Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/12/2018

Chỉ số kinh tế Việt Nam rủi ro, số người bị Hoa Kỳ trả về Việt Nam gia tăng

World Bank : Triển vọng kinh tế Việt Nam 'tiềm ẩn rủi ro' (VOA, 16/12/2018)

Ngân hàng Thế gii (World Bank) nhn đnh rng "tăng trưởng kinh tế ca Vit Nam đã chng t s vng vàng, cho dù có trở lc bên ngoài, ch yếu nh vào sc cu mnh trong nước kết hp s năng đng ca các ngành chế to, chế biến theo đnh hướng xut khu".

vn1

Hình ảnh chụp tại một ngân hàng ở Việt Nam.

Theo báo cáo có tên gọi "Đim li", World Bank đưa ra nhn đnh rng tc đ tăng trưởng kinh tế ca Vit Nam năm 2018 "d báo vn mc 6,8%, cao hơn con s 6,3% d báo cho các nn kinh tế th trường mi ni khu vc Đông Á và Thái Bình Dương".

"Về trung hạn, tăng trưởng ca Vit Nam d kiến đi theo xu hướng toàn cu, gim dn xung mc 6,6% và 6,5% cho các năm 2019 và 2020. Lm phát vn được duy trì thp mc 4% do chính sách tin t s được tht cht", Ngân hàng Thế gii nhn đnh trong ngày công b n phẩm bán thường niên v kinh tế v Vit Nam hôm 11/12.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quc gia Ngân hàng Thế gii ti Vit Nam, nói rng "dù bi cnh toàn cu có nhiu thách thc, Vit Nam tiếp tc đt tăng trưởng vng, song song vi lm phát mc va phi và tỷ giá tương đi n đnh".

Chuyên gia kinh tế này cho rng các nhà hoch đnh chính sách ca Vit Nam "nên tn dng li thế trong lúc đng lc tăng trưởng còn đang thun li đ đy mnh ci cách cơ cu nhm tăng cường đu tư và tăng trưởng da trên khu vc tư nhân, song song vi ci thin hiu sut đu tư công".

vn2

Công nhân Việt Nam chế biến hải sản ở Cần Thơ.

Ngoài ra, báo cáo "Điểm li" cũng ch ra rng trin vng trên "vn tim n nhng ri ro đang tích t, theo hướng xu đi".

Ngân hàng Thế gii nhn đnh rng "trong bi cnh thương mại Vit Nam có đ m cao, dư đa chính sách tài khóa và tin t còn hn chế, Vit Nam vn d b nh hưởng bi nhng biến đng bên ngoài".

"Căng thẳng thương mi toàn cu leo thang có th dn đến suy gim nhu cu v các mt hàng xut khu, đng thi thanh khoản trên toàn cu b tht cht có th làm gim dòng vn đu tư cũng như đu tư nước ngoài. Trong nước, ci cách doanh nghip nhà nước và khu vc ngân hàng chm li có th nh hưởng đến vin cnh tăng trưởng và gia tăng các nghĩa v cho khu vc công", theo World Bank.

Theo nhận đnh ca ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng ca Ngân hàng Thế gii ti Vit Nam, "tăng trưởng toàn cu gim tc, căng thng thương mi đang din ra và ri ro tài chính tăng cao đang che m trin vng toàn cu".

"Là một nn kinh tế m, Vit Nam cn duy trì chính sách tin t có kh năng ng phó, t giá linh hot và bi chi ngân sách thp đ nâng cao kh năng chng chu nhng cú sc có th din ra", ông Eckardt nói.

Báo cáo của World Bank nhn đnh rng "mc dù thuế quan đang giảm nhanh nhưng s lượng các bin pháp phi thuế quan li đang tăng lên".

"Mức thuế ưu đãi bình quân ca Vit Nam đã gim t 13,1% năm 2003 xung còn 6,3% năm 2015. Ngược li, s lượng các bin pháp phi thuế quan li tăng đến trên 20 ln trong cùng kỳ", theo Ngân hàng Thế gii.

Tổ chc này nói rng "kinh nghim quc tế cho thy các bin pháp phi thuế quan, nếu được thiết kế và trin khai không tt, có th gây hn chế thương mi, làm méo mó giá c, và suy yếu năng lc cnh tranh quc gia".

Theo báo cáo, hệ thng các bin pháp phi thuế quan ca Vit Nam vn còn phc tp, chưa rành mch và tn kém, dn đến chi phí tuân th cao.

"Một nghiên cu đưa ra ước tính rng thuế quan tr giá tương đương ca các bin pháp v sinh dch t mà Vit Nam đang áp cho hàng nhp khu hin mc 16,6%, so vi mc bình quân là 8,3% các quc gia ASEAN", World Bank nói.

Phát biểu khai mc kỳ hp th 6, Quốc hi khoá XIV hôm 22/10, theo Đài tiếng nói Vit Nam, Th tướng Nguyn Xuân Phúc nói rng ước tính GDP c năm 2018 ca Vit Nam vượt ch tiêu quc hi đ ra là 6,7%.

Người đng đu chính ph Vit Nam cũng nói rng trước nhng biến đng c trong nước và trên thế gii, nht là chiến tranh thương mi, Hà Ni "đã theo dõi sát, ch đng có đi sách phù hp, kết hp hài hòa các chính sách, tăng kh năng thích ng ca nn kinh tế, to môi trường vĩ mô n đnh cho phát trin kinh tế, xã hi".

