Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/10/2019

Vụ 39 người chết đông lạnh : cảnh sát Anh điều tra, thân nhân cầu nguyện

Tổng hợp

Tài xế xe tải ra trước tòa án Anh về cáo trạng ngộ sát và buôn người (VOA, 28/10/2019)

Tài xế ca chiếc xe ti trong đó 39 thi th được phát hin đã ra trước mt tòa án Anh qua video trc tuyến v ti ng sát và tội buôn người hôm th hai 28/10, trong khi gia đình ca các nn nhân bày t ni tuyt vng ca h.

anh1

Người Anh thương tiếc nhng người đã thit mng trong chuyến xe tử thần.

Việc phát hin ra các thi th trong mt chiếc xe ti đông lnh ti mt khu công nghip phía đông London đã gây chú ý đến các hot đng buôn người bt hp pháp đã đưa nhng người nghèo Châu Á, Châu Phi và Trung Đông sang các nước phương Tây qua các cuc hành trình đầy him nguy.

Xuất hin trước Tòa án hình s sơ thm Chelmsford qua ni kết video, tài xế Maurice Robinson 25 tui, mc mt chiếc áo màu xám, ch lên tiếng đ xác nhn tên và đa ch.

anh3

Thanh tra cảnh sát Essex, ông Martin Pasmore, nói chuyn vi truyn thông S Cnh sát Grays v cái chết ca 39 di dân trong chiếc xe ti. nh chp ngày 26/10/2019.

Cảnh sát cho biết Robinson đang đối mt vi 39 ti ng sát và các cáo trng v ti buôn người, toa rp tiếp tay cho nn nhp cư bt hp pháp và ra tin.

Robinson không nôp hồ sơ xin ti ngoi hu tra. Nghi can này b câu lưu cho ti ngày 25/11 khi v án tiếp tc ti Old Bailey, Tòa án hình sự London, lúc đó, d kiến nghi can s tuyên b nhn hay không nhn ti.

Người tài xế b bt không lâu sau khi 39 xác chết được phát hin vào sáng sm ngày 23/10, ti mt đa đim ch cách cng Purfleet ca Anh mt vài dm. Chiếc xe container khởi hành t cng Zeebrugge ca B.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói c vương quc Anh b sc bi 39 cái chết trong chiếc xe ti. Trong mt s tay chia bun, ông Johnson viết :

"Cả nước và thc ra, c thế gii đã b chn đng v tn thm kch này, và s nghit ngã ca s phn mà nhng người vô ti đã lâm vào ch vì hy vng s có mt cuc sng tt dp hơn ti đt nước này".

"Chúng tôi thương tiếc nhng người đã thit mng. Và chúng tôi chia s vi nhng gia đình ca các nn nhân xa".

*********************

Vụ 39 tử thi trên xe tải : Tài xế ra tòa vì tội ngộ sát (BBC, 28/10/2019)

Công tố viên ở Anh cho rằng tài xế Maurice Robinson là thành viên "mạng lưới toàn cầu" về đưa lậu người, trong vụ 39 nạn nhân chết trong xe tải.

anh4

Tài xế Maurice Robinson bị kết án 39 tội ngộ sát

Người lái chiếc xe tải định mệnh ra tòa sáng thứ Hai 28/10 với tội án ngộ sát 39 người được tìm thấy đã chết trên thùng xe đông lạnh ở Essex.

Các thi thể được tìm thấy trong container vào sáng sớm thứ Tư tại một khu cung nghiệp ở thị trấn Grays của hạt này.

Maurice tức Mo Robinson, từ Bắc Ireland, bị giam giữ tại Tòa án Chelmsford.

Công tố viên Ogheneruona Iguyovwe mô tả có "mạng lưới toàn cầu" đưa nhiều người "di dân bất hợp pháp vào Anh quốc".

Ngày 25/11, Maurice Robinson sẽ ra tòa lần nữa.

