Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/01/2018

Chuyện dài về tâm thần của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng hợp

Trump bênh vực năng lực tâm thần, tự gọi mình là ‘thiên tài rất ổn định’ (VOA, 07/01/2018)

Tổng thng M Donald Trump hôm th By lên Twitter bênh vc năng lc tâm thn ca mình, nói rng ông là mt "thiên tài rt n đnh" trong khi bác b nhng cáo buc ca mt tác gi viết mt cun sách lp lun rng ông Trump không đ năng lc tâm thn đ làm tổng thng.

USA-ELECTION

Tổng thng Donald Trump, phát biu trước gii truyn thông sau khi tham gia mt cuc hp vi các lãnh đo phe Cng hòa Quc hi ti khu ngh dưỡng tng thng Tri David, bang Maryland, ngày 6 tháng 1, 2017.

Michael Wolff, người được cho phép tiếp cn rng rãi mt cách bt thường vi nhiu quan chc trong Nhà Trng trong năm đu tiên ca ông Trump, phát biu trong khi đi qung bá cun sách ca ông rng ông Trump không đ năng lc cho chc v tng thống.

Ông Trump, trong một lot dòng tweet sáng th By, nói rng nhng người ch trích thuc phe Dân ch và gii truyn thông tin tc M đang lôi "bn cũ Ronald Reagan ra son li và la làng v s n đnh tâm thn và trí thông minh" vì h không th lôi ông xuống bng nhng cách khác.

Ông Reagan, tổng thng M thuc Đng Cng hòa t năm 1981-1989, được chn đoán mc bnh Alzheimer vào năm 1994 và qua đi vào năm 2004.

"Thực ra là sut cuc đi tôi, hai tài sn ln nht ca tôi là s n đnh tâm thn và trí thông minh", ông Trump, cu ngôi sao truyn hình thc tế và nhà phát trin đa c, nói.

"Tôi đã đi từ mt doanh nhân RT thành công ti ngôi sao truyn hình hàng đu... cho ti Tng thng Hoa Kỳ (trong ln th đu tiên). Tôi nghĩ đó không phi là thông minh mà là thiên tài... và mt thiên tài rt n đnh !"

Ông Trump, 71 tuổi, đăng nhng dòng tweet này từ khu ngh dưỡng tng thng ti Tri David, bang Maryland, nơi ông hi hp vi các nhà lãnh đo Quc hi và nhiu b trưởng Ni các v ngh trình lp pháp ca h cho năm nay.

Cuốn sách ca ông Wolff, "Fire and Fury - Inside the Trump White House" (Lửa và Thịnh n : Bên trong Nhà Trng ca Trump), khc ha ông Trump là người không tp trung, thiếu chun b và nh mn trong khi làm ch Tòa Bch c đy hn lon.

Ông Trump, trả li câu hi ca phóng viên ti Tri David sau đó, gi ông Wolff là "kẻ la đo" và nói cun sách "hoàn toàn là mt tác phm hư cu".

"Tôi nghĩ đó là một ni ô nhc", ông nói.

Ông Trump nói ông không bao giờ cho phép ông Wolff phng vn cho cun sách này và quy trách cu c vn Steve Bannon, người mà ông gi là "Steve Lôi thôi", cho ông Wolff quyn tiếp cn ti Nhà Trng.

Những dòng tweet này là mt du hiu na cho thy s bc bội ca ông Trump đi vi điu mà ông xem là s đi x bt công ca gii truyn thông tin tc đi vi nhim quyn tng thng ca ông, gia lúc đang có mt cuc điu tra liên bang v vic liu ông hay nhng ph tá vn đng tranh c ca ông có thông đng vi Nga hay không trong cuộc bu c tng thng năm 2016.

Ông Trump, được hi v mt bài báo ca t The New York Times loan tin các ph tá ca ông đã gây áp lc yêu cu B trưởng Tư pháp Jeff Sessions không rút khi cuc điu tra v Nga, nói : "Tt c nhng gì tôi làm là thỏa đáng 100 phn trăm".

Cuốn sách ca ông Wolff là mt chn đng na đi vi ông Trump và các tr lý hàng đu ca ông, ngay khi ông mi bt đu năm th nhì ti chc.

donald2

Tác giả Michael Wolff nói tt c các ph tá ca ông Trump coi ông như mt đa tr.

Ông Wolff nói với Đài phát thanh BBC trong mt cuc phng vn phát sóng hôm th By rng, da trên các cuộc phng vn ca ông vi nhng người xung quanh ông Trump, ông tin rng ông Trump không đ năng lc cho chc v tng thng.

Ông nói với NBC News hôm th Sáu rng các nhân viên Nhà Trng coi ông Trump như mt đa tr.

Ông Trump theo lịch trình s được khám sức khe ln đu tiên vào ngày 12 tháng 1. Cuc kim tra này được công b vào ngày 7 tháng 12 sau khi có nhng thc mc v sc khe ca ông khi ông nói líu nhíu mt phn bài phát biu loan báo M công nhn Jerusalem là th đô ca Israel.

