Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/10/2019

Dư luận mạng muốn biết thêm về cái chết đầy bí ẩn của Thứ trưởng Bộ giáo dục

Tổng hợp

Mạng xã hội đòi điều tra rõ cái chết của ông Lê Hải An (BBC, 23/10/2019)

Vụ Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Lê Hải An chết nghi do ngã từ tầng cao xuống vẫn chưa bớt nóng khi dư luận trên mạng xã hội tiếp tục đặt câu hỏi về nguyên nhân.

lha1

Cố Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam

Facebooker Trương Huy San đề cập đến các đấu đá trong chính trường và cho rằng 'nhất thiết phải điều tra' :

"Một khi Bộ không phải là cấp chỉ làm chính sách mà còn lấp lánh kim - ngân thì chính trường khốc liệt lắm. Nhất thiết phải điều tra (tìm trong các bàn bạc nội bộ về những vụ như chủ trương thanh tra Đại học Đông Đô, kỷ luật các thanh tra khảo thí...) những lắt léo chính trị. Có làm rõ những áp lực gián tiếp, dẫn đến cái chết của Thứ trưởng Lê Hải An thì mới có được phương án nhân sự tử tế cho ngành rường cột nhất này của quốc gia, dân tộc".

Ngoài việc đòi phải có điều tra, đa số các Facebookers đưa ra nhận xét là với kích thước của lan can tầng lầu 8, việc ông Lê Hải An tự nhiên bị rơi xuống là điều không khả thi.

Facebooker An Nguyen nhắc lại các thông số kỹ thuật của lan can tầng 8 Bộ Giáo dục và đào tạo - hiện được cho là nơi ông An gặp nạn : "Hành lang tầng 8, lan can khoảng 1,2-1,3 m, thông thoáng, chẳng có vật nào chắn ngang... !".

Facebooker Quang Trần : "Cái lan can cao đến khoảng 1,2 m, phía dưới tường xây, phía trên rao sắt mà trượt chân ngã rơi xuống đất được mới lạ".

Facebooker Nguyễn Văn Cầu : "Công an nên thực nghiệm xem có ai trượt mà ngã vuọt qua một rào ban công cao 1m45 được".

Facebooker Ngoc Tran Bich : "Chỉ có trẻ con thì mới tin đay là một tai nạn".

Facebooker Nguyễn Thị Minh Tú : "Xin chia buồn cùng gia đình, ngành giáo dục đã mất đi một nhà giáo ưu tú, tài năng, đức hạnh, mẫu mực. Nhưng anh ra đi đột ngột và bí ẩn. Tôi đề nghị các nghành chức năng điều tra rõ sự việc. Mong linh hồn anh được siêu thoát".

Facebooker Hoàng Huyền : "Sao lại ngã được nhỉ thật tiếc thương thay cho một nhân tài đất nước".

Facebooker Thu Tran : "Tại sao thầy lại ngã từ tầng 8 nhỉ,tôi rất băn khoăn vì điều này ?".

Facebooker Phạm Đức Bảo biểu đồng tình với yêu cầu phải điều tra của Trương Huy San : "Rơi đúng quy trình ? Cần khởi tố vụ án để điều tra về cái chết bất thường của Thứ trưởng Lê Hải An".

Facebooer Phạm Thành : "Nếu không phải ông Hải An chết tại nhà hay chết tại một nơi nào đó mà gia đình ông Hải An đã biết, thì, tại sao người nhà ông Hải An không lên tiếng và cung cấp rõ ràng hành tung của ông Hải An từ ngày 16 cho đến sáng 17/10 ?... Và tại gia đình sao lại đồng ý lễ tang và hỏa táng ông Hải An nhanh chóng đến vậy ? Và… tóm lại, tại sao gia đình lại im lặng trước mọi thông tin giả thuyết về cái chết của ông Hải An tràn ngập trên mạng ?".

