Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

26/07/2024

Điểm báo Pháp - Lễ khai mạc Thế Vận Hội Paris 2024

RFI tiếng Việt

Thế Vận Hội Paris 2024 : Lễ khai mạc đặc biệt cho một kỳ Olympic lịch sử

Hôm nay là ngày được cả nước Pháp cũng như người hâm mộ thể thao trên toàn thế giới mong đợi, với lễ khai mạc Thế Vận Hội mùa hè 2024 trên sông Seine giữa thủ đô Paris. Vì thế các báo Pháp ra ngày hôm nay đều dành trang nhất cũng như rất nhiều bài viết để đón chào sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh và màn lễ hội hoành tráng, lộng lẫy nhất trong lịch sử Olympic.

olympic1

Vòng tròn Olympic tại quảng trường Trocadéro, Paris, Pháp. Lễ khai mạc Thế Vận Hội Paris 2024 diễn ra tối 26/07/2024 trên sông Seine. AFP/Archives

Các từ "lễ hội", "Thế Vận Hội", "lễ khai mạc" và hình ảnh vòng 5 tròn biểu trưng của phong trào Olympic và các vận động viên trên nền các công trình kiến trúc nổi tiếng của Paris phủ kín trang bìa các tờ báo.

Tối nay, bắt đầu từ 19 giờ 30, cả thế giới hướng về thủ đô Paris của nước Pháp để chứng kiến những màn trình diễn ngoạn mục chưa từng có, kéo dài trong 4 giờ đồng hồ, trên sông Seine, với hơn 10 nghìn vận động viên và nghệ sĩ. Một lễ khai mạc sẽ ghi dấu ấn trong lịch sử Olympic hiện đại. Tựa lớn của nhật báo Le Figaro : "Hãy để ngày hội bắt đầu !". Le Figaro khẳng định "Một lễ khai mạc để ghi dấu ấn lịch sử".

Bài xã luận của tờ báo có tiêu đề "Paris trên thế giới" viết : "Tối thứ Sáu này, cả thế giới sẽ hướng về Paris. Hơn một tỷ khán giả truyền hình, khoảng một trăm nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ đặc biệt đến dự, các vị vua và hoàng hậu, hoàng tử và công chúa, những khách VIP được mời trang trọng, và  những khách du lịch hoặc những người hiếu kỳ sẽ tham dự lễ hội. Một ngày hội tuyệt vời ! Một buổi biểu diễn chưa ai từng được thấy trải dài trên hơn 6 km, bối cảnh là một thành phố, sân khấu là một dòng sông, với 10.500 diễn viên là vận động viên đến từ năm châu lục… Tối nay, Paris sẽ phải đẹp nhất và như trong mơ".

Thách thức an ninh : Pháp huy động lực lượng chưa từng có

Để bảo đảm Thế Vận Hội Paris diễn ra đúng trong không khí lễ hội thực sự,  Le Figaro cho biết, chính phủ Pháp đã huy động một lực lượng và phương tiện an ninh ngoại cỡ. Tổng cộng, có 45.000 cảnh sát và hiến binh, 9.000 lính cứu hỏa, 10.000 quân nhân tăng cường để bảo đảm an toàn cho sự kiện toàn cầu này. Và cũng không nên quên 1.750 cảnh sát đến từ 44 quốc gia trong khuôn khổ hợp tác quốc tế. Tất cả được điều hành từ một bộ tổng tham mưu, như mô hình của NATO... Việc tổ chức và hậu cần khổng lổ này đã được lên kế hoạch từ hơn hai năm qua.

Le Figaro mô tả : "Những con phố vắng với hàng rào cao, đội tuần tra vũ trang ở khắp các ngã tư, xuồng cao tốc hoạt động hối hả trên sông Seine, tiếng còi cảnh sát và tiếng gầm rú của trực thăng giám sát trên bầu trời. Trước lễ khai mạc Thế Vận Hội, một bầu không khí khác lạ bao trùm trung tâm Paris. Chưa bao giờ kể từ ngày giải phóng Paris, và có lẽ thậm chí cả trước đó, thủ đô Pháp lại là nơi triển khai lực lượng an ninh hùng hậu đến như vậy".

