Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

01/12/2017

Rex Tillerson : bị sa thải hay không bị sa thải ?

Tổng hợp

Tin nói Ngoại trưởng Tillerson sắp bị sa thải (VOA, 01/12/2017)

Tổng thng M Donald Trump đang cân nhc kế hoch sa thi B trưởng Ngoi giao Rex Tillerson, người có mi quan h căng thng vi ông Trump v vn đ Triu Tiên và các vn đ khác, các quan chc cao cp trong chính quyn Trump cho biết hôm 30/11.

rex1

Ngoại trưởng Rex Tillerson ngày càng mâu thun vi Tng thng Donald Trump v nhng thách thc chính sách v Triu Tiên và đang b ch trích vì kế hoạch ct gim ca ông ti Bộ ngoại giao.

Ông Tillerson sẽ b thay thế bi Giám đc CIA Mike Pompeo, mt người trung thành vi ông Trump, trong vòng vài tun ti theo kế hoch Tòa Bch c tiến hành chiến dch thay đi nhân s ca chính quyn Trump quan trng nht t trước ti nay.

Thượng ngh sĩ Cng hòa Tom Cotton sẽ được b nhim thay thế ông Pompeo ti Cơ quan Tình báo Trung ương, các quan chc nói vi hãng tin Reuters.

Hiện chưa rõ ông Trump có đưa ra chung quyết cho quá trình thay đi nhân s này hay chưa, nhưng mt trong các quan chc này cho biết Tng thng đã yêu cu vch ra kế hoch này.

Việc ông Tillerson ri chc, t lâu đã được đn đoán, s khép li nhim kỳ đy chông gai ca v cu giám đc điu hành tp đoàn Exxon Mobil. Ông Tillerson ngày càng mâu thun vi ông Trump v nhng thách thc chính sách về Triu Tiên và đang b ch trích vì kế hoch ct gim ca ông ti Bộ ngoại giao.

Tin tức hi tháng 10 cho hay ông Tillerson đã mô t ông Trump là to xác nhưng hành x như tr con, điu mà Ngoi trưởng M đã tìm cách bác b.

Sự vic này din ra sau một dòng tweet ca ông Trump trên Twitter vài ngày trước đó nói rng ông Tillerson không nên phí thi gian bng vic tìm kiếm các cuc đàm phán vi Triu Tiên v chương trình ht nhân và phi đn ca nước này.

Ông Trump đã yêu cầu ông John Kelly, chánh văn phòng Nhà Trắng, đ ra chiến lược chuyn tiếp và điu này đã được bàn bc vi các quan chc khác, mt ngun tin nói vi Reuters.

Theo kế hoch được báo New York Times loan tin trước tiên, quá trình thay đi nhân s s din ra vào cui năm nay hoc không lâu sau đó.

Trước câu hi ca phóng viên ti Tòa Bch c hôm 30/11 rng liu ông Tillerson có mun tiếp tc làm Ngoi trưởng, Tng thống Trump đã không tr li thng, mà nói rng "Ông y vn còn đây".

********************

Tổng thống Trump làm tăng nghi vấn về sự ra đi của ngoại trưởng Tillerson (RFI, 01/12/2017)

Trong buổi phỏng vấn tại Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/11/2017 đã không tranh thủ cơ hội để thể hiện sự tin tưởng vào ngoại trưởng Rex Tillerson. Theo AFP, điều này đã làm tăng nghi ngờ về việc Nhà Trắng chuẩn bị thay lãnh đạo ngoại giao Hoa Kỳ.

rex2

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 20/11/2017. Reuters/Kevin Lamarque

Báo New York Times trước đó đưa tin Nhà Trắng đang sắp xếp lại nhân sự và sẽ đưa giám đốc CIA Mike Pompeo lên làm ngoại trưởng thay ông Rex Tillerson.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet giải thích :

Quan hệ giữa hai ông Donald Trump và Rex Tillerson rõ ràng đang rất tồi tệ và đây không phải lần đầu tiên người ta đồn đoán về sự ra đi của ông Rex Tillerson. Tổng thống Mỹ đã nhiều lần phủ nhận thông tin đó trước công chúng, còn ngoại trưởng Rex Tillerson chưa bao giờ cải chính việc đã gọi tổng thống là "kẻ đần độn".

