Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/09/2024

Chiến tranh Ukraine : Hiệu quả của cuộc tiến quân vào lãnh thổ Nga

RFI - VOA

Đà tiến của quân Nga gần thành phố chiến lược Pokrovsk chững lại

Trọng Thành, RFI, 08/09/2024

Theo nhiều nhà quan sát Nga và phương Tây, đà tiến của quân Nga tại khu vực gần Pokrovsk, thành phố chiến lược vùng Donbass, miền đông Ukraine đã chậm hẳn lại trong tuần qua. Kết luận nói trên có phần trùng với nhận định của tư lệnh quân đội Ukraine về việc cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga đã gây nhiều khó khăn cho các chiến dịch của quân đội Nga tại vùng Donbass.

hieuqua1

Binh sĩ Ukraine tại một khu vực gần Pokrovsk, Donetsk, miền đông Ukraine. AFP - ROMAN PILIPEY

Báo Pháp Le Monde dẫn lại các thông tin từ trang mạng điều tra độc lập Nga Agentstvo, hôm 07/09/2024, theo đó trong một tuần qua, quân Nga chỉ chiếm thêm được 10 km² tại khu vực gần Pokrovsk, trong lúc vào tuần lễ trước đó, Nga chiếm được 73 km², và trong hai tuần lễ từ 11 đến 25/08, là hơn 58 km². Phía Ukraine thậm chí còn phản công lại ít nhất tại một số địa điểm, giành lại làng Nelepovka ở phía bắc khu vực này hôm 05/09, theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), có trụ sở tại Mỹ.

Trong bài trả lời CNN (Mỹ) ngày 05/09, cuộc phỏng vấn trên truyền hình lần đầu tiên kể từ khi trở thành tư lệnh quân độ Ukraine, tướng Oleksandr Syrskyi khẳng định chiến dịch tấn công lớn đầu tiên vào lãnh thổ Nga cho phép một mặt ngăn chặn Moskva sử dụng tỉnh này làm bàn đạp tấn công Ukraine, mặt khác buộc điện Kremlin phải chuyển bớt binh lực khỏi một số địa bàn khác. Tư lệnh quân đội Ukraine nhấn mạnh : "trong sáu ngày qua, kẻ thù đã không tiến thêm được bước nào về hướng Porkosk. Điều này cho thấy chiến lược chúng tôi đã phát huy tác dụng".

Trong bài trả lời báo Le Monde, đăng tải hôm 07/09, ông Oleksandr Lytvynenko, người đứng đầu Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, cựu lãnh đạo cơ quan tình báo hải ngoại (SZRU), nhấn mạnh đến "thành công" của chiến dịch Kursk, nhưng dự báo quân Nga "vẫn còn đủ tiềm lực" để tiếp tục cuộc tấn công về hướng thành phố chiến lược Pokrovsk.

Nga chiếm thêm được một thị trấn cách Pokrovsk 20 km

Dân cư thành phố Pokrovsk, với khoảng 60 ngàn người trước chiến tranh, hiện đã được lệnh sơ tán toàn bộ. Theo thông tin hôm qua của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), vị trí tiền tiêu của quân Nga chỉ còn cách thành phố khoảng 8 km đường chim bay. Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Nga hôm nay, các lực lượng Nga đã "giải phóng được Novohrodivka", thị trấn 14.000 dân, cách Pokrovsk khoảng 20 km.

Iran phủ nhận cáo buộc cung cấp tên lửa đạn đạo chiến thuật cho Nga

Chính quyền Ukraine hôm qua khẳng định Iran đã cấp cho Nga 200 tên lửa đạn đạo chiến thuật Fath-360, có tầm bắn 120 km. Hôm nay hãng tin nhà nước Iran IRNA dẫn lời phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Iran cho hay Teheran không cung cấp vũ khí cho các bên tham chiến tại Ukraine.

