Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/01/2019

Cái gì đang xảy ra tại Vườn rau Lộc Hưng ?

Tổng hợp

Ý kiến một luật sư về vụ Vườn rau Lộc Hưng (BBC, 07/01/2019)

Hôm 6/1, một nhà hoạt động ngụ tại Vườn rau Lộc Hưng nói với BBC rằng "không nghĩ chính quyền có thể lấy trắng đất của dân trước Tết" trong lúc luật sư bình luận về nguồn gốc sâu xa của mâu thuẫn giữa người dân với chính quyền trong công tác thu hồi đất.

vuon1

Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh đi thăm người dân Vườn rau Lộc Hưng hôm 6/1

Hôm 6/1, tình hình tại Vườn rau Lộc Hưng được ghi nhận tiếp tục căng thẳng, với người của chính quyền mặc thường phục theo dõi gắt gao khu vực, trong lúc dân địa phương cũng cắt cử người luân phiên canh gác.

Cùng thời điểm, một văn bản được cho là của Ban Tuyên giáo Quận ủy Tân Bình phát đi ghi : "Đề nghị cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị tập trung nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng trong nhân dân trên địa bàn dân cư để kịp thời tuyên truyền về dự án đầu tư xây dựng cụm trường học đạt chuẩn quốc gia và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng vi phạm pháp luật tại khu đất công trình công cộng ở phường 6, quận Tân Bình".

Trước đó, tin cho hay, hơn 10 ngôi nhà và tài sản của của người dân ở Vườn rau Lộc Hưng đã bị phá sau đợt cưỡng chế hôm 4/1.

'Phản ứng cương quyết'

Hôm 6/1, nhà hoạt động Dương Đại Triều Lâm, thành viên Mạng lưới Blogger Việt Nam, đang ngụ tại Vườn rau Lộc Hưng, nói với BBC : "Theo quan sát của tôi, tình hình hôm nay vẫn tiếp tục căng thẳng".

"Chính quyền vẫn cho phát loa phóng thanh tuyên truyền, khuyến cáo người dân ở khu vực này tự tháo gỡ, dọn tài sản".

"Như vậy, còn hơn 40 căn nhà mà chính quyền cho là xây dựng trái phép đang nằm trong tầm ngắm".

"Hiện tại, tôi cảm nhận được rằng người dân ở đây rất đông và phản ứng rất cương quyết để giữ nhà cửa, tài sản mà gia đình họ đã gầy dựng từ năm 1954 đến nay".

"Do vậy, tôi không nghĩ là chính quyền có thể lấy trắng đất của dân khu vực này trước Tết".

"Cũng cần nói thêm là trong vụ Vườn rau Lộc Hưng, nếu chính quyền tự tin rằng họ xử lý đúng thì sao báo chí Việt Nam không đưa tin các diễn biến tại khu vực này ?"

vuon2

Cả chục ngôi nhà tại Vườn rau Lộc Hưng đã bị phá hủy hoàn toàn hôm 4/1

'Quốc hữu hóa đất đai'

Cùng ngày, Luật sư Phùng Thanh Sơn, Giám đốc công ty Luật Thế Giới Luật Pháp, Thành phố Hồ Chí Minh bình luận với BBC : ""Điểm nóng" Vườn rau Lộc Hưng thuộc địa bàn có nhiều tín đồ công giáo, lại có sự ủng hộ tinh thần từ Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh. Do đó, tôi tin rằng chính quyền đã và buộc phải nghiên cứu rút kinh nghiệm từ việc cưỡng chế đất tại các địa phương khác, đặc biệt những địa phương có nhiều tín đồ Công giáo. Tuy nhiên, theo tôi thì chính quyền chỉ rút kinh nghiệm nhằm để đối phó hiệu quả với người dân và thu hồi trót lọt khu đất chứ không phải rút kinh nghiệm để tìm ra bài học để an dân hay kiến nghị cấp có thẩm quyền thay đổi chính sách đất đai đang rất bất cập hiện nay".

"Tôi không có hồ sơ của vụ việc này nên không bình luận về trình tự thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng khu đất này có đúng trình tự pháp luật hay không. Tuy nhiên, theo chính sách pháp luật về đất đai của Việt Nam, nếu người dân sử dụng đất ổn định từ trước 15/10/1993 (ngày luật Đất đai 1993 có hiệu lực pháp luật), Nhà nước có trách nhiệm phải công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân mà không truy nguyên nguồn gốc".

