi các cuc tn công t Nga vào các thành ph và cơ s h tng năng lượng.

Nguồn : VOA, 10/07/2024

****************************

Chuyên gia Liên Hip Quc : bnh vin nhi Kyiv ‘b Nga tn công trc tiếp’

Reuters, VOA, 09/07/2024

Mt phái b nhân quyn ca Liên Hp Quc hôm 9/7 cho biết có kh năng cao là bnh vin nhi chính Kyiv đã b tên la ca Nga đánh trúng trc tiếp trong lot không kích vào các thành ph ca Ukraine, mc dù Đin Kremlin tiếp tc ph nhn s liên quan.

nga3

Hậu quả vụ tấn công tên lửa của Nga vào Kiev

Ukraine treo c r trong ngày quc tang đ đ tang cái chết ca 41 người đã thit mng trên khp đt nước trong các cuc không kích hôm 8/7, trong đó có bn tr em và hai người ln ti bnh vin nhi Okhmatdyt th đô Kyiv.

"Phân tích các đon video và đánh giá thc đa được ti đa đim xy ra cuc không kích cho thy kh năng cao là bnh vin nhi b tn công trc tiếp ch không phi b đn lc t h thng vũ khí đánh chn", người đng đu Phái b Giám sát Nhân quyn ca Liên Hp Quc ti Ukraine nói.

Cơ quan an ninh Ukraine cho biết h có bng chng không th chi cãi rng bnh vin nhi này đã b trúng tên la hành trình Kh-101 ca Nga trong lot cuc tn công đm máu nht trong nhiu tháng, đng thi công b hình nh v cái mà h nói là mnh v ca đng cơ vũ khí.

Đin Kremlin thì nói không có bng chng rng chính ha lc chng tên la ca Ukraine, ch không tên la Nga, đã bn trúng bnh vin nhi, mt trong nhng vin nhi ln nht Châu Âu điu tr cho nhng bnh nhi mc các bnh nghiêm trng như ung thư và bnh thn.

Khi NATO hôm 9/7 đã khai mc hi ngh thượng đnh kéo dài ba ngày ti Washington, vi s tham d ca Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskiy đ tìm cách giành được cam kết t các đng minh đ cng c h thng phòng không ca Ukraine và tăng cường h tr quân s cho h.

Quân Nga đang dn tiến lên và hôm 9/7 đã tuyên b chiếm được làng Yasnobrodivka vùng Donetsk min đông.

Các nhân viên cu h đã kết thúc hot đng ti bnh vin nhi trước đó hôm 9/7. nhng nơi khác th đô Kyiv, năm thi th đã được tìm thy t đng đ nát ca mt tòa nhà nơi có 12 người thit mng, Th trưởng Vitali Klitschko cho biết.

Ông Zelenskiy đưa ra con s 38 người chết trong v tn công hôm 8/7 và 190 người b thương, mc dù thng kê thương vong t các đa đim b tn công các vùng khác nhau đã nâng tng s người chết lên ít nht 41.

Tng giám đc bnh vin Okhmatdyt, ông Volodymyr Zhovnir, nói vi các phóng viên rng mt trong nhng bác sĩ tr ca h đã thit mng, rng khu chy thn đã b phá hy hoàn toàn và h không còn ngun đin.

"Ít nht bn tòa nhà ca bnh vin đã b phá hy mt phn", ông nói.

Ti Kyiv, ông Oleksandr Baraboshko, 34 tui, mt nhà tư vn truyn thông chiến lược, cho biết các cuc không kích như vy ch giúp đoàn kết người dân Ukraine chng Nga.

"H không làm chúng tôi s. Ngược li, h đang khiến chúng tôi chiến đu mnh m hơn na", anh Baraboshko, vn giúp điu phi vi mt ca hàng đa phương đ phân phát găng tay và dng c cho các tình nguyn viên dn dp đng đ nát ti bnh vin, cho biết.

Nguồn : VOA, 09/07/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA tiếng Việt
Read 288 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)