Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/03/2019

Một tỷ đôi giầy/năm, băng đảng Việt ở Nhật, bắt 300 kg ma túy đá

Tổng hợp

Việt Nam xuất khẩu khoảng 1 tỷ đôi giày mỗi năm (RFA, 22/03/2019)

Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 1 tỷ đôi giày và là quốc gia xuất khẩu da giày đứng thứ nhì thế giới hiện nay, chỉ sau Trung Quốc.

xk1

Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 1 tỷ đôi giày và là quốc gia xuất khẩu da giày đứng thứ nhì thế giới hiện nay. Courtesy : Ảnh chụp màn hình baohaiquan.vn

Thông tin vừa nêu được các chuyên gia công bố trong Hội nghị quốc tế xúc tiến xuất khẩu ngành da giày Việt Nam 2019, tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 20 tháng 3.

Tại hội nghị, các chuyên gia cho biết tổng giá trị xuất khẩu của ngành công nghiệp da-giày Việt Nam trong năm 2018 đạt gần 20 tỷ đô la Mỹ (USD), tăng 8,3% mỗi năm. Việt Nam đặt mục tiêu tăng 10% giá trị xuất khẩu lên từ 21,5 đến 22 tỷ USD trong năm 2019.

Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày Túi xách Việt Nam (Lefaso), ông Diệp Thành Kiệt, cho biết từ nay cho đến năm 2025, ngành công nghiệp da giày của Việt Nam vẫn sẽ cạnh tranh về chi phí nhân công, thu nhập bình quân đầu người, chính sách kinh tế và thị trường xuất khẩu. Ông Diệp Thành Kiệt nói rằng Việt Nam theo sau Trung Quốc trong xuất khẩu da giày hơn 1 tỷ đôi hàng năm. Tuy nhiên các hợp đồng sản xuất túi xách và giày sẽ chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam do Trung Quốc tiếp tục chính sách giảm ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực dệt may, giày dép để tập trung vào các ngành công nghệ cao. Theo ông, Việt Nam cần tận dụng các cơ hội khi tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để có thể thu hút nhiều hơn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) trong lãnh vực giày dép để xây dựng khu vực sản xuất nguyên liệu phụ trợ tại Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các chuyên gia cũng cho rằng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã khiến những nhãn hiệu giày quốc tế di chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang các nước khác, chủ yếu đến Indonesia. Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ chính sách hỗ trợ của nhà nước và các lợi thế khác để tìm cơ hội sản xuất và xuất khẩu sản phẩm da giày.

Da giày, túi xách là hai mặt hàng xuất khẩu xếp thứ tư và thứ 10 trong số 10 sản phẩm xuất khẩu chính của nền kinh tế Việt Nam.

**************

Bắt đầu phiên xét xử băng đảng Việt trộm cắp hàng hóa ở Nhật (VOA, 21/03/2019)

Một ph n Vit Nam 30 tui, không được nêu tên, b cáo buc đã thc hin hành vi ăn cp ti nhiu nơi Nht Bn, ti 38 v trong năm ngoái, 2018. Cnh sát Nht nói đương s không hành đng mt mình mà là thành viên ca mt băng đng chuyên ăn cp hàng hóa Nht Bn.

xk2

liu : mt n thc tp sinh k năng người Vit ti Nht (nh chp t trang Kyodo News)

Bản tin ca báo Japan Today s ra ngày 21/3 dn ngun tin t Tòa án Qun Fukuoka, nơi phiên tòa xét x v trm va khi s, cho biết là người ph n Vit Nam đã ly cp tt c 2.229 món hàng, tr giá tng cng ước lượng khong USD 58,600. Hành vi phm ti đã được thc hin ti 3 qun Fukui, Mie và Aichi.

Theo nguồn tin cnh sát, ph n trong cuc là mt thc tp sinh Vit Nam. Thông thường cô hay bước vào các ca hàng, mang theo mt túi đeo vai ln. Mi ln như vy, cô có th ly cp ti 150 món hàng, nhét cả vào túi.

Các nhà điều tra cho biết nhng sn phm b ly cp ch yếu là đ trang đim, thuc men và qun áo thi trang. Nhng sn phm ly cp thường được bán cho nhng người s dng mng xã hi Vit Nam.

Cảnh sát tin rng người ph n không hành đng đơn đc mà trc thuc mt băng nhóm ti phm cùng vi 5 người Vit khác. 5 người đu thuc phái nam, trong la tui t 24 ti 28. Tt c đu ti Nht Bn trong tư cách thc tp sinh, tham gia các chương trình hun luyn công ngh..

