Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

03/07/2018

Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên : thỏa thuận về hạt nhân không rõ ràng

Tổng hợp

Trump : ‘Thỏa thuận hạt nhân có thể đổ vỡ’ (VOA, 03/07/2018)

Tổng thng M Donald Trump hôm Ch nht ngày 1/7 nói trong mt cuc phng vn trên kênh Fox News rằng tha thun mà ông đã đt được đ chm dt mi đe da ht nhân t phía Bc Triu Tiên ‘có kh năng không có tác dng’, t Guardian và CBS News đưa tin.

hkbtt1

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Ảnh minh họa

Ông Trump đưa ra nhn đnh này mt ngày sau khi có tin rng Bình Nhưỡng đang gia tăng hoạt động làm giàu uranium ti các đa đim bí mt.

Ông Trump đã bị hi dn liu ông có tin tưởng nhà lãnh đo Bc Triu Tiên Kim Jong-un, người mà ông đã gp thượng đnh hi tháng trước Singapore và là người mà ông cho rng ông có s hiu nhau tt, s thc hiện li ha hy b chương trình ht nhân ca Bình Nhưỡng hay không.

"Tôi đã đạt được tha thun vi ông y. Tôi đã bt tay vi ông y. Tôi tht s tin rng ông y tht lòng", ông Trump nói. "Gi đây, liu có kh năng không ? Tôi đã tng có nhng tha thuận, anh đã từng có nhng tha thun mà sau đó mi người không làm đúng hay không ? Điu đó là có kh năng".

Lời phát biu này ca ông Trump đã đo ngược tuyên b ca ông khi tr v t Singapore rng Bc Triu Tiên đã chm dt tham vng ht nhân ca mình.

"Vừa mi h cánh – mt chuyến bay dài, nhưng gi đây mi người có th cm thy an toàn hơn nhiu so vi khi tôi va mi nhm chc", ông viết trên Twitter hôm 13/6, mt ngày sau cuc gp thượng đnh Trump-Kim. "Không còn mi đe da ht nhân t Bc Triu Tiên. Gặp Kim Jong-un là mt tri nghim thú v và rt tích cc. Bc Triu Tiên có tim năng ln cho tương lai !"

Ông cũng tìm cách giảm nh cái giá mà mi người cm nhn được nếu tha thun công b b đ v bng cách nói rng cuc đàm phán ca ông vi Bc Triu Tiên là đt được ‘mà không phi nhượng b gì’.

"Chúng tôi không cho cái gì cả", ông nói. "Hãy nghĩ v vic này. Tôi đã làm gì, khi quý v nghĩ v nó ? Tôi đã đến đó, vy là các báo đưa tin ‘Ông y đến đó, có nghĩa là tôi đến Singapore. Chúng tôi đã có một cuộc gp. Chúng tôi không làm gì c".

Thật s, ông Trump đã đng ý chm dt mt lot các cuc tp trn chung vi Hàn Quc vn nhm đ răn đe Bình Nhưỡng. Trong cuc phng vn vi Fox, ông nói các cuc tp trn này, mà ông gi là ‘trò chơi chiến tranh’, ‘quá tốn kém’.

"Họ c ném bom khp nơi mi sáu tháng", ông nói, "Nó tn kém không th tin được. Nhng máy bay đó bay đến t Guam, nhng máy bay ném bom c ln đó. Tht điên khùng".

Trong khi đó, ông John Bolton, cố vn an ninh quc gia ca ông Trump, nhn mnh rng chương trình ht nhân ca Bc Triu Tiên có th được d b trong vòng mt năm.

NBC News và báo Washington Post đưa tin Bc Triu Tiên đã c gng che giu các hot đng ht nhân ca h. Hi đu năm, nhóm giám sát có tên là ‘Vĩ tuyến 38 đ Bc’ cho biết Bc Triu Tiên đã có nhng tiến b nhanh chóng hướng ti mt lò phn ng ht nhân.