Viễn Đông

****************

Số người Việt bị Mỹ trục xuất tăng hơn 70 phần trăm so với năm ngoái (VOA, 16/12/2018)

Số lượng người gc Vit b M trc xut trong năm 2018 tăng hơn 70 phn trăm so vi năm trước, theo mt báo cáo ca cơ quan thi hành di trú liên bang, tiếp tc mc tăng mnh dưới thi chính quyn Trump vn đang ráo riết xúc tiến chính sách di trú kht khe n.

vn3

Chính quyền Trump gi đang din dch li tha thun năm 2008 gia M và Vit Nam bo v nhng người Vit t nn chiến tranh đến M trước năm 1995 khi b trc xut.

Báo cáo được công b gia lúc nhiu bn tin ca gii truyn thông trong tun này cho biết chính quyn Trump s tái tc vic trc xut v Vit Nam mt s người t nn chiến tranh đến M trước năm 1995, bt chp mthỏa thun mà hai nước đã kí vào năm 2008 cung cp s bo v cho nhng người này.

Trong năm tài chính 2018, Cơ quan Thi hành Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) đã trc xut 122 người được xác đnh mang quc tch Vit Nam, tăng lên t mc 71 người trong năm tài chính 2017, theo báo cáo tng kết ca cơ quan công b hôm th Sáu. Con s này trong năm 2016 là 35 người, 32 người năm 2015 và 48 người năm 2014, năm đu tiên mà ICE lit kê c th s lượng người b trc xut theo nước mà h mang quc tch.

Không rõ trong số 122 người này có bao nhiêu người đến M trước năm 1995, thi đim mà M và Vit Nam bình thường hóa quan h ngoi giao. VOA không thể liên lc được ngay vi ICE đ yêu cu cung cp con s c th, nhưng BuzzFeed News tun này cho biết 11 người đến Mỹ trước 1995 đã b trc xut k t tháng 7 năm 2017, theo s liu mà ICE cung cp ti tòa án trong các v kin tng.

Tuy nhiên trong số 86 yêu cu trc xut mà M đã chuyn cho Vit Nam trong năm nay, ch có mt yêu cu được chp thun, BuzzFeed News cho biết.

vn4

Nguồn : Cơ quan Thi hành Di trú và Hi quan Hoa Kỳ (ICE)

The Atlantic hôm thứ Tư loan tin chính quyn Trump đã tái tục chính sách trc xut một s người nhp cư gc Vit mà h đã lng l rút li vào tháng 8. Tp chí này dn li mt phát ngôn viên của Đi s quán M Hà Ni nói rng chính quyn Trump gi din dch li tha thun 2008 rng nó không áp dng cho nhng người không có giy t hoc phm ti hình s.

Một phát ngôn viên ca B Ngoi giao M xác nhn B An ninh Ni đa M đã gp các đại din ca s quán Vit Nam Washington nhưng t chi cho biết thêm chi tiết v thi gian và đa đim, cũng như nhng gì đã được bàn tho ti các cuc thương lượng đó, theo The Atlantic.

"Hiện đang có 5.000 người ngoi quc t Vit Nam phm ti hình s đã b kết án vi lnh trc xut cui cùng – nhng người này không phi là công dân M và đã b bt gi, kết án và cui cùng b mt thm phán di trú liên bang ra lnh trc xut dưới thi các chính quyn tin nhim," Katie Waldman, mt phát ngôn viên ca B An ninh Ni đa, được dn li nói. "Ưu tiên ca chính quyn này là trc xut nhng người ngoi quc phm ti hình s tr v đt nước quê nhà ca h".

Tin tức này đã khơi ra ch trích t các nhà lp pháp M, phn ln theo Đng Dân ch, đi din nhng khu vực đông người Vit sinh sng. Trong mbức thư đề ngày 13 tháng 12, h mnh m chng đi vic chính quyn thương thuyết li tha thun 2008 và hi thúc ông Trump "tôn trng tinh thn nhân đo" ca nó.

Truyền thông M cũng tường trình dn dp v din biến này trên báo đài tiếng Anh trong nhng ngày qua, t vùng th đô Washington cho ti khu Little Saigon min nam California. Đa phn nhng cư dân người Vit được phng vn bày t s bt mãn, chng đi và lo ngi v nhng gì có th xy ra sp ti.

"Tôi hoàn toàn không đồng tình vi [chính sách đó]," mt người ph nnói với đài FOX 5 DC ti khu trung tâm thương mi Eden thành phố Falls Church, bang Virginia. "Chúng tôi đóng thuế và giúp h tr cng đng ca mình mà".

Madison Nguyễn, người tng là phó th trưởng San Jose bc California, được báo The San Francisco Chronicle dẫn li nói rằng lt ngược tha thun 2008 s làm tan nát các gia đình trong cng đng người Vit M.

"Chuyện đó rõ ràng là đáng h thn và tàn ác," bà nói.

Tùng Nguyễn, 43 tui, tng b th án 18 năm tù vì dính líu trong mt v cướp ca và giết người năm 16 tui, gi tích cc vn đng cho tr v thành niên dính vào vòng tù ti. B trc xut là ni lo s thường trc ca anh.

"Bây giờ Trump mun tiếp tc gán cho chúng tôi là tội phm vì điu mà chúng tôi đã làm lúc còn nh," anh Tùng trả li phng vn của đài CBS Los Angeles. "Vn đ là nếu chúng tôi ra tù mà vẫn tiếp tc phm ti thì rõ ràng chúng tôi đáng phi chu như vy. Nhưng 20, 25 năm ri chúng tôi chng phm ti gì c, chúng tôi sng cuc đi bình thường".

"Điều tôi muốn nói là, hãy nhìn con người tôi bây giờ này", anh nói.

Quay lại trang chủ
Read 654 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)