Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

26/07/2018

Điểm báo Pháp - Kim Jong-un thử Donald Trump

RFI tiếng Việt

Kim Jong-un thử độ kiên nhẫn của Donald Trump

Sau lot nh chp t v tinh cho thy Bc Triu Tiên bt đu tháo d khu th tên la Sohae, tng thng M Donald Trump đã hoan nghênh thin chí ca Kim Jong-un và tin rng tiến trình gii tr ht nhân Bc Triu Tiên đang có "nhng tiến b ln" dù trên thc tế vn chưa có gì c th.

kim1

Tng thng M Donald Trump và lãnh đo Bc Triu Tiên Kim Jong-un ti thượng đnh Singapore, ngày 12/07/2018. Anthony Wallace/Pool via Reuters

Theo nht báo Le Figaro (26/07/2018), tng thng M"Donald Trump đang bám cht vào ván bài Bc Triu Tiên".

Trong sut 40 ngày sau thượng đnh vi Kim Jong-un Singapore, tng thng M đã phi kiên nhn ch đi tín hiu t phía Bình Nhưỡng. Kim Jong-un như mun nn gân tng thng M. Nhiu người bt đu nghi ng thc tâm ca lãnh đo Bc Triu Tiên. Bình Nhưỡng đã khôn khéo đưa ra mt c ch đúng lúc, bng vic tháo d khu Sohae, nhm xoa du tâm trng st rut ca tng thng M, trong khi ông đang đánh cược vào canh bài Bc Triu Tiên đ vn đng c tri cho cuc bu c bán phn Ngh Vin sp ti.

Victor Cha, tng là nhà thương lượng v ht nhân, hin là giáo sư ti đi hc Georgetown, cho rng tng thng M"đã dn quá sâu đ lùi bước. Ông còn b kt cho đến k bu c Ngh Vin vào tháng 11".

Thc vy, ch nhân Nhà Trng tin vào phương pháp ca ông, kết hp t nhng li đe da hiếu chiến, bóp nght kinh tế và đàm phán thng thng. Dường như ông cũng đang tin vào ván bài chc thng, hin được áp dng vi Iran, sau khi đã th vi Bc Triu Tiên.

Tuy nhiên, người chu trn li là ngoi trưởng M. Ông Mike Pompeo b Kim Jong-un "pht l" trong chuyến công du Bình Nhưỡng vào đu tháng 07/2018. Sau đó, trong mt thông cáo, nhng yêu cu ca Washington b Bình Nhưỡng lên án là "mm bnh ung thư" và "đúng kiu gangster".

Cũng vào thi đim đó, Bc Triu Tiên b nghi là tiếp tc làm giu uranium, vi phm trng pht quc tế vi vic bán than cho Trung Quc, mua du lu vi khi lượng gp 3 ln quota cho phép ca năm 2018. Ngoi trưởng M t cáo vi Liên Hip Quc 89 ln vi phm ca Bình Nhưỡng, nhưng li t cáo li b Bc Kinh và Moskva bác b ti y ban Trng pht. Chiến lược "gây áp lc ti đa" ca M hng mt v đau.

Mi c ch, thông đip này cho thy tng thng M dường như đang phi nhân nhượng lãnh đo Bc Triu Tiên, đ ông Kim tiến theo nhp đ riêng. Nhưng chí ít, lòng kiên nhn ca ông Donald Trump cũng được tr giá : "không mt tên la nào được Bc Triu Tiên phóng đi t 9 tháng nay, không có bt k v th ht nhân nào. Nht Bn hài lòng, toàn Châu Á hài lòng" và ông cũng "rt hài lòng", theo tin nhn ca tng thng M trên Twitter ngày 23/07.

Ông Donald Trump vn đt trn nim tin vào"deal" vi lãnh đo Bc Triu Tiên, trong khi Kim Jong-un mun Hoa K phi có "hành đng táo bo" trước khi cam kết c th vào tiến trình gii tr vũ khí. C th, Bình Nhưỡng mun có mt tha thun hòa bình giy trng mc đen vi Washington đ đm bo s sng còn ca chế đ. Chính quyn M cn có ít nht 2/3 thượng ngh sĩ bt đèn xanh đ kí được tha thun trên, trong khi Thượng Vin tuân theo điu kin Bình Nhưỡng phi cam kết gii tr ht nhân "hoàn toàn, kim chng được và không th đo ngược được".