Ông Robinson, địa chỉ ở Laurel Drive, Craigavon, ra trước tòa qua kết nối video và bị truy tố 39 tội ngộ sát, tội âm mưu buôn người, thông đồng hỗ trợ nhập cư trái phép và rửa tiền.

Hiện nay số liệu về thân nhân đang được thu thập tại Việt Nam để hỗ trợ việc nhận dạng các tử thi.

Viết trong sổ chia buồn, Thủ tướng Boris Johnson nói thế giới đã "sốc vì bi kịch" này.

anh5

Maurice Robinson ra tòa qua đường video

Đi cùng ông Johnson có Bộ trưởng Nội vụ bà Priti Patel và nhân viên các lực lượng khẩn cấp.

Xem tường thuật video :

Từ hiện trường vụ án ở Grays.

Ông viết trong sổ chia buồn : "Cả nước, và đúng là cả thế giới đã sốc trước bi kịch này và sự nghiệt ngã của số phận mà những con người vô tội đã phải chịu khi mong muốn có một cuộc sống tốt hơn ở đất nước này.

Để lên án sự nhẫn tâm của những kẻ gây ra tội ác này, chính phủ Vương quốc Anh chúng tôi quyết tâm làm tất cả trong khả năng của mình để đưa những kẻ phạm tội ra công lý".

anh6

Hoa do người Anh, Việt và Trung Quốc đặt tại phố Eastern Avenue, Grays, hạt Essex hôm Chủ Nhật để tưởng niệm 39 người xấu số. Con phố này nằm trong khu công nghiệp và kho hàng Grays cạnh sông Thames là điểm lái xe Mo Robinson dừng lại mở thùng đông lạnh và thấy 39 tử thi

Ba người khác bị bắt hồi tuần trước đã được tạm tha hôm Chủ nhật.

Một người lái xe khác, người chở container tới cảng Zeebrugge trước khi xe này lên đường qua eo biển nối Pháp và Anh, đã bị bắt tại cảng Dublin hôm thứ Bảy, văn phòng của công tố viên Bỉ cho biết.

Cảnh sát Essex nói người này bị bắt vì một vấn đề không có liên quan, nhưng là "một người được quan tâm" trong cuộc điều tra của họ.

anh7

Thủ tướng Anh, Boris Johnson viết trong sổ chia buồn ở Grays nói thế giới đã "choáng vì bi kịch" này

Các thám tử hiện đang làm việc tích cực để nhận dạng nạn nhân trong một vụ việc lớn nhất trong lịch sử của lực lượng cảnh sát Essex.

Reuters đưa tin chính phủ Anh đã gửi tài liệu cho Bộ An ninh Việt Nam nhằm giúp nhận dạng bốn trong số 39 nạn nhân.

Các thám tử cũng đang điều tra tin tức nói chuyến xe này là một trong đoàn ba chuyến chở chừng 100 người.

*********************

Vụ 39 thi thể trong xe tải : Anh yêu cầu Việt Nam giúp nhận dạng (RFI, 28/10/2019)

Chính quyền Việt Nam vào hôm 28/10/2019 xác nhận : Anh Quốc đã gởi tài liệu cho Việt Nam để nhờ nhận dạng một số nạn nhân trong số 39 thi thể phát hiện hôm thứ Tư tuần trước trong một chiếc xe chở container ở Essex, ngoại ô Luân Đôn. Cảnh sát Anh đang rốt ráo điều tra về thảm kịch mà đa số nạn nhân (31 nam, 8 nữ) rất có thể là người Việt.

anh8

Thân nhân ở Nghệ An xem hình một thiếu nữ Việt Nam bị nghi ngờ là nằm trong số nạn nhân chết trong xe tải tại Anh, 26/10/2019. Reuters / Kham

Theo báo chí trong nước, thứ trưởng ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn cho biết là chính phủ Anh trước mắt đã gửi cho Việt Nam hồ sơ liên quan đến 4 nạn nhân trong chiếc xe chở container bị phát hiện ở Essex, để phối hợp xác minh nhân thân của những người này.