Trọng Thành

*******************************

Mỹ tin rằng Iran đã chuyển phi đạn đạn đạo tầm ngắn cho Nga

AP, VOA, 08/09/2024

Mỹ báo cho các đồng minh biết họ tin rằng Iran đã chuyển phi đạn đạn đạo tầm ngắn cho Nga để phục vụ cho cuộc chiến ở Ukraine, AP đưa tin, dẫn nguồn từ hai người nắm rõ sự việc này.

hieuqua2

Ảnh chụp ngày 9/3/2016 do Hãng thông tấn Fars của Iran cung cấp, một phi đạn đạn đạo đất đối đất tầm xa Qadr H được Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran bắn đi trong một cuộc diễn tập tại một địa điểm không được tiết lộ ở Iran.

Họ không cung cấp bất cứ thông tin chi tiết nào về số lượng vũ khí đã được chuyển giao hoặc thời điểm chuyển giao, nhưng xác nhận phát hiện của tình báo Mỹ. Họ phát biểu với điều kiện ẩn danh để nói về một vấn đề vẫn chưa được công khai.

Nhà Trắng từ chối xác nhận nhưng nhắc lại mối lo ngại rằng Iran đang tăng cường hỗ trợ Nga. Nhà Trắng từ mấy tháng qua đã cảnh báo Iran chớ chuyển phi đạn đạn đạo cho Nga.

"Bất cứ việc chuyển giao phi đạn đạn đạo nào của Iran cho Nga đều là sự leo thang kịch liệt trong việc Iran ủng hộ cuộc chiến xâm lược của Nga chống lại Ukraine và dẫn đến nhiều thường dân Ukraine bị giết hại hơn", người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Sean Savett nói trong một phát biểu. "Mối quan hệ đối tác này đe dọa đến an ninh Châu Âu và cho thấy ảnh hưởng gây bất ổn của Iran đã lan rộng ra ngoài Trung Đông và trên toàn thế giới như thế nào".

Phát hiện của Mỹ được tiết lộ giữa lúc Điện Kremlin cố gắng đẩy lùi cuộc tiến công bất ngờ của Ukraine dẫn đến việc nước này chiếm giữ khoảng 1.300 km vùng Kursk của Nga. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đang gây sức ép với các đồng minh để cho phép Kyiv sử dụng phi đạn do phương Tây cung cấp tấn công sâu vào bên trong Nga và tấn công các địa điểm mà Moscow tiến hành các cuộc không kích.

Iran, giống như với những phát hiện trước đây của tình báo Mỹ, phủ nhận cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

"Iran coi việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho các bên tham gia vào cuộc xung đột - dẫn đến gia tăng thương vong về người, phá hủy cơ sở hạ tầng và xa rời các cuộc đàm phán ngừng bắn - là vô nhân đạo", theo một phát biểu từ phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc. "Do đó, Iran không chỉ tự chế không tham gia vào các hành động như vậy mà còn kêu gọi các quốc gia khác ngừng cung cấp vũ khí cho các bên tham gia vào cuộc xung đột".

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) William Burns, có mặt tại London vào ngày thứ Bảy để xuất hiện chung với người đồng cấp tình báo Anh, đã cảnh báo về mối quan hệ quốc phòng đang phát triển và "đáng lo ngại" liên quan đến Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên mà ông cho là đe dọa cả Ukraine và các đồng minh phương Tây ở Trung Đông.

Nhà Trắng đã nhiều lần giải mật và công bố các phát hiện tình báo cho thấy Triều Tiên đã gửi đạn dược và phi đạn đến Nga để sử dụng chống lại Ukraine, trong khi Iran cung cấp cho Moscow máy bay không người lái tấn công và đã hỗ trợ Điện Kremlin xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái.

Trung Quốc vẫn chưa cung cấp vũ khí cho Nga nhưng đã tăng mạnh doanh số bán cho Nga các công cụ máy móc, vi điện tử và công nghệ khác mà Moscow đang sử dụng để sản xuất phi đạn, xe tăng, máy bay và các loại vũ khí khác.

