Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/06/2018

Quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc : căng thẳng nhưng kềm chế

Tổng hợp

Trung Quốc ca ngợi chuyến thăm của bộ trưởng quốc phòng Mỹ (VOA, 28/06/2018)

Bắc Kinh hôm 28/6 nói rng chuyến thăm ca B trưởng Quc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis đã mang li các kết qu tích cc đng thi thông báo rng B trưởng Quc phòng Trung Quc Ngy Phượng Hòa s ti thăm Washington trong năm nay.

quanhe1

Ông Mattis và Bộ trưởng Quc phòng Trung Quc Ngy Phượng Hòa duyt đi danh d hôm 27/6.

Ông Mattis là người đng đu Lu Năm Góc đu tiên ti Trung Quc trong vòng 4 năm qua.

Theo Reuters, quan chức này cho biết rng các cuc trao đi "rt, rt tt đp", dù Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình tuyên b vi ông rng Bc Kinh s không nhượng b mt tc đt, ám chỉ ti ch quyn đi vi Bin Đông cũng như Đài Loan.

Ngoài hai vấn đ trên, quan h Trung – M đang trong giai đon căng thng vì tranh chp thương mi.

Tuy nhiên, trong cuộc hp báo hàng tháng, theo Reuters, phát ngôn viên ca B Quc phòng Trung Quốc nói rằng hai nước đã "đt đng thun quan trng" v s tin tưởng ln nhau, v các cuc trao đi sp ti cũng như v s hp tác và kim soát các thách thc cũng như nguy cơ.

Người phát ngôn ca B này cho biết rng ông Ngy Phượng Hòa đã nhn li mi ca ông Mattis và sẽ thăm M trong năm nay.

Ông Mattis từng có các tuyên b mnh m v điu Washington coi là vic Trung Quc quân s hóa Bin Đông.

********************

Trung Quốc không nhượng một tấc đất nào ở Biển Đông (RFA, 28/06/2018)

Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc trong cuộc gặp Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, Jim Mattis, vào ngày 27 tháng 6 tại Bắc Kinh nói thẳng Trung Quốc sẽ không nhượng một tấc đất nào ở Biển Đông và Đài Loan.

quanhe2

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis duyệt đội danh dự tại lễ đón ở Bắc Kinh hôm 27/6/2018 - AP

Tin tức ghi nhận được từ truyền thông quốc tế thì Ông Tập Cận Bình nói Bắc Kinh sẽ không có nhượng bộ nào về các quyền lợi cốt lõi của Trung Quốc.

Phát biểu với vị khách nước Mỹ tại Đại Lễ Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh mà ông Tập Cận Bình đưa ra được cho là cương quyết về các vùng biển tranh chấp trong khi ủng hộ mối quan hệ quân sự nhằm giúp giảm nghi ngờ và ngăn chặn hiểu lầm.

Trung Quốc ca ngợi chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Sáng ngày 28 tháng 6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc lại có ca ngợi chuyến thăm Bắc Kinh của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, nói rằng chuyến thăm đã đạt được những kết quả tích cực và cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa sẽ đến Washington trong năm nay.

Bản tin hãng Reuters cùng ngày cho biết ông Mattis mô tả các cuộc đàm phán là "rất, rất tốt" dù rằng như vừa nêu Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói thẳng với ông Mattis rằng Trung Quốc sẽ không nhượng một tấc đất nào ở Biển Đông và Đài Loan.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đến thăm Trung Quốc vào thời điểm được đánh giá căng thẳng tăng cao giữa Washington và Bắc Kinh về thương mại, Biển Đông và Đài Loan.

Tuy nhiên trong bài phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Tiền cho biết hai nước đã đạt được "sự đồng thuận quan trọng" về lòng tin, trao đổi - hợp tác, quản lý và kiểm soát rủi ro cũng như những thách thức.

Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis tại Đối thoại Shangri-la vừa qua ở Singapore từng đưa ra những ý kiến mạnh mẽ của Washington đối với hoạt động quân sự hóa tại Biển Đông của Trung Quốc.