Trong khi ch đi, Washington li đang hy vng vào vic Bc Triu Tiên trao tr hơn 200 hài ct lính M hy sinh trong cuc chiến Triu Tiên. Thế nhưng, các cuc đàm phán cũng đang gp nhiu tr ngi vì phía Bình Nhưỡng yêu cu "bi thường", trong khi điu này li trái vi lnh trng pht ca Liên Hip Quc. T năm 1996 đến 2005, sau khong 30 cuc đàm phán song phương, 220 hài ct lính M đã được hi hương, còn Bình Nhưỡng nhn được 28 triu đô la.

S năng đng trên con đường ngoi giao vn có v yếu t : Nếu tng thng M hết kiên nhn và cm thy b coi thường, có th ông s quay li bin pháp đe da gây chiến vi Bình Nhưỡng. Khi gp lãnh đo Bc Triu Tiên ti Singapore, theo ông Jeffrey Bader, thuc Brooking Institution, "l ra tng thng M phi đưa ra nn tng ca mt cuc thương lượng ht nhân thc s". Thượng đnh Singapore s luôn được coi là l đăng quang ca Bc Triu Tiên thành mt cường quc ht nhân mi.

Bu c Cam Bt : Th tướng Hun Sen ly lòng các n công nhân

Bu c Quốc hội ti Cam Bt ngày 29/07 là ch đ được nht báo Le Monde quan tâm : "Ti Cam Bt, các n công nhân được triu tp đến phòng phiếu". Ngành công nghip dt may chiếm đến 70% hàng xut khu ca Cam Bt và ph n chiếm đa s nhân công hot đng trong lĩnh vc này (vi khong 850.000 người).

Năm 2013, như gii tr, gii công nhân cũng đã b phiếu đông đo cho đng đi lp. Nhưng năm nay, đi lp b gii th và b cm ti Cam Bt vì "câu kết vi Hoa K và các thế lc nước ngoài khác" nhm xúi gic mt "cuc cách mng". Rt nhiu công nhân, như trường hp ca Nay Yang, t ra lo ngi trước mt chế đ ngày càng gn cht v mt kinh tế vi Trung Quc, hin là nhà đu tư chính vào Cam Bt. Vương quc Đông Nam Á này cũng là đng minh thân cn nht ca Trung Quc trong khi ASEAN.

Theo phóng s ca Le Monde, mc lương ca người lao đng Cam Bt đã được tăng trong nhng năm va qua, đc bit sau cuc biu tình rm r vào tháng 01/2014, nhưng vn không giúp ci thin được đi sng ca công nhân. Ti mt s nhà máy, vn tn ti cnh bóc lt trá hình đi vi người lao đng. Đc công, thường là người Trung Quc, vn quát mng th, còn phiên dch thì tìm cách đc thúc công nhân vì h được hưởng hoa hng trên tng s sn phm.

Đ"ép" công nhân đi b phiếu, chính quyn Phnom Penh đã phi hp vi lãnh đo các nhà máy. Người lao đng được ngh ba ngày đ v đa phương bu c. Khi tr li làm vic, h phi trình ngón tay có vết mc đim ch đ chng minh đã làm nghĩa v công dân. Vì không th b phiếu cho đi lp, mt s người cho Le Monde biết s gch xóa phiếu bu đ lá phiếu không hp l, thay vì phi b phiếu cho đng cm quyn ca th tướng Hun Sen.

Lào và d án "pin ca Châu Á"

Năm t mét khi nước ào xung và nhn chìm ít nht 7 ngôi làng, ít nht 27 người chết, 130 người mt tích, 6.600 người mt nhà là hu qu ca v v đp Xe-Pian Xe Namnoy trên sông Mekong, nm ti mt vùng ho lánh Lào.

Trong bài viết v thm ha trên, nht báo Le Monde cho biết 90% khi lượng đin được d kiến sn xut ti đp thy đin này là dành cho Thái Lan. Đây là công trình liên kết gia chính ph Lào, mt công ty ca Thái Lan và hai tp đoàn Hàn Quc, trong đó có mt nhánh ca tp đoàn SK ni tiếng. D án 410 megawatt, theo kế hoch, s đi vào hot đng năm 2019, gm 2 đp chính và 5 đp tr nước ph.