Cũng liên quan đến vấn đề bảo đảm an toàn tuyệt đối cho ngày khai mạc, nhật báo Libération có bài : "Phòng không : Lễ khai mạc trên mặt nước, thách thức trên bầu trời". Bài báo cho hay, trung tâm quốc gia về các hoạt động trên không, đóng gần Lyon, lực lượng bảo vệ bầu trời nước Pháp, được giao nhiệm vụ cực kỳ quan trọng bảo vệ vùng trời Paris tối nay. Trong nhiều tháng nay, lực lượng đã tập luyện mọi tình huống có thể xảy ra để bảo đảm an toàn cho ngày lễ hội. Bắt đầu từ 18 giờ 30 tối nay, chính quyền ban hành vùng cấm bay tạm thời cho đến hết lễ khai mạc, trong bán kính 150 km xung quanh thủ đô Paris. Trong thời gian đó, toàn bộ các hoạt động của sân bay quốc tế Charles de Gaulle và Orly nằm sát cạnh thủ đô đều phải ngừng.

Sàng lọc từng người tham gia Olympic

Nhật báo kinh tế Les Echos chạy tựa lớn đơn giản : "Paris là ngày hội !" và tập trung phản ánh những thách thức bảo vệ an ninh cho Thế Vận Hội. Tờ báo cho biết từ hơn một năm nay, lực lượng cảnh sát Pháp đã chuẩn bị và luyện tập các phương án, kịch bản bảo vệ an ninh chưa từng có, đặc biệt với lễ khai mạc ngoài sân vận động.

Theo Les Echos, lực lượng an ninh Pháp, đề phòng từ xa, đã tiến hành một triệu cuộc điều tra hành chính để sàng lọc những người tham gia Thế Vận Hội, từ các vận động viên, huấn luyện viên, nhà báo, các tình nguyện viên và cả các nhân viên bảo vệ do các công ty tư nhân phụ trách. Kết quả là hơn 4.000 người đã bị loại, theo bộ trưởng Nội vụ Pháp, Gérald Darmanin.

Về các cuộc thi đấu thể thao, phần cốt lõi của Thế Vận Hội, Le Figaro giới thiệu khung cảnh đặc biệt độc đáo của kỳ Thế Vận Hội này : Quảng trường Concorde, Grand Palais, Invalides, Champ-de-Mars, và xa hơn nữa là Château de Versailles, Làng Olympic ở Seine-Saint-Denis… tất cả đã sẵn sàng. Thủ đô và vùng phụ cận của Paris đã biến thành sân vận động ngoài trời. Mỗi nơi đều có những nét đẹp riêng, để đón một kỳ thế vận hội trong thành phố.

"Ngày Thế Vận Hội" là tựa chính La Croix. Nhật báo hân hoan nhận định "thủ đô Pháp giới thiệu với các vận động viên và khán giả trên toàn thế giới gương mặt đẹp nhất của mình mà không tiếc tiền của cho tổ chức và an ninh". Trong bài phóng sự "Paris biến đổi để đón thế giới", La Croix cho thấy trong những tuần qua, cả Paris đã tập trung mọi nỗ lực để đón các vận động viên và khán giả từ khắp nơi trên thế giới như thế nào.

Căng thẳng địa chính trị thế giới

Nhật báo Le Monde quan tâm nhiều đến bối cảnh địa chính trị thế giới của sự kiện với tựa lớn : "Paris 2024 : Kỳ Thế Vận Hội trên nền khủng hoảng chính trị".

Le Monde cho biết, hơn 100 nguyên thủ và lãnh đạo chính phủ sẽ tới Paris dự lễ khai mạc Thế Vận Hội trên sông Seine tối nay, trong một bối cảnh địa chính trị thế giới đầy bất trắc. 

Tờ báo viết : "Thế Vận Hội này diễn ra trong bối cảnh địa chính trị đặc biệt hỗn loạn và khó lường, được đánh dấu bằng các cuộc xung đột gây thiệt hại nặng nề cho dân thường, đặc biệt là ở Gaza và chiến tranh quay trở lại Châu Âu với cuộc xâm lược quy mô lớn vào Ukraine của Nga, và bởi sự cạnh tranh ngày càng gia tăng và nguy hiểm giữa các cường quốc. Chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 càng làm tăng thêm tình trạng bất ổn, với khả năng Donald Trump của đảng Cộng Hòa sẽ trở lại Nhà Trắng".

Bản thân nước Pháp cũng đón sự kiện lịch sử này cũng trong bối cảnh chính trị nội bộ rối ren, đặc biệt từ sau kỳ bầu cử Quốc hội trước thời hạn. Nhưng theo Le Monde, chính quyền Pháp hy vọng Thế Vận Hội là dịp để tạm thời gác sang một bên cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Cuba : Các nhà vô địch Olympic khốn khổ

Nhân ngày của Thế Vận Hội, trang kinh tế Le Figaro đăng một chuyện không mấy vui : "Những nhà vô địch Cuba bán huy chương để ăn".