Công việc xác minh rất phức tạp vì nhiều nạn nhân bị nghi là mang hộ chiếu giả. Do đó phải dựa vào rất nhiều yếu tố như như dấu tay, hàm răng, ảnh chụp của bạn bè hay gia đình, và nhất là phải dựa vào kết quả xét nghiệm ADN.

Chính trong bối cảnh đó mà phía Việt Nam đã bắt đầu cho thu thập mẫu tóc và máu để xét nghiệm ADN từ nhiều gia đình ở Nghệ An và Hà Tĩnh, được cho là nơi xuất phát của hầu hết các nạn nhân.

Thoạt đầu, ngay sau khi phát hiện thi thể các nạn nhân, phía Anh đã tưởng lầm rằng đó là người Trung Quốc. Tuy nhiên sau đó một số gia đình Việt Nam đã lên tiếng lo ngại rằng người thân của họ nằm trong số những người chết. Báo chí Việt Nam cho biết có thể có đến 24 nạn nhân là người Việt, một thông tin chưa được chính quyền xác nhận.

Riêng tại Anh Quốc, cuộc điều tra đang được ráo riết xúc tiến. Tài xế chiếc xe tải tên Maurice Robinson, 25 tuổi, phải ra tòa hôm nay để bị truy tố về 39 tội danh ngộ sát, cũng như các tội danh âm mưu buôn người, rửa tiền bất hợp pháp. Còn cảnh sát hạt Essex cho biết là hôm thứ Bảy 26/10, đã bắt giữ một người đàn ông tại Dublin, được cho là có liên can đến cuộc điều tra về vụ 39 người chết trong container.

Vào hôm qua, theo cảnh sát Anh, ba người bị bắt trong vụ điều tra đã được thả ra sau khi nộp tiền thế chân. Ba người này đã bị thẩm vấn vị bị tình nghi liên quan đến thảm kịch.

Trọng Nghĩa

*******************

Anh chuyển những hồ sơ nạn nhân đầu tiên cho Việt Nam (RFA, 28/10/2019)

Anh Quốc chuyển cho Việt Nam hồ sơ 4 nạn nhân đầu tiên được lập trong vụ 39 người được phát hiện chết trong xe tải đông lạnh ở Essex gây chấn động dư luận trong những ngày qua.

anh8

Hình minh họa. Hai người mất tích ở Anh và chiếc xe tải chở xác 39 người Courtesy of Reuters, RFA edit

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Bùi Thanh Sơn, cho biết như vừa nêu vào ngày 28 tháng 10. Ông này nói rằng Anh Quốc chuyển hồ sơ của 4 trường hợp đầu tiên cho phía Việt Nam có nghĩa London có nghi ngờ về nguồn gốc các nạn nhân nên phải phối hợp trao đổi giữa hai bên để xác minh cụ thể.

Ông Bùi Thanh Sơn cho biết trong ngày 28 tháng 10, cơ quan đại diện Việt Nam gặp Đại sứ Anh tại Hà Nội để trao đổi thông tin và nếu có căn cứ sẽ xác định danh tính những trường hợp đã được gửi hồ sơ ngay.

Theo thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, Bộ Ngoại giao Việt Nam đang thực hiện các phần việc cụ thể, trước mắt là giao cho Đại sứ quán Việt Nam tại London túc trực ở hiện trường, bám sát hoạt động của Cảnh sát Hạt Essex ở ngoại thành London để chờ đợi thông tin.

Liên quan đến tin tức có những nạn nhân chết trong xe tải ở Essex, London là người dân Nghệ An, ông Nguyễn Đắc Vinh, bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, lên tiếng với báo giới bên hành lang Quốc hội, rằng đây là một sự việc đáng tiếc.

Ông Nguyễn Đắc Vinh cũng cho biết Sở Ngoại Vụ tỉnh là cơ quan liên lạc với Cục Lãnh Sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam để cung cấp những thông tin cần thiết cho phía Anh Quốc để xác lập thông tin. Phía Công an tỉnh Nghệ An cũng đang rà soát, kiểm tra lại các vấn đề liên quan.

