Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/08/2024

Đội F-16 đầu tiên đến Ukraine, tàu ngầm Nga bị đánh chìm

RFI tổng hợp

Ukraine chính thức triển khai chiến đấu cơ F-16

Thu Hằng, RFI, 05/08/2024

Ukraine chính thức đưa F-16 vào biên chế lực lượng không quân. Ngày 04/08/2024, tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo đã nhận được những chiến đấu cơ đầu tiên từ các nước đồng minh. Thông tin này có ý nghĩa cổ vũ quan trọng cho Ukraine trong bối cảnh nhiều địa phương ở vùng Donetsk miền đông đã bị rơi vào tay quân Nga và nhiều gia đình buộc phải sơ tán trong những ngày gần đây.

uk1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đứng trước chiến đấu cơ F-16 trong lễ kỷ niệm Ngày Lực lượng Không quân Ukraine tại một địa điểm không được tiết lộ, ngày 04/08/2024. Reuters - Valentyn Ogirenko

Phát biểu tại buổi lễ triển khai phi cơ F-16, được tổ chức ở một địa điểm bí mật, tổng thống Zelensky nhấn mạnh điều tưởng "không thể thực hiện được" giờ đã thành hiện thực. Ông thừa nhận số chiến đấu cơ nhận được là "không đủ", dù không nêu con số cụ thể, nhưng tỏ ra lạc quan rằng "điều tích cực là chúng ta đang đợi thêm nhiều máy bay F-16 khác" và "rất nhiều phi công của chúng ta đang được đào tạo".

Thông tín viên RFI Emmanuelle Chaze tại Kiev cho biết thêm :

"Thông tin được chính thức xác nhận : Một số máy bay F-16 được trông đợi từ lâu đã bay trên bầu trời Ukraine và theo truyền thông Ukraine, khoảng 10 chiến đấu cơ loại này đã được giao cho Kiev.

Sau tổng thống Volodymyr Zelensky, đến lượt tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Oleksandr Syrskyi xác nhận thông tin trên và đánh giá rằng những chiến đấu cơ này được đưa tới Ukraine đồng nghĩa với việc thêm nhiều máy bay và tên lửa Nga bị phá hủy. Trên thực tế, chiến đấu cơ F-16 giúp hiện đại hóa không quân Ukraine nhưng cũng sẽ phải cần thêm nhiều máy bay loại này hơn để hy vọng tạo khác biệt trên thực địa.

Theo chính quyền Kiev, Ukraine có lẽ cần ít nhất 130 chiến đấu cơ để đối phó với kẻ thù Nga một cách hiệu quả, có nghĩa là gần gấp đôi con số 79 chiến đấu cơ F-16 mà các đồng minh đã hứa chuyển giao. Ngoài việc tăng cường phòng không, Ukraine cũng hy vọng sử dụng F-16 trong tấn công, ví dụ tấn công vào các công trình hạ tầng và trang thiết bị Nga.

Nhưng để đạt được hiệu quả, Ukraine vẫn thiếu đủ thứ : không có đủ phi công được huấn luyện ở nước ngoài, Mỹ không cho phép sử dụng F-16 tấn công sâu vào lãnh thổ Nga và các công trình hạ tầng của Nga, trong đó có những căn cứ không quân. Đây là nơi xuất phát của những chiến đấu cơ Nga vẫn oanh tạc Ukraine".

Viện Nghiên cứu Chiến Tranh tại Washington cho rằng Ukraine sẽ sử dụng F-16 và vũ khí tầm xa do phương Tây viện trợ để tấn công những phương tiện phòng không của Nga và tại những vùng đất bị Nga sáp nhập. Còn theo trang web Military của Ukraine, chiến đấu cơ F-16 được trang bị một hệ thống cảnh báo sớm giúp phát hiện và chặn tên lửa của kẻ thù.

AFP nhắc lại ngày 10/07, ngoại trưởng Mỹ thông báo bắt đầu chuyển giao F-16 "từ Đan Mạch và Hà Lan". Tuần trước, Nga tuyên bố chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất sẽ không "có tác động đáng kể" trên chiến trường và sẽ bị "bắn hạ".

