Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/11/2018

Đàn áp đối lập nhân quyền và tôn giáo ở Việt Nam không thuyên giảm

Tổng hợp

Bộ 4T quyết tâm thu phục dân dùng mạng xã hội ‘made in Vietnam’ (VOA, 09/11/2018)

Việt Nam đt mc tiêu s có 50% người dùng mng xã hi s dng mng trong nước vào năm 2020, đng thi lên kế hoch đ ngăn chn ‘thông tin xu, đc’ trên Facebook, Google, Bộ Thông tin và Truyn thông cho biết.

danap1

ng dng Zalo 'made in Vietnam' đang cnh tranh mnh vi Facebook Vit Nam. (ảnh chp màn hình bizLive)

Tại bui hp báo hôm 6/11, B trưởng Thông tin và truyn thông Nguyn Mnh Hùng cho biết b đã hoàn thin b quy tc ng x cho các nhà cung cp dch v và người s dng mng xã hi ti Việt Nam nhm xây dng mt môi trường "lành mnh và an toàn" trên mng. Đây là mt phn trong kế hoch "ngăn chn vic phát tán, lan truyn thông tin xu, đc trên internet và mng xã hi".

Tân Bộ trưởng Thông tin và truyền thông cho biết mc tiêu ca b là trong 12 năm na, "thuê bao mạng xã hi Vit Nam chiếm 50% tng s thuê bao mng xã hi", theo truyn thông trong nước.

Liệu mc tiêu này có kh thi ?

Một người dùng mng xã hi tng có nhiu năm làm vic trong lĩnh vc phn mm ng dng, Lã Vit Dũng, nhn đnh vi VOA rng mục tiêu này có kh thi hay không còn "ph thuc vào cách mà chính quyn Vit Nam s đi x vi các mng (xã hi) quc tế như thế nào".

"Nếu (chính quyn) quyết tâm đóng ca Facebook thì tôi cho rng có th h s xây dng mt mng xã hi cho người dân dùng và như vy (mc tiêu) 50% người dùng mng xã hi trong nước là toàn toàn có th".

Tuy nhiên ông Dũng, cũng là một nhà hot đng dân ch, bày t lo lng rng mng xã hi do nhà nước lp ra s b kim duyt cht ch và người dân s không được t do ngôn lun như bây gi.

Mặc dù có nhng ci cách kinh tế và mt mc đ ci m v nhng thay đi trong xã hi nhưng Đảng cộng sản đang cm quyn Vit Nam vn tìm cách siết cht kim soát trên mng xã hi, đc bit đi vi gii bt đng chính kiến.

Tuần trước, chính phủ công b ngh đnh hướng dn vic thc hin Lut An ninh mng dù đã được thông qua hi tháng 6 nhưng vn đang gây tranh cãi. Lut này vp phi phn đi t các công ty công ngh toàn cu cũng như các t chc nhân quyn quc tế, vì b coi là mt công c ca nhà cm quyn đ siết cht kim soát t do ngôn lun trên mng.

Công nghệ Trung Quc ?

Một mi quan ngi khác ca vic phát trin mng xã hi trong nước mà ông Dũng nêu ra là kh năng nhà mng Vit Nam do "không đ năng lc đ làm" nên s dùng công nghệ ca Trung Quc.

"Khi họ s dng công ngh mua ca Trung Quc thì rt nhiu kh năng là cơ s d liu s ca người dân Vit Nam s rơi vào tay Trung Quc và điu đó là cc kỳ nguy him", theo ông Dũng.

Giải thích v mi nguy này, ông Dũng, người đã tng viết thư đ ngh giám đc điu hành Facebook Mark Zuckerberg đng tha hip vi chính quyn Vit Nam đ dp tt nhng tiếng nói bt đng, cnh báo không nên đ "thông tin ca mt cng đng, mt quc gia rơi vào tay người khác".