AP

******************************

Tại Ý, tổng thống Zelensky tố cáo Nga muốn tiêu diệt dân tộc Ukraine và yêu cầu có thêm vũ khí

Minh Anh, RFI, 07/09/2024

Phát biểu trước đại diện các doanh nghiệp Ý tại Diễn đàn Kinh tế Cernobbio, tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, ngày 07/09/2024, mạnh mẽ lên án cuộc chiến xâm lược của Nga và một lần nữa kêu gọi các nước đồng minh phương Tây hỗ trợ vũ khí cũng như dỡ bỏ các hạn chế trong việc sử dụng vũ khí để tấn công các vị trí quân sự trên lãnh thổ Nga.

uk1

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy phát biểu tại diễn đàn kinh tế Châu Âu tại Cernobbio, Ý, ngày 06/09/2024. AP - Luca Bruno

Theo Euronews, trước sự hiện diện của các doanh nhân Ý, nguyên thủ Ukraine tố cáo đồng nhiệm Nga "có ý đồ tiêu diệt đất nước Ukraine", và làm mọi cách để "tước đoạt của Ukraine quyền tự quyết, phá hủy nền kinh tế đất nước và cưỡng ép người dân Ukraine phải rời bỏ xứ sở".

Tổng thống Zelensky còn chỉ trích mạnh mẽ các cuộc oanh kích của Nga, bắn phá các cơ sở năng lượng, nhằm "nhấn chìm Ukraine trong tăm tối". Cũng theo ông Zelensky, "người dân Ukraine khao khát chấm dứt chiến tranh hơn bất kỳ ai trên thế giới".

Khi cho rằng người dân Ukraine "không còn chọn lựa nào khác là phải chiến đấu", một lần nữa, ông nhấn mạnh đến nhu cầu có vũ khí tầm xa từ các đối tác phương Tây, đồng thời nhắc lại mong muốn được sử dụng chúng để oanh kích các sân bay quân sự trên lãnh thổ Nga.

Yêu cầu này trước đó đã được ông Zelensky đưa ra tại cuộc họp thường kỳ với các đồng minh Ukraine tại căn cứ không quân Ramstein, ở Đức. Tuy nhiên, theo Reuters, trả lời giới báo chí vào cuối phiên họp ngày 06/9, bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin đã cảnh báo rằng "không có khả năng nào" có thể xoay chuyển cuộc chiến ở Ukraine theo hướng có lợi cho Kiev.

Ông bác bỏ ý kiến cho rằng việc cho phép các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Ông không quên nhắc lại rằng Nga là một nước lớn, và tự bản thân Ukraine cũng có những khả năng riêng. Lãnh đạo bộ quốc phòng Mỹ còn cho rằng xung đột Ukraine "cuối cùng sẽ được quyết định trên bàn đàm phán".

Theo AFP, tổng thống Ukraine hôm nay sẽ có cuộc gặp với thủ tướng Ý Giorgia Meloni. Ngoài ra, thủ tướng Hungary Viktor Orban – chủ trương thân Nga và phản đối viện trợ quân sự của phương Tây – cho biết, ông không loại trừ khả năng gặp ông Zelensky tại Diễn đàn Cernobbio.

Minh Anh

**************************

Pháp thông báo dùng 300 triệu euro tiền lãi từ tài sản bị phỏng tỏa của Nga để mua vũ khí cho Ukraine

Thùy Dương, RFI, 07/09/2024

Pháp sẽ sử dụng 300 triệu trong số 1,4 tỉ euro tiền lãi từ tài sản bị phỏng tỏa của Nga ở Châu Âu để mua vũ khí trang thiết bị quân sự viện trợ cho Ukraine.

uk2

Quân đội Ukraine khai hỏa pháo tự hành CAESAR của Pháp vào vị trí của quân Nga tại mặt trận gần Avdiivka, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 26/12/2022. AP - Libkos

Theo AFP, Bộ quân lực Pháp hôm 06/09/2024 ra thông cáo cho biết Liên Âu sẽ chuyển cho Pháp số tiền 300 triệu euro trích từ lợi nhuận tài sản bị phỏng tỏa của Nga để mua vũ khí viện trợ quân sự cho Kiev ngay trong năm 2024. Việc này sẽ cho phép "tiếp tục phát triển ngành công nghiệp của Pháp để hỗ trợ Ukraine". Cũng theo thông cáo của Bộ quân lực Pháp, Ủy Ban Châu Âu đã đồng ý với Tổng cục Vũ khí (DGA) của Pháp để cơ quan này có thể nhanh chóng mua lại các thiết bị ưu tiên từ ngành công nghiệp Pháp, đặc biệt là đạn dược, pháo và thiết bị phòng không.