Về tình hình chiến sự, không quân Ukraine cho biết đã bắn hạ toàn bộ 24 drone tự sát Shahed trong đêm 05/08 được Nga phóng từ hai vùng biên giới Primorsko-Akhtarsk và Kursk.

Mali cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine

Mali, nước đồng minh của Nga, thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine vì cáo buộc Kiev "can thiệp" và làm cho quân đội Mali thất bại nặng nề trong cuộc giao tranh với phe phiến quân hồi tháng 7 ở Tinzawatène, miền bắc Mali. Ngày 04/08, chính phủ chuyển tiếp ở Bamako lên án Ukraine "xâm phạm chủ quyền của Mali, vượt qua cả khuôn khổ can thiệp nước ngoài". Trước đó, phát biểu trên truyền hình, Andriy Yusov, người phát ngôn của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gián tiếp cho biết Ukraine đã cung cấp "những dữ liệu cần thiết giúp lực lượng nổi dậy (Mali) tiến hành các chiến dịch chống những kẻ tội phạm chiến tranh Nga". Trong khi đó, quân đội Mali có được sự ủng hộ của nhóm lính đánh thuê Nga Wagner. 

Thu Hằng

**********************

Ukraine gia tăng tấn công bằng drone nhằm vào các mục tiêu quân sự Nga

Minh Anh, RFI, 04/08/2024

Vào lúc quân Nga tiếp tục gia tăng áp lực lên quân đội Ukraine tại địa phận Pokrovsk ở vùng Donetsk, Ukraine cho biết đã giáng nhiều đòn mạnh cho kẻ xâm lược ở những vùng bị chiếm đóng cũng như là trên lãnh thổ Nga, gây ra nhiều thiệt hại cho hải quân và không quân Nga.

uk2

Tàu ngầm Rostov-on-Don)của Nga năm 2014. © CC / Mil.ru

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hôm 03/08/2024, đã khen ngợi các lực lượng Ukraine sau cuộc tấn công nhắm vào những mục tiêu quân sự bên trong vùng lãnh thổ do Nga chiếm giữ.

Từ Kiev, thông tín viên đài RFI, Emmanuel Chaze tường thuật :

"Vào lúc tình hình trên chiến tuyến, như thừa nhận từ Kiev, là cực kỳ căng thẳng, quân đội Ukraine thông báo nhiều trận đánh lớn nhắm vào các cơ sở hạ tầng của Nga.

Đầu tiên, họ thông báo rằng căn cứ không quân Morozovsk nằm ở vùng Rostiv đã bị nhắm đến, tuy Kiev không cho biết rõ về những thiệt hại có thể gây ra cho các chiến đấu cơ của Nga nhưng khẳng định đã phá hủy một kho đạn dược và bom lượn.

Đây là những loại bom chết người mà Nga đã cho phóng vào các vị trí và thành phố của Ukraine cũng như là những bồn chứa dầu ở những vùng biên giới sát với Kursk và Belgorod.

Ukraine còn loan báo là đã đánh chìm tầu ngầm Rostov-on-Don neo đậu ở cảng Sevastopol, vốn dĩ đã bị hư hại hồi tháng 9/2023. Tầu ngầm trị giá 300 triệu đô la này được dùng để vận chuyển tên lửa hành trình bắn phá Ukraine.

Tại vùng Crimea bị chiếm đóng bất hợp pháp từ năm 2014, bốn hệ thống phòng không của Nga dường như cũng đã bị hư hại. Những cuộc tấn công quy mô lớn này dường như cũng được phía Nga xác nhận bởi vì bộ Quốc Phòng Nga thông báo đã bắn chặn được 75 drone của Ukraine và thừa nhận nhiều cuộc oanh kích nhằm vào kho xăng dầu".

Theo kênh truyền hình Nhật Bản NHK, trong ngày hôm qua, 03/08, khoảng 50 người vợ và con của các binh sĩ Ukraine đã biểu tình tại Kiev, kêu gọi chính phủ có những biện pháp cho phép người thân của họ sớm được trở về. Cuộc tập hợp này diễn ra vào lúc quân đội Ukraine đang gặp khó khăn trong việc tuyển quân trong khi cuộc chiến xâm lược của Nga đang kéo dài.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Minh Anh
Read 59 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)