"Những thông tin cá nhân như chng minh nhân dân hay nhân trc hc như lut An ninh mng va nêu, hay nhng thông tin mang tính riêng tư khác mà chính quyn Cng sn Vit Nam bt người dân phi đưa lên mng xã hi do h kim soát sau đó b lt vào tay Trung Quốc thì cc kỳ nguy hi".

Zalo, mạng xã hi ‘made in Vit Nam’ hin đang có hơn 100 triu người dùng, theo ông Dũng, là mt "công c/app đã b kim soát" và là sn phm có ngun gc t Trung Quc.

Zalo của VNG là mt trong 3 nhà mng, cùng vi VCCorp và Mocha của Viettel, được B Thông tin và truyền thông – thường được gi là B 4T – giao nhim v thc hin mc tiêu "50%" nói trên.

Tân bộ trưởng Thông tin và truyền thông hi tháng 9 nói rng cn phát trin các mng xã hi ‘made in Vietnam’ thay vì đ th phn rơi vào tay Facebook hay Google. Theo số liu ca Statista, Vit Nam hin đng th 7 thế gii v s lượng người dùng Facebook, được ước lượng vào khong 70 triu người.

****************

TAND Đồng Nai y án 20 thanh niên xuống đường vì luật đặc khu : nước ta còn đó (VNTB, 09/11/2018)

Vào lúc 08 giờ sáng ngày 09/11/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án "20 thanh niên Biên Hòa - Đồng Nai xuống đường biểu tình phản đối Dự Luật Đặc Khu" với Tội danh : "Gây rối trật tự công cộng" theo khoản 1 Điều 218 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa, địa chỉ : đường Nguyễn Du, khu phố 1, phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, phiên tòa phúc thẩm có 15 người kháng cáo, những thanh niên này đã bị tuyên phạt từ 8 tháng đến 18 tháng tù tại phiên tòa sơ thẩm ngày 30/7/2018. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa : ông Nguyễn Văn Thành ; Kiểm sát viên : ông Phan Hoàng Quân.

Có 3 luật sư thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh bào chữa cho tất cả 12 bị cáo, riêng 3 bị cáo còn lại không liên lạc được với gia đình để mời luật sư.

danap2

Bản Cáo trạng 15 trang truy tố 20 người vào ngày 10/6/2018 "lợi dụng" việc Quốc hội đưa ra thảo luận Dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng, cùng với khoảng hơn 200 người tụ tập thành đám đông mang theo băng rôn, khẩu hiệu, cờ Tổ Quốc đi bộ, cùng nhiều xe mô tô diễu hành và hô "Phản đối", "Phản đối cho Trung Quốc thuê đất 99 năm", "Phản đối Quốc hội thông qua luật đặc khu",.. xuất phát từ khu vực Công viên 30/4 theo Quốc lộ 1A tiến về ngã tư Tam Hiệp. Các bản ảnh trong hồ sơ cho thấy công an đã đồng hành với đoàn biểu tình trong trật tự, chia cắt nhỏ đoàn biểu tình, ép họ vào con đường Nguyễn Ái Quốc và cuối cùng dồn họ vào con đường Dương Tử Giang hốt họ lên xe chở về đồn công an.

Hành vi của các bị cáo đều giống nhau, lái xe mô tô, chở người cầm cờ, cầm khẩu hiệu và hô "Phản đối" được Cáo trạng liệt kê mỗi người chỉ độ 5 - 7 dòng.

Ngày 6/11/2018, các luật sư đã tiếp xúc với 12 bị cáo có kháng cáo, bao gồm 5 nam và 7 nữ, tại Nhà tạm giữ và Trại B5 - Công an thành phố Biên Hòa. Tất cả các bạn trẻ đều nhận có đi biểu tình phản đối Dự Luật Đặc Khu xuất phát từ lòng yêu nước, không bị ai xúi giục và không có 300 nghìn đồng.