Tờ báo cho biết, hôm 18/07 vừa qua, công ty RR Auction của Mỹ đã bán đấu giá một tấm huy chương vàng Olympic Sydney 2000, môn Taekwondo, với giá hơn 51 nghìn đô la. Người bán là nhà vô địch Cuba, chủ sở hữu tấm huy chương, Angel Valodia Matos. Cũng tại cuộc bán đấu giá này, một tấm huy chương bạc của vận động viên môn vật tự do Cuba Yasmany Lugo, được trao tại Olympic Rio 2016, cũng được bán với giá hơn 26 nghìn đô la. Trước đó, nhà vô địch quyền Anh người Cuba Roniel Iglesias tại Thế Vận Hội Luân Đôn 2012 đã bán tấm huy chương của mình với giá 83 nghìn đô la.

Le Figaro cho biết, nếu nhiều vận động viên trong số này chia tay với danh hiệu của họ, đó là vì mức lương hàng tháng mà nhà nước Cuba trả cho họ chỉ vào khoảng… 15 đến 25 euro. Nhà vô địch Olympic quyền Anh, người Cuba, Mario Kindelan, nói với tạp chí Play Off Magazine của Mỹ : "Tôi không hối hận vì đã bán huy chương Olympic Sydney 2000 của mình vì tôi thấy mình đang trong hoàn cảnh nguy kịch. Thực tế là tôi không có gì để ăn hoặc chu cấp cho các con gái". Nhưng có điều là những nhà vô địch khốn khổ đó không thể nhận được tiền bán huy chương do lệnh cấm vận của Mỹ nhằm vào Cuba, công ty RR Aution không được phép chuyển ngân đến một tài khoản ngân hàng của một người Cuba, dù đó là nhà vô địch Olympic. 

Mỹ : Lưỡng đảng hết đồng thuận ủng hộ Israel

Bên cạnh sự kiện lớn lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024, các báo vẫn dành nhiều trang bài phản ánh thời sự trong nước và quốc tế.

Le Monde chú ý tới chuyến thăm Hoa Kỳ của thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu với bài : Tại Washington, Netanyahu gây chia rẽ Quốc hội. Theo tờ báo, trong chuyến thăm Mỹ, thủ tướng Israel đã có bài phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ, ngày 24/07. Bài phát biểu kêu gọi Mỹ thêm viện trợ cho Israel đã được các dân biểu phe Cộng Hòa hoan nghênh nhiệt liệt, nhưng rất nhiều dân biểu phe Dân Chủ vắng mặt. Điều này cho thấy, 10 tháng sau cuộc xung đột ở Gaza, sự đồng thuận của hai đảng về ủng hộ Israel đã chấm dứt.

Chiến tranh Ukraine : Kiev vẫn gặp khó khăn, chuẩn bị cho đàm phán ?

Về tình hình chiến sự tại Ukraine, Le Monde ghi nhận những khó khăn của quân đội Kiev trên chiến trường miền Đông với bài : "Ukraine : Quân đội Nga đang tiến dần". Theo tờ báo, nhiều đơn vị của Ukraine đang bị đe dọa bị bao vây trong vùng Donetsk trước đà tiến của quân Nga. Các tướng lĩnh chỉ huy quân đội Ukraine đều thừa nhận tình hình đang hết sức khó khăn tại miền Đông. Quân đội Ukraine đang có xu hướng co cụm và thậm chí rút khỏi nhiều vị trí. Trong bối cảnh khó khăn đó, Le Monde trở lại với chuyến công du của ngoại trưởng Ukraine tới Bắc Kinh trong tuần này, với bài "Đối mặt với Nga : Kiev đẩy mạnh tiếp xúc với Bắc Kinh". Tờ báo nhận thấy, viễn cảnh Donald Trump trở lại nắm quyền ở Mỹ gây áp lực để buộc Ukraine chấp nhận một thỏa thuận hòa bình đang khiến Kiev lo lắng. Chuyến đi được đánh giá là để thăm dò, tìm kiếm sự ủng hộ các điều kiện của Kiev, chuẩn bị cho khả năng có thể sẽ phải ngồi vào bàn thương lượng với Nga, theo ý kiến của một dân biểu Ukraine được báo Le Monde trích dẫn.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ
Read 20 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)