Ngoài thông tin có ngưởi dân tỉnh Nghệ An nằm trong số 39 người chết trong xe tải ở Essex, Anh Quốc, cũng có tin nói rõ trong số đó có người dân huyện Can Lộc, Hà Tĩnh. Liên quan tình hình này, lãnh đạo huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh được dẫn lời rằng chưa thể công bố thông tin gì thêm vì về nguyên tắc để xác minh thân nhân phải giám định AND hoặc vân tay.

Trong khi đó, vào ngày 27 tháng 10, Công an Hà Tĩnh tiến hành lấy mẫu tóc, mẫu máu của các gia đình có trình báo thân nhân mất tích để giám định ADN.

Mạng báo Tổ Quốc trong ngày 28 tháng 10 dẫn phát biểu của Ông Trần Đức Lân, bí thư đảng ủy xã Cương Gián, tỉnh Hà Tĩnh, rằng Công an tỉnh vừa về địa phương để xác minh thông tin một thiếu niên mất tích khi sang Anh Quốc.

Chính quyền địa phương cho biết người anh trai của nạn nhân có tên N.H.H., 15, tuổi xác nhận em trai mất tích khi trên đường xuất ngoại sang Anh Quốc.

Truyền thông trong nước hôm 27/10 trích lời các giới chức hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cho biết đã có ít nhất 24 gia đình thông báo có con mất tích tại Châu Âu và Anh tính đến chiều cùng ngày.

Tại Nghệ An, đến lúc này đã có 14 người được gia đình xác nhận có con mất tích bao gồm 5 người ở huyện Yên thành và thành phố Vinh đã được trình báo với chính quyền hôm 26/10.

Cho đến lúc này cảnh sát hạt Essex, Anh, nơi phát hiện container, vẫn rất thận trọng trong việc đưa ra các suy đoán về quốc tịch của các nạn nhân. Chánh thanh tra cảnh sát Anh Martin Pasmore hôm 26/10 kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng người Việt tại Anh để đẩy nhanh việc nhận diện thi thể. Ông cũng kêu gọi các gia đình tại Việt Nam đang lo lắng rằng người thân của họ có thể nằm trong số 39 nạn nhân, lên ngay lập tức liên lạc với nhà chức trách Anh.

******************

Anh ‘chưa có thông tin chính xác’ về 39 người chết ; chuyển 4 hồ sơ cho Việt Nam (VOA, 28/10/2019)

Đại s Anh ti Hà Ni cho biết, hin nước ông "vn chưa có thông tin chính xác" v v 39 người thit mng trong thùng xe ti mà ông gi là "thm kch" xy ra gn đây Essex, theo thông cáo báo chí ca Đi s Gareth Ward gi đi hôm 28/10.

anh9

Cảnh sát khám nghim hin trường v 39 người chết trong container Anh hôm 23/10/2019

Vị đi din ngoi giao hàng đu ca Vương quc Anh Vit Nam cho hay, ông đã gp B Công an nước ch nhà trong cùng ngày đ tho lun v v vic.

"Tôi và Bộ Công an bàn lun v cách hai chính ph có th hp tác cht ch hơn trong quá trình xác đnh danh tính nn nhân", thông cáo viết, nhưng không cung cp thêm chi tiết.

Cảnh sát Anh hôm 23/10 phát hin thi th ca 39 người trong container hàng đông lạnh do xe ti kéo ti khu mt công nghip gn London. Các nn nhân được cho là nhng di dân bt hp pháp c gng đi đến Anh t B.

Ông Gareth Ward nhắc li rng quá trình xác minh "s mt nhiu thi gian nhm đm bo nhân phm ca các nn nhân và sự chính xác trong quy trình giám đnh pháp y, đng thi bo mt thông tin cho cuc điu tra vn còn đang tiếp din".