"Sở dĩ có chính sách này là xuất phát từ bất cập của luật Đất đai năm 1987. Theo luật Đất đai năm 1987, người dân không được tặng cho, mua bán, thế chấp, cầm cố, để lại thừa kế đối với quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, chính sách này đi ngược lại với quy luật khách quan, trên thực tế người dân vẫn mua bán, tặng cho, để lại thừa kế, cầm cố, thế chấp… mà nhà nước không thể kiểm soát được".

"Do đó, buộc chính quyền phải sửa đổi luật Đất đai năm 1987 bằng luật Đất đai năm 1993 (có hiệu lực kể từ ngày 15/10/1993). Theo Luật mới, người dân được quyền chuyển nhượng, tặng cho, cầm cố, thế chấp, để lại thừa kế quyền sử dụng đất. Để giải quyết hậu quả của các giao dịch trái pháp luật đã diễn ra trước 15/10/1993, nhà nước yêu cầu người dân kê khai việc sử dụng đất. Với tư cách là đại diện chủ sở hữu, bằng quyền lực nhà nước, nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để công nhận theo hiện trạng sử dụng đất của người dân trên cơ sở kê khai sử dụng đất của người dân".

"Theo tôi, nguồn gốc sâu xa của mâu thuẫn giữa người dân với chính quyền trong công tác thu hồi đất và đền bù giải tỏa trong thời gian qua xuất phát từ việc nhà nước "xác lập sở hữu toàn dân đối với đất đai, do nhà nước thống nhất quản lý". Bởi về bản chất, đây là chính sách nhằm dọn đường cho việc chính quyền "quốc hữu hóa" đất đai của người dân một cách hợp pháp với giá rất rẻ".

"Đối với người dân thì họ suy nghĩ rất đơn giản và rất chính đáng rằng đất của họ khai hoang, nhận chuyển nhượng từ người khác thì Nhà nước phải thừa nhận đó là tài sản của họ. Nhà nước chỉ thực hiện công việc quản lý hành chính nhà nước về đất đai chứ không được thực hiện với tư cách là chủ sở hữu đối với đất đai".

"Nghĩa là Nhà nước không có quyền thu hồi của người này để giao cho tổ chức, cá nhân khác. Bất kể đất thu hồi đó được sử dụng vào mục đích công cộng hay kinh doanh thương mại. Trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng an ninh, nhà nước buộc phải trưng dụng, trưng thu, trưng mua thì phải giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho người dân".

"Đất nước này là của chung nên nhà nước không thể buộc những người có đất bị thu hồi phải hy sinh cho lợi ích quốc gia bằng cách buộc họ nhận tiền đền bù với giá thấp hơn giá thị trường gấp nhiều lần trong khi những người khác thì không".

Khu vườn rau Lộc Hưng nằm trong khu vực có dự án xây trường công lập do Ủy ban Nhân dân quận Tân Bình làm chủ đầu tư.

"Tình trạng xây dựng không phép tại khu vực này vẫn diễn ra, nhất là trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến nay", theo website của Ủy ban Nhân dân phường 6, quận Tân Bình hồi tháng 8/2018.

Người dân Lộc Hưng nói suốt 20 năm qua, họ đã xin kê khai và làm giấy tờ thủ tục xin sử dụng đất nhưng không được giải quyết dù đã hai lần có văn bản từ văn phòng thủ tướng chính phủ.

************************

Vườn rau Lộc Hưng : Màu xanh bỗng hóa màu tro gạch (Người Việt, 06/01/2019)

Chỉ vài ngày sau Tết Dương Lịch 2019, và cũng chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là cả nước đón chào Tết Nguyên đán, nhưng chỉ 1 đêm thôi, những luống rau xanh mướt, những ngôi nhà cấp 4 của người dân vườn rau Lộc Hưng bỗng hóa thành đống hoang tàn.

vuon3

Những tấm băng rôn được bà con vườn rau Lộc Hưng căng lên để phản đối hành động cưỡng chế. (Hình : Người Việt.)