Trước những hoài nghi của dư luận xã hội, bài viết có tên "Tiếng súng của bọn kền kền mạng trước cái chết của Thứ trưởng Lê Hải An" đăng trên trang nguyenxuanphuc.org hôm 17/10 cho rằng "đơm đặt thông tin" quanh vụ việc này là "không thể chấp nhận được".

"Động cơ xây dựng kịch bản nguyên nhân cái chết của Thứ trưởng Lê Hải An là gì ? Phải chăng chúng muốn câu view, đánh bóng tên tuổi bản thân. Xét về tính thời điểm sắp diễn ra Đại hội 13, sắp có sự thay đổi trong công tác cán bộ thì phải chẳng đây là một chiêu trò kích động, chia rẽ lòng dân và hạ uy tín lãnh đạo ? Cho dù vì lý do gì đi nữa thì những kẻ lợi dụng cái chết của người khác để mưu đồ lợi ích cá nhân thì đúng là bất nhân bất nghĩa", bài viết này nhận định.

Tuy nhiên, Facebooker Tuân Đoàn cho rằng "Khi chưa có lời giải thích có sức thuyết phục khách quan về cái chết thương tâm của Ông ấy thì việc công luận lên tiếng cũng là bình thường".

'Trang u tối của giáo dục Việt Nam'

Tiến sĩ văn chương Đỗ Ngọc Thống được trích lời trên trang Nghiệp đoàn báo chí, cho rằng dù với nguyên nhân gì thì "Cái chết của ông Lê Hải An cũng là một trang u tối của giáo dục Việt Nam hiện đại".

Facebooker Nguyễn Thị Ánh Hoa nói cảm thấy rất buồn và thương tiếc vì sự ra đi của một người 'như ngọn đuốc soi đường giữa một xã hội lụn bại vì nạn tham nhũng và nhất là sự yếu kém của ngành giáo dục như hiện nay".

Facebooker Phạm Đình Trọng thì bình luận rằng cái chết của ông Lê Hải An là "điềm báo cho một cái chết khác".

"Cái chết của trí tuệ và nhân cách Lê Hải An là cái chết của sự lương thiện và chân chính trong chính trường Việt Nam. Một chính trường mà người đứng đầu nội các quản trị quốc gia và điều hành nền kinh tế đất nước chỉ thấy làm công việc của hoạt náo viên, lăng xăng khắp sân khấu cuộc đời chỉ nói được những câu chọc cười rẻ tiền".

"Dù là tài năng lớn, trí tuệ cao, dù là quan chức cấp thứ trưởng nhưng cái chết đúng qui trình của ông thứ trưởng Lê Hải An cũng chỉ là cái chết của một cá thể. Nhưng một thể chế mà một tài năng, một trí tuệ đích thực muốn được làm việc đóng góp mà phải chết đúng qui trình thì thể chế đó làm sao có thể tồn tại".

"Cái chết đúng qui trình của cá thể Lê Hải An là điềm báo cho cái chết đúng qui trình của cả thể chế đã gây ra cái chết cho tài năng, trí tuệ Lê Hải An. Hy vọng cơ quan điều tra sẽ sớm đưa ra kết luận để không tiếp diễn những kiểu suy diễn vô căn cứ, hết sức mất dạy như trên".

Đến nay, thông tin nguyên nhân về cái chết của ông Lê Hải An vẫn chưa được công bố ngoài thông tin rằng cơ quan công an 'sẽ điều tra' đăng trên một số báo Việt Nam hôm 17/10.

*******************

Hàng ngàn người viếng ông Lê Hải An, dư luận cảm thương, bàng hoàng (BBC, 21/10/2019)

Lễ truy điệu cố Thứ trưởng Giáo dục Lê Hải An diễn ra sáng Thứ Hai 21/10 tại Hà Nội trong nỗi bàng hoàng và tiếc thương của rất nhiều người khi ông đột ngột qua đời.

lha1

Lễ truy điệu cố Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam, ông Lê Hải An diễn ra sáng Thứ Hai 21/10 tại Hà Nội Cố

Rất đông các đồng nghiệp, sinh viên, giáo viên và bạn bè tới viếng ông Lê Hải An, người qua đời khi mới 48 tuổi, tại Nhà tang lễ quốc gia Hà Nội.

