Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/03/2017

Việt Nam tiếp tục vi phạm nhân quyền

Việt Nam đứng 131/167 trong Chỉ số Dân chủ 2016 của Economist (BBC, 02/03/2017)Bas du formulaire

vnnq1

Quyền biểu tình được cho là một khía cạnh của dân chủ

Việt Nam đứng thứ 131/167 bảng Chỉ số Dân chủ 2016 của EIU (Economist Intelligence Unit), tổ chức dự báo và tư vấn có uy tín của Anh.

EIU thuộc nhóm The Economist Group, nhà xuất bản tạp chí The Economist.

Đây bảng xếp hạng mức độ dân chủ của 165 quốc gia và hai vùng lãnh thổ được EIU thực hiện hàng năm với đánh giá gần như toàn bộ dân số và đại đa số các quốc gia trên thế giới.

Bảng xếp hạng chia các quốc gia thành bốn loại :

- Thực sự dân chủ : 19 nước

- Dân chủ chưa hoàn hảo : 57 nước

- Dân chủ lai tạp (đang chuyển đổi) : 40 nước

- Chế độ chuyên chế, độc tài : 51 nước

Và Việt Nam (đứng thứ 131), Trung Quốc (136), Lào (151) và Bắc Hàn (167 - cuối bảng) là nằm trong nhóm Chế độ chuyên chế độc tài. So với các nước trong vùng Châu Á và Châu Úc, Việt Nam đứng thứ 24 trong số 28 nước được xếp hạng.

Nhóm nghiên cứu EIU, nhóm thực hiện bảng Chỉ số Dân chủ, gọi năm 2016 là "năm suy thoái dân chủ toàn cầu và với Hoa Kỳ là phá hủy dân chủ".

Các yếu tố và tiêu chuẩn đánh giá, xếp hạng của EIU

Chỉ số Dân chủ được EIU thực hiện theo đánh giá gồm 5 yếu tố, với thang điểm 10 (tối đa), bao gồm :

I. quy trình bầu cử và đa nguyên ;

II. các quyền tự do của công dân ;

III. hoạt động của nhà nước ;

IV. sự tham gia chính trị ; và

V. văn hóa chính trị

và chỉ số dân chủ của mỗi quốc gia được tính trung bình từ 5 yếu tố này.

vnnq2

Bản đồ Chỉ số Dân chủ 2016 do EIU thực hiện

So với các nước trong vùng Châu Á và Châu Úc, Việt Nam đứng thứ 24 trong số 28 nước được xếp hạng, và Việt Nam và một trong ba nước duy nhất trong số này (cùng với Trung Quốc và Bắc Hàn) có yếu tố Quy trình bầu cử và đa nguyên đạt 0 điểm.

Việt Nam cũng là một trong số 5 nước (cùng với Trung Quốc, Lào, Bắc Hàn và Afghanistan) có chế độ chuyên chế độc tài tại vùng Châu Á-Úc, vùng bị đánh giá là trì trệ, không có chút thay đổi nào về dân chủ so với năm 2015.

Tuy nhiên so với năm 2015, Việt Nam lên được 3 bậc trong bảng xếp hạng (từ 134 lên 131).

Các nhà nước thuộc diện Chế độ chuyên chế, độc tài theo EIU là các nhà nước không có đa nguyên chính trị.

Tại đây một số cơ chế dân chủ chính thức có thể tồn tại nhưng không có thực chất. Bầu cử nếu có diễn ra thì không tự do và công bằng.

Các đặc điểm khác là :

- Những vi phạm quyền tự do dân sự bị bỏ qua.

- Truyền thông đặc trưng là thuộc sở hữu nhà nước hoặc do các nhóm có liên hệ với chính phủ cầm quyền kiểm soát.

- Có tình trạng đàn áp những chỉ trích chính phủ và kiểm duyệt nặng nề.

- Không có hệ thống tư pháp độc lập.

******************

Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển 'bị bắt vì làm clip xấu' (BBC, 03/03/2017)

nq1

Ông Vũ Quang Thuận (trái) và Nguyễn Văn Điển (phải) cùng Tùy viên chính trị Đại sứ quán Hoa Kỳ

Hôm 3/3, Thông tấn xã Việt Nam phát đi bản tin Cơ quan An ninh điều tra, Công an Thành phố  Hà Nội, đã bắt giữ ông Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển có hành vi "làm, phát tán nhiều clip có nội dung xấu lên mạng Internet".

Tuy nhiên bản tin chính thức này không nói rõ các clip "nội dung xấu" này là gì.

