Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

05/08/2017

Đảng cộng sản Việt Nam phân rã cùng cực, lo sợ sụp đổ

Mai V. Pham

Chủ nhật ngày 30/7/2017 là một trong những ngày tồi tệ nhất trong lịch sử chiếm đóng của đảng cộng sản Việt Nam, khi Bộ công an đồng loạt bắt bốn người bất đồng chính kiến ở những nơi khác nhau và truy tố theo Điều 79 Bộ Luật hình sự - Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

dcs1

Bộ công an đồng loạt bắt bốn người bất đồng chính kiến ở những nơi khác nhau và truy tố theo Điều 79 Bộ Luật hình sự

Cơ quan An ninh điều tra Bộ công an đã khởi tố và bắt giam tổng cộng 6 bị can trong vụ án của Luật sư Nguyễn Văn Đài : (1) Lê Thu Hà (1982) đã bị bắt giam cùng với (2) Luật sư Nguyễn Văn Đài (1969) vào 12/2015 tại Hà Nội ; (3) Phạm Văn Trội (1972) ; (4) Nguyễn Trung Tôn (1972) ; (5) Trương Minh Đức (1960) ; (6) Nguyễn Bắc Truyển (1968).

Đáng chú ý nhất, 3 trong số 4 người bị bắt vào ngày Chủ nhật 30/7, theo Điều 79, là thành viên nòng cốt của Hội Anh Em Dân Chủ, vốn được thành lập bởi Luật sư Nguyễn Văn Đài, vào ngày 24/4/2013, trên không gian mạng Facebook.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 4/8/2017, Bộ công an lại tiếp tục bắt giam ông Nguyễn Trung Trực, là phát ngôn viên của Hội Anh em dân chủ tại Quảng Bình, cũng theo Điều 79. Như thế, toàn bộ ban lãnh đạo của Hội Anh em dân chủ đều bị bắt giam và khởi tố theo Điều 79.

Cũng liên quan đến hành vi "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", trước đó chiều 24/7, công an Nghệ An cũng đã bắt giam ông Lê Đình Lượng (52 tuổi, trú xã Hợp Thành, Yên Thành). 

Vì sao phải bắt những thành viên của Hội Anh em dân chủ ?

Hội Anh em dân chủ là một tổ chức phi chính phủ của những người Việt Nam trong và ngoài nước, đấu tranh bảo vệ quyền con người, được Hiến pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế thừa nhận. Với mục tiêu vận động cho một xã hội dân chủ, tiến bộ, công bằng và văn minh, Hội Anh em dân chủ đã thu hút được sự ủng hộ, tham gia của khá nhiều người và điều này khiến đảng cộng sản run sợ.

- Tình hình Biển Đông đang rất căng thẳng sau khi Trung Quốc ra lệnh cho phía Việt Nam ngừng khoan thăm dò dầu khí tại lô 136-03. Tập đoàn khai thác dầu Repsol của Tây Ban Nha cũng vừa xác nhận chính thức ngưng khoan dầu ở một khu vực ngoài khơi Việt Nam. ("Repsol tạm ngừng khoan dầu ở Việt Nam", BBC, 3/8/2017).

Chính quyền cũng lo lắng sẽ có bùng nổ biểu tình trong nước chống Trung Quốc, khi có nguồn tin Trung Quốc sẽ cho thêm dàn khoan vào Bãi Tư Chính. Bị Trung Quốc đe dọa vũ lực, chính quyền buộc phải dập tan những hiểm họa có thể thổi bùng ngọn lựa chống Trung Quốc, mà chắc chắn sẽ làm tình hình thêm gay gắt, dẫn đến mất khả năng kiểm soát, ảnh hưởng đến quyền lực chính trị và sinh mạng của chế độ. Vì thế, bắt giam những tiếng nói bất đồng chính kiến, phần lớn là thành viên của Hội Anh em dân chủ, nhằm xóa bỏ những mối nguy cơ có thể làm mối quan hệ vốn đang chua chát với Trung Quốc rơi vào khủng hoảng. Sự tồn vong của chế độ là quan tâm duy nhất của đảng cộng sản dù cho có phải bắt bớ người yêu nước, hoặc thậm chí co gối, cúi đầu trước Trung Quốc.

