Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/03/2019

Vũ khí và nhân quyền, chùa Ba Vàng phạm luật, Luật An ninh mạng

Tổng hợp

Mỹ : ‘Việt Nam có thể mua thêm nhiều vũ khí Mỹ… nhưng kèm theo nhân quyền’ (VOA, 22/03/2019)

Ông Patrick Murphy, Phó trợ lý Ngoi trưởng M đc trách Đông Á và Thái Bình Dương, hôm 22/3 cho biết Hoa Kỳ s tiếp tc tăng cường năng lực hàng hi cho Vit Nam, đng thi thúc đy vn đ nhân quyn vi Hà Ni.

vn1

Ông Patrick Murphy, Phó trợ lý Ngoi trưởng M đc trách Đông Á và Thái Bình Dương.

Ông Murphy nói với các phóng viên : "Chúng tôi s tiếp tc các n lc tăng cường năng lc hàng hi ca Vit Nam. Điu này quan trng đi vi Vit Nam và vi khu vc. Cnh sát bin Việt Nam có th đóng góp nhiu cho khu vc".

Trả li mt phóng viên trong nước hi v vic M bán vũ khí sát thương cho Vit Nam, ông Murphy nói : "K t khi M d b lnh cm bán vũ khí sát thương cho Vit Nam, Vit Nam đã có th t do cân nhc vic mua vũ khí của M... Chúng tôi thy cơ hi hp tác vi Vit Nam trong mng này".

Ông nói với phóng viên Vit Nam qua đin thoi : "Hin nay Vit Nam có th t to đt mua thêm nhiu đơn hàng (vũ khí) hơn t M, nhưng còn v kế hoch mua và nhu cu mua vũ khí thì xin anh nên đt câu hi này vi chính ph Vit Nam".

Tuy nhiên, ông nói thêm : "Chúng tôi cũng xem xét các cơ hi mua bán này khi chúng tôi tiếp tc hp tác vi Vit Nam trong nhiu vn đ tng th và trao đi vi nhau mt cách thng thn v các khác bit gia hai nước chúng ta, bao gm c vn đ nhân quyn".

"Chúng tôi sắp có mt cuộc đi thoi nhân quyn vi Vit Nam. Và chúng tôi s nêu các khác bit này trong sut cuc đi thoi này".

Khi được hi v vn đ Bin Đông, nhà ngoi giao Hoa Kỳ nói : "V các hot đng t do hàng hi, Hoa Kỳ đã thc hin gn 30 cuc tun tra vào năm ngoái. Và theo chính sách này, chúng tôi sẽ tiếp tc cho tàu, máy bay đi tun tra, bt c khu vc nào mà lut quc tế cho phép".

*****************

Ban Tôn giáo chính phủ xác định chùa Ba Vàng vi phạm pháp luật (RFA, 22/03/2019)

Ban Tôn giáo chính phủ hôm 22/3 đã lên tiếng về những hoạt động trục vong, gọi hồn ở chùa Ba Vàng, tỉnh Quảng Ninh là vi phạm luật tín ngưỡng, tôn giáo, không phù hợp với truyền thống và phải loại bỏ khỏi các cơ sở Phật giáo.

vn2

Chùa Ba Vàng, Quảng Ninh, về đêm - Courtesy of chuabavang.com

Mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội lan truyền những video clip rao giảng vong báo oán của bà Phạm Thị Yến, chùa Ba Vàng. Báo lao Động cũng có một phóng sự điều tra về vụ này với video clip kèm theo.

Truyền thông trong nước hôm 22/3 cho hay UBND TP Uông Bí yêu cầu công an thành phố dựa trên các video, clip để xác minh những người xuất hiện trong video, và bà Yến dự kiến sẽ bị công an triệu tập.

Báo Mới dẫn lời ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí nhận định việc rao giảng của chùa Ba Vàng là việc làm huyễn hoặc tâm linh. Đây là cơ hội để làm trong sạch lại hoạt động tại chùa Ba Vàng.

Hôm 21/3, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng tổ chức buổi nói chuyện trước hàng trăm phật tử, phát trực tiếp trên Facebook, thừa nhận việc tổ chức lễ oan gia trái chủ ở chùa là có thật. Việc các phật tử tham gia là tự nguyện và việc úng tiền khi lễ cúng oan gia trái chủ không phải do nhà chùa yêu cầu mà do phật tử tự nguyện cúng dường Tam Bảo và theo yêu cầu của vong.

Ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng việc nhà chùa thu tiền bằng cách gọi đó là "theo yêu cầu của vong" hay cúng dường Tam Bảo, tiền bỏ vào hòm công đức chứ nhà chùa không trực tiếp nhận là hành vi rất tinh vi, khó buộc tội.

*******************

Bộ Công an : Chậm hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng vì ‘phát sinh nhiều khó khăn’ (VOA, 22/03/2019)

Thứ trưởng B Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương, hôm 22/3 nói vic xây dng d tho hướng dn thi hành Lut An ninh mng b chm tr vì "phát sinh nhiu khó khăn, vướng mc", trong đó "có nhiu ý kiến khác nhau" gia B Công an, B Quc phòng và B Thông tin Truyền thông.

vn3

Luật An ninh mng Vit Nam gp nhiu ch trích vì b cho là "vi phm quyn riêng tư" ca người s dng mng.

Giải thích ca Th trưởng B Công an được đưa ra trong bui làm vic vi T công tác ca Th tướng vào chiu 22/3, theo tường thut ca VnExpress.

Văn bản hướng dn thi hành Lut An ninh mng là mt trong ba văn bn mà B Công an được phân công chủ trì xây dng và phi trình chính ph trước ngày 1/10/2018. Tuy nhiên theo ông Vương, quá trình trin khai xây dng văn bn này đã phát sinh nhiu khó khăn, vướng mc vì đây là lĩnh vc mi liên quan đến nhiu b, ngành, t chc, doanh nghip, cá nhân… nên phải xin ý kiến nhiu ln và vi "nhiu đa ch".

"Hướng dn Lut có vn đ liên quan đến chc năng các B liên quan như B Quc phòng, B Thông tin Truyn thông… nên trong quá trình son tho gp khó khăn v thng nht quan đim, dn đến chm tr", VnExpress dn li Thượng tướng Vương nói.

Luật An ninh mng được Quc hi Vit Nam thông qua vào ngày 12/6/2018 vi gn 87% s phiếu ng h và bt đu có hiu lc t đu năm nay.

Tuy nhiên, đạo Lut gây tranh cãi này đã vp phi nhiu ch trích và phn đối d di t phía công chúng và các chính ph, t chc quc tế v mt s điu khon b cho là "vi phm quyn riêng tư" ca người s dng mng.

Cùng với nhng vn đ v nhân quyn, Lut An ninh mng hin đang là mt trong nhng tr ngi cho mi quan h của Việt Nam vi quc tế, đc bit trong lĩnh vc kinh tế.

Trong các cuộc đàm phán thương mi quc tế hay các phiên điu trn ti Liên Hip Quc, chính ph Vit Nam không ít ln b truy vn v kh năng s s dng Lut này đ kim soát thông tin và đàn áp những người bt đng chính kiến. Tuy nhiên, phía Vit Nam luôn khng đnh Lut là đ bo v an ninh quc gia và bo đm trt t, an toàn xã hi trên không gian mng và không kim soát hay làm l thông tin ca người s dng.

https://youtu.be/qVgR3vk60Ig?list=PL231429C17BE39E34

Quay lại trang chủ
Read 578 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)