Trong khi đó có ý kiến nói hai ông bị bắt vì livestream trên Facebook "hướng dẫn biểu tình đúng luật".

Ông Thuận được cho là người gây dựng "Câu lạc bộ Chấn hưng Nước Việt".

Post mới nhất của ông trên trang Facebook cá nhân là clip hôm 2/3 chia sẻ Facebook live của ông Nguyễn Văn Điển "hướng dẫn biểu tình đúng luật".

Động thái này diễn ra trong bối cảnh trên mạng xã hội đang có lời kêu gọi biểu tình mọi Chủ Nhật và ngày nghỉ suốt năm 2017, bắt đầu từ hôm 5/3/2017 phát xuất từ linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý, một cựu tù nhân lương tâm.

'Tội mù mờ'

Hôm 3/3, trả lời BBC từ Hà Nội, nhà văn Phạm Thành, chủ blog Bà Đầm Xòe, nói : "Việc bắt giữ ông Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển là hành động vi hiến của chính quyền, nhằm trấn áp những tiếng nói đối lập".

"Rõ là ông Thuận và ông Điển chỉ thực hiện quyền lên tiếng, nói ra nhận thức của họ về tình hình xã hội, sự tồn tại của đảng Cộng sản Việt Nam".

"Quyền ấy được Hiến pháp ghi nhận nhưng trên thực tế thì không".

"Mà nếu nói bắt vì họ làm và phát tán clip xấu thì cũng chẳng thấy luật Việt Nam định nghĩa thế nào là clip xấu".

"Quả là một cái tội mù mờ".

"Hai ông ấy đề cập đến việc biểu tình vốn được Hiến pháp quy định nhưng việc hoãn luật Biểu tình thì cù nhầy từ thập niên 1990 đến nay".

*********************

Dân biểu Mỹ thúc đẩy nhân quyền Việt Nam (RFA, 02/03/2017)

vnnq3

Dân Biểu Alan Lowenthal phát biểu trong một lần vận động cho nhân quyền Việt Nam. Ảnh minh họa. RFA

Sáu dân biểu Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 3 cùng ký vào bức thư gửi cho bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson, thúc giục Mỹ gây sức ép buộc Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền.

Bức thư viết ‘trong hơn 4 thập niên qua kể từ khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc và gần 22 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, Việt Nam vẫn là một nước do một đảng cộng sản lãnh đạo và gần như không chấp nhận những ý kiến trái chiều’.

Trong bức thư, các dân biểu nêu tên 3 nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng của Việt Nam đang bị cầm tù và quản chế là mục sư Lutheran Nguyễn Công Chính, hòa thượng Thích Quảng Độ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài.

Bức thư cũng nói đến thảm họa ô nhiễm môi trường do công ty Formosa gây nên kể từ tháng tư năm ngoái ở Việt Nam và sự chậm trễ của chính phủ Hà Nội trong ứng phó, giải quyết thảm họa. Trong khi đó nhà nước lại ra tay đàn áp những cuộc biểu tình ôn hòa phản đối Formosa.

Các dân biểu ký tên yêu cầu ngoại trưởng Rex Tillerson phải thúc giục Việt Nam tôn trọng các quyền tự do tôn giáo, tự do báo chí, biểu đạt ý kiến và tự do lập hội. Ngoài ra các dân biểu cũng yêu cầu phía chính phủ Hà Nội phải ngay lập tức thả các tù nhân lương tâm. Theo các dân biểu Hoa Kỳ, đây là những bước cần thiết để Việt Nam có thể tìm kiếm mối quan hệ kinh tế và chiến lược tốt hơn với Hoa Kỳ.

Sáu dân biểu ký tên gồm Alan Lowenthal, Zoe Lofgren, Christopher Smith, Gerald Connolly, Ro Khanna, và Luis Correa.

**************************

Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ cố vấn cho Đại biểu Correa (VOA, 02/03/2017)

vnnq4

Hội Đng Liên Tôn Vit Nam ti Hoa Kỳ gm có Mc Sư Nguyn Xuân Hng (Tin Lành), Linh mục Trn Văn Kim (Công Giáo), Giáo sư Nguyn Thanh Giàu (Pht Giáo Hoà Ho), Chánh Tr S Hà Th Băng (Cao Đài) và ông Nguyn Khanh gp Dân biểu liên bang Lou Correa ti văn phòng Đa Ht 46 ca H Vin Hoa Kỳ ti qun Cam, 23/2/2017.