- Theo nguồn tin của Bộ công an, "Cơ quan An ninh điều tra Bộ công an ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam 6 bị can trong vụ án Nguyễn Văn Đài cùng đồng phạm hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". (An Ninh Thủ Đô, 31/7/2017). Có nghĩa là, chính quyền lấy cớvìnhững người bị bắt là đồng phạm của Luật sư Nguyễn Văn Đài, nên phải bắt giam để phục vụ điều tra, khởi tố vụ án của Luật sư Nguyễn Văn Đài. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu sa của việc bắt bớ là nhằm triệt tiêu lực lượng nòng cốt của Hội Anh em dân chủ, phá tan những tổ chức có quyết tâm như Hội Anh em dân chủ, nhằm ngăn chặn sự tham gia và phát triển thầm lặng của các tổ chức đối lập khác. Đảng cộng sản Việt Nam rất lo sợ Hội Anh em dân chủ có thể vận động được quần chúng khắp nơi, tham gia phản đối chống Trung Quốc, sau là chống chế độ. Tổ chức và tập thể đoàn kết luôn là mối đe dọa khủng khiếp nhất đối với chế độ cộng sản. Vì thế, bằng mọi giá, đảng cộng sản sẵn sàng mạnh tay tiêu diệt những mầm mống của đấu tranh có tổ chức.

Thực trạng Việt Nam : suy thoái ở mọi nơi

Thứ nhất : suy thoái và phân hóa cùng cực trong nội bộ đảng. Đã rất nhiều lần, các đảng viên cấp cao đã phải than vãn vì lo sợ sự phân rã sẽ giật sập chế độ. Ngay cả Tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng đã phải thừa nhận rằng : "Đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ là cuộc chiến đầy cam go, nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến vận mệnh của Đảng và chế độ".

Chưa hết, sự suy thoái tư tưởng của đại đa số các đảng viên ngày càng lan rộng và niềm tin của các đảng viên đối vai trò lãnh đạo của đảng giảm mạnh rõ rệt. Điển hình như UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã phải yêu cầu các công chức kí cam kết không "tự diễn biến", nhằm ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng trong nội bộ. ("Thành phố Hồ Chí Minh : Công chức sẽ ký cam kết không "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", Nguyễn Cường, Infonet, 18/4/2017).

Chuyên gia nghiên cứu về vấn đề Việt Nam và Biển Đông, Bill Hayton, vừa tiết lộ thông tin mật về sự chia rẽ sâu sắc của bộ chính trị, liên quan đến những tranh chấp căng thẳng với Trung Quốc tại Biển Đông, trên Foreign Policy, một tờ báo uy tín hàng đầu về quan hệ ngoại giao quốc tế.

"Không ai có thể biết được những quyết định lớn lao được tiến hành ra sao ở Việt Nam, nhưng từ chuyện ngừng khoan dầu của Repsol, có thể thấy rõ ràng rằng Bộ chính trị đang bị chia rẽ hết sức nghiêm trọng. Trong số 19 ủy viên, thì 17 người đồng ý chỉ trích Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc chỉ giả vờ đe dọa. Chỉ có 2 người không đồng ý phản đối Trung Quốc, nhưng 2 người này lại có ảnh hưởng lớn nhất trong bộ chính trị, đó là : Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, và Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch" ("The Week Donald Trump Lost The South China Sea", Bill Hayton, Foreign Policy, 31/7/2017).

Thứ hai : nền kinh tế phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc và khủng hoảng tài chính. Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Đình Thiên nhận định : "Mỗi năm Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc khoảng 50 tỷ USD. Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc đang gặp nhiều bất ổn nghiêm trọng, tiền bạc đang chảy ra khỏi Trung Quốc không thể cản nổi". Trong bốn tháng đầu năm 2017, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 17,6 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2016 ("Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc", H.M, Soha, 30/4/2017).

Theo tạp chí kinh tế The Economist, nợ công của Việt Nam năm 2016 chiếm 63,7% GDP. Năm 2017 dự trù lên đến "đỉnh" là 64,8% GDP. Chưa hết, tình trạng "bội chi" tăng chóng mặt, khiến thâm hụt ngân sách trầm trọng. Tính từ đầu năm đến ngày 15/7/2017, ngân sách nhà nước bội chi 61,8 nghìn tỷ đồng. Theo Viện nghiên cứu Kinh tế và chính sách, nếu không có các biện pháp cắt giảm chi tiêu một cách hợp lý, ngân sách nhà nước sẽ trở nên mất cân bằng một cách nghiêm trọng, nguồn vốn dành cho đầu tư phát triển sẽ suy giảm hoặc phải tiếp tục vay nợ để bổ sung ("Bội chi ngân sách 61,8 nghìn tỷ đồng trong 7 tháng", N. Mạnh, Bizlive, 30/7/2017).

