Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/01/2018

Cái gì đã xảy ra giữa Mỹ và Pakistan ?

Tổng hợp

Mỹ dọa cắt 2 tỷ đô la tiền viện trợ cho Pakistan (RFI, 06/01/2018)

Ngày 05/01/2018, một quan chức Hoa Kỳ xin giấu tên cho biết Washington có thể "ngưng cấp một khoản viện trợ lên tới 2 tỷ đô la cho Pakistan". Lý do : Mỹ chỉ trích chính quyền Islamabad lơ là trong mục tiêu chống khủng bố, quá "khoan nhượng với các nhóm nổi dậy như Taliban tại Afghanistan hay tổ chức mang tên Haqqani".

pakistan1

Dân Pakistan biểu tình chống chính quyền Trump tại Peshawar, Pakistan ngày 05/01/2018 - Reuters/Fayaz Aziz

Vẫn nguồn tin trên còn để ngỏ khả năng Hoa Kỳ xét lại việc từng công nhận Pakistan là một "đồng minh quan trọng của Mỹ ngoài khối NATO". Quy chế đặc biệt này từng được cựu tổng thống George W. Bush ban hành năm 2004.

Tuyên bố cứng rắn như trên của một quan chức Mỹ được đưa ra một ngày sau khi bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nêu lên khả năng trừng phạt Islamabad và vài hôm sau khi tổng thống Donald Trump qua mạng xã hội Twitter với lời lẽ không mấy ngoại giao, cho rằng : "Nước Mỹ đã dại dột trao cho Pakistan 33 tỷ đô la trong 15 năm qua mà không thu hoạch được một thành quả nào ngoài sự dối trá và lừa bịp. (Pakistan) chứa chấp quân khủng bố mà chúng ta đã đánh đuổi khỏi Afghanistan".

Trước mắt chính quyền Pakistan phản ứng thận trọng về những tuyên bố nói trên của Hoa Kỳ. Islamabad đánh giá việc cắt viện trợ mang tính "phản tác dụng" nhưng đồng thời cho biết là bộ Ngoại Giao hai nước làm việc "chặt chẽ với nhau".

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, tướng James Mattis cũng thận trọng cho rằng, quyết định của Washington vẫn có thể được xét lại nếu như Pakistan có thái độ dứt khoát trong mục tiêu chống khủng bố. style='outline: 0px;transition: color 0.25s ease 0s' v:shapes="_x0000_i1025"> style='box-sizing: inherit;box-sizing: inherit;box-sizing: inherit' v:shapes="_x0000_i1028">

Thanh Hà

*******************

Ngoại trưởng Pakistan đả kích Mỹ là ‘người bạn luôn phản phúc’ (VOA, 06/01/2018)

Bộ trưởng Ngoi giao Pakistan Khawaja Asif nói rng M đang hành x vi Pakistan như "mt người bn luôn phn phúc" sau khi Washington đình ch vin tr và Tng thng Donald Trump cáo buc Islamabad di trá và la lc sut nhiu năm qua.

pakistan2

Bộ trưởng ngoi giao Pakistan Khawaja Asif

Washington cáo buộc Pakistan "chơi trò hai mt" bng cách h tr nhng k ch chiến Taliban Afghanistan và mng lưới Haqqani gây hn lon Afghanistan. Islamabad ph nhn điu này và cáo buc M không tôn trng nhng hy sinh to ln ca h - nhân mng lên ti hàng chc ngàn người - trong cuc chiến chng ch nghĩa khng b.

Thái độ bài M và quan h căng thng gia M và Pakistan hin đang gn mc thp nht vào năm 2011, khi Osama bin Laden b tiêu dit trong mt cuc đt kích bí mt ca M Pakistan, nhưng nhng li lẽ gay gắt này có th s gây khó khăn hơn đ làm lành mi quan h trong tương lai.

"Hành vi của M không phi là ca mt đng minh mà cũng chng phi ca mt người bn", ông Asif nói vi đài truyn hình Capital cui ngày th Năm. "Đó là mt người bn luôn phn phúc".