Trần Nguyễn Duy Quang sinh năm 1983, Hồ Công Di sinh năm 1995, Diệp Út Tiền sinh năm 1994, cả ba đều nhỏ con nhưng không ngờ lại có những suy tư về thời cuộc sâu sắc hơn người. Quang có tiền sử về bệnh động kinh, được coi là người dẫn đầu đoàn biểu tình, bị xử phạt nặng nhất 18 tháng tù.

Đinh Mã Phong sinh năm 1990, Đoàn Văn Thưởng sinh năm 1974, cả hai vốn là một quân nhân đã từng cầm súng bảo vệ Tổ Quốc nói tụi em không có lợi dụng để gây rối như Cáo trạng quy kết.

Bảy bị cáo nữ tuy là thân phận nữ nhi, mỗi nhà mỗi cảnh, nhưng mang trong mình dòng máu của Bà Trưng, Bà Triệu. Điển hình như Phạm Ngọc Huyền sinh năm 1995, nghề nghiệp công nhân, có hoàn cảnh gia đình khó khăn hơn cả, nói một cách tự tin : Cháu đi biểu tình vì chỉ vì cháu nghĩ "nước mất thì nhà tan".

danap3

20 thanh niên xuống đường phản đối dự luật đặc khu đã bị tuyên án tù vào ngày 9/11

Phạm Ngọc Hạnh sinh năm 1973, là mẹ của 5 con nhỏ, là cán bộ phụ nữ phường, đang nằm bệnh xá B5 hơn 1 tháng nay do cao huyết áp, khó thở và đau đầu gối, được coi là nhân vật quan trọng thứ 2 với mức án 16 tháng tù đã rất mạnh mẽ kể về hành động của mình vào ngày 10/6/2018.

Đinh Mã Phong và Phạm Ngọc Huyền muốn nhờ các luật sư bào chữa luôn cho 3 bị cáo mà gia đình họ không mời luật sư, nhưng tiếc rằng thời gian mở phiên tòa cận kề và phải có yêu cầu của chính bị cáo hay gia đình họ. Chúng tôi hứa sẽ lên tiếng bảo vệ hết cho tất cả 15 bị cáo tại phiên tòa.

Kết quả phiên tòa phúc thẩm ngày 9/11/2018 dù có thế nào đi chăng nữa chúng ta vẫn trân quý họ.

Nguyễn Văn Miếng

Chú thích :

(*) Mượn tên một tựa sách của Nguyễn Ngọc Lan, Saigon, 1973

*********************

Cưỡng chế Chùa An Cư theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất tại Đà Nẵng (RFA, 09/11/2018)

Chùa An Cư tại phường An Hải Bắc, Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng vào sáng ngày 9/11/2018 bị lực lượng chức năng địa phương cưỡng chế. Thượng tọa Thích Thiện Phúc, vị trụ trì Chùa An Cư, phải miễn cưỡng giao Chùa cho đoàn cưỡng chế để về Huế xin tá túc.

danap4

Chùa An Cư ở Đà Nẵng - Courtesy Blogger Tuấn Khanh

Biện pháp cưỡng chế được thực hiện theo văn bản của Ủy Ban Nhân Dân (UBND) Quận Sơn Trà ký ngày 2/11 mà theo đó là căn cứ theo các quyết định vào tháng 9 của Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ.

Lý do cưỡng chế Chùa An Cư với diện tích 332,7 m2 mà UBND Thành phố Đà Nẵng nêu ra là để phát triển đô thị, văn hóa.

Yêu cầu của chư tăng trong chùa cho biết xin nhường một phần đất và xin phần còn lại để tiếp tục hoạt động nhưng chính quyền vẫn không đáp ứng. Thượng tọa Thích Thiện Phúc trụ trì chùa An Cư giải thích với RFA.

Vì công ích của xã hội, mở đường mở xá, trường học, bệnh viện… thì bây giờ tôi cho nhà nước 100m, không nói về tính toán tiền bạc nhưng đó cũng khoảng mười mấy tỷ. Còn bao nhiêu đất ngay ở chùa còn lại thì để tôi làm lại. Số tiền 400 triệu (hỗ trợ) thì cũng không là bao.