Tan hoang sau 1 đêm

Sáng Chủ nhật 5 tháng Giêng, người dân vườn rau Lộc Hưng bần thần lặng đứng nhìn đống tro gạch ngổn ngang. Họ đang cố tìm chút gì thân thương còn sót lại giữa mớ gạch vụn. Họ bước đi qua những tàn tích còn đọng lại sau 1 đêm kinh hoàng. Nhà của họ đó. Hôm qua vẫn còn tiếng cười và tiếng cầu kinh an lành, hôm nay họ không tìm đâu ra hình ảnh ngôi nhà thân thuộc bao năm nay.

vuon4

Vườn rau Lộc Hưng tan hoang sau đêm bị cưỡng chế. (Hình : Người Việt)

Giữa khu vườn rau Lộc Hưng xanh mướt, sau 1 đêm đã xuất hiện băng rôn với những hàng chữ viết bằng mực, vội vã, nhưng chứa đầy phẫn uất.

"BÀ CON ĐÃ ĐÓNG THUẾ 20, 30 NĂM CÓ ĐẦY ĐỦ GIẤY TỜ PHÁP LÝ ĐÃ NỘP CHO TẤT CẢ CÁC CƠ QUAN".
"TẠI SAO CHÍNH QUYỀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHÔNG TRẢ LỜI ĐƠN TỐ CÁO SUỐT 20 NĂM QUA".

Một người dân nơi đây, ông Trần Quốc Tiến, sinh năm 1974, ngồi bên luống rau may mắn còn sót lại của gia đình, cho biết :

"Tôi sinh ra trong Sài Gòn. Bố mẹ tôi di cư từ năm 54 đến giờ, và ở tới ngày hôm nay, trồng rau từ đời ông tôi, đời ba tôi, đến đời tôi. Không hiểu sao người dân chúng tôi đều đóng thuế, có giấy quyết định thuế, và sổ thuế. Không hiểu chính quyền hay nhà cầm quyền muốn cướp đất của người dân như thế nào, trong khi đó chủ trương của Đảng và Nhà nước, bà con chúng tôi vẫn tuân thủ theo Hiến pháp và pháp luật, yêu cầu lãnh đạo thành phố ra tiếp bà con, làm theo đúng qui định của pháp luật. Nhưng mười mấy năm nay, lãnh đạo thành phố trốn bà con chúng tôi, không tiếp, không muốn tiếp cận, muốn cướp đất của bà con.

Tôi nói thẳng, đất này là đất chúng tôi đều nắm giữ giấy tờ từ thời chế độ Pháp cho đến chế độ VNCH và cho đến chế độ Cộng sản ngày hôm nay, chúng tôi đều có giấy tờ".

Những người khai hoang

Sau nạn đói kinh hoàng năm 1945, nhiều gia đình buộc phải di cư vào Nam tìm kế sinh nhai. Đỉnh điểm là cuộc di tản 1954. Cùng với dòng người di cư vào Nam, những người dân làng Sơn Tây chọn khu đất bỏ hoang đầy sình lầy, cỏ mọc quá đầu người thuộc xã Tân Sơn Hòa, Bình Tân khai phá. Họ tự nhận mình là những người khai hoang. Công việc khó khăn nhất lúc bấy giờ là phá cỏ và bồi đất cho cả một khu vực sình lầy rộng lớn. Mỗi gia đình tùy theo sức của mình khai phá, tạo lập ruộng vườn. Tất cả mọi người đều liên kết, thương yêu, chỉ bảo nhau cùng tạo lập nên vườn rau xanh mát cung cấp rau màu cho cả một phần thành phố.

Tài liệu lịch sử của vườn rau Lộc Hưng ghi lại, khoảng những năm 1969 – 1970, xuất hiện những người tự cho là Thương phế binh đến cướp đất của bà con trồng rau. Bao công sức đổ ra để khai phá, trồng trọt trong một thời gian dài, nay lại có người đến cướp. Nghĩ đến cảnh gia đình sẽ lâm cảnh khốn cùng nếu bị mất đất, họ đã quyết sống chết giữ cho bằng được mảnh đất này.

Nhưng sau đó, người dân ở đây vẫn giữ được mảnh đất và cuộc sống của họ tiếp tục với công việc đồng án, buôn bán rau thường ngày. Suốt thời gian dài, chính quyền lúc đó chưa bao giờ phủ nhận hay chối bỏ hoặc lấy đi quyền sở hữu đất đai của bà con vườn rau.