Sau thm ha, nhiu cây hi đt ra v s yếu kém ca h thng báo đng cho dân đa phương, dù tp đoàn SK khng đnh đã báo đng ngay lp tc cho chính quyn và đã bt đu di di người dân.

Thm ha này cũng tác đng đến tham vng tr thành "pin ca Châu Á" vì Lào có tim năng đáng k v thy đin. T khong 10 năm nay, chính quyn Lào liên tc xây nhiu đp trên dòng chy chính sông Mekong cũng như các chi lưu. Tng cng có 45 đp đang được xây dng, trong đó khong 10 đp đã đi vào hot đng.

Tai nn v đp không phi là chưa tng xy ra Lào, như các v v đp năm 2017 ( min trung) và 2016 ( min nam) vì các công trình này được xây trên nn đt không chc. Hu qu đi vi môi trường do vic lm dng xây đp thy đin cũng được cnh báo : thay đi h sinh thái sông, s đa dng ca các loài cá b tác đng... Tuy nhiên, Lào vn tiếp tc theo d án này vì ngành công nghip Lào không phát trin. Các d án đ s này thường huy đng ngun vn ln và đây li là cơ hi thăng tiến, cũng như tham nhũng cho nhiu quan chc đa phương.

V Benalla : Tng thng Pháp nhn hết trách nhim

V Benalla, ph trách an ninh ca tng thng Pháp hành hung người biu tình trong ngày L Lao Đng 01/05, tiếp tc làm tn nhiu giy mc ca các nht báo. Tưởng nhn hết trách nhim v mình là xong, tng thng Pháp không ng b phn ng d di như vy.

Nht báo Le Monde trích li tuyên b ca tng thng Pháp : "Người duy nht chu trách nhim trong v này là tôi và ch mình tôi". "Nếu h mun mt người chu trách nhim, người đó đang đng trước mt các v, h đến mà tìm", Libération, trong bài viết "Năm câu hi cho người chu trách nhim" li trích câu nói này ca tng thng Pháp vi ch trích "Emmanuel Macron thích thách thc hơn là làm sáng t rt nhiu đim ti" trong v Benalla.

Theo nht báo Le Figaro, hin đang thăm vùng Pyrénées, min nam nước Pháp, ông "Macron phn công", khng đnh"t hào vì đã tuyn Benalla", nhưng coi "li" ca người ph trách an ninh"như mt s phn bi". Trong khi đó, vn theo Le Figaro, "c cánh t và cánh hu đu ch trích tuyên b trong ni b đng cm quyn". Còn nht báo kinh tế Les Echos cho rng trong v"Benalla : chính ph trông đi vào mùa hè đ dp đám cháy".

Pháp tri qua thi k nng nóng

Hôm qua và hôm nay, vùng Ile de France và nhiu tnh min bc Pháp chu đt nng nóng gay gt.

"Làm thế nào đ thích nghi vi nng nóng ?" là câu hi được nht báo La Croix nêu trong mc "Tho lun". Theo ông Erwan Cordeau, trưởng d án ti vin Quy hoch đô th, gii pháp lâu dài"ph xanh các thành ph là mt ưu tiên". Mt s bin pháp trước mt được nêu lên là m ca công viên vào bui đêm, đóng ca s Điu hòa li không phi là mt ý tưởng hay, vì nó thi khí nóng ra ngoài và càng làm gia tăng nhit đ ngoài tri. Nht báo Le Figaro thì đưa ra d báo "đt nng nóng th hai s đến Pháp vào tun ti do khí nóng t Bc Phi tràn lên".

Riêng thành ph Paris, theo Libération, tìm cách ngăn chn hin tượng "c đo nóng bt thường" vì nhit đ ti Paris thường cao hơn nhng khu vc khác trong vùng Ile de France. Trong kế hoch khí hu, thành ph Paris đ ra hai cách : chng tình trng khí thi gây hiu ng nhà kính ; làm xanh và làm mát thành ph đ đi phó vi hin tượng nhit đ tăng dn vi mc tiêu là ph xanh được 40% din tích th đô t nay đến năm 2050. Ngoài ra, nhng bin pháp hàng ngày được thành ph trin khai là cây phun mưa hot đng mt s khu vc nóng nht Paris hoc vòi phun nước được chôn ngm dưới đt…

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 821 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)