Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/04/2019

Người Trung Quốc nhạo Lăng Hồ Chí Minh, ăn cắp và lường gạt

Người Việt

Facebooker chế nhạo : ‘Lăng Hồ Chí Minh làm bằng hóa chất của Tàu’ (Người Việt, 20/04/2019)

Dùng sản phẩm tương ớt Chinsu để "tạo hình" Lăng Hồ Chí Minh cho quầy trưng bày sản phẩm khuyến mãi ở siêu thị Lotte Liễu Giai, thương hiệu Masan của nhà tỷ phú Nguyễn Đăng Quang một lần nữa lại "dậy sóng" trước phản ứng của dư luận.

lang1

Mô hình lăng Hồ Chí Minh dựng bằng tương ớt Chinsu trong siêu thị. (Hình : Tuổi Trẻ)

Theo báo Tuổi Trẻ ngày 20/04/2019, hình ảnh chụp quầy trưng bày sản phẩm khuyến mãi tương ớt Chinsu của Công ty cổ phần Hàng Tiêu Dùng Masan, ở siêu thị Lotte Liễu Giai (Hà Nội) mô phỏng theo lăng Hồ Chí Minh, tiếp tục được chia sẻ với tốc độ "chóng mặt" với nhiều ý kiến, phần lớn không đồng tình.

Trả lời báo Tuổi Trẻ vào khuya muộn cùng ngày, đại diện Masan cho biết "đã làm việc với nhân viên sales và PG (Promotion) và đã yêu cầu nhân viên PG tường trình".

Tin cho biết, đại diện Masan giải thích, để chào mừng những ngày lễ 30-4 và 1-5 sắp tới, Siêu Thị Lotte phát động trưng bày sản phẩm trong nội bộ siêu thị theo chủ đề ngày lễ nói trên như xe tăng, lá cờ…

"Sản phẩm tuơng ớt Chinsu đã được các bạn PG sắp xếp mô phỏng theo tạo hình Lăng Hồ Chí Minh với tinh thần tưởng nhớ nhưng lại gây hiệu ứng ngược tới người tiêu dùng. Đây là tự phát cá nhân, song Masan xin được gửi lời xin lỗi chân thành vì sự cố đáng tiếc nói trên…", đại diện Masan biện minh.

Trong khi đó, nói với báo Tuổi Trẻ, đại diện hệ thống siêu thị Lotte Mart, cho hay thông thường các đơn vị thuê mặt bằng tại hệ thống siêu thị bày bán, hoặc giới thiệu sản phẩm như thương hiệu Chinsu nói trên "phải gửi mẫu trưng bày bán lên siêu thị Lotte xem trước. Nếu được duyệt mới được phép triển khai".
Tuy nhiên, trong trường hợp này "nhà cung cấp đã ‘qua mặt’ siêu thị và tự ý làm", vị đại diện Lotte Mart khẳng định.

Khơi mào đầu tiên cho sự việc này, mở đầu dòng trạng thái (status) trên trang Facebook cá nhân, Nhà Báo Đặng Thị Hàn Ni, báo Sài Gòn Giải Phóng, châm biếm viết : "Lăng Bác khuyến mãi giảm giá 10k nữa !!!

Không biết doanh nghiệp kinh doanh bất chấp hay đến lúc cần người tiêu dùng thông minh ? !…".

Lập tức, status này tính cho đến 1 giờ ngày 21 Tháng Tư (giờ Việt Nam) đã nhận được 1.000 lượt thích, 290 bình luận và 335 lượt chia sẻ.

Bạn Huỳnh Ngọc Diệp được dịp bày tỏ bực tức với Masan viết : "Tương ớt thu hồi từ Nhật về bán giảm giá cho người Việt kìa. Thằng MA này hết thuốc chữa rồi".

Bạn Nguyễn Thắng Lợi, châm thêm : "Bản chất của nó đã là khốn nạn rồi. Mọi người hãy tẩy chay tất cả các sản phẩm của Masan".

"Chin su bắt chủ tịch đi bán mắm", bạn Đỗ Mạnh Tiến viết và bạn có tên Bon Bon bổ sung : "Cái này ghi thêm câu Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân là hợp".

Trong khi đó, người có tên Đặng Dũng viết : "CT HCM đi bán tương ớt ah ?", "Ý Masan muốn nói tượng đài giảm giá ?" bạn Trịnh Xuân Thủy nửa đùa, nửa thật.

"Ôi ! Nó sánh nước pha hóa chất hại dân được gọi là nước mắm với chủ tịch Hồ Chí Minh à ?", bạn Trung Nghĩa Phạm bình luận.

"Lăng bác vẫn khuyến mãi à ? Kể ra thì người đưa ra ý tưởng với mô hình quảng cáo này cũng thâm lắm đấy ! hahaa…", bạn Lê Thiệu thích thú viết.

"Đây rất có thể là ẩn ý của Quang Masan rằng ‘ở trong cái lăng, toàn hóa chất của Tàu’. Hay quá chú Quang ơi. Một nhà âm mưu học như Bác đây phải phục chú sát đất". Facebooker Nguyễn Mệnh Đức kết. (Tr.N)

******************

Đà nẵng truy tìm thanh niên Trung Quốc lấy tiền các chủ cửa hàng (Người Việt, 20/04/2019)

Lực lượng hữu trách quận Hải Châu đang truy tìm một thanh niên người Trung Quốc lừa tiền của các cửa hàng bằng thủ đoạn đổi tiền.

lang2

Thanh niên Trung Quốc lừa 11 triệu đồng của chị T. vào sáng 19/04/2019. (Hình : Người Lao Động cắt từ clip)

Theo báo Người Lao Động, khoảng 8 giờ 30 phút sáng 19 Tháng Tư, 2019, chị T., chủ một cửa hàng mỹ phẩm ở đường Nguyễn Hoàng (phường Bình Hiên, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) đang ngồi bán hàng thì có một thanh niên khoảng 30 tuổi, nói tiếng Trung Quốc chạy xe gắn máy đến mua.