Xuất hin trên chương trình ‘Face the Nation’ ca đài CBS, ông Bolton nói rng ông không mun bình lun gì v nhng thông tin này hay ‘bt c điu gì liên quan đến thông tin tình báo’ – kênh NBC dẫn li mt s quan chc tình báo cp cao ca M.

Ông Bolton nói rằng ông Trump ‘không h b ông Kim x mũi’ và rng ông Trump ‘ý thc rt rõ v cách hành x ca Bc Triu Tiên qua hàng chc năm đàm phán vi Bc M’.

Ông nói : "Chúng tôi biết đích xác nguy cơ h s dng các cuc đàm phán đ kéo dài thi gian đ tiếp tc các chương trình vũ khí ht nhân, hóa hc, sinh hc và tên la đn đo".

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng ông Kim ‘nói rt nhn mnh nhiu ln Singapore rng ôngy khác vi các chế đ tin nhim’.

"Chúng tôi đã xây dựng mt chương trình", ông Bolton nói, "v vic làm sao đ tht s d b toàn b chương trình vũ khí hy dit hàng lot và tên la đn đo ca h trong vòng mt năm".

"Nếu h đã có quyết đnh chiến lược đ làm điu đó và nếu h hp tác, chúng ta có th tiến rt nhanh".

"Bắc Triu Tiên s có li thế nếu nhanh chóng d b nhng chương trình này bi vì khi đó các loi trng pht mi b hy b và vin tr t Hàn Quc và Nht Bn và các nước khác đu có thể bắt đu đ vào".

Ngoại trưởng Hoa Kỳ sp sa công du đến Bình Nhưỡng đ gp ông Kim Jong-un. Truyn thông Hàn Quc hôm Ch nht ngày 1/7 đưa tin rng ông Sung Kim, đi s M ti Philippines, đã có các cuc tho lun trù b vi các quan chc Bc Triu Tiên tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Trong khi đó, một nhân vt diu hâu hàng đu v chính sách đi ngoi ca Thượng vin, đã có ging điu ít mang tính ngoi giao hơn. Tr li phng vn trên chương trình ‘Meet the Press’ ca Đài NBC, ông Lindsey Graham ca tiểu bang South Carolina nói rng Bc Triu Tiên ‘s hi tiếc’ nếu các cuc đàm phán v ht nhân đ v.

"Tôi không muốn chiến tranh vi Bc Triu Tiên", ông Graham. "Cơ hi tt nht cui cùng đ chm dt chiến tranh là h chm dt chương trình ht nhân ca họ mt cách hòa bình… nếu h không nm bt cơ hi đó, nếu h chơi x Trump như h đã tng chơi x nhng người khác thì h s phi hi tiếc".

*****************

Kế hoạch giải trừ vũ khí của Bắc Hàn chứa đựng nhiều rủi ro cho Hoa Kỳ (CaliToday, 03/07/2018)

hkbtt2

Hiện không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy Bình Nhưỡng đã ngưng lại chương trình vũ khí nguyên tử của mình. Ảnh : AP

Vào lúc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sắp đi Bắc Hàn, các chuyên gia cho là kế hoạch giải trừ vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn trong vòng 1 năm của chính phủ Trump là ‘không thực tiễn và chứa đựng nhiều rủi ro’

Bộ ngoại giao Mỹ cho hay ông Pompeo sẽ đến Bình Nhưỡng vào ngày thứ sáu này và đây là chuyến đi Bắc Hàn lần thứ ba của ông trong vòng chỉ có 3 tháng qua.

Nhưng đây là chuyến đi thăm Bắc Hàn lần đầu của một viên chức cao cấp của chính phủ Trump kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Singapore vào ngày 12 tháng 6, nơi mà nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đã cam kết "sẽ giải trừ vũ khí nguyên tử trọn vẹn trên bán đảo Triều Tiên"

Hôm thứ ba 3/7 Tổng thống Trump viết trên Twitter là ‘các cuộc đàm phán giữa hai bên đang diễn ra tốt đẹp’ và cho là những nổ lực của ông đã giúp làm giảm nguy cơ của một mối đe dọa nguyên tử đến từ Bắc Hàn.

