Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/11/2018

Cá biển chết, Quốc hội họp, tù tại gia, Bamboo Airways, mỏ dầu Cá Tầm

Tổng hợp

2 tấn cá chết dạt biển Đà Nẵng, chính quyền nói nước đạt chuẩn (VOA, 13/11/2018)

Khoảng hai tn cá chết dt vào b bin Đà Nng cui tun qua và chính quyn thành ph min Trung nói nước bin vn đt chun theo kết qu quan trc.

vn1

Hình minh họa. Một phiên họp Quốc hội ở Hà Nội hôm 22/10/2018 - AFP

Nhận định trên do Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu ra trong Báo cáo thẩm tra các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật và công tác thi hành án năm 2018 vào sáng ngày 13/11.

Về công tác phát hiện vi phạm, bà Lê Thị Nga nói số vụ án tham nhũng và các tội phạm về chức vụ được phát hiện tăng hơn 32% và số bị can tăng hơn 13%.

Ngoài ra điểm được cho đặc biệt là nhiều vụ án xâm hại tình dục trẻ em đã được phát hiện. Báo cáo thẩm tra về Công tác điều tra, xử lý tội phạm cho biết tỷ lệ tội phạm xâm phạm trật tự xã hội đạt hơn 81%.

Ngành Kiểm sát nhân dân được nói chú trọng tới công tác giải quyết tham nhũng, đẩy nhanh giải quyết các vụ tham nhũng kinh tế nghiêm trọng do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Tuy nhiên, đã có hơn 3000 trường hợp tố giác vi phạm thời hạn giải quyết ; 39 trường hợp đã phê chuẩn bắt khẩn cấp nhưng sau đó phải trả tự do, không xử lý hình sự ; 24 bị can bị oan trong giai đoạn điều tra.

Báo cáo thẩm tra về ngành Tòa án nhân dân cho rằng năm 2018, tòa án nhân dân Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội. Tòa án nhân dân đã đưa 200 vụ án tham nhũng với 472 bị cáo ra xét xử. Các trường hợp tuyên án chưa tương xứng với tính chất và mức độ của hành vi phạm tội được nêu ra là 86 trường hợp hủy án, 149 trường hợp sửa án. 117 trường hợp được hưởng án treo không đúng quy định, có trường hợp gây bất bình trong dư luận.

Đại biểu quốc hội Nguyễn Thái Học (Phú Yên) nêu số vụ tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên tăng hơn 30%, số đối tượng tăng hơn 32% ; đặc biệt tội hiếp dâm trẻ em tăng 2,47%. Vị đại biểu này nhấn mạnh tỷ lệ phạm tội ở độ đuổi này cao hơn 30% là rất đáng quan ngại.

Liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao, Đại biểu quốc hội Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cho rằng vấn đề này đang diễn biến phức tạp ở Việt Nam. Bà Thủy nêu ra các dẫn chứng như trộm tiền tại máy ATM, sửa kết quả kỳ thi phổ thông trung học quốc gia, vụ đánh bạc trực tuyến nghìn tỷ tại Phú Thọ.

Trong khi đó, Đại biểu quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) chỉ rõ tội phạm ma túy đang diễn ra phức tạp hơn, lan rộng từ thành thị đến nông thôn. Số liệu báo cáo tội phạm vi phạm pháp luật về ma túy được nói tăng 6,04% so với 2017. Các vụ tử vong do ảo giác vì ma túy được đánh giá tăng và bị trẻ hóa.

*******************

Đại biểu Quốc hội đề xuất ‘tù tại gia’, nhiều người lo lắng về bất công (VOA, 13/11/2018)

Một đi biu quc hi Vit Nam mi đây đ xut vic xem xét áp dng hình thc "tù ti gia", mt ý tưởng được mt s người ng h song cũng có nhiều người khác lo lng rng cách thi hành án này có th b li dng, to ra nhng bt công.

vn3

Ước tính có khong 200.000 ti phm đang bị giam gi trong các nhà tù Vit Nam

Theo các báo trong nước, ông H Đc Phc nêu ra ý tưởng hôm 12/11 trong mt phiên tho lun v D lut Thi hành án. V đi biu ca tnh Ngh An được các báo như Giao Thông và Vietnam Finance trích li nói rng ông đ ngh nghiên cu hình thc "tù ti gia" đ "gim bt áp lc quá ti tri giam" cũng như "gim áp lc chi tiêu ca ngân sách nhà nước".

Ông Phớc, người cũng gi chc Tng Kim toán Nhà nước, phát biu rng cách làm này có th áp dng đi vi nhng trường hp "phm ti nh, ít có kh năng gây nguy him cho xã hi", các bn tin cho hay.

Ngược li, ông Phc nhn mnh rng ti phm v ma tuý, tham nhũng, giết người, hay ti phm an ninh quc gia vn "phải cách ly với xã hi", theo các bn tin.

Về qun lý tù nhân ti gia, ông Phc gi ý vic giam gi trong "khung nhà st" ri giao cho gia đình chăm sóc, còn giám th có thnh kỳ hoc đt xut kim tra", nếu đ tù nhân trn mt, gia đình người đó s phi chịu trách nhim, mt bn tin ca báo Giao Thông cho hay.