Băng nhóm tội phm này bị tình nghi đã thực hin 109 v trm cp ti 8 qun ht khác nhau, tng tr giá các món hàng ly cp được ước lượng lên ti USD 114.000.

Theo báo chí Nhật Bn, mt khi phiên tòa kết thúc, ph n trong băng nhóm ti phm s b trc xut, vì cô này đã quá hn visa cho phép đi vi thc tp sinh, mà không có giy thường trú ti Nht Bn.

Theo Bộ Di trú Nht, Vit Nam đã qua mt Trung Quc đ tr thành nhóm thc tp sinh đông nht Nht. Năm 2017, s thc tp sinh người Vit là khong 127.000 người.

Nhưng trong số thường trú nhân ti Nht Bn b tước quyn thường trú trong cùng năm (2017), người Vit chiếm ti gn phân na. Rt nhiu người b phát hin li Nht Bn bt hp pháp sau khi kết thúc khóa đào to.

Cộng đng người Vit sinh sng Nht Bn b mang tiếng sau khi mt phúc trình năm 2017 ca cnh sát Nht nói rng người Vit phm nhiu ti hình s hơn bt c nhóm nước ngoài không thường trú nào ti Nht Bn.

Theo phúc trình này, người Vit là th phm trong 5140 ca hình s, tăng lên t 3.117 ca vào năm trước đó, và như vy người Vit chiếm ti 30,3% tt c các ti hình s do người nước ngoài thc hin ti Nht Bn.

*********************

Tân Hoa Xã : ‘người nước ngoài’ bị bắt trong vụ án 300 kg ma túy đá ở Bình Tân (VOA, 21/03/2019)

Công an Việt Nam va tch thu 300 kg ma túy đá tr giá khong 600 t đng và bt giam 16 nghi phm Trung Quc trong đường dây ma túy xuyên Đông Dương, núp bóng doanh nghip Vit Nam, thành ph H Chí Minh.

xk3

Nghi phạm Trung Quc b bt trong v án 300 kg ma túy đá công ty Hasan, Tp. H Chí Minh. Photo VnExpress.

Truyền thông trong nước loan tin rng sáng ngày 21/3, tất c gn 20 nghi phm cùng tang vt trong đường dây ma túy xuyên quc gia va b bt gi đã được di lý v tr s B Công an phía Nam đ thm vn, điu tra.

Trong số các đi tượng b bt, có 16 người mang quc tch Trung Quc, 3 người Vit Nam, theo báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, hãng tin AFP trích li mt công an viên qun Bình Tân cho biết có 8 người Trung Quc b bt trong v này.

"Đây là đường dây ma túy, vn chuyn trái phép ma túy dng đá cc ln t khu Tam Giác Vàng ca Myanmar sang Lào qua cửa khu quc tế B Y (Kon Tum) ri v Thành phố Hồ Chí Minh, t đó đưa đi các nước tiêu th", báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh trích li Ban chuyên án do B Công an ch huy cho biết.

Cũng theo báo này, vào chiều 20/3, lc lượng chc năng đã bt qu tang 3 người Vit Nam, thu gi 300kg ma túy đá tại trước ca kho ca Công ty Hasan qun Bình Tân, do n doanh nhân Vit Nam Phan Th M N. làm giám đc, và bà cũng chính là người tình ca ông Ha S., được cho là tên trùm đường dây ma túy xuyên quc gia này.

Truyền thông Vịệt Nam cho biết đường dây ma túy này do các đi tượng người Trung Quc điu hành, vi th đon "cc kỳ tinh vi", dùng người Vit m công ty Hasan làm "bình phong" đ buôn bán ma túy.

Tân Hoa Xã cũng loan tin về v Vit Nam phá án ma túy ln nht t trước đến nay này, nhưng chưa xác nhn đây là nhng nghi phm có quc tch Trung Quc, ch nói rng trong s nhng nghi phm b bt có "người nước ngoài".

Theo nhà chức trách Vit Nam, đây chính là đường dây đã t chc vn chuyn 294kg ma túy tng hp qua ca khu Cu Treo, Hà Tĩnh vào tháng 2/2019, do một công dân Lào thc hin, và v vn chuyn hơn 308kg ma túy tng hp Qung Bình vào tháng 10/2018.

Quay lại trang chủ
Read 428 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)