Thứ ba : bất lực trước mạng xã hội và khủng hoảng niềm tin trong dân. Đảng cộng sản chưa kịp tìm phương án để đối phó với sự phân rã cùng cực trong nội bộ, thì lại phải đau đầu tìm cách ngăn chặn sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và đối phó với quá trình "tự diễn biến" ngay trong quần chúng. Người dân quay lưng với hệ thống Pháp luật, tìm đến mạng xã hội, để kêu gọi giúp đỡ hoặc phản ánh những vấn đề bức xúc và bất công. Bộ mặt tham nhũng, quan liêu, ngu dốt, ngồi xổm lên Pháp luật của quan chức cũng được phơi bày minh bạch trên mạnh xã hội.

Trong sự bất lực, Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin, đành răn đe các đồng chí của mình phải làm tốt nhiệm vụ xây dựng hình ảnh tốt đẹp của đảng trong nhân dân : "Các địa phương phải làm tốt các công tác cung cấp thông tin cho báo chí chính thống và đội ngũ báo cáo viên tuyên truyền viên phải làm tốt công tác thông tin cho người dân ở trên mạng" ("Thông tin xấu, độc trên mạng xã hội khiến nhiều người "tự diễn biến"", Nguyễn Hằng, VOV, 6/6/2017).

Việc Việt Nam thông tin Trịnh Xuân Thanh "ra đầu thú" vào 31/7/2017 và công bố một đoạn video Trịnh Xuân Thanh tường thuật vụ việc "tự thú" vào 3/8/2017 thể hiện rõ sự túng quẫn và bất lực của Ban tuyên giáo Việt Nam. Bởi lẽ Bộ ngoại giao Cộng hòa liên bang Đức đã ra tuyên bố cáo buộc hành vi bắt cóc Trịnh Xuân Thanh của an ninh Việt Nam.

Người phát ngôn của Bộ ngoại giao Đức Martin Schaefer lên án vụ bắt cóc đã "vi phạm luật pháp Đức và quốc tế" và nhấn mạnh "Không còn nghi ngờ gì nữa về sự tham gia của cơ quan tình báo và đại sứ quán Việt Nam trong vụ bắt cóc một công dân Việt Nam ngay trên đất nước Đức" ("Relationship between Germany and Vietnam turns sour after alleged kidnapping of oil executive", Menahem Zen, Inquisitr, 3/8/2017).

Bà Petra Schlagenhauf, Luật sư của Trịnh Xuân Thanh nói với BBC, sau khi xem video Trịnh Xuân Thanh "tự thú" trên đài truyền hình Việt Nam : "Đây là "tự thú" ép buộc. Ông ấy bị bắt cóc. Chúng tôi biết, cảnh sát Đức biết, chính phủ Đức biết" ("Đức yêu cầu cho Trịnh Xuân Thanh trở về Đức", BBC, 3/8/2017).

Rõ ràng, Việt Nam đang mất hoàn toàn khả năng kiểm soát truyền thông ; trong khi, niềm tin của nhân dân đối với vai trò của đảng và nhà nước "nhạt hơn nước ốc".

Thứ tư : khủng hoảng văn hóa, đạo đức, và giáo dục nghiêm trọng. Liên tiếp những bản tin cảnh báo sự gia tăng bạo lực khắp mọi miền đất nước. Thay vì "Người trong một nước, phải thương nhau cùng", thì những con người có cùng "máu đỏ, da vàng" chọn bạo lực để hung hãn và tàn ác với nhau.

Văn hóa tôn sùng bạo lực của khá nhiều người Việt ngày càng tăng dưới thời "pháp trị", khiến cho đời sống của người dân, từ nông thôn đến thị thành, trở thành cơn ác mộng.

Giáo dục thì lạc hậu, nhồi sọ, nên dù đã tốt nghiệp đại học, sinh viên ra trường với nỗi lo thất nghiệp vẫn cứ tăng cao. Theo Bộ Lao động, thương binh và xã hội, số lao động là cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ thất nghiệp tiếp tục tăng lên hơn 218.000 người, chiếm gần 50% tổng số lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật thất nghiệp. ("Quí 4/2016 : có 218.000 cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ thất nghiệp", Thùy Dung, The Saigon Times, 31/3/2017).