Những nhóm nh hc sinh sinh viên hô vang khu hiu "M chết đi", "Trump chết đi" và đt c M, đt hình ông Trump sau bui cu nguyn hôm th Sáu ti th đô Islamabad và thành ph Lahore min đông, theo hãng tin Reuters. Các cuc biu tình có tổ chc này nhanh chóng kết thúc.

Hôm thứ Sáu, b ngoi giao Pakistan ch trích điu mà h gi là "nhng mc mc tiêu dch chuyn" sau khi M xác nhn s đình ch tt c các khon h tr an ninh, được cho đt mc tng cng ít nht là 900 triu đôla, cho tới khi Pakistan ngừng tr giúp nhng k ch chiến.

Các tuyên bố chính thc khác ca chính ph Pakistan đáp li dòng tweet ca ông Trump t ra chng mc, nhưng b trưởng Asif và mt s chính tr gia ni bt khác đã liên tc đưa ra nhng li l gay gt.

Việc Mỹ đình ch vin tr được công b vài ngày sau khi ông Trump tweet rng M đã ng nghch cp cho Pakistan 33 t đôla vin tr trong 15 năm qua và được đn đáp li "không có gì ngoài s di trá và la lc, coi các nhà lãnh đo ca chúng ta như nhng k ngc".

Islamabad phần ln đã d liu vic đình ch vin tr nhưng các quan chc Pakistan bt ng vi dòng tweet đ kích gay gt ca ông Trump và ging điu ca nhng thông báo t phía M.

"FBI, những đi th chính tr ca ông ta, các cu th bóng bu dc người Mỹ gc Phi đã quen vi li ch trích như thế này ca Trump trên Twitter - chúng tôi không quen vi cái li đó", Reuters dn li mt b trưởng chính ph Pakistan nói.

"Chúng tôi thực s b sc".

Mối quan h xu đi có th đy Pakistan xa hơn vào vòng tay ca đng minh lâu năm là Trung Quc, nước đã ng h Islamabad sau v ông Trump lên Twitter đ kích Pakistan. Các nhà phân tích nói rng s ng h v ngoi giao và tài chính ca Bc Kinh cũng giúp tăng cường uy thế cho Pakistan.

*********************

Mỹ cảnh báo Pakistan sau khi một kẻ chủ chiến được phóng thích (VOA, 26/11/2017)

Nhà Trắng hôm 25/11 nói s có nhng h qu cho mi quan h M-Pakistan tr phi Islamabad có hành đng đ câu lưu và buc ti mt người ch trương Hi giáo cc đoan mi được th ra và b cáo buc ch mưu v tn công năm 2008 thành ph Mumbai, n Đ.

pakistan3

Hafiz Saeed, thủ lĩnh đng tôn giáo Jamaat-ud-Dawa, b cáo buc ch mưu v tn công năm 2008 thành ph Mumbai, n Đ. Ông ta được mt tòa án Pakistan tr t do hôm 22 tháng 11, 2017.

Một tòa án ở Pakistan đã ra lnh phóng thích Hafiz Saeed hôm th Tư. Ông ta b qun thúc ti gia hi tháng 1 sau nhiu năm sng t do Pakistan, mt trong nhng đim nhc nhi trong mi quan h không suôn s vi M. Vic ông ta được tr t do cũng đã khiến Ấn Độ, đi th hàng đu ca Pakistan, phn n.

Nhà Trắng hôm th By hi thúc Pakistan bt gi Saeed, kêu gi truy t ông ta v v tn công Mumbai làm thit mng 166 người, trong đó có người M.

"Nếu Pakistan không hành đng đ câu lưu Saeed mt cách hp pháp và khởi t ông ta v nhng ti ác ca ông ta, thì điu này s có nhng h qu đi vi quan h song phương và danh tiếng toàn cu ca Pakistan".

Đây là lần đu tiên M tha nhn rng quyết đnh gn đây có thnh hưởng đến quan h gia hai quc gia vốn là đng minh nhưng luôn ng vc ln nhau.

Saeed đã nhiều ln ph nhn s dính líu trong các v tn công Mumbai, trong đó 10 tay súng tn công các mc tiêu thành ph ln nht n Đ, bao gm hai khách sn sang trng, mt trung tâm Do Thái và mt nhà ga xe lửa trong v x súng kéo dài my ngày.