Liên quan đến Canada, trong cuộc họp của nhóm các nước hỗ trợ quốc phòng cho Kiev, còn gọi là nhóm liên lạc Ramstein, tại căn cứ quân sự Ramstein của Mỹ ở miền tây nước Đức, bộ trưởng quốc phòng Canada Bill Blair và tướng Jennie Carignan hôm qua tuyên bố sẽ cung cấp hơn 80.000 động cơ rốc-kết CRV-7 và 1.300 đầu đạn cho Ukraine. Ottawa cũng sẽ cung cấp gần một ngàn khẩu súng máy C6 cho Ukraine. Thông báo của Canada được đưa ra sau khi Anh Quốc thông báo trong từ nay đến cuối 2024 sẽ giao 650 hệ thống hỏa tiễn hạng nhẹ cho Ukraine.

Trong khi đó, Mỹ lo ngại về việc Iran cấp tên lửa đạn đạo cho Nga, gia tăng hỗ trợ Moskva trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine. Hôm qua, theo Mỹ Wall Street Journal, các quan chức Mỹ và Châu Âu cho biết là Tehran đã chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn tới Nga. Xin nhắc lại là hồi đầu tháng 08, hai nguồn tin tình báo cho hãng tin Anh Reuters biết là nhiều binh lính Nga đang được huấn luyện ở Iran về cách sử dụng hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fath-360. Họ lo ngại về khả năng Iran chuẩn bị chuyển hàng trăm tên lửa cho Nga.

Về đề nghị của nguyên thủ Ukraine để cho Kiev có quyền sử dụng vũ khí tầm xa mà các đồng minh đã cấp, nhằm tấn công đáp trả các lực lượng Nga ngay trên chính lãnh thổ Nga, bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Đức hôm qua vẫn không thay đổi lập trường so với trước đây, chỉ đồng ý cho Ukraine dùng một số loại vũ khí để oanh kích Nga với một số điều kiện cụ thể.

Liên quan đến NATO, nhận định Trung Quốc đã trở thành một "động lực có vai trò quyết định trong cuộc chiến Ukraine", do "chính Trung Quốc đã cho phép sản xuất nhiều loại vũ khí mà Nga sử dụng", tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg kêu gọi Trung Quốc "ngừng hỗ trợ cuộc chiến bất hợp pháp của Nga".

Thùy Dương

*****************************

Zelensky đề nghị được cấp thêm vũ khí và tấn công sang lãnh thổ Nga với vũ khí phương Tây

Thùy Dương, RFI, 06/09/2024

Tổng thống Ukraine Volodymy Zelensky hôm nay 06/09/2024 đề nghị phương Tây cấp thêm nhiều vũ khí và cho phép Kiev dùng vũ khí được tài trợ để tấn công sang lãnh thổ Nga, trong bối cảnh Moskva gia tăng các trận oanh kích tàn khốc nhắm vào Ukraine và vẫn tiếp tục đà tiến ở mặt trận miền đông Ukraine.

cuocchien1

Bộ trưởng quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin và tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong một cuộc gặp tại căn cứ không quân Ramstein, Ramstein-Miesenbach, Đức, ngày 06/09/2024. AP - Andreas Arnold

Phát biểu khai mạc cuộc họp của nhóm các nước hỗ trợ quốc phòng cho Kiev, còn gọi là nhóm liên lạc Ramstein, tại căn cứ quân sự Ramstein của Mỹ ở miền tây nước Đức, tổng thống Ukraine phát biểu : "Chúng tôi cần thêm vũ khí để đẩy lui các lực lượng Nga khỏi đất nước chúng tôi, đặc biệt tại vùng Donetsk (…). Thế giới có đủ các hệ thống phòng không để bảo đảm không cho khủng bố Nga đạt kết quả".