*******************

Tổng thống Trump : Cuốn sách mới là 'hư cấu' và 'lừa đảo' (BBC, 06/01/2018)

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bác bỏ những nghi ngờ về sức khoẻ tâm thần của mình trong một quyển sách mới xuất bản với tựa đề "Lửa và giận giữ : Bên trong Tòa Bạch ốc", mô tả cuốn sách là "hư cấu" và tác giả của nó là một kẻ "lừa đảo".

donald3

Tổng thống Donald Trump phản bác, phủ nhận cuốn sách mới xuất bản mà ông coi là 'hư cấu', còn tác giả của nó là 'lừa đảo'

Cuốn sách của Michael Wolff kể về năm đầu tiên của chính quyền cho thấy những người thân cận nhất với ông Trump cũng đặt dấu hỏi về việc ông có phù hợp với việc làm Tổng thống hay không.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp với các đảng viên Cộng hòa cao cấp tại Trại David, tổng thống đã đưa ra những phản bác.

Ông nói ông là một "sinh viên xuất sắc" và là một "thành công to lớn".

'Phủ bóng cuộc họp quan trọng'

donald4

Ông Trump định ngăn việc xuất bản cuốn Lửa và Thịnh nộ giữ nhưng không thành

Trước đó, vào thứ Bảy 06/01/2018, ông Trump đã phản bác lại nội dung của cuốn sách trên Twitter, cho rằng ông là một "thiên tài rất ổn định", người có "hai tài sản lớn nhất là sự "ổn định về tâm thần" và "thực sự thông minh".

Cuốn sách "Lửa và Thịnh nộ : Bên trong Tòa Bạch ốc" - mà tính chính xác đã bị Nhà Trắng tranh cãi và những người khác cản trở - phác họa đương kim tổng thống Mỹ như một người thiếu kiên nhẫn và không thể nắm bắt được chính sách, dễ bị mắc kẹt và tự lặp lại.

Cuốn sách của ông Wolff với những điều được cho là tiết lộ 'thâm cung bí sử' và tranh cãi về nó đã phủ bóng, làm lu mờ cuộc họp ở Trại David - một cuộc gặp của các đảng viên chủ chốt của đảng Cộng hòa nhằm bàn thảo, vạch ra những ưu tiên lập pháp cho năm 2018.

************************

Tác giả sách về Trump lên tiếng, nói tất cả phụ tá coi Trump ‘như trẻ con’ (VOA, 06/01/2018)

Tác giả ca mt cun sách phơi bày ni tình Nhà Trng trong năm đu tiên dưới quyn Tng thng Trump hôm th Sáu cho biết ông có nói chuyn vi Tng thng trong khi viết cun sách này. Phát biu này mâu thun vi li khng đnh ca ông Trump rng ông chưa bao gi nói chuyn vi tác gi và không cho phép bt kỳ s tiếp cn nào.

donald5

Cuốn sách ca Michael Wolff ngay tc thì tr thành cun sách bán chy nht vào ngày thứ Sáu. Nhà xut bn quyết đnh phát hành sm my ngày so vi d đnh sau khi mt s trích đon được đăng ti trong tun này khơi ra mt cơn bão la chính tr.

Cuốn sách ca Michael Wolff "Fire and Fury : Inside the Trump White House" (La và Thnh nộ : Bên trong Nhà Trng ca Trump) ngay tc thì tr thành cun sách bán chy nht vào ngày th Sáu. Nhà xut bn quyết đnh phát hành sm my ngày so vi d đnh sau khi mt s trích đon được đăng ti trong tun này khơi ra mt cơn bão la chính tr, những đe dọa kin tng t lut sư ca ông Trump và mt n lc nhm ngăn cun sách xut bn.

Cuốn sách, b ông Trump bác b là đy nhng li di trá, cho thy mt Nhà Trng hn lon, mt tng thng thiếu chun b sau khi giành chiến thng bu c năm 2016, và những ph tá dè bu kh năng ca ông Trump. Ông Wolff nói vi đài NBC hôm th Sáu rng tt c các ph tá ca ông Trump đu nói vi ông rng h coi ông ta như mt đa tr.

"Tôi hoàn toàn có nói chuyện vi tng thng. Dù ông y có nhn ra đó là cuc phng vn hay không, tôi không biết, nhưng chc chn nó không phi là thông tin được yêu cu không công khai", ông Wolff nói trên chương trình "Today" ca NBC. Ông nói thêm rng ông đã nói chuyn vi nhng người nói chuyn vi ông Trump hàng ngày, "đôi khi hàng phút".

Khi được yêu cu làm rõ ý ca ông là gì khi ông viết toàn b nhng người trong nhóm ni b ca ông Trump đu nêu nghi vn v vic ông có đủ năng lc cho chc v tng thng, ông Wolff nói, "100 phn trăm nhng người xung quanh ông ta... Tt c h đu nói ông ta như tr con".