Dân biểu liên bang Lou Correa mun Hi Đng Liên Tôn Vit Nam ti Hoa Kỳ làm c vn v tôn giáo và nhân quyền cho ông và thường xuyên cp nht cho ông v các din biến liên quan đến t do tôn giáo và nhân quyn ti Vit Nam, theo mt thành viên ca Hi đng.

Một ngày sau khi tuyên th nhm chc, dân biu liên bang H Vin Hoa Kỳ Lou Correa đã gp g Hội Đng Liên Tôn Vit Nam ti Hoa Kỳ. Bui gp din ra ti văn phòng Đa Ht 46 ca qun Cam, California, ngày 23/2.

Giáo sư Nguyn Thanh Giàu, Tng thư ký Hi Đng Liên Tôn ti Hoa Kỳ nói vi VOA hôm 28/2 rng dân biu Correa rt quan tâm đến tình hình Việt Nam và "ông mun có nhng bin pháp thích ng ngay". Giáo sư Giàu nói :

"Trong tuần va qua Hi Đng Liên Tôn Vit Nam ti Hoa Kỳ đã có cuc gp mt vi dân biu liên bang Lou Correa. Chúng tôi biết ông là mt người tích cc trong mi công tác tranh đu cho tự do dân ch và nhân quyn, và đc bit là t do tôn giáo ti Vit Nam. Va qua, trước vic đng bào Vit Nam b đàn áp, chúng tôi không th th ơ trước thm ha ca đt nước. Tiếng nói ca dân biu và Quc hi Hoa Kỳ là nhng tiếng nói quan trng. Chúng tôi cũng trình bày cho ông biết nhng vic xy ra đt nước mình".

Theo giáo sư Nguyn Thanh Giàu, dân biu Correa mong mun Hi Đng Liên Tôn thường xuyên trao đi thông tin, nht là giúp ông cp nht v tình hình t do tôn giáo ti Vit Nam :

"Ông muốn là Hi Đng Liên Tôn Vit Nam ti Hoa Kỳ gi liên h thường xuyên vi ông, giúp cho ông, làm c vn trong vn đ nhân quyn, cũng như t do tôn giáo ti quê nhà. Ngày hôm đó chúng tôi cũng đ trình cho ông mt bn lên tiếng ca Hi Đng Liên Tôn tại Vit Nam cho văn phòng ca ông Lou Correa và bn lên tiếng mi nht ca Hi Đng Liên Tôn Vit Nam ti Hoa Kỳ ym tr cho vn đ hin ti".

Giáo sư cho biết thêm trong bui gp vi dân biu Correa, các chc sc đi din các tôn giáo trong Hi Đng Liên Tôn Việt Nam ti Hoa Kỳ đã ln lượt trình bày nhng v đàn áp tôn giáo, vic giam gi, qun thúc, sách nhiu các chc sc tôn giáo khi h đến tnh Vĩnh Long ngày 13/2, và đàn áp giáo dân Song Ngc ngày 14/2 khi h lên tiếng đòi Formosa phi ngưng vic làm thiệt hi cho môi trường và phi bi thường tho đáng cho nhng thit hi mà Formosa đã gây ra.

Hội Đng Liên Tôn Vit Nam ti Hoa Kỳ được thành lp vào năm 1993, là mt t chc bao gm các lãnh đo tinh thn ca các tôn giáo gm có : Cao Đài, Chính Thng Giáo, Công Giáo, Phật Giáo, Pht Giáo Hoà Ho và Tin Lành.

Các chức sc ca Hi đng gp dân biu Correa gm có Mc sư Nguyn Xuân Hng (Tin Lành), Linh mc Trn Văn Kim (Công Giáo), Giáo sư Nguyn Thanh Giàu (Pht Giáo Hoà Ho), Chánh tr s Hà Th Băng (Cao Đài) và ông Nguyễn Khanh.

Dân biểu liên bang H Vin Hoa Kỳ Lou Correa, thành viên đng Dân ch, đi din cho đa ht 46 ca California tuyên th nhm chc vào ngày 22/2. Ông Correa đc c chc dân biu tiu bang California năm 1998. Ðến năm 2004, ông đắc c chc giám sát viên qun Cam. Năm 2006, ông đc c chc Thượng ngh sĩ California, Đa Ht 34, và gi v trí này cho ti năm 2015.

Theo Giáo sư Giàu ông Correa "là mt người bn tt và luôn nhit tình tranh đu cho tt c nhng nguyn vng và nhu cầu ca cng đng Vit Nam trong hơn 20 năm qua".

Quay lại trang chủ
Read 665 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)