Bên cạnh đó, bài báo cũng tường thut rng ông Phc còn gi ý mt cách làm khác là gn chip đin t đ theo dõi đi tượng "tù ti gia" ging mt s nước khác đã làm. Tù nhân loi này s "ch được đi loanh quanh trong một khu vc nht đnh", ông nói.

Điều được v đi biu ca Ngh An cho là "vn đ quan trng nht" trong đ xut ca ông là phi có quy trình và quy đnh v loi ti nào, mc án nào mi được hưởng "tù ti gia".

vn4

Bộ trưởng Công an Vit Nam Tô Lâm

Các báo trong nước cho hay ý tưởng ca ông Phc nhn được s đng tình ca Ch nhim Ủy ban Tư pháp Quc hi Lê Th Nga. Trong khi đó, khi được hi v vn đ này, B trưởng Công an Tô Lâm ch phát biu ngn gn vi báo chí rng "Đây là vấn đ mi, chúng tôi ghi nhn ý kiến ca đi biu Quc hi và s nghiên cu".

Nhà báo kỳ cựu Nguyn Như Phong, người tng gi cp bc đi tá trong ngành công an, chia s vi VOA v nhn đnh ca ông :

"Bộ trưởng rt thn trng bi vn đ quá mi. Th hai là nó còn liên quan đến văn hóa ca tng nước, tng dân tc. T xưa đến nay, vi ti phm các th người ta c mun tng vào tù, nht tht cht. Cái đy bây gi cũng cn thay đi tư duy đi".

Qua nhiều năm làm báo cho ngành công an và hiểu biết khá rõ v các tri giam, ông Phong nói vi VOA rng nhng nơi đó "có nhiu cái phc tp" nhưng ông không đi vào chi tiết, mà ông nói thêm rng "nếu đ cho mt s người được ci to ti nhà, đó cũng là mt hình thức rất hay, rt nhân đo".

Trên Facebook cá nhân, vị cu đi tá công an viết c th hơn rng "Nói mt cách phũ phàng, trn tri, thì nhà tù là nơi ‘rèn’ cho người phm ti thêm ý chí, thêm th đon đ đi phó vi pháp lut". Ông cũng đưa ra quan sát cá nhân rằng đi vi mt s người, "nhng năm tháng tù đã giúp cho h ‘ng’ ra cái giá ca s t do... Nhưng thc s, s này không phi là nhiu".

Sau khi báo chí đưa tin v ý tưởng "tù ti gia" ca đi biu H Đc Phưc, nhng người s dng mng xã hi đã có nhiều thảo lun v đ tài này.

Một s người cho rng đi biu Phc dường như đã nhm gia hình thc qun chế hình phạt tù. Cu đi tá Nguyn Như Phong có cùng quan đim. Ông nói vi VOA :

"Có thể là nhm ln đy. Qun chế ti gia khác vi tù ti gia. Bi vì tù có nghĩa là anh s làm mt cái nhà tù ngay trong nhà ca anh thì không nên. Nhưng mà anh đeo mt cái còng hay khóa ở c chân và quy đnh rng anh ch được phép đi ra, ly cái tâm nhà ra ngoài được 30 m hay 20 m. Còn anh đi quá là anh đã phm ti, thì tôi nghĩ bây gi công ngh có th hoàn toàn làm được vic đó".

Gác vấn đ khái nim nào là đúng sang mt bên, trên Facebook, các cuộc tho lun trong din đàn "Góc nhìn Báo chí – Công dân" hay trên các trang cá nhân ca lut sư Lê Luân, các nhà báo Hoàng Linh, Nguyn Như Phong, nhà văn Trn Quc Quân, là các Facebooker có s lượng theo dõi đông đo, cho thy nhiều người lo ngi v các l hng s b li dng, nếu "tù ti gia" được thi hành.

Mối lo được nhiu người đ cp nht trong s hàng trăm li bình lun là nhng k ti phm có nhiu tin, đc bit là ti phm tham nhũng, có th "chy án" làm "biến tướng" vic thi hành án, chưa k bên cnh đó là nhng điu còn chưa được làm rõ v trách nhim ca giám th và quyn được giám sát ca công dân đi vi vn đ này.

vn5

Tội phm tham nhũng Vit Nam vn có th phi nhn án tù nng n theo lut hin hành

Nhà báo Nguyễn Như Phong có cách nhìn riêng v vic trng tr ti phm tham nhũng. Ông nói vi VOA :

"Với ti tham nhũng nên có cách pht hay nht là pht tin. Khi người ta đã tham nhũng đ bng mi cách người ta có tin, thì đi vi loi ti đy c pht tin tht nng. Nó còn ác hơn là đi tù. Còn nói tht là đi tù vi loi ti đy ch gii quyết gì đâu".

Theo luật hình s hin hành ca Vit Nam, ti tham ô và nhn hi l có th nhn án tù thp nht là 2 năm, cao nht là t hình, tùy theo mc đ vi phm.