Thế rồi sau năm 1975, cuộc sống, đất nước có nhiều biến cố, thay đổi, nhưng bà con nơi đây vẫn an phận với nghề. Tuy nhiên, xã hội không cho họ cái quyền an phận đó.

Sau ngày chính quyền cách mạng được thành lập, bà con trồng rau được Uỷ ban nhân dân phường 7 (nay là phường 6, quận Tân Bình) lập danh sách, chia thành bốn tổ và tiến hành đóng thuế cho nhà nước. Hình thức đóng thuế đầu tiên là nộp rau cho Uỷ ban nhân dân phường để Hợp tác xã cung cấp cho người dân trong khu vực. Gia đình trồng rau nào thì nộp loại rau ấy, thông qua tổ trưởng Tổ trồng rau nộp cho cán bộ phường và được xác nhận vào sổ. Một thời gian sau, vì không có nguồn tiêu thụ nên lãnh đạo phường đề nghị quy thành tiền và nộp theo tổ thông qua tổ trưởng, được ghi nhận vào sổ đóng thuế có đóng mộc của UBND phường và được cấp biên lai thu thuế.

Năm 1999, theo tinh thần của Luật Đất đai sửa đổi của Thủ tướng Chính phủ về tổng kiểm kê đất đai, bà con làm rau nô nức đến UBND phường 6 và UBND quận Tân Bình xin xác nhận quá trình sử dụng đất. Nhưng chính lãnh đạo UBND phường, cơ quan thực thi và áp dụng pháp luật, lại đi ngược lại quy định của pháp luật bằng việc tìm cách tránh né không xác nhận quá trình sử dụng đất cho bà con làm rau, với lý do "Đất này bà con đã khai phá, canh tác mấy chục năm qua, chúng tôi – các cấp lãnh đạo phường và bà con xung quanh – ai cũng biết. Các bác cứ yên tâm về tiếp tục canh tác. Đất của bà con không ai lấy đâu. Tôi khẳng định với bà con khu đất này chưa có dự án và quyết định quy hoạch nào. Tôi không thể giải quyết được vì đó là chỉ thị của cấp trên" (trả lời của Ông Chủ tịch Võ Xuân Tâm và Bà Chủ tịch Nguyễn Thị Ngọ kế nhiệm).

Cưỡng chế

Đến năm 2002, người dân được UBND phường thông báo về quy hoạch mảnh đất mà họ đã bỏ mồ hôi xương máu để dựng nên. Quy hoạch này có từ năm 2001 nhưng không ai được hay biết. Từ đó, UBND ở đây liên tục tìm mọi cách để thực hiện quy hoạch, mà gọi chính xác là cưỡng chế.

Nhắc đến tên 1 vị lãnh đạo nay đã về hưu, ông Trần Quốc Tiến cho biết :

"Năm 2006, ông Nguyễn Văn Đua có cuộc họp với bà con tại UBNT Quận Tân Bình. Nhưng khi người dân đưa những bằng chứng và phát biểu lập luận đối với nhà cầm quyền của YTP. Hồ Chí Minh, thì ông Nguyễn Văn Đua đã đuối lý và dừng cuộc họp. Chúng tôi đã gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Đua, nhưng từ Trung Ương đến cấp Thành phố đều không giải quyết cho chúng tôi".

Sau khi đã thực hiện cuộc bố ráp càn quét cả khu vực vườn rau Lộc Hưng vào ngày 4 tháng Giêng, thì sáng ngày Chủ nhật 6 tháng Giêng, 1 thông báo về "Thời gian tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm pháp luật tại khu đất công cộng Phường 6, quận Tân Bình" ký ngày 29 tháng Mười Hai mới được ban ra. Người ký là Chủ tịch Nguyễn Thành Danh. Trong thông báo ghi rõ thời gian tổ chức cưỡng chế dự kiến trong vòng 90 ngày (bắt đầu tư ngày 2 tháng Giêng, năm 2019.)

Ông Trần Quốc Tiến khẳng định :

"Hiện nay tôi khẳng định nhà cầm quyền họ muốn cướp đất. Trước mắt nhà cầm quyền sẽ đập những cái nhà chúng tôi được quyền xây cất trên đất của chúng tôi, theo qui định 68 của ông Lê Hoàng Quân ký quyết định, khu đất được phép xây dựng nhà cấp 4. Chúng tôi được quyền sử dụng".