Thứ trưởng Lê Hải An được phát hiện rơi từ tầng 8 tòa nhà trụ sở Bộ Giáo dục và đào tạo (số 35 Đại Cồ Việt, TP Hà Nội) xuống đất và đã tử vong khoảng 7h10 ngày 17/10.

Các đơn vị của Công an Thành phố Hà Nội, Công an quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, nhưng hiện chưa có thông tin gì về nguyên nhân cái chết của ông An.

Trong bài điếu văn truy điệu, ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, trưởng ban tổ chức lễ tang, nói ông Lê Hải An để lại một "tấm gương sáng" như "một nhà giáo tận tụy, một nhà khoa học say mê nghiên cứu và một nhà quản lý giáo dục tâm huyết, trách nhiệm".

Ông Nhạ cũng ca ngợi vị cố thứ trưởng là "một nhà quản lý, nhà lãnh đạo quyết đoán, có tầm nhìn nhưng rất khiêm tốn, giản dị, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Trường Đại học Mỏ - Địa chất".

Ông Lê Hải Khôi, anh trai cố Thứ trưởng Lê Hải An, "gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và đào tạo đã đến tiễn đưa người con của gia đình," tờ Tuổi Trẻ tường thuật.

Ông Khôi trước đó viết trên Facebook : "Hải An ơi, em ra đi khi tuổi đời còn đang trẻ, khi sự nghiệp chỉ mới bắt đầu ... Gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp ... vô cùng thương tiếc em ... R.I.P. Vĩnh biệt nhé, em trai yêu quí...".

Lễ hỏa táng ông Lê Hải An lúc 17g5 phút cùng ngày tại Đài hóa thân hoàn vũ (Hà Nội) và an táng tại Công viên Vĩnh Hằng, Nghĩa trang Thiên Đức, Phú Thọ.

"Người tử tế nhất bộ đã ra đi"

Từ hôm 17/10, mạng xã hội Việt Nam tràn ngập các dòng trạng thái bày tỏ lòng thương tiếc và bàng hoàng trước tin ông Lê Hải An đột ngột qua đời.

Nhà toán học Ngô Bảo Châu viết trên Facebook cá nhân hôm 17/10 :

"Mới gặp anh hè vừa rồi hai lần nhưng đã có một ấn tượng rất tốt về anh, một lãnh đạo tự tin, thân thiện, hiểu biết và hết lòng vì công việc. Thật sự buồn khi biết tin anh đột ngột qua đời.

Kính cẩn nghiêng mình chào anh Lê Hải An".

Ông Lê Đình Hiếu, người sáng lập Học viện G.A.P, đăng bài viết "Người tử tế nhất bộ đã ra đi" trên Facebook hôm 20/10.

"Khi nghe tin anh mất, nhiều nhà giáo, nhà tri thức đã lên tiếng trên mạng với nhiều thuyết âm mưu khác nhau, nhiều người đã nói "sẽ phải tìm ra sự thật của câu chuyện này". Đó có thể là điều đúng cần phải làm.

"Phần mình, mình chọn sẽ tiếp tục con đường tử tế mà a đã và đang theo đuổi : Cải tổ và xây dựng lại một nền giáo dục đại học xuất sắc cho đất nước. Mỗi năm, 1 triệu bạn trẻ Việt Nam rời ghế nhà trường phổ thông - hệ thống đại học, cao đẳng, trung cấp nghề, và các loại hình đào tạo khác mang 1 sứ mệnh nâng tầm bước chân 1 triệu bạn trẻ này.

Khi người tử tế nhất ra đi, những người khác sẽ phải gắng hết sức để những di sản tử tế mà người trước để lại không thành điều lãng phí".