Nhà ngoại giao cp cao ca Anh cũng "mun gi li chia bun sâu sc nht" đến gia đình và người thân ca các nn nhân, mc dù thi điểm thông cáo báo chí được gi ra, nước Anh vn chưa biết chc chn các nn nhân "là ai và h đến t đâu".

Theo quan sát của VOA, trên mng xã hi, nhiu người Vit theo dõi v vic t cui tun trước cho rng ni dung thông cáo ca đi s Anh dù có ngôn t thận trng, song không làm tăng hy vng, vì tin tc trước đó trong cùng ngày 28/10 cho biết Anh đã chuyn h sơ ca 4 người t vong cho Vit Nam "đ phi hp làm rõ".

anh10

Thứ trưởng Ngoi giao Vit Nam Bùi Thanh Sơn nói chuyn vi báo chí hôm 28/10/2019

Các trang tin lớn như VnExpress, Zing và các báo khác dn li Thứ trưởng Ngoi giao Bùi Thanh Sơn cho biết, nhà chc trách Anh đã chuyn 4 h sơ và đã được B Công an Vit Nam tiếp nhn.

Ông Sơn cho báo chí biết rng B Ngoi giao cũng đang xây dng h sơ các nn nhân đ phi hp điu tra. Mc dù vy, v th trưởng ngoại giao nhấn mnh rng đến nay "chưa th khng đnh nhng nn nhân t vong trong container có người Vit Nam hay không".

Thứ trưởng Sơn cũng cho biết là Đi s Vit Nam ti Anh "vn thường trc" Essex, nơi xy ra s vic.

Một ngày trước, hôm 27/10, công an Việt Nam đã đến Ngh An ly mu tóc và máu t người nhà ca nhng người có th là nn nhân trong v 39 người thit mng trong container Anh, Reuters đưa tin.

VOA quan sát thấy nhiu người vùng quê thuc tnh Ngh An trong nhng ngày qua bày t rng h lo s bn bè và người thân tìm đường sang Anh có th chiếm phn đông trong s nhng người chết trong v vic.

Linh mục Anton Đng Hu Nam huyn Yên Thành thuc tnh Ngh An nói vi hãng tin Reuters hôm 26/10 rng người nhà ca nhng người đang được xem là các nạn nhân cho linh mc biết h có người thân đang đi ti Anh vào thi đim chiếc xe container đang chy và không th liên lc được vi người thân ca h.

"Theo thông tin tôi được biết, trong đt này hình như có rt là nhiu, hơn 100 người đang trên đường đ đi tìm s sng cho mình", ông nói vi Reuters. "Có nhng gia đình đã xác đnh được con ca mình đã ra đi trong chuyến đi đnh mnh này", v linh mc nói.

Vào chiều ti th By 26/10, linh mc Nam cùng khong 500 giáo dân cu nguyn cho người chết khi họ thp nến tưởng nim trong nhà th Yên Thành, Reuters tường thut.

Một l tưởng nim khác din ra vào ti Ch nht 27/10 /2019 phía trước Nhà th ln Hà Ni, theo trang Facebook vì môi trường có tên Green Trees. Tin cho hay, hơn 20 người tp trung, rải hoa và thp nến làm thành s 39 đ tưởng nim nhng người chết trong container Anh va qua mà nhiu người nghi ng rng có người Vit trong s đó.

Tối ngày 28/10, Đi s quán M Hà Ni viết trên Facebook : "Chúng tôi xin gi li chia bun sâu sc nhất đến gia đình và bn bè ca các nn nhân trong thm kch Essex".