Một gia đình khác cho biết họ đến nơi này khai hoang đến giờ là bốn đời và chưa một lần nào chính quyền đối thoại với người dân về quyền sử dụng đất. Những người trong gia đình khẳng định người dân nơi đây nộp thuế đầy đủ trong bao năm qua.

"Trong 20 năm, chúng tôi có biên lai thuế, có sổ thuế hết, thì nó lấy không được. Nhưng đợt này, nó cương quyết như vậy".

Tiếng khóc Thủ Thiêm vẫn còn đó chưa nguôi. Người dân Thủ Thiêm vẫn còn phải ôm nỗi uất nghẹn chưa được đền trả, thì hôm nay, có một màu xanh trong lòng thành phố đang trở thành màu của tro gạch.

Kalynh Ngo

******************

Vườn rau Lộc Hưng 'tan hoang sau cưỡng chế' hôm 4/1 (BBC, 06/04/2019)

Toàn bộ nhà cửa và tài sản của của người dân ở khu vực vườn rau Lộc Hưng, phường 6, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh đã bị phá tan hoang sau đợt cưỡng chế hôm 4/1, một người dân địa phương nói với BBC.

vuon5

Khoảng 10 khu nhà trong khu vườn rau Lộc Hưng đã bị đập phá hoàn toàn

"Bà con vẫn ở trong tình thế rất là lo lắng, nhưng vẫn kiên định là đất đai tài sản ông bà để lại, dù không đủ sức lực chống lại sức mạnh của nhà cầm quyền nhưng sẽ cố hết sức có thể để giữ gìn", người dân này nói với BBC hôm 6/1.

Khu vườn rau Lộc Hưng nằm trong khu vực có dự án xây trường công lập do Ủy ban nhân dân quận Tân Bình làm chủ đầu tư.

"Tình trạng xây dựng không phép tại khu vực này vẫn diễn ra, nhất là trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến nay", trang web của Phường 6, Quận Tân Bình viết hồi tháng 8/2018.

Người dân Lộc Hưng nói suốt 20 năm qua, họ đã xin kê khai và làm giấy tờ thủ tục xin sử dụng đất nhưng không được giải quyết dù đã hai lần có văn bản từ văn phòng thủ tướng chính phủ.

Họ cũng cho biết họ chưa nhận được một văn bản nào về việc cưỡng chế hay quy hoạch.

Khu vườn rau Lộc Hưng nằm tiếp giáp Quận 3, Quân 10, Quận Phú Nhuận và Quận Bình Tân.

Đây cũng là Giáo xứ Lộc Hưng với trên một trăm gia đình phần lớn làm nghề trồng rau để sinh sống.

vuon6

Vì bức xúc, con trai một chủ đất nằm trước xe cần cẩu để ngăn cản

Phản ứng mạnh mẽ

Việc cưỡng chế gây hoang mang, bức xúc trong người dân và đã gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ.

Từ sáng thứ Sáu, 4/1, hàng trăm người thuộc lực lượng chức năng địa phương gồm công an, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, dân phòng đã đến và tiến hành cưỡng chế khu đất khoảng 4000m2 ở khu vườn rau Lộc Hưng, phường 6, quận Tân Bình.

Một người dân, là chủ tại một khu đất vườn rau Lộc Hưng cho biết, chính quyền đã lấy máy ủi, đập phá khoảng 10 khu nhà, được biết là nhà trọ của người dân.

Nhiều người cho biết người dân chưa bao giờ nhận được thông báo cưỡng chế gì.

Đại diện chính quyền địa phương cũng có mặt, nhưng người dân cho biết, họ đã nhanh chóng dựng hàng rào kẽm gai và phong tỏa khu vực cưỡng chế, và không đối thoại với người dân.

Vụ việc nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội khi có hình ảnh người đàn ông mặc áo đỏ nằm trước bánh răng của chiếc xe cẩu.

Một người dân thuật lại cho BBC biết, người đàn ông này chính là con trai của một chủ đất, và vì bức xúc nên anh đã nằm trước xe để ngăn cản. Chiếc xe đã dừng lại kịp thời, người đàn ông áo đỏ cũng yêu cầu người dân không nên tấn công người lái xe.