Tối th Năm, ông Trump viết trên Twitter, "Tôi không h cho phép tác gi cun sách ba láp này (tht ra t chi ông ta my ln) tiếp cn Nhà Trng ! Tôi chưa bao gi nói chuyn vi ông ta cho cun sách này".

"Toàn nói láo, trình bày không đúng sự tht và những nguồn không h tn ti", ông Trump nói thêm.

Những trích đon công b trước đó cũng gây rn nt công khai gia tng thng và Steve Bannon, cu chiến lược gia trưởng ca ông và từng là mt ph tá vn đng tranh c hàng đu, liên quan ti nhng bình lun ca ông Bannon trong cun sách v ông Trump và gia đình ông.

Phản ng ca ông Bannon trước v vic vn bình lng. Trong các cuc phng vn vi trang tin cánh hu Breitbart News sau khi tin tức loan đi, ông gi ông Trump là "người tuyt vi" và cam kết s tiếp tc ng h ch trương ca tng thng.

Nhà Trắng nói cun sách này đy li và các quan chc chính quyn cũng như chiến dch tranh c đã phn bác nhng s kin được mô tả trong cuốn sách.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders, người gi cun sách này là rác rưởi, hôm th Sáu rng ông Wolff ch nói chuyn ngn gn vi tng thng và không được tiếp cn rng rãi.

"Đây là người ba ra rt nhiu chuyn đ c gng bán sách", bà Sanders nói trong một cuc phng vn trên kênh Fox News.

Trong một dòng tweet hôm th Sáu, ông Trump gi cun sách này là mt n lc na nhm bôi nh ông vì bt kỳ s thông đng nào gia chiến dch tranh c ca ông và Nga "đang cho thy hoàn toàn là mt v bp bm".

Công tố viên đc bit Robert Mueller đang điu tra s thông đng kh dĩ như mt phn trong cuc điu tra rng hơn v cáo buc Nga can thip vào cuc bu c năm 2016. Ông chưa loan báo bt kỳ kết lun nào.

************************

Mỹ : Cuốn sách khiến Trump nổi giận bán chạy như tôm tươi (RFI, 06/01/2018)

Cuốn sách Fire and Fury : Inside the Trump White House (tạm dịch : Lửa và Cuồng nộ : Bên trong Nhà Trắng của Trump) của nhà báo chính trị Micheal Wolff nói về những tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump. Nhà Trắng đã tìm các ngăn cản việc phát hành những cuối cùng cuốn sách được chính thức phát hành tại Mỹ ngày 05/01/2018 và đứng đầu danh sách bán chạy nhất trên trang Amazon.

donald6

Sách "Fire and Fury : Inside the Trump White House" của tác giả Michael Wolff bày bán tại một nhà sách New York ngày 05/01/2018. Reuters/Shannon Stapleton

Thông tín viên RFI Anne Corpet có mặt tại hiệu sách Politics and Prose, ở Washington cho biết, bất chấp nhiệt độ -10°C, khoảng 20 độc giả đứng chờ trước hiệu sách và chỉ trong vòng 13 phút, tất cả đã được bán hết sạch. Chủ hiệu sách, Bradley Graham, giải thích ngay cả nhà xuất bản cũng không dự đoán được nhu cầu cao đến như vậy của độc giả : "Đây là một thành công khác thường, chỉ một chốc một chiều, và hiếm có đối với một cuốn sách về chính trị".

Một độc giả thì cho rằng điều bất ngờ đối với tác phẩm này "không phải là nội dung bên trong, mà là phản ứng do cuốn sách gây nên. Donald Trump bỗng quảng cáo cho cuốn sách khi ông ấy muốn cấm phát hành".

Hãng tin AFP cho biết ngay trong ngày phát hành cuốn Lửa và Cuồng nộ, khi trả lời đài CNN, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định "chưa bao giờ đặt vấn đề và chẳng có lý do gì để nghi ngờ khả năng tinh thần" của tổng thống Trump, và nói thêm : "Ông ấy không giống như những tổng thống tiền nhiệm".

Cũng trong ngày 05/01, hai thượng nghị sĩ Cộng Hòa, Chuck Grassley và Lindsey Graham, đã yêu cầu tư pháp Mỹ mở điều hình sự đối với cựu gián điệp người Anh, Christopher Steele, người tiến hành điều tra, trong thời gian vận động tranh cử tổng thống Mỹ 2016, nghi án thông đồng giữa nhóm vận động của Trump và Nga.

Thượng Viện Mỹ tiến hành một trong ba cuộc điều tra nghị viện về nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, song không có quyền truy tố tư pháp, tuy nhiê, họ có thể yêu cầu bộ Tư Pháp làm việc này. Đây là lần đầu tiên các thượng nghị sĩ công khai đệ trình lên tư pháp một nhân vật có liên quan đến nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 615 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)