Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

07/07/2022

Tin nhanh chiến sự Ukraine

Đỗ Xuân Cang

Cục diện cuộc chiến của Nga tại Ukraine đã hoàn toàn thay đổi, mục tiêu "phi quân sự hóa, trung lập hóa Ukraine" theo những tuyên bố ban đầu của Putin có thể coi như hoàn toàn phá sản. Mục tiêu chiếm toàn bộ phía Nam của Ukraine, bao gồm cả Biển Đen để nối liền Ukraine với vùng đất Transnistria (là phần lãnh thổ của Moldova đã bị quân ly khai, dưới sự ủng hộ của chính quyền Nga bảo kê chiếm đóng) cũng có thể coi là vô vọng.

Putin đang cố gắng giành giật một chút uy thế bằng việc xâm chiếm toàn bộ lãnh thổ hành chính của hai tỉnh Lugansk và Donetsk (gọi chung là vùng Donbass). Có thể nói hiện tại Putin và bè lũ đang dùng dao giết voi để mổ chim sẻ. Nhưng dường như trong việc này Putin cũng bất lực. Theo như nhà lãnh đạo chiến trường quân đội Ukraine tại Lugansk,  Sergey Gaidai họ đang chiến đấu trong mối tương quan "một chọi hai mươi" kể cả về quân số và hỏa lực.

Khác biệt giữa hai lực lượng quân đội là quân của Putin chỉ lo mỗi việc tàn phá không thương tiếc và tấn công bừa bãi vào khu dân cư trong các đô thị của Ukraine. Quân đội Nga tại Ukraine đang đánh mất tính chính thống của quân đội một đại cường và đang trở thành một đội phiến quân hèn nhát chỉ dám tấn công vào thường dân. Trong khi đó lực lượng mỏng manh của quân đội Ukraine vừa lo chiến đấu vừa phải sơ tán cư dân đến nơi an toàn vừa cố gắng không để cho quân Nga tàn phá nhà của của dân mình.

lugan1

Quân đội Ukraine có thể thua Nga trong vài trận đánh nhưng họ sẽ thắng trong cuộc chiến tự vệ chính nghĩa này. (Ảnh: Quân đội Ukraine đang rút khỏi Lugansk)

Tính từ cuối tháng tư đến nay điểm tiến xa nhất của quân xâm lược cũng chỉ khoảng 35 km. Quân Ukraine đã phải rút khỏi Donetsk và Lugansk nhưng đây không phải là một cuộc tháo chạy mà chỉ là cuộc rút lui chiến thuật, có trật tự để tới phòng tuyến kế tiếp đã được chuẩn bị song song với việc sơ tán tất cả những gì có thể. 

Tính từ đầu cuộc chiến đến nay quân đội Ukraine đã tiêu diệt 36.650 lính Nga, tiêu hủy 1.602 chiếc tăng và 3.797 xe thiết giáp. Riêng ngày hôm qua là 8 xe thiết giáp và 2 xe tăng. Một trong những vấn đề khó khăn lớn của quân dân Ukraine là Putin và bè lũ đã không còn tôn trọng bất cứ giá trị con người nào ngoài cá nhân Putin. Putin đã biến cuộc chiến tranh này thành cuộc chiến tranh hủy diệt chỉ vì cá nhân Putin.

lugan3

Quân Nga bị thiệt hại nặng nề tại Ukraine.

Trong quá khứ những cuộc chiến tranh thời mông muội người ta vẫn phải né tránh đền đài miếu mạo. Đối với Putin không có gì là vùng cấm, không công trình hàng trăm năm, không xe cứu thương, không bệnh viện và không cả trẻ em. Liên tục trong mấy ngày qua Putin vẫn tiếp tục ném bom và phóng tên lửa vào sân chơi trẻ em, vào trường học, vào khu dân cư, những nhà cao tầng và cơ sở hạ tầng phúc lợi.

Thảm kịch lớn nhất cho đất nước và người dân Ukraine hiện giờ là số lượng bom đạn, tên lửa khổng lồ từ thời Liên Bang Xô Viết đang nằm trong tay một tên khủng bố điên rồ nhất mọi thời đại Putin. Nhân loại hiện nay chưa có bất kỳ một khả năng nào để ngăn chặn những tên điên như vậy. Gần 3.000 quả tên lửa đã bắn vào Ukraine cho đến nay và chỉ có 150 quả được ngăn chặn. Nhiều thành phố của Ukraine đã bị hủy hoại và hàng nghìn người dân vô tội đã thiệt mạng.

Với sự giúp đỡ của các nước Phương Tây tình hình có đôi chút thay đổi, có ngày lực lượng quân đội Ukraine đã đánh chặn được 9 quả tên lửa ngay trên không. Theo một số đánh giá tổng quan thì phía Nga đang kiệt quệ về trang thiết bị quân sự cũng như các tên lửa thông minh và lực lượng quân đội. Cho đến nay phía Nga vẫn chưa tuyên bố tình trạng tổng động viên.

Theo đánh giá của một số nhà phân tích thì nước Nga đã âm thầm tổng động viên theo một cách khác và nhận thấy việc công bố tình trạng tổng động viên cũng không có khả năng thay đổi được gì mà chỉ đem đến sự xáo động trong xã hội. Dù vậy Hạ viện Nga cũng đang chuẩn bị đưa ra một điều luật đặt nước Nga trong tình trạng chiến tranh. Dự luật này yêu cầu các doanh nghiệp Nga phải cung cấp mọi thứ cần thiết cho quân đội Nga. Điều này chứng tỏ Nga càng ngày càng kiệt quệ về mọi mặt, họ hoàn toàn không có khả năng sản xuất vũ khí tinh vi vì phụ thuộc vào chất bán dẫn nhập ngoại. Trong khi dù chậm nhưng vũ khí khí tài của Ukraine sẽ vẫn tiếp tục được cung cấp và càng ngày càng hiện đại.

Trong tuần qua, từ ngày 28 đến nay quân và dân Ukraine đã phá hủy được 11 địa điểm quan trọng của Nga nằm sâu trong những vùng chiếm đóng, trong đó bốn kho đạn dược và phần còn lại là cơ sở hạ tầng như các kho nhiên liệu. Hệ thống tên lửa HIMARS đã phát huy tác dụng. Hai địa điểm xa nhất là kho đạn ở Melitopol và Snezhnoye cách xa tới 75-85 km đã bị quân đội Ukraine tấn công và phá hủy. Chắc chắn việc này sẽ góp phần làm thay đổi cục diện chiến trường.

lugan2

Pháo tầm xa của Phương Tây viện trợ đã giúp Ukraine tấn công vào các mục tiêu của Nga nằm sâu trong khu vực chiếm đóng. 

Cuộc chiến này vẫn còn tiếp tục kéo dài trong những ngày sắp tới vì Putin không thể dừng lại. Tự ái của Putin cao hơn mạng người dân và binh lính Nga lẫn Ukraine. Dù vậy thất bại của Putin là điều chắc chắn. Sau lưng Ukraine là cả EU và thế giới văn minh. Putin không được phép chiến thắng trong cuộc chiến này.

Đỗ Xuân Cang

(7/7/2022)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đỗ Xuân Cang
Read 738 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)