Giảng viên Đại học Nguyễn Hoàng Ánh viết trên Facebook ngày 21/10 :

"VĨNH BIỆT ANH LÊ HẢI AN

Hôm nay, chúng ta sẽ phải chia tay với bạn Lê Hải An, một trí thức, một quan chức hiếm hoi được mọi người tôn trọng và yêu quý.

Cầu mong bạn an nghỉ và che chở cho vợ con, gia đình được an lành".

Người ký thông báo kỷ luật vụ gian lận thi cử Hà Giang

Ông Lê Hải An là người đã ký Thông báo về việc xem xét kỷ luật công chức của Bộ Giáo dục và đào tạo có trách nhiệm liên quan tới việc xảy ra gian lận thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

13 công chức được yêu cầu kiểm điểm liên quan kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 gồm các cục trưởng, cục phó Cục Quản lý chất lượng, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, chánh thanh tra, phó chánh thanh tra, vụ trưởng Vụ Pháp chế...

Tuy nhiên, ngày 9/9/2019, Bộ Giáo dục và đào tạo lại ký văn bản hủy bỏ các Quyết định và Thông báo trên.

Lý do hủy bỏ xem xét kỷ luật là các văn bản nội bộ này chưa đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, đồng thời còn để tiến hành quy trình xem xét, kiểm điểm trách nhiệm về mặt công tác Đảng như hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Quá trình làm việc của ông An

Ông Lê Hải An sinh năm 1971 tại Hà Nội. Ông là con trai út của Nhà giáo nhân dân Lê Hải Châu, tác giả sách giáo khoa môn Toán trước đây tại Việt Nam.

Ông từng học Đại học Thăm dò địa chất tại Moskva (Nga), Thạc sĩ dầu khí tại Đại học Tổng hợp Brunei và Tiến sĩ dầu khí tại Đại học Heriot-Watt, Anh.

Ông An bắt đầu làm việc tại Trường đại học Mỏ - Địa chất từ tháng 12-1995 với vai trò trợ giảng bộ môn địa vật lý, khoa Dầu khí ; rồi trở thành giảng viên chính thức và sau đó là Trưởng khoa Dầu khí của trường này.

Năm 2010, ông được công nhận chuẩn chức danh Phó Giáo sư và là Phó Hiệu trưởng từ năm 2011-2014.

Từ năm 2014, ông An là Bí thư, Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ - Địa chất.

Tháng 11/2018, ông An được bổ nhiệm chức Thứ trưởng Giáo dục và đào tạo, phụ trách giáo dục đại học, báo chí truyền thông, địa bàn Tây Nguyên, Đông Nam Bộ...

Tháng 2/2019, ông giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Giáo dục và đào tạo.

Ngoài ông An, Bộ Giáo dục và đào tạo còn có hai thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và Nguyễn Văn Phúc.

********************

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Lê Hải An chết vì rơi từ tầng 8 (BBC, 17/10/2019)

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam, ông Lê Hải An được phát hiện rơi từ tầng 8 tòa nhà trụ sở Bộ Giáo dục và đào tạo (số 35 Đại Cồ Việt, Thành phố Hà Nội) xuống đất và đã tử vong.

lha2

Dấu vết để lại nơi Thứ trưởng Lê Hải An bị đẩy xuống từ tầng 6 : hung thủ để lại manh mối

Theo báo điện tử VnExpress ở trong nước, đến 9h20, một xe biển quân đội đã chở thi thể ông An đến nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông.

Điều này đang đặt ra nhiều câu hỏi trên mạng xã hội về sự vội vã trong việc đưa thi thể ông An ra làm tang lễ sau một cái chết gây chấn động dư luận.

Thông cáo chính thức của Bộ Giáo dục và đào tạo trên website của bộ nêu : "Ông Lê Hải An, sinh năm 1971, ủy viên Ban cán sự đảng, bí thư Đảng ủy Bộ, thứ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo, do tai nạn đã từ trần vào lúc 7h10 ngày 17/10/2019 (tức ngày 19 tháng 9 năm Kỷ Hợi). Lễ viếng, lễ truy điệu, lễ an táng ông Lê Hải An sẽ được thông báo sau".