Nguyên thủ Ukraine cũng nhắc lại yêu cầu để cho Kiev có quyền sử dụng vũ khí tầm xa mà các đồng minh đã cấp, nhằm tấn công đáp trả các lực lượng Nga không chỉ ở các vùng lãnh thổ của Ukraine bị đối phương chiếm mà ở cả trên lãnh thổ Nga. Cho đến nay, Mỹ và Đức mới chỉ đồng ý cho Ukraine dùng một số loại vũ khí phương Tây để oanh kích Nga với một số điều kiện cụ thể. Berlin và Washington lo ngại mở rộng sự cho phép nói trên sẽ gây leo thang căng thẳng với Nga, vốn thường xuyên đe dọa dùng vũ khí hạt nhân.

Cũng vào sáng hôm nay 06/09/2024, Anh Quốc thông báo trong từ nay đến cuối 2024, sẽ giao 650 hệ thống hỏa tiễn hạng nhẹ cho Ukraine, theo hợp đồng trị giá 162 triệu bảng (192 triệu euro). Các tên lửa đa năng này do tập đoàn Pháp Thales sản xuất tại Belfast, Bắc Ireland, có thể được phóng đi từ các bệ phóng chiến thuật trên đất liền, trên biển hoặc trên không, và có thể nhắm đến mục tiêu trên mặt đất hay drone đang bay.

Trở lại với chuyến công du của tổng thống Zelensky, theo AFP, sau chặng dừng chân tại Đức, nguyên thủ Ukraine tối nay đến Ý và sẽ tham gia Diễn đàn Kinh tế Ngôi Nhà Châu Âu, tại Ambrosetti, Cernobbio (miền bắc Ý), vốn thường được xem là Diễn đàn Davos thu nhỏ. Theo dự kiến, tổng thống Ukraine sẽ gặp thủ tướng Ý Giorgia Meloni vào ngày mai 07/09. Roma vốn ủng hộ các biện pháp trừng phạt Nga và cung cấp vũ khí cho Kiev chống Nga. Đây là dịp để thủ tướng Ý bảo đảm với tổng thống Ukraine về sự ủng hộ vững chắc dành cho Kiev.

Thùy Dương

**************************

Tư lệnh cao nhất của Ukraine : Chiến dịch Kursk có tác dụng, Nga không tiến được ở miền đông

Reuters, VOA, 06/09/2024

Viên tư lệnh quân đội hàng đầu của Ukraine nói trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 5/9 rằng cuộc tấn công của Kyiv vào khu vực Kursk ở miền nam của Nga đang có hiệu quả và rằng Nga không tiến quân được ở khu vực quan trọng thuộc mặt trận miền đông trong 6 ngày qua.

cuocchien2

Tướng Oleksandr Syrskyi.

Quân đội Ukraine đã tràn vào khu vực Kursk hồi tháng trước và nói rằng họ đã chiếm được hàng chục khu định cư. Trong khi đó, lực lượng Nga đang tiến chậm trên mặt trận miền đông ở khu vực Donetsk của Ukraine, đặc biệt là gần thị trấn Pokrovsk.

Tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi, được đài CNN phỏng vấn, nói rằng các bước tiến của Nga đã bị chặn lại.

Ông nói : "Trong 6 ngày qua, quân địch đã không tiến được thêm một mét nào về hướng Pokrovsk. Nói cách khác, chiến lược của chúng tôi đang phát huy tác dụng".

Ông nói, cuộc tấn công vào Kursk đã "cải thiện đáng kể tinh thần không những của quân đội mà còn của toàn bộ người dân Ukraine".

Phát biểu trên của ông trái ngược với ý kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người nói trước đó trong cùng ngày 5/9 rằng vụ tấn công Kursk đã không làm chậm được bước tiến của Moscow ở miền đông Ukraine.