****************

Anh, Trung Quốc bàn việc hợp tác với Việt Nam để nhận diện các nạn nhân chết trên xe tải (VOA, 28/10/2019)

Đại s Anh đã gp các gii chc Vit Nam đ tho lun v vn đ hp tác hu nhn din 39 t thi được tìm thy trong mt xe ti min Đông Nam nước Anh, AP đưa tin.

anh11

Đồ họa thể hiện hành trình của tài xế Maurice “Mo” Robinson, người lái đầu kéo xe tải từ hướng Ireland tới Anh (từ trái qua phải), ở hướng ngược lại là chiếc container chứa 39 thi thể đã di chuyển từ Bỉ qua Eo biển Anh để vào Anh (từ phải sang trái). Nguồn: The Sun

Đại s Gareth Ward cho biết ông đã nói vi B Công an Việt Nam rng nước Anh chưa xác nhn được lý lịch, cũng như quc tch ca các nn nhân.

Thoạt tiên cnh sát Anh tin rng các nn nhân là người Trung Quc, nhưng sau đó tha nhn rng v vic đang tiếp tc có nhng din biến mi. T khi phát hin các t thi, hơn 20 gia đình Vit Nam đã báo cáo thân nhân của h đang mt tích và h lo s có th nm trong s các nn nhân đã chết.

AP dẫn li Đi s Ward nói trong mt tuyên b hôm 28/10 rng chính ph Anh nhn thc được quan tâm ca phía Vit Nam và cho biết ông đã tho lun cách nước Anh s hp tác cht chẽ vi Vit Nam trong tiến trình nhn din t thi.

Trước đó, hng tin Reuters dn li B Ngoi giao Trung Quc hôm th Hai cho biết là đi s Trung Quc ti Vit Nam đang liên lc vi chính quyn s ti v trường hp 39 người b phát hin đã chết trong một xe containơ bên Anh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoi giao Trung Quc Cnh Sng đưa ra nhng bình lun va k ti cuc hp báo thường ngày Bc Kinh. Ông Cnh không cho biết thêm chi tiết v tính cht ca các cuc tho lun gia đi s quán Trung Quc và chính quyền Vit Nam.

Theo hãng tin AP, ông Cảnh Sng miêu t tin tc nói rng các nn nhân mang h chiếu Trung Quc ch là nhng li "đn đoán".

Trước đó trong cùng ngày th Hai, chính ph Vit Nam cho hay là trong tun trước, London đã gi các tài liu cho Vit Nam đ kim tra lý lch ca 4 trong s 39 nn nhân, xem h có phi là người Vit Nam hay không.

Thứ trưởng Ngoi giao Phm Thanh Sơn được VnExpress dn li nói hôm th Hai rng các tài liu đã được trao li cho B Công An. Ông Sơn nói các tài liu này s được s dng đ nhn din các nn nhân.

Hiện chưa rõ nhng tài liu được trao cho phía Vit Nam là nhng tài liu nào.

Trong khi đó, tài xế lái chiếc xe ti, 25 tui, đã b nhà chc trách Anh cáo buc v 39 ti ng sát và đng lõa buôn người. D kiến nghi can này s ra trước tòa trong ngày th Hai 28/10.

(Reuters, AP)

*******************

Vụ 39 người chết đông lạnh ở Anh : Cha 'cầu nguyện' cho con trai mất tích (VOA, 28/10/2019)

Cha của mt trong nhng di dân Vit đang b mt tích cu mong con trai ông không nm trong s 39 thi thể được cho là nhng người nhp cư lu vào Anh mi được phát hin trong mt xe ti gn London vào tun trước.

anh12

Nguyễn Văn Hùng, có kh năng nm trong s 39 nn nhân buôn người chết trong xe ti đông lnh b phát hin gn London, Anh, hôm 23/10/2019. (Facebook Hùng Nguyn)

Ông Nguyễn Thanh L nói vi VOA t Din Châu, Ngh An, hôm 28/10 rng con trai ông, Nguyn Văn Hùng hin đang mt tích trên đường đi sang Anh t Pháp.

"Hùng nói chuyện vi gia đình ln cui cùng là ngày 21/10", ông L nói và cho biết Hùng nói vi gia đình rng s đi sang Anh bng ‘taxi.’