Vụ bo lc đã đy Pakistan và n Đ, hai nước láng ging có vũ khí ht nhân, đến sát b vc chiến tranh.

Mỹ đã treo gii thưởng tr giá 10 triu đôla cho thông tin dn đến vic bt gi và kết án Saeed, người cm đu t chc Jamaat-ud-Dawa (JuD). Các thành viên nói rng JuD là mt t chc t thin, nhưng M nói nó là bình phong cho nhóm ch chiến Lashkar-e-Taiba (LeT) Pakistan.

Nhà Trắng nói vic Pakistan không buc ti Saeed gi đi mt thông đip "gây lo ngi sâu sắc v cam kết chng khng b quc tế ca Pakistan". Nó cũng mâu thun vi tuyên b ca Pakistan rng h không cung cp nơi dung thân cho nhng k ch chiến.

Tổng thng Donald Trump đã cáo buc Pakistan cha chp "nhng tác nhân gây hn lon" và cung cấp nơi trú n an toàn cho các nhóm ch chiến tiến hành cuc ni dy chng li chính ph được M hu thun Afghanistan.

Pakistan thì nói họ đã làm rt nhiu đ giúp M truy lùng nhng k khng bố.

*************************

Quan chức Mỹ phủ nhận phong tỏa viện trợ cho người tị nạn Palestine (VOA, 06/01/2018)

Mỹ đã phong ta 125 triu đôla ngân khon cho mt cơ quan ca Liên Hip Quc cung cp vin tr cho người t nn Palestine, trang tin Axios đưa tin hôm th Sáu, nhưng mt quan chc ca B Ngoi giao M nói vi hãng tin Reuters chưa có quyết đnh nào được đưa ra về ngân khon này.

pakistan4

Người Palestine đã phn n v quyết đnh hi gn đây ca Tng thng Donald Trump công nhn Jerusalem là th đô ca Israel. Người Palestine mun phn phía đông ca thành ph s là th đô ca mt nhà nước tương lai ca h.

Vài ngày sau khi Tổng thng Donald Trump đe da s gi li khon tin vin tr trong tương lai cho người Palestine, Axios cho biết khon tin này b phong ta cho ti khi chính ph M hoàn thành vic xét li vin tr cp cho Thm quyn Palestine.

Khoản tiền này, chiếm mt phn ba s tin quyên góp hàng năm ca M cho Cơ quan Cu tr và Công tác ca Liên Hip Quc (UNRWA), l ra ti ngày 1 tháng 1 là đã được giao, Axios cho biết, dn li ba nhà ngoi giao phương Tây không nêu danh tính.

Quan chức B Ngoi giao Mỹ, phát biu vi điu kin n danh, nói vi Reuters : "Câu chuyn đó (ca Axios) gây ng nhn rt ln. Ch vì h đinh ninh là s nhn được tin vào ngày đu tiên, và h không nhn được đúng lúc đó, không có nghĩa là nó đã b đình ch hoc hy b. Các cuc tho lun vn đang din tiến, và ti gia tháng 1 chúng tôi s đưa ra quyết đnh cui cùng".

Khi được hi liu có quyết đnh sơ b nào đã được đưa ra hay không, quan chc tr li : "Không. Và nhng bn tin gi ý như vy là sai".

Phát ngôn viên của UNRWA Chris Gunness cho biết cơ quan này chưa được "trc tiếp thông báo v mt quyết đnh chính thc bi chính quyn Hoa Kỳ".

Ông Trump hôm thứ Ba nói rng ông s gi li tin cp cho người Palestine, cáo buc h "không còn mun đàm phán hòa bình" vi Israel na.

"Chúng ta trả HÀNG TRĂM TRIU ĐÔ LA mi năm và không nhn được s cm kích hay tôn trng. H thm chí không mun đàm phán mt hip ước hòa bình mà gi l ra phi có vi Israel ri... vi người Palestine không còn mun đàm phán hòa bình na, ti sao chúng ta phải tr bt kỳ khon tin to ln nào trong tương lai cho h ?" ông Trump nói trên Twitter.

Mỹ là nước cp vin tr ln nht cho cơ quan UNRWA, vi cam kết gn 370 triu đôla vào năm 2016, theo website ca cơ quan này.

 

Quay lại trang chủ
Read 609 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)