Nhưng các chuyên gia lại cho là hiện không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy Bình Nhưỡng đã ngưng lại chương trình vũ khí nguyên tử của mình. Họ còn cho là ‘chính phủ Trump đã có một cách giải quyết vấn đề giải trừ vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn một cách không thực tiễn’

Hôm chủ nhật cố vấn an ninh quốc gia John Bolton lại trình bày một kế hoạch đầy tham vọng là ông Pompeo sẽ đàm phán chuyện giải trừ vũ khí chỉ trong vòng 12 tháng với các cấp lãnh đạo Bắc Hàn. Ông Bolton nói : ‘Nếu Bình Nhưỡng ưng thuận, chúng ta sẽ hành động rất nhanh và Bình Nhưỡng có thể được giảm trừng phạt, lại được Nhật và Nam Hàn trợ giúp nữa"

Joel Wit, cựu viên chức Bộ ngoại giao Mỹ từng giúp đàm phán nguyên tử với Bắc Hàn năm 1994, nhận xét : "Bắc Hàn sẽ giả điếc cho mà coi, nếu đây là biện pháp khởi đầu, cũng tốt thôi, vì chúng ta phải thử mới biết mọi chuyện đi về đâu, nhưng nếu đây là cách làm cuối cùng thì nhiều phần sẽ thất bại và ông Bolton có lý do đổ lỗi cho sự sai lầm của ông ta"

Trường Giang

***********************

Tổng thống Trump : nếu không nhờ tôi, giờ đây chúng ta đã lâm chiến với Bắc Hàn (CaliToday, 03/07/2018)

Hôm thứ ba 3/7 Tổng thống Trump tuyên bố nếu không nhờ ông, giờ đây có thể Hoa Kỳ và Bắc Hàn đang lâm chiến với nhau.

hkbtt3

Tổng thống Trump đón tiếp Kim Jong-un tại Singapore - photo credit : AP

Trong bức Twitter gửi ra, ông viết : "Đã có nhiều cuộc đối thoại tốt đẹp với Bắc Hàn, không có chuyện bắn hỏa tiễn hay thử bom nguyên tử trong 8 tháng nữa. Tất cả Châu Á đều vui mừng. Chỉ có Đảng Đối Lập, kể cả Fake News, là than phiền thôi. Nếu không nhờ tôi, giờ đây chúng ta đã có chiến tranh với Bắc Hàn rồi".

Bức điện của Tổng thống Trump tiếp theo có báo cáo là các viên chức Hoa Kỳ tin là Bắc Hàn vẫn đang đẩy mạnh việc sản xuất nhiên liệu cho các loại vũ khí nguyên tử mặc dù đã có thỏa thuận giải trừ vũ khí này trên bán đảo Triều Tiên.

Một viên chức cho NBC News hay trong tuần qua : "Không có dấu hiệu là họ đang giảm các kho vũ khí, hay làm bất cứ gì để ngưng lại chuyện sản xuất vũ khí, có dấu hiệu rõ rang là Bắc Hàn đang tìm cách đánh lửa Hoa Kỳ".

Tổng thống Trump là người Tổng Thống đầu tiên trong lịch sử kể từ khi chiến tranh Triều Tiên chấm dứt năm 1953 đã bằng long gặp gỡ một lãnh đạo của Bắc Hàn.

Sau hội nghị Singapore ngày 12 tháng 6, Tổng thống Trump cho là "không còn đe dọa về vũ khí nguyên tử từ Bắc Hàn nữa, gặp gỡ Kim Jong-un là một kinh nghiệm rất tích cực và thú vị. Bắc Hàn sẽ có tương lai tốt đẹp".

Được biết Ngoại trưởng Mike Pompeo lại sẽ lên đường đi Bắc Hàn vào cuối tuần này và sẽ gặp gỡ Kim Jong-un và nhiều viên chức cao cấp khác, theo tin từ Tòa Bạch Ốc cho hay.

Trần Vũ

Quay lại trang chủ
Read 569 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)