Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/08/2019

Nuốt ma túy, chủ Đài Loan biến mất, cấm 47 du học sinh

RFA tiếng Việt

Bắt giữ người nuốt 1,6kg ma túy từ Châu Phi về Việt Nam (RFA, 12/08/2019)

Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy hôm 10/8 đã bắt giữ một người đàn ông quốc tịch Senegal tại sân bay Tân Sơn Nhất vì đã nuốt 77 viên nén chứa Cocaine trong bụng (khoảng 1,6 kg) khi di chuyển từ Châu Phi về Việt Nam.

cam1

Các viên nén chứa Cocaine - Courtesy of Hanoimoi.com.vn

Truyền thông trong nước loan tin này vào hôm 12/8.

Theo đó, nam hành khách người Senegal 39 tuổi nói trên đã có chuyến bay qua 4 nước từ Nigeria, sang Ethiopia, đến Thái Lan và dừng tại Việt Nam.

Tin nói người đàn ông đã nuốt các viên nén Cocaine có hình dạng giống thuốc con nhộng với chiều dài 5cm, đường kính 1cm và đã di chuyển trót lọt qua 3 nước trước khi bị bắt tại Việt Nam.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã dùng thiết bị soi chiếu và phát hiện có di vật trong bụng của người đàn ông Châu Phi.

Mới hôm 7/8, cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cũng đã bắt giữ 3 người đàn ông vận chuyển 39kg heroin từ Lào về Việt Nam.

Việt Nam là một trong những nước có luật xử tội phạm ma túy nghiêm khắc nhất thế giới.

Theo luật Việt Nam, người tàng trữ hơn 600g heroin hoặc hơn 2,5kg ma túy đá có thể bị tuyên án tử hình.

****************

Chủ Đài Loan biến mất, nhà máy bị ngân hàng niêm phong, hơn 2.500 công nhân lo mất việc (RFA, 12/08/2019)

Sáng 12/8, hơn 2.500 công nhân lao động công ty trách nhiệm hữu hạn KaiYang ở Thành phố Hải Phòng bị ngừng làm việc do chủ doanh nghiệp cùng các chuyên gia người Đài Loan của công ty "mất tích". Báo trong nước đưa tin cùng ngày.

cam2

Công nhân không vào được công ty sáng 12/8/2019. Photo : báo Pháp Luật

Cụ thể, sáng 12/8, khi hàng nghìn công nhân của Công ty trách nhiệm hữu hạn KaiYang đến nhà máy để làm việc thì các phân xưởng đã bị ngân hàng tạm thời niêm phong, khóa trái cửa do những tài sản trong nhà máy đều đã được thế chấp. Chủ doanh nghiệp cùng các chuyên gia Đài Loan thì đã về nước không rõ lý do.

Đến trưa, các công nhân được phép vào trong các phân xưởng để lấy đồ đạc cá nhân dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng bảo vệ và nhân viên của ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á.

Báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ các công nhân rằng hiện hơn 2.500 công nhân vẫn chưa được thanh toán tiền lương tháng 7/2019. Bảo hiểm xã hội cũng mới chỉ được chốt đến hết năm 2018.

Một ngày trước đó rất nhiều công nhân vẫn được yêu cầu làm thêm giờ và không nhận được bất cứ thông tin gì về việc công ty sẽ phải đóng cửa, ngừng hoạt động.

Báo này cũng trích lời ông Vũ Văn Cường - chủ tịch UBND phường Ngọc Sơn, rằng theo xác minh bước đầu thì người chủ doanh nghiệp và các chuyên gia người Đài Loan đều đã bỏ về nước.

Đại diện Liên đoàn Lao động Thành phố Hải Phòng đã gặp gỡ công nhân và làm việc với cơ quan chức năng để tìm cách giải quyết. Nếu công ty trách nhiệm hữu hạn Kai Yang không thanh toán lương cùng các chế độ bảo hiểm khác thì cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Công ty trách nhiệm hữu hạn KaiYang bắt đầu hoạt động từ năm 2005, chuyên sản xuất giày dép xuất khẩu. tháng 4/2016, công nhân đã từng ngừng việc tập thể do liên quan đến tiền thưởng, chế độ phụ cấp, nghỉ phép…

*******************

Cơ quan di trú New Zealand cấm nhập cảnh 47 du học sinh Việt Nam (RFA, 09/08/2019)

Cơ quan di trú New Zealand vừa có hành động ngăn chặn 47 du học sinh Việt Nam nhập cảnh vào nước này vì phát hiện gian lận trong việc làm hồ sơ xin cấp visa (thị thực) du học.

cam3

Cơ quan di trú New Zealand cấm nhập cảnh - Ảnh minh họa. AFP / RFA Edited

Tin từ mạng trực tuyến của đài truyền TVNZ hôm 9/8 cho biết như vừa nêu.

Theo tin, bà Jeannie Melville trợ lý giám đốc điều hành Cơ quan di trú New Zealand cho biết, văn phòng Mumbai đã phát hiện 47 trường hợp gian lận về tài chính từ Việt Nam. Do đó, cơ quan di trú New Zealand đã có những hành động như trên.

Theo lời của bà Melville, một số trung tâm môi giới du học cũng có liên quan đến vụ lừa đảo này. Qua sự việc này, bà Melville cảnh báo đối với các du học sinh rằng, văn phòng Mumbai có nhiều nhân viên giàu kinh nghiêm và thành thạo trong việc phát hiện các hành vi gian lận ; bên cạnh đó Cơ quan di trú New Zealand và cơ quan giáo dục New Zealand đã triển khai một số chương trình tuyển sinh du học chất lượng cao từ thị trường Việt Nam. Từ năm 2013 – 2019 số thị thực du học sinh hợp lệ từ Việt Nam đã tăng lên tới 55% và đặc biệt ở du học sinh cấp bậc trung học và đại học.

Việc các cơ sở tư vấn du học Việt Nam làm giả hồ sơ xin visa cho sinh viên du học tại các nước trên thế giới không còn xa lạ. Vào tháng 11/2018, Nhật Bản cũng đã "cấm cửa" 12 công ty tư vấn du học của Việt Nam từ tháng 11/2018 đến 3/2019 vì nghi ngờ các công ty này đã cấp chứng chỉ tiếng Nhật giả cho các hồ sơ xin visa của sinh viên du học trong một thời gian dài.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Nhật Bản "cấm cửa" đối với các cơ sở du học Việt Nam do có các dấu hiệu vi phạm. Hồi đầu tháng 12/2018, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cũng đã ra thông báo về việc 5 cơ sở tư vấn du học của Việt Nam sẽ không được chấp nhận đại diện nộp hồ sơ xin visa. Nguyên nhân chủ yếu là do các công ty du học đã cung cấp thông tin sai lệch, có những hành vi không minh bạch trong việc cung cấp thông tin ứng viên như trình độ tiếng Nhật, năng lực chuyên môn hay khả năng tài chính.

Quay lại trang chủ
Read 413 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)