Trong một bài xã luận, tờ China Daily chính thức đưa ra những nhận xét tích cực hơn về ông Mattis, nhưng nói rằng sẽ là ngớ ngẩn nếu mong đợi chuyến đi ngắn của ông có thể giải quyết tất cả các vấn đề.

Tờ China Daily nói thêm rằng thực tế quân đội của hai nước đã sẵn sàng đối thoại duy trì một cách cởi mở và trung thực hướng tới mối quan hệ Mỹ-Trung rộng mở hơn và có thể kiểm soát các rủi ro.

Về phía Hoa Kỳ, ông Mattis nhấn mạnh để hai nước có thể tiếp tục xây dựng quan hệ dựa trên nền tảng chung hiện có, Hoa Kỳ cũng sẽ phải tôn trọng mối quan hệ này và có những hành động phù hợp.

*******************

Tập Cận Bình : "Trung Quốc không thể mất một tấc đất nào" (VOA, 28/06/2018)

Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình nhưng không th t b ‘mt tc đt’ nào mà t tiên đ li, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình nhn mnh vi B trưởng Quc phòng M James Mattis hôm thứ Tư ngày 27/6.

quanhe3

Ông Tập Cn Bình tiếp ông James Mattis

Phát biểu ca ông Tp th hin rõ nhng vn đ gây căng thng đã ăn sâu trong quan h M-Trung, nht là đi vi quan đim ca Lu Năm Góc là Bc Kinh đang quân s hóa Bin Đông, mt tuyến đường hàng hi quan trng trong giao thương quc tế.

Bắc Kinh cũng hết sc ng vc ý đnh ca M đi vi hòn đo t tr và theo th chế dân ch Đài Loan vn được M trang b vũ khí. Trung Quc xem Đài Loan là mt phn lãnh th thiêng liêng ca h.

Tiếp ông Mattis đang đến thăm Trung Quc ti Đi l đường nhân dân th đô Bắc Kinh, ông Tp nói vi ông Mattis rng Trung Quc ‘ch có ý đnh hòa bình’ và ‘không mun gây hn lon’, đài truyn hình trung ương nước này tường thut.

Lợi ích chung gia hai nước vượt xa nhng khác bit, ông Tp nói, nhưng trong vn đ ch quyn lãnh thổ thì không th có nhượng b. Tuy nhiên, ông Tp không nói c th khu vc nào.

"Chúng tôi không thể đ mt cho dù ch là mt tc đt lãnh th do t tiên đ li. Nhng gì thuc s hu ca người khác, chúng tôi không h tham mun", ông Tp được dn li nói.

Về phn mình, ông Mattis nói vi báo gii rng các cuc hi đàm ca ông Trung Quc đã din ra ‘rt, rt tt’.

"Tôi vui mừng được đến Trung Quc và chúng tôi cũng xem mi quan h quân s vi Trung Quc là có tm quan trng cao", ông Mattis nói.

Các quốc chức quc phòng M đi cùng vi ông Mattis cho biết các cuc hi đàm nhìn chung din ra tích cc và chân thành. Mc dù hai bên tha nhn nhng đim va chm, h cũng tìm cách tp trung vào nhng đim có li ích chung – bao gm vic cùng chia s mc tiêu phi hạt nhân hóa bán đo Triu Tiên.

Trong cuộc hi đàm trước đó, B trưởng Quc phòng Trung Quc Ngy Phượng Hòa nói vi ông Mattis rng ch thông qua vic tôn trng ln nhau và tránh đi đu thì M và Trung Quc có th cùng nhau phát trin.

"Trung Quốc và Mỹ ch có th phát trin cùng nhau nếu chúng ta không có xung đt, không có đi đu, tôn trng ln nhau và hp tác cùng thng", ông Ngy nói.

"Quân đội hai nước Trung-M phi thc hin s đng thun ca lãnh đo hai nước, tăng cường tin cy ln nhau, cng cố hp tác và qun lý ri ro đ đưa quan h gia hai quân đi tr thành mt nhân t giúp to n đnh trong quan h song phương", ông Ngy nói.

Ông Mattis là người đng đu Ngũ Giác Đài đu tiên đến thăm Trung Quc t năm 2014. Ông nói vi ông Mattis ông mong đợi các cuc tho lun ca ông Bc Kinh s ‘ci m và chân thành’.