Ông Syrskyi nói rằng quân đội Ukraine đã ghi nhận sự sụt giảm về pháo kích và cường độ giao tranh ở miền đông Ukraine.

Ông nói : "Tất nhiên, quân địch đã tập trung các đơn vị được huấn luyện tốt nhất ở khu vực Pokrovsk. Nhưng chúng tôi đã tước đi khả năng cơ động và triển khai quân tiếp viện của chúng từ các khu vực khác".

"Khu vực Pokrovsk vẫn là vấn đề khó khăn nhất đối với chúng tôi, trong khi tình hình ở các khu vực khác đã ổn định. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chiến lược này đã được lựa chọn đúng đắn và nó sẽ mang lại cho chúng tôi kết quả mong muốn".

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, trong bài phát biểu qua video hàng đêm, nói rằng quân đội Ukraine đang giữ vững vị trí của họ ở Kursk "và với mỗi ngày chiến đấu, chúng tôi đang chứng minh cho thế giới thấy rằng Nga có thể thua trong cuộc chiến này".

Reuters

******************************

Mỹ truy tố 5 quan chức tình báo Nga liên quan đến tấn công mạng nhắm vào Ukraine

Reuters, VOA, 06/09/2024

Hôm thứ Năm 5/9, Mỹ truy tố 5 quan chức tình báo Nga và 1 thường dân Nga về mưu đồ phát động các cuộc tấn công mạng vào Ukraine và các đồng minh của nước này nhằm làm tê liệt Kyiv.

cuocchien3

Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ảnh những sĩ quan quân đội Nga bị Mỹ khới tố vì tấn công mạng vào Ukraine.

Trong một bản cáo trạng sửa đổi được công bố hôm 5/9, Bộ Tư pháp Mỹ viết rằng một đơn vị về không gian mạng của cơ quan tình báo quân sự Nga đã tiến hành "các hoạt động mạng quy mô lớn" bắt đầu từ năm 2020, trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Ngoài việc nhắm mục tiêu vào Ukraine, họ bị cáo buộc đã nhắm mục tiêu vào hệ thống của ít nhất 26 quốc gia NATO bằng các hoạt động nhằm tìm ra các lỗ hổng bảo mật, theo bản cáo trạng.

Bản cáo trạng ban đầu, được nộp vào tháng 6 cho Tòa án Liên bang Hoa Kỳ chuyên trách Khu vực Maryland, chỉ nêu tên một bị cáo duy nhất : Amin Stigal.

Bản cáo trạng đó cáo buộc ông này thông đồng với cơ quan tình báo quân sự Nga, có tên là Tổng cục Tình báo của Bộ Tổng tham mưu, viết tắt là GRU, để tiến hành các cuộc tấn công mạng vào các hệ thống máy tính ở Ukraine và các quốc gia khác, bao gồm cả mạng máy tính do một cơ quan của Mỹ ở Maryland quản lý. Tên của cơ quan này không được nêu ra.

Các sĩ quan GRU và thành viên của Đơn vị 29155 bị nêu tên trong bản cáo trạng là Yuriy Denisov, Vladislav Borovkov, Denis Denisenko, Dmitry Goloshubov và Nikolay Korchagin.

Tin tức nêu trên xuất hiện chỉ một ngày sau khi Hoa Kỳ thực hiện một số hành động pháp lý đối với Nga để đánh vào những nỗ lực bị xem là can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, bao gồm cả việc khởi tố 2 nhân viên của mạng lưới truyền thông nhà nước Nga RT và trừng phạt RT cũng như tổng biên tập của mạng lưới này.

Thông tin này cũng được đưa ra cùng ngày Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố đã có được hai bản cáo trạng về cộng tác viên truyền hình Nga là Dimitri Simes và vợ ông ta về hành vi vi phạm các lệnh trừng phạt và rửa tiền.