Tình trạng sử dụng bằng giả tràn lan khắp nơi, từ cấp cao nhất của cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện. Dẫn chứng, người dân Cà Mau bức xúc với thông tin nữ Chủ tịch xã Tam Giang "gian lận" hồ sơ học tập nhưng chỉ kỷ luật nhẹ rồi cho tại vị. Chưa kịp lắng xuống, thì lại xuất hiện thông tin ông giám đốc của một trung tâm y tế bổ nhiệm cậu ruột vào vị trí lãnh đạo khoa, trong khi người này cả bằng Trung học cơ sở cũng không có ("Người dân Cà Mau bức xúc vì nhiều cán bộ gian lận bằng cấp vẫn được ưu ái tại vị", Ngọc Huỳnh, GDVN, 30/7/2017).

Thứ năm : khủng hoảng môi trường toàn diện. Khai thác, chặt phá rừng trái phép tràn lan và ngày càng phức tạp hơn. Diện tích rừng ở Tây Nguyên giảm mạnh mẽ, giảm hơn 13 nghìn ha ("Tây Nguyên : Thảm rừng biến động mạnh", Vũ Vân, Tài nguyên và môi trường, 16/08/2016).

Biển và không khí vẫn tiếp tục ô nhiễm do Formosa. Gần đây, bộ Tài nguyên và môi trường còn cấp phép cho Điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm 1 triệu m3 bùn cát xuống biển Hòn Cau, Bình Thuận.

Tiến sĩ Nguyễn Tác An, phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật biển Việt Nam, cho rằng : "Nếu việc đổ thải này được chấp thuận, chẳng khác gì một vùng biển rộng lớn bị giết chết, cái nôi sinh sản của thủy sản biến mất. Vậy thì, hàng triệu ngư dân hiện nay và con cháu về sau mất đi bát cơm" ("Đừng để bát cơm ngư dân biến mất", Văn Ngọc – Nguyễn Tiến, SGGP, 26/7/2017).

Vụ trưởng vụ vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng, Phạm Văn Bắc, nhấn mạnh trong buổi họp báo thường kì quí II, năm 2017 rằng, với mức độ sử dụng cát nhưu hiện nay, thì đến năm 2020 sẽ không còn cát để dùng cho công trình xây dựng ("Cảnh báo đến 2020 không còn cát để xây dựng", Tuấn Phùng, Tuổi Trẻ Online, 2/8/2017).

Nghiêm trọng hơn, Việt Nam vẫn tiếp tục cho đầu tư giàn trải, ồ ạt nhiều dự án lớnnhư nhiệt điện, thủy điện, và thép, có nguy cơ gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.Ước tính số ca tử vong sớm ở Việt Nam do ô nhiễm nhiệt điện than sẽ tăng từ 4.300 ca (năm 2011) đến 15.700 ca (năm 2030) ("Tử vong sớm do ô nhiễm nhiệt điện than tại Việt Nam sẽ gia tăng nhanh", Anh Phương, SGGP, 28/7/2017).

Thay lời kết

Trong nước, Việt Nam đang đối mặt với suy thoái kinh tế lẫn chính trị, trong khi niềm tin của nhân dân và chính những đảng viên đối với chế độ không còn nữa. Ngoài Biển Đông, Trung Quốc đe dọa sẽ sử dụng bạo lực nếu phía Việt Nam không ngoan ngoãn nghe lời. Về quan hệ ngoại giao, việc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh của an ninh Việt Nam là một hành động ngang ngược và thách thức vô cùng xấc xược đối với Cộng hòa liên bang Đức, vốn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Liên Hiệp Châu Âu (EU). Hiện tại, Cộng hòa liên bang Đức đang tìm kiếm một thỏa thuận về hiệp định thương mại tự do với Việt Nam ; tuy nhiên, vụ bắt cóc "vi phạm luật pháp Đức và quốc tế" chắc chắn sẽ khiến thỏa thuận này bị trì hoãn.

Hình ảnh Việt Nam chưa bao giờ tồi tệ và đáng khinh bỉ trên chính trường quốc tế như lúc này.

"Tứ bề thọ địch" là tình thế hiện tại của chính quyền, đang run sợ và rệu rã trong nỗ lực cứu chế độ khỏi sụp đổ. Với tổng thể suy thoái và bất ổn, đảng cộng sản không còn nhiều lựa chọn : một là giải thể chế độ độc tài toàn trị chào đón dân chủ - đa nguyên ; hai là tiếp tục làm một nhà nước đạo tặc, co gối, cúi đầu thần phục Trung Quốc.

Việc đàn áp và bắt giam liên tục những nhà hoạt động có tiếng nói mạnh mẽ chống sự bành trướng của Trung Quốc, từ đầu năm 2017 cho đến nay, chứng tỏ được sự thần phục vô điều kiện của chính quyền đối với Trung Quốc. Điều này chứng tỏ chính quyền "thà mất nước, không mất đảng".