Sau khi chọn một thỏi son có giá 40.000 đồng (1,7 USD), ông Trung Quốc này bước đến quầy tính tiền rồi rút ra tờ 500.000 đồng (21.5 USD) và yêu cầu chị T. thối lại.

Chị T. kể, do túi xách trên bàn không đủ tiền thối nên chị rút ra hai tờ tiền có mệnh giá 200.000 đồng (8,6 USD) và nói với khách chờ để lấy thêm tiền lẻ thối lại cho đủ, thế nhưng người này không chịu lấy.

Ông ta liên tục xòe hai bàn tay ra rồi nói một câu tiếng Việt : ‘seri 888’. Lúc này, chị T. quay sang lấy bọc tiền hơn 20 triệu đồng (861 USD) ra thì bị khách giựt về phía mình và xòe toàn bộ bọc tiền ra trước mặt chị.

Thấy vậy, chị T. liền giựt lại bọc tiền mà vị khách Trung Quốc này đang cầm và bỏ lại chỗ cũ. Sau đó, ông ta quay sang lấy thêm một tip sữa rửa mặt rồi tiếp tục rút ra tờ tiền 500.000 đồng và yêu cầu chị T. thối tiền.

Sau khi vị khách Trung Quốc rời khỏi cửa hàng, nghi ngờ có điều gì đó không ổn, chị T. xem lại hình từ hai camera an ninh rồi kiểm tra thì thấy 11 triệu đồng (473 USD) tiền mặt đã bị kẻ gian "làm xiếc" giấu vào túi sau. Ngay sau đó, chị T. trình báo công an.

Trước đó, cũng với cách lừa đảo tương tự, khoảng 9 giờ ngày 18/04, sau khi vào cửa hàng thời trang trên đường Lê Duẩn (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) hỏi mua một cái quần bơi, tay Trung Quốc nói trên lại gần sát quầy thu ngân để thanh toán.

Sau một hồi đứng quan sát, y thò tay lấy cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng từ tủ tiền. Vừa chìa số tiền mới lấy ra trước mặt cô gái bán hàng, người này vừa giả vờ nói chuyện bằng tiếng Hoa, tỏ ý muốn dùng những tờ tiền đó thối lại cho mình.

Chị K.H.P, nhân viên bán hàng giải thích bằng tiếng Anh rằng, số tiền đó nhiều hơn số tiền thối mà ông ta sẽ nhận và lấy lại số tiền. Lúc này, tay khách Trung Quốc chỉ vào màn hình máy tính nhằm đánh lạc hướng chị P., rồi nhanh tay rút trộm một số tờ tiền phía dưới của cọc tiền, trước khi đưa trả lại cho chị P số còn lại.

Nói với báo Tổ Quốc, chị P. cho biết : "Thanh niên này vào mua một quần bơi, nhưng hành động rất kỳ lạ, bước vào là lấy ngay đồ rồi thanh toán tiền chứ không lựa hay thử. Lúc tính tiền, ông ta còn đứng gần sát mình. Nào ngờ, hắn lại lợi dụng sơ hở của mình để ăn cắp tiền". (Tr.N)

******************

Khoảng 40 người Trung Quốc lừa đảo ở Nha Trang bị bắt (Người Việt, 19/04/2019)

Một nhóm khoảng 40 người Trung Quốc thuê nhà ở khu Hòn Rớ, thành phố Nha Trang, xâm nhập email của doanh nghiệp, cá nhân để trộm thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản.

lang3

"Ổ người Trung Quốc" thuê trọ thường xuyên ở khách sạn Duy Nhất, Hòn Rớ, Nha Trang bị công an bắt giữ tối 19 Tháng Tư, 2019. (Hình : Tuổi Trẻ)

Tối 19/04/2019, một nhóm người Trung Quốc thuê trú thường xuyên tại khách sạn Duy Nhất (ở khu Hòn Rớ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đang trên đường ra phi trường Cam Ranh thì bị công an bắt giữ.

Theo báo Tuổi Trẻ, ngay trong đêm, công an khám xét nơi ở của "ổ người Trung Quốc" này tại khách sạn Duy Nhất và thu giữ một số máy móc mà những người bị bắt đã sử dụng để lừa đảo.

Cũng với "chiêu" tương tự, báo Công an nhân dân đưa tin, hồi Tháng 7/2018, Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt một nhóm người Trung Quốc về tội "sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Kiểm tra ngôi nhà tại phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, nơi có một hơn chục người người Trung Quốc "sinh hoạt bất thường, có nhiều biểu hiện nghi vấn", công an thu giữ được nhiều sim, điện thoại di động và 18 laptop, hai máy điện toán, thẻ ngân hàng cùng nhiều thiết bị công nghệ khác.

Khai với công an, nhóm lừa đảo này cho biết sang Việt Nam bằng sổ thông hành du lịch do một "ông trùm" bên Trung Quốc điều khiển, rồi dùng các thiết bị công nghệ cao lôi kéo người bên Trung Quốc "đầu tư chứng khoán". Khi có người tin tưởng tham gia, nhóm này sẽ chuyển toàn bộ số tiền "mua chứng khoán" vào các tài khoản đã lập sẵn và rút tiền tại Trung Quốc. (Tr.N)

Quay lại trang chủ
Read 639 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)