"Quan hệ gia hai quân đi có vai trò quan trng trong mi quan h nói chung gia hai nước", ông Mattis nói.

Ông Mattis cũng đã mời ông Ngy đến thăm Lu Năm Góc.

Mối quan h quân s giữa hai nước đã b th thách trong nhng tháng va qua. Hi tháng Năm, Lu Năm Góc đã rút li li li mi Trung Quc tham gia mt cuc tp trn hi quân đa quc gia vi lý do là các đng thái quân s ca Trung Quc trên Bin Đông. Quyết đnh ca M đã khiến Trung Quốc bc tc và được nêu lên trong các cuc hi đàm vi ông Mattis, Reuters dn li các quan chc M cho biết.

"Các vấn đ bt đng được xác đnh nhưng không nht thiết được đi sâu vào bàn tho", ông Randall Schriver, Th trưởng Quc phòng ph trách các vấn đ an ninh Châu Á-Thái Bình Dương nói. Ông Schriver cho biết thêm rng hai bên đng ý tiếp tc đi thoi v Bin Đông.

Ông Ngụy cũng có thái đ lc quan tương t trong nhng phát biu ca ông.

"Chuyến thăm ca Ngài đến Trung Quc ln này… là mt nhân tố tích cc mi trong mi quan h gia hai quân đi và hai nhà nước", ông Ngy, người ch mi nhm chc hi tháng Ba, nói.

Thông cáo của B Quc phòng Trung Quc ch đ cp thoáng qua v Bin Đông, Đài Loan và Bc Triu Tiên và dn li ông Ngy nói vi ông Mattis về lp trường ca Trung Quc đi vi nhng vn đ trên.

Khi ông Mattis đến Trung Quc, truyn thông Nhà nước cho biết mt đi tàu chiến ca Trung Quc đã t chc din tp chiến đu hàng ngày vùng bin gn Đài Loan và không quân Trung Quc cũng thường xuyên tp trn gn hòn đo này.

*********************

Đài Loan cáo buộc Trung Quốc can thiệp tự do báo chí (RFA, 28/06/2018)

Đài Bắc hôm 28/06 cáo buộc Trung Quốc can thiệp quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận của Đài Loan và Nhật Bản bởi Bắc Kinh phản đối việc một tờ báo Nhật Bản cho đăng tải cuộc phỏng vấn Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp một ngày trước đó. 

quanhe4

Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp trong một cuộc họp báo hồi tháng 05/2018 - AFP

Trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Sankei Shimbun (Nhật Bản), ông Ngô đã kêu gọi một cuộc đối thoại an ninh Đài Loan - Nhật Bản trước sự tăng cường hoạt động của lực lượng vũ trang Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương cũng như những nguy cơ đang được đặt ra cho cả hai nước trong thời gian gần đây.

Tờ báo này cũng đã mô tả lời kêu gọi của Ngoại trưởng họ Ngô giống như một động thái hiếm hoi về quan hệ ngoại giao giữa hai nước, vì Đài Loan trước đó không hề có quan hệ ngoại giao với Nhật Bản. Điều này đồng nghĩa ông Ngô hy vọng rằng Đài Loan và Nhật Bản có thể tăng cường quan hệ song phương để đối phó với các hoạt động quân sự thường xuyên của Trung Quốc gần Đài Loan.

Tuy nhiên, ngày hôm sau, phiên bản trực tuyến của Sankei Shimbun đăng tải thông tin Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản phản đối bài viết này với cáo buộc Đài Loan là một phần của Trung Quốc và lên án bài báo ủng hộ độc lập đối với Đài Loan.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan Lý Hiền Chương cho biết phản đối của Trung Quốc là một minh chứng cho thấy Trung Quốc can thiệp về tự do báo chí và ngôn luận đối với Nhật Bản và Đài Loan và động thái này là một điều không thể chấp nhận. 

Ông Lý cũng cho rằng Trung Quốc đang đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với những giá trị toàn cầu về tự do và dân chủ và kêu gọi các quốc gia có cùng quan điểm hợp tác để ngăn chặn sự lan truyền ảnh hưởng của Trung Quốc.

Quay lại trang chủ
Read 664 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)