Mao Trạch Đông với câu nói nổi tiếng : "Every Communist must grasp the truth ; "Political power grows out of the barrel of a gun". (Tạm dịch : "Mỗi người cộng sản cần phải nắm vững được chân lý : Quyền lực chính trị chỉ lớn mạnh từ họng súng).

Đảng cộng sản Việt Nam không dám bóp cò khẩu súng quyền lực của mình, bởi nỗi khiếp sợ đến kinh hoàng đối với Trung Quốc. Khi mà quyền lực chính trị của Đảng cộng sản Việt Nam bị điều khiển và chi phối bởi đảng cộng sản Trung Quốc, thì việc xem đảng cộng sản Việt Nam, là một phân bộ của đảng cộng sản Trung Quốc, cũng không có gì là quá đáng.

Bộ chính trị, cơ quan quyền lực nhất của đảng cộng sản, đang chia rẻ và phân hóa trầm trọng. Chính quyền ngày càng gia tăng đàn áp và bắt bớ những người yêu nước vì lo sợ cho sự tồn vong của chế độ.Tương lai Việt Nam chắc chắc đen tối nếu đảng cộng sản còn chiếm đóng Đất nước.

Chưa bao giờ như lúc này, những anh chị em mong ước một Việt Nam Dân chủ nên nhận thức được tầm quan trọng và tính hiệu quả của đấu tranh có tổ chức, vốn là cơn ác mộng đối với đảng cộng sảnViệt Nam. Đấu tranh có tổ chức cần được hiểu là đấu tranh theo dự án chính trị và phương pháp của tổ chức với những giai đoạn đấu tranh khác nhau. Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên vẫn đang âm thầm và bí mật xây dựng một lực lượng nòng cốt cả trong lẫn ngoài nước. Danh tiếng và ngôi sao cá nhân không bao giờ là nỗi ưu tư của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, nhưng sự an toàn tuyệt đối của các thành viênmới là ưu tiên số 1 của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên.

Sự thất bại thảm hại trong nước lẫn trên chính trường quốc tế của đảng cộng sản chứng tỏ rằng nó là một tập thể vô cùng tồi tệ và kém cỏi. Thế nhưng, đáng tiếc thay, cho đến nay, những người yêu nước, vẫn chưa đồng lòng đoàn kết để knockout đảng cộng sản. Cần phải khẳng định mạnh mẽ rằng : Muốn hạ đo ván đảng cần một tổ chức đối lập mạnh. Phải hình thành được một tổ chức đối lập mạnh làm đối trọng với đảng cộng sảnmới có thể tạo được áp lực buộc đảng phải giải thể. Kỉ nguyên của Dân Chủ - Đa Nguyên sẽ đến với Dân tộc Việt Nam khi mà những người yêu nước ý thức được sức mạnh của tổ chức.

"In this decisive hour of our national history, union means life and division means death" (Emperor Bao Dai

"Trong giờ quyết định của lịch sử quốc gia, đoàn kết là sống và chia rẽ là chết" (Vua Bảo Đại)

Mai V. Pham

Thành viên Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

"Đa Nguyên – Bất Bạo Động – Hòa Giải và Hòa Hợp Dân Tộc"

Tham khảo

  1. http://foreignpolicy.com/2017/07/31/the-week-donald-trump-lost-the-south-china-sea/
  2. http://soha.vn/boi-chi-ngan-sach-618-nghin-ty-dong-trong-7-thang-20170730152548506rf20170730152548506.htm
  3. http://www.sggp.org.vn/dung-de-bat-com-ngu-dan-bien-mat-457865.html
  4. http://www.sggp.org.vn/tu-vong-som-do-o-nhiem-nhiet-dien-than-tai-viet-nam-se-gia-tang-nhanh-458289.html
  5. http://www.baotainguyenmoitruong.vn/tai-nguyen-va-cuoc-song/201608/tay-nguyen-tham-rung-bien-dong-manh-2725606/
  6. http://news.zing.vn/kinh-te-viet-nam-le-thuoc-qua-nhieu-vao-trung-quoc-post620014.html
  7. http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-40814934
  8. http://www.inquisitr.com/4407048/german-vietnam-relationship-alleged-kidnapping/
  9. http://www.thesaigontimes.vn/158567/Qui-4-2016-co-218000-cu-nhan-thac-si-tien-si-that-nghiep.html

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170802/canh-bao-den-nam-2020-khong-con-cat-de-xay-dung/1362706.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mai V. Phạm
Read 2920 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)