Đề xut v "tù ti gia" ca đi biu quc hi H Đc Phc được đưa ra trong bi cnh mà bn thân ông mô tả vi báo chí là "các cơ s giam gi đang quá ti, tt c các ti phm nh hay nng đu được đưa vào các cơ s giam gi, và ngân sách nhà nước phi chi mt khon không nh cho vic này".

Không có các con số chính thc được Vit Nam công b v tng chi phí cho việc giam gi các tù nhân. Các ngun khác nhau ước tính không chính thc rng đến năm 2016, Vit Nam có xp x 200.000 tù thường phm hoc hình sự.

********************

Hãng hàng không Tre Việt được cấp giấy phép bay (RFA, 13/11/2018)

Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) của ông Trịnh Văn Quyết được Bộ Giao thông và vận tải cấp giấy phép bay hôm 12/11. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 12/11.

vn6

Hình chụp hôm 30/7/2018 : ông Trịnh Văn Quyết trả lời phỏng vấn ở văn phòng tại Hà Nội. AFP

Bamboo Airways được điều hành bởi Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết, người được đánh giá là một trong những người đàn ông giàu nhất Việt Nam.

Hãng hàng không Tre Việt mới đây đã ký mua 20 chiếc Dreamliner 787 của Boeing trị giá 5,6 tỷ USD và cam kết chi 3,2 tỷ USD để mua 24 chiếc máy bay Airbus A321neo.

Bamboo Airways cho biết chuyến bay khai trương ban đầu vốn được lên kế hoạch vào tháng trước, sẽ diễn ra trước cuối năm nay.

Thông báo của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam cho biết giấy phép của Hàng Không Tre là nhắm đến 100 tuyến bay, kể cả các điểm du khách ít đến tại Việt Nam và các nơi khác ở Châu Á, với kế hoạch cuối cùng là bay đến Bắc Mỹ.

Bamboo Airways hy vọng sẽ lấy được khách hàng từ các đối thủ cạnh tranh bằng cách thu hút họ đến những điểm đến ít được chú ý ở Việt Nam như Quy Nhơn và Thanh Hóa bằng cách cung cấp các gói du lịch trọn gói tới những resort của FLC.

Ngành hàng không của Việt Nam đã phát triển tăng vọt trong những năm gần đây, với số lượng hành khách tăng từ 25 triệu trong năm 2012 lên 62 triệu trong năm ngoái.

Với việc Bamboo Airways được cấp phép, Việt Nam sẽ có ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways.

Trước đây, vào năm 2009, hãng hàng không tư nhân hoạt động đầu tiên của Việt Nam là Indochina Airlines của Nhạc sĩ Hà Dũng đã ngừng hoạt động chỉ sau một năm trên thị trường do những khó khăn về tài chính.

*****************

Mỏ Cá Tầm bắt đầu khai thác vào giữa tháng Giêng năm 2019 (RFA, 13/11/2018)

Tập đoàn dầu khí Vietsovpetro, liên doanh giữa Nga và Việt Nam, sẽ bắt đầu sản xuất dầu thô tại mỏ Cá Tầm ngoài khơi vùng biển phía Nam Việt Nam từ ngày 15 tháng 1 năm 2019.

vn7

Lễ khởi công chế tạo Khối thượng tầng Giàn khai thác CTC1-WHP tại mỏ Cá Tầm. Hình chụp ngày 23/03/18. Courtesy : Ảnh chụp màn hình pvn.vn

Reuters cho biết tin vừa nêu từ 3 nguồn tin độc lập hôm 13/11.

Theo Reuters, dự báo sản lượng dầu thô được khai thác từ mỏ này sẽ ở mức 20 ngàn đến 25 ngàn thùng/ngày.

Petro Vietnam, hồi tháng 10, cho biết dự án này sẽ mang lại lợi ích cho các công ty tham gia khai thác cũng như sẽ tạo công ăn việc làm cho những công ty khác hoạt động trong lãnh vực dầu khí ở quốc nội, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn.

Việc sản xuất dầu ở mỏ Cá Tầm được cho là có vai trò quan trọng trong bối cảnh những mỏ dầu chính của Việt Nam đang gặp khó khăn để duy trì sản lượng dầu khí.

Chuyên gia dầu khí Readul Islam, thuộc Tập đoàn Rystad Energy ở Singapore được Reuters trích lời cho biết dự đoán sản lượng dầu thô được khai thác từ mỏ Cá Tầm sẽ đạt mức tối đa trong những tháng đầu trước khi bình ổn ở mức khoảng 15 ngàn đến 20 ngàn thùng/ngày cho đến năm 2020. Vì là mỏ dầu nhỏ nên mỏ Cá Tầm có thể bị giảm sản lượng khai thác vào năm 2021.

Petro Vietnam hồi tháng 10 cho biết sản lượng dầu thô của Việt Nam được dự báo giảm 10% một năm từ nay cho đến năm 2025. Chính phủ Việt Nam cho biết vào tháng 3 rằng sản lượng dầu thô trong năm 2018 được dự báo giảm 11,3 triệu tấn, tức khoảng 14,7%.

Quay lại trang chủ
Read 472 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)