Các đơn vị của Công an Thành phố Hà Nội, Công an quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường.

Nguyên nhân cái chết của ông An đang được công an điều tra.

Tòa nhà nơi ông An rơi gồm 8 tầng, trong đó căng tin nằm trên tầng tám.

Báo trong nước cho hay, theo nhiều cán bộ Bộ Giáo dục và đào tạo, ông An thường đến căng tin ăn sáng và trở về phòng làm việc ở tầng hai của tòa nhà này.

Theo lịch công tác, sáng 17/10, ông An cùng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sẽ làm việc với Hội đồng Quốc gia giáo dục tại trụ sở Bộ.

Chuyên gia giáo dục Trần Đức Cảnh, thành viên Hội đồng quốc gia về Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực 2016 - 2021, người cũng đến trụ sở Bộ Giáo dục và đào tạo để tham gia cuộc họp sáng nay, viết trên Facebook cá nhân :

"Chúng tôi làm việc với nhau tuy không lâu, nhưng biết An là người có năng lực và nhiệt huyết trong việc cải tổ giáo dục đại học. Một mất mát lớn cho tương lai ngành giáo dục".

Quá trình làm việc của ông An

Ông Lê Hải An sinh năm 1971 tại Hà Nội. Ông là con trai út của Nhà giáo nhân dân Lê Hải Châu, tác giả sách giáo khoa môn Toán trước đây tại Việt Nam.

Ông từng học Đại học Thăm dò địa chất tại Moskva (Nga), Thạc sĩ dầu khí tại Đại học Tổng hợp Brunei và Tiến sĩ dầu khí tại Đại học Heriot-Watt, Anh.

Ông An bắt đầu làm việc tại Trường đại học Mỏ - Địa chất từ tháng 12-1995 với vai trò trợ giảng bộ môn địa vật lý, khoa Dầu khí ; rồi trở thành giảng viên chính thức và sau đó là Trưởng khoa Dầu khí của trường này.

Năm 2010, ông được công nhận chuẩn chức danh Phó Giáo sư và là Phó Hiệu trưởng từ năm 2011-2014.

Từ năm 2014, ông An là Bí thư, Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ - Địa chất.

Tháng 11/2018, ông An được bổ nhiệm chức Thứ trưởng Giáo dục và đào tạo, phụ trách giáo dục đại học, báo chí truyền thông, địa bàn Tây Nguyên, Đông Nam Bộ...

Tháng 2/2019, ông giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Giáo dục và đào tạo.

Ngoài ông An, Bộ Giáo dục và đào tạo còn có hai thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và Nguyễn Văn Phúc.

Ông An cũng là người đã ký Thông báo về việc xem xét kỷ luật công chức của Bộ Giáo dục và đào tạo có trách nhiệm liên quan tới việc xảy ra gian lận thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

13 công chức được yêu cầu kiểm điểm liên quan kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 gồm các cục trưởng, cục phó Cục Quản lý chất lượng, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, chánh thanh tra, phó chánh thanh tra, vụ trưởng Vụ Pháp chế...

Tuy nhiên, ngày 9/9/2019, Bộ Giáo dục và đào tạo lại ký văn bản hủy bỏ các Quyết định và Thông báo trên.

Lý do hủy bỏ xem xét kỷ luật là các văn bản nội bộ này chưa đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, đồng thời còn để tiến hành quy trình xem xét, kiểm điểm trách nhiệm về mặt công tác Đảng như hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Tin quan chức ngã, rơi từ nhà cao tầng luôn thu hút sự chú ý của dư luận Việt Nam.

Trong tháng 8 năm nay, báo chí nước này đưa tin, ông Phạm Văn Khương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hà Nội "được phát hiện tử vong sau khi rơi từ tầng 27 chung cư Vinaconex xuống sảnh".