Thượng tọa Thích Thiện Phúc nhấn mạnh với chúng tôi lý do cưỡng chế là vì chùa An Cư thuộc Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất không được Chính quyền Việt Nam công nhận.

Biết và đọc được ý nghĩ của họ là họ sẽ tìm cách phá tất cả các cơ sở của Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất. Họ không muốn tồn tại. Các thành viên của Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất thì bị họ đàn áp khốc liệt. Nhà nước thì họ không thể thiếu bao nhiêu đó mà không thể cung cấp cho mình, nhưng mà vì lý do đó nên họ phá.

Qua cuộc trò chuyện với RFA, Thượng tọa Thích Thiện Phúc nhắc đến chùa Liên Trì và cho rằng trường hợp đó cũng giống như chùa An Cư, bị chính quyền xem là ‘cái gai’ trong mắt và cần phải ‘nhổ bỏ.’

Vào ngày 8/9/2016, một cơ sở khác của Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất là Chùa Liên Trì tại Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh do Hòa Thượng Thích Không Tánh trụ trì cũng đã bị cưỡng chế.

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất được cho thành lập từ năm 1964 và không được chính quyền Việt Nam công nhận.

********************

Tài sản tu sĩ Cao Đài không theo Nhà nước lại bị đốt phá (RFA, 09/11/2018)

Ông Hứa Phi, Chánh trị sự đạo Cao Đài, đồng Chủ Tịch Hội đồng Liên Tôn Việt Nam cho biết nhà sản xuất cà phê của ông ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng vừa bị công an đốt sau khi ông đi gặp phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 11 vừa qua tại Sài Gòn cùng một số vị lãnh đạo tôn giáo khác.

danap5

Ông Hứa Phi và dụng cụ bị đốt cháy. Courtesy of FB Hứa Phi

Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do vào ngày 9 tháng 11, Chánh trị sự Hứa Phi cho biết diễn biến :

"8/11/2018 tôi có vô thăm rẫy cà phê của chúng tôi. Tôi vô thấy cái nhà trong vườn cà phê để sản xuất cửa đã bung ra rồi, bên trong cháy hết 3 phòng. Trong đó gồm dụng cụ sản xuất nông nghiệp, tủ lạnh, máy giặt này kia cũng cháy tan hoang hết".

Ông Chánh trị sự Hứa Phi đưa ra lập luận về đối tượng gây ra vụ phá hoại như vừa nêu mà theo ông là công an địa phương :

"Trước đó ông Thịnh và ông Vinh, công an huyện Đức Trọng, nghĩa là những người công an mật, an ninh, cũng đã vô nhà hỏi rồi. Chiều mùng 4 tây đến khuya mùng 4 rạng mùng 5, người ta thấy tôi đang ở Sài Gòn, đang ở trong đó thì người ta tức giận vì canh gác cả đêm mà giữ tôi không được nên người ta tức, người ta đốt tất cả những dụng cụ tôi sản xuất".

Ông Hứa Phi là người mạnh mẽ lên tiếng phản đối những đàn áp của chính quyền Hà Nội đối với Đạo Cao Đài không theo phái nhà nước lập nên ; cũng như đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Theo Chánh trị sự Hứa Phi, đây không phải là lần đầu tiên ông bị chính quyền sách nhiễu, đàn áp, ngăn cấm đi gặp các phái đoàn ngoại giao, tổ chức nhân quyền.

Gần đây nhất, Chánh trị sự Hứa Phi cho biết ông đã bị công an địa phương mặc thường phục đến nhà vào chiều ngày 22/6, đánh đập đến bất tỉnh rồi cắt râu của ông. Nguyên nhân được cho biết là do ông nhận được giấy mời từ Đại sứ quán Úc để gặp các viên chức đại sứ quán vào ngày 25/6.

Quay lại trang chủ
Read 520 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)