Hai người đã đối đầu nhau trong nhiều hồ sơ then chốt, chẳng hạn hạt nhân Iran, Bắc Triều Tiên và cuộc khủng hoảng ở vùng Vịnh. Khi được hỏi về bài báo của New York Times, tổng thống Donald Trump không tìm cách bảo vệ ông Rex Tillerson mà chỉ trả lời đơn giản : "Ông ấy vẫn ở đây. Rex đang ở đây".

Phát ngôn viên Nhà Trắng cũng không phủ nhận bài viết của New York Times và tuyên bố : "Ngoại trưởng vẫn làm việc với tổng thống. Tạm thời không có thông báo riêng tư nào". Theo các nguồn tin của báo New York Times, sự ra đi của ông Rex Tillerson có thể sẽ diễn ra vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Nếu thông tin trên là đúng, ông Rex Tillerson sẽ là ngoại trưởng có thời gian tại vị ngắn nhất từ đầu thế kỷ. Nhưng việc báo New York Times thông báo Rex Tillerson sẽ ra đi lại có thể cho phép ông ấy tại vị thêm một thời gian. Donald Trump luôn cáo buộc tờ báo này đưa tin dối trá, nên lần này ông ấy có thể sẽ suy nghĩ lại để chứng tỏ cáo buộc của ông về New York Times là đúng.

Thùy Dương

*****************

Tin khắp Washington, DC : Tillerson sẽ đi, Pompeo lên thay (Người Việt, 30/11/2017)

Vào sáng ngày Thứ Năm, ở Washington, DC rộ lên nguồn tin cho hay Tòa Bạch Ốc đang có kế hoạch để trong vài tuần nữa đẩy Ngoại Trưởng Rex Tillerson ra khỏi chức vụ đứng đầu ngành ngoại giao và thay thế bằng giám đốc CIA Mike Pompeo.

rex3

Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Hình : AP Photo/Cliff Owen)

Các giới chức cao cấp chính phủ Trump cho tờ báo New York Times hay rằng người thay thế ông Pompeo sẽ là Thượng Nghị Sĩ Tom Cotton (Cộng Hòa, Arkansas), người là đồng minh thân cận của Tổng Thống Trump tại Thượng Viện trong những vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia.

Ông Cotton đã đưa ra tín hiệu cho thấy sẽ chấp nhận việc đề cử.

Nguồn tin của tờ New York Times nói rằng vấn đề bàn thảo hiện nay là nếu ông Cotton cứ ở lại Thượng Viện thì sẽ giúp ích nhiều cho Tổng Thống Trump so với việc đưa vào cơ quan CIA hay không.

Hiện chưa rõ là Tổng Thống Donald Trump đã có quyết định sau cùng về thay đổi nhân sự quan trọng này hay không, tuy nhiên có nhiều nguồn tin cho biết ông không hài lòng với ông Tillerson và muốn có thay đổi ở Bộ Ngoại Giao.

Bản tin của tờ New York Times cho hay ông John F. Kelly, chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, đang chuẩn bị kế hoạch thay đổi nhân sự này và đã thảo luận với một số giới chức cao cấp. Theo chương trình của ông Kelly, việc thay đổi sẽ diễn ra vào cuối năm nay hoặc ngay đầu năm tới.

Việc thay thế ông Tillerson sẽ chấm dứt một giai đoạn nhiều chao đảo tại Bộ ngoại giao dưới sự lãnh đạo của vị cựu Tổng Giám Đốc công ty Exxon Mobile, người từng nhiều lần bị Tổng Thống Trump có thái độ xem thường và cũng có các bất đồng với tổng thống về nhiều vấn đề, kể cả thỏa thuận nguyên tử với Iran.

Có tin cho hay ông Tillerson từng gọi Tổng Thống Trump là "anh xuẩn ngốc", một điều ông Tillersonn chưa bao giờ chính thức bác bỏ. Trong khi đó, ông Trump công khai nói Ngoại Trưởng Tillerson là "phí thời giờ" khi đang có các nỗ lực dàn xếp ngoại giao với Bắc Hàn. (V.Giang)

Quay lại trang chủ
Read 768 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)