*******************

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Lê Hải An tử vong do ‘ngã’ từ tầng 8 (VOA, 17/10/2019)

Hôm 17/10, ông Lê Hải An, Th trưởng B Giáo dc và Đào tạo đã t vong do "ngã" t tng 8 ca tòa nhà tr s nơi ông làm vic, theo báo Dân Trí.

chet1

Chiều 25/6/2019, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Lê Hải An, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thi quốc gia năm 2019 làm trưởng đoàn, tới kiểm tra và làm việc với Ban chỉ đạo thi  quốc gia tỉnh Bắc Ninh. Ảnh : Thanh Tùng - TTXVN.

Ông An chết ch hơn mt tháng sau khi ký thông báo xem xét k lut các công chc cp cao ca B liên quan gian ln trong thi c.

Một thông cáo chính thc của B Giáo dục và đào tạo trong cùng ngày đăng trên website cho biết : "Ông Lê Hi An, sinh năm 1971, y viên Ban cán s đng, bí thư Đng y B, th trưởng B Giáo dc - đào to, do tai nn đã t trn vào lúc 7g10 ngày 17/10/2019".

Vào tối cùng ngày, thông cáo ca B không còn truy cập được và nguyên nhân ông An t vong vn chưa được cơ quan chc năng loan báo.

chet3

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Lê Hải An tử vong do ‘ngã’ từ tầng 8

VnExpress cho biết ông được phát hin rơi t tng 8 tòa nhà và trang này trích li các cán b ca B cho biết, "ông An thường đến căng tin ăn sáng và tr v phòng làm việc tng 2 tòa nhà này".

Hãng tin Đức DPA hôm 17/10 cho biết ông Lê Hi An là mt ng c viên tim năng cho v trí B trưởng B Giáo dục và đào tạo vào năm 2021, thay cho B trưởng Phùng Xuân Nh.

Trước đó, hôm 30/08/2019, Th trưởng Lê Hi An là người ký ký thông báo v vic xem xét k lut 13 công chc ca B, trong đó cc trưởng, cc phó Cc Qun lý cht lượng, v trưởng V Giáo dục trung hc, chánh thanh tra, phó chánh thanh tra, v trưởng V Pháp chế… liên quan ti gian ln thi c năm 2018 3 tnh Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình, theo báo Thanh Niên.

Thông báo do ông An ký, nêu : "Trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia và tuyn sinh đi hc chính quy năm 2018, đã xảy ra tiêu cc và gian ln trong t chc chm thi Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, dn đến tâm lý lo ngi trong hc sinh và bc xúc trong dư lun".

Tuy nhiên, theo báo Dân trí và Pháp Luật Tp. HCM, vào ngày 9/9/2019, B trưởng Phùng Xuân Nhạ đã hy b quyết đnh do ông An ký, do "phn ng quyết lit t Thanh tra b", các văn bn ni b chưa đm bo cht ch v mt pháp lý, đng thi còn đ tiến hành quy trình xem xét, kim đim trách nhim v mt công tác Đng như hướng dn ca y ban Kiểm tra Trung ương.

****************

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Lê Hải An chết vì rơi từ tầng 8 (BBC, 17/10/2019)

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam, ông Lê Hải An được phát hiện rơi từ tầng 8 tòa nhà trụ sở Bộ Giáo dục - Đào tạo (số 35 Đại Cồ Việt, Thành phố Hà Nội) xuống đất và đã tử vong.

chet2

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam, ông Lê Hải An

Theo báo điện tử VnExpress ở trong nước, đến 9h20, một xe biển quân đội đã chở thi thể ông An đến nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông.

Điều này đang đặt ra nhiều câu hỏi trên mạng xã hội về sự vội vã trong việc đưa thi thể ông An ra làm tang lễ sau một cái chết gây chấn động dư luận.

Thông cáo chính thức của Bộ Giáo dục và đào tạo trên website của bộ nêu : "Ông Lê Hải An, sinh năm 1971, ủy viên Ban cán sự đảng, bí thư Đảng ủy Bộ, thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, do tai nạn đã từ trần vào lúc 7h10 ngày 17/10/2019 (tức ngày 19 tháng 9 năm Kỷ Hợi). Lễ viếng, lễ truy điệu, lễ an táng ông Lê Hải An sẽ được thông báo sau".