Trước đó trong cùng ngày 5/9, các cơ quan tình báo tại Hoa Kỳ, Anh và Liên minh Châu Âu đã cảnh báo rằng một nhóm gián điệp mạng nằm trong GRU của Nga có tên là "Đơn vị 29155" đang nhắm mục tiêu phá hoại cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng.

Đơn vị 29155, đối tượng chính trong bản cáo trạng hôm 5/9, là một bộ phận bí mật của GRU thực hiện các nhiệm vụ lật đổ, phá hoại và ám sát bên ngoài nước Nga, các quan chức phương Tây nói với Reuters.

Các thành viên của đơn vị này đứng sau vụ mưu sát một cựu điệp viên Nga tại Anh năm 2018 và một vụ đảo chính bất thành ở Montenegro 2 năm trước đó, theo tờ New York Times.

Đơn vị này cũng đã sử dụng khả năng về không gian mạng của mình để thực hiện các cuộc tấn công phá hoại nhằm vào Kyiv.

Vài tuần trước khi Nga xâm lược Ukraine, đơn vị này, bị các nhà nghiên cứu về bảo mật tại Microsoft theo dõi và đặt tên là "Cadet Blizzard", đã triển khai phần mềm độc hại xóa dữ liệu có tên là "WhisperGate" vào các mạng máy tính của chính phủ Ukraine.

Reuters

******************************

Tổng thống Zelenskyy cải tổ nội các với một loạt tân bộ trưởng

Reuters, VOA, 06/09/2024

Các nhà lập pháp Ukraine bỏ phiếu hôm 5/9 bổ nhiệm 9 tân bộ trưởng, bao gồm ngoại trưởng và hai phó thủ tướng, chuẩn thuận cuộc cải tổ chính phủ lớn nhất của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy kể từ cuộc xâm lược năm 2022 của Nga.

cuocchien4

Tân Ngoại trưởng Ukraine Andrii Sybiha.

Ông Andrii Sybiha, 49 tuổi, một nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm nhưng không có tiếng tăm nổi bật trước công chúng, sẽ nắm quyền điều hành bộ ngoại giao, thay thế ông Dmytro Kuleba, một trong những gương mặt đại chúng nổi tiếng nhất của Ukraine ở phương Tây trong những năm gần đây.

Mặc dù chính sách đối ngoại khó có thể thay đổi nhiều với việc ông Zelenskyy đóng vai trò lãnh đạo trong các vấn đề đối ngoại thời chiến, nhưng sự thay đổi này diễn ra vào thời điểm ngoại giao tế nhị khi Kyiv đang thúc ép các đồng minh giúp đỡ nhiều hơn.

Ông Zelenskyy, người sẽ tới Hoa Kỳ trong tháng này và hy vọng trình bày "kế hoạch đi đến chiến thắng" với Tổng thống Joe Biden, đã nói rằng chính phủ của ông cần "năng lượng mới" và mùa thu này sẽ rất quan trọng đối với Ukraine.

Trong bài phát biểu qua video hàng đêm, ông Zelenskyy nói ông muốn chính phủ "tích cực hơn" trong việc tương tácvới các đồng minh và nhà đầu tư phương Tây của Ukraine cũng như giúp đỡ quân đội ở mặt trận.

Ông nói : "Điều quan trọng là chính phủ phải hoạt động tích cực nhất có thể - tích cực hơn trước - ở mọi cấp độ".

Cuộc cải tổ bắt đầu hôm 3/9 khi một số bộ trưởng từ chức. Ít nhất năm ghế trong nội các đã bị bỏ trống sau đợt miễn nhiệm trước đó. Ông Zelenskyy đề cử những người thay thế và các nhà lập pháp đã phê chuẩn những người này hôm 5/9.

Dmytro Razumkov, một nhà lập pháp đối lập, dự đoán việc bổ nhiệm này sẽ không dẫn đến những thay đổi lớn. Ông nói, hầu hết các quyết định cuối cùng đều được đưa ra tại văn phòng của ông Zelenskyy, nơi có các thẩm quyền khẩn cấp đáng kể theo thiết quân luật.

Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Reuters
Read 175 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)