"Đây không phải là một mâu thuẫn đất đai mà do các cấp lãnh đạo không làm đúng thủ tục !" một người dân nói với BBC.

vuon7

Khu nhà bị cưỡng chế sáng 6/1

vuon8

Xe cẩu phá hủy một ngôi nhà ở khu vườn rau hôm 4/1

Đi xin kê khai đất suốt 20 năm qua

Theo người dân, khu đất khoảng 5ha là thuộc sở hữu của 127 hộ dân, có nguồn gốc là người Bắc di cư vào Nam năm 1954 và bắt đầu khai hoang, canh tác ở khu vực này từ nhiều đời qua.

Đến năm 1999, theo chủ chương của chính phủ kêu gọi người dân đi đăng ký sử dụng đất, người dân khu vườn rau Lộc Hưng nói họ cũng bắt đầu xin đi kê khai, làm giấy tờ thủ tục xin sử dụng đất.

Chính quyền địa phương nói "bà con cứ yên tâm ở, đất này bà con ở bấy lâu nay ai cũng biết, không có quy hoạch gì đâu, cấp trên không cho chúng tôi xác nhận kê khai cho bà con nhưng bà con cứ ở đi", vẫn người dân này cho biết.

Nhưng nhiều năm sau đó, người dân vẫn tiếp tục xin đi kê khai đất, đơn gửi đến cấp phường, quận, thành phố đến trung ương đã dần trở thành đơn khiếu nại vì chính quyền địa phương mãi không cấp giấy.

vuon9

Hình ảnh người dân cung cấp cho BBC về vụ việc hôm 4/1

Người dân cho biết, văn phòng thủ tướng chính phủ sau đó đã hai lần gửi văn bản đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh giải quyết cho người dân, nhưng đến nay, đã gần 20 năm qua, chính quyền thành phố vẫn không giải quyết.

Người dân nói họ chưa nhận được một văn bản nào về việc cưỡng chế hay quy hoạch nào.

Trong thời gian đó, người dân vẫn tiếp tục canh tác trồng rau trên khu đất hoặc đổi phương thức kinh doanh như nuôi thêm gà, thỏ hoặc xây nhà trọ cho thuê.

Chính quyền lý giải ra sao ?

Theo trang web của Phường 6, Q. Tân Bình, Quận có dự án xây dựng khu trường học công lập đạt chuẩn quốc gia trên "khu đất công trình công cộng có diện tích 49.320m2".

Đến 10/1/2013, UBND Thành phố Hồ Chí Minh điều chỉnh cho UBND quận Tận Bình cho lập dự án đầu tư xây dựng cụm trường học.

"Trong thời gian triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện dự án thì nhiều hộ dân canh tác trồng rau tại khu đất trên đã tiến hành xây dựng nhà không phép với nhiều mục đích khác nhau như : để ở, cho thuê phòng trọ, kinh doanh quán ăn, cà phê…tính đến nay đã có 78 trường hợp vi phạm".

vuon10

"Đất vườn rau sử dùng đất năm 1954. Chính quyền cưỡng chế trái pháp luật" - những gì còn sót lại vào sáng 6/1

UBND Q. Tân Bình sau đó đã chỉ đạo UBND Phường sáu và Đội thanh tra địa ốc lập biên bản, quyết định cưỡng chế tháo dỡ.

"Tuy nhiên, quá trình lực lượng chức năng thực hiện xử lý hành vi xây dựng không phép thì các cá nhân vi phạm đã có hành vi không hợp tác, cản trở và kể cả chống đối người thi hành công vụ", trang thông tin điện tử chính thức của UBND Phường 6 ghi.

"Tình trạng xây dựng không phép tại khu vực này vẫn diễn ra, nhất là trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến nay", vẫn theo trang thông tin phường 6.

UBND Q. Tân Bình "kêu gọi toàn thể nhân dân nói chung, nhân dân phường 6 nói riêng, đặc biệt là các hộ dân đang canh tác tại khu đất chấp hành tốt quy định của pháp luật ; không có những hành vi vi phạm về xây dựng không phép và mua bán, sang nhượng trái phép…. Tiếp tục ủng hộ chủ trương của thành phố và quận trong việc thực hiện dự án, để công trình xây dựng trường học sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ cho con em quận nhà, góp phần chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh - hiện đại - nghĩa tình".

Phóng viên của BBC đã tìm cách liên lạc với Chủ tịch UBND Quận Tân Bình và Chủ tịch UBND Phường 6, nhưng không được.

Quay lại trang chủ
Read 532 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)