Các đơn vị của Công an Thành phố Hà Nội, Công an quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường.

Nguyên nhân cái chết của ông An đang được công an điều tra.

Tòa nhà nơi ông An rơi gồm 8 tầng, trong đó căng tin nằm trên tầng tám.

Báo trong nước cho hay, theo nhiều cán bộ Bộ Giáo dục và đào tạo, ông An thường đến căng tin ăn sáng và trở về phòng làm việc ở tầng hai của tòa nhà này.

Theo lịch công tác, sáng 17/10, ông An cùng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sẽ làm việc với Hội đồng Quốc gia giáo dục tại trụ sở Bộ.

Chuyên gia giáo dục Trần Đức Cảnh, thành viên Hội đồng quốc gia về Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực 2016 - 2021, người cũng đến trụ sở Bộ Giáo dục và đào tạo để tham gia cuộc họp sáng nay, viết trên Facebook cá nhân :

"Chúng tôi làm việc với nhau tuy không lâu, nhưng biết An là người có năng lực và nhiệt huyết trong việc cải tổ giáo dục đại học. Một mất mát lớn cho tương lai ngành giáo dục".

Quá trình làm việc của ông An

Ông Lê Hải An sinh năm 1971 tại Hà Nội. Ông là con trai út của Nhà giáo nhân dân Lê Hải Châu, tác giả sách giáo khoa môn Toán trước đây tại Việt Nam.

Ông từng học Đại học Thăm dò địa chất tại Moskva (Nga), Thạc sĩ dầu khí tại Đại học Tổng hợp Brunei và Tiến sĩ dầu khí tại Đại học Heriot-Watt, Anh.

Ông An bắt đầu làm việc tại Trường đại học Mỏ - Địa chất từ tháng 12-1995 với vai trò trợ giảng bộ môn địa vật lý, khoa Dầu khí ; rồi trở thành giảng viên chính thức và sau đó là Trưởng khoa Dầu khí của trường này.

Năm 2010, ông được công nhận chuẩn chức danh Phó giáo sư và là Phó Hiệu trưởng từ năm 2011-2014.

Từ năm 2014, ông An là Bí thư, Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ - Địa chất.

Tháng 11/2018, ông An được bổ nhiệm chức Thứ trưởng Giáo dục và đào tạo, phụ trách giáo dục đại học, báo chí truyền thông, địa bàn Tây Nguyên, Đông Nam Bộ...

Tháng 2/2019, ông giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Giáo dục và đào tạo.

Ngoài ông An, Bộ Giáo dục và đào tạo còn có hai thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và Nguyễn Văn Phúc.

Ông An cũng là người đã ký Thông báo về việc xem xét kỷ luật công chức của Bộ Giáo dục và đào tạo có trách nhiệm liên quan tới việc xảy ra gian lận thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

13 công chức được yêu cầu kiểm điểm liên quan kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 gồm các cục trưởng, cục phó Cục Quản lý chất lượng, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, chánh thanh tra, phó chánh thanh tra, vụ trưởng Vụ Pháp chế...

Tuy nhiên, ngày 9/9/2019, Bộ Giáo dục và đào tạo lại ký văn bản hủy bỏ các Quyết định và Thông báo trên.

Lý do hủy bỏ xem xét kỷ luật là các văn bản nội bộ này chưa đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, đồng thời còn để tiến hành quy trình xem xét, kiểm điểm trách nhiệm về mặt công tác Đảng như hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Tin quan chức ngã, rơi từ nhà cao tầng luôn thu hút sự chú ý của dư luận Việt Nam.

Trong tháng 8 năm nay, báo chí nước này đưa tin, ông Phạm Văn Khương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hà Nội "được phát hiện tử vong sau khi rơi từ tầng 27 chung cư Vinaconex xuống sảnh".

Quay lại trang chủ
Read 641 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)