Cảnh sát Anh vn đang điu tra v danh tính ca các nn nhân trong v vic được cho là mt trong nhng v án mng ln nht trong lch s nước Anh. Phía Vit Nam, Th tướng Nguyn Xuân Phúc hôm 26/10 đã yêu cu b Công an phi hp vi B Ngoi giao và các tnh, đa phương có liên quan đ "khn trương xác minh, làm rõ" v vic.

Ông Lễ cho biết gia đình ông đã gi nh và thông tin của con trai ông cùng mu ADN ca người thân đ xác đnh danh tính ca Hùng.

Nhưng ông L hy vng người con trai 33 tui ca ông không nm trong s nhng người b chết cóng trong chiếc xe ti đnh mnh đó.

Sau khi rời Vit Nam cách đây gn 1 năm, Hùng tới Pháp qua ngã Nga, ông L cho biết v chng đường mà người con trai ca ông ti Châu Âu trước khi sang Anh.

"Thấy b m bnh tt m đau, Hùng mun đi kiếm đng tin th nht là đ giúp b m, th hai là đ kiếm cuc sng khm khá hơn. Vit Nam học ra mà chng làm được vic gì c".

Ông Lễ nói ông hin đang b suy thn, tiu đường và huyết áp cao trong khi v ông cũng bnh tt vì già yếu.

Gia đình ông Lễ phi vay ngân hàng 400 triu đng đ đưa con trai ông, người tng hc ngành thanh nhc Nhạc vin Huế nhưng không th kiếm được vic làm, ra nước ngoài lao đng qua con đường nhp cư không chính thng.

"Ở bên Pháp, Hùng làm ngh nhà hàng, ra bán ra chén. Hùng bưng bê nhiu quá nên đau lưng không chu được. Sau đó Hùng mun sang Anh đ kiếm nghề làm nail vì thy bn bè bo ngh làm nail thì nh nhàng hơn nên Hùng mun sang Anh".

Nghệ An là mt trong nhng tnh nghèo nht ca Vit Nam và theo ông L, nhiu người dân Ngh An đã ri quê hương sang nước ngoài làm vic vì "công vic Vit Nam lương thấp không đ sng".

Nghệ An cũng là nơi xut thân ca nhiu nn nhân ca nn buôn người mà cui cùng có mt Châu Âu, theo mt báo cáo vào tháng 3 ca Pacific Links Foundation, mt t chc chng buôn người có tr s M.

Ngoài Nguyễn Văn Hùng, các nn nhân khác được nói là đến t tnh Hà Tĩnh lân cn, theo linh mc Đng Hu Nam được Reuters trích li nói. Trong 8 tháng đu năm nay, Hà Tĩnh – nơi b tàn phá bi mt trong nhng cuc khng hong môi trường ti t nht Vit Nam năm 2016 khi nhà máy thép Formosa của Đài Loan thi cht đc ra bin – đã chng kiến 41.790 người b quê đi tìm vic nơi khác, k c nước ngoài, theo truyn thông trong nước.

Chính phủ Anh năm ngoái nói rng khong 70% các trường hp đưa lu người Vit Nam vào Anh gia năm 2009 và 2016, là cho mục đích bóc lt lao đng, bao gm c sn xut cn sa và làm vic trong các tim nail.

Ông Lễ nói con trai ông s gi tin v nhà sau khi đến Anh làm vic. Ông không biết hin gi con trai ông đâu nhưng ông "trông mong và cu nguyn" rng con trai ông không nằm trong chuyến xe ti ch 39 người đnh mnh đó.

*******************

Hà Nội : Hàng chục người dân tưởng niệm vụ 39 người chết ở Anh (RFA, 27/10/2019)

Tối ngày 27/10/2019, hơn 20 người dân Hà Nội tập trung trước Nhà thờ lớn, rải hoa và thắp nến làm thành số 39 để tưởng niệm 39 người chết trong thùng xe container ở Anh vừa qua mà nhiều người nghi ngờ rằng có người Việt trong số đó.

anh13

Buổi tưởng niệm tại Hà Nội hôm 27/10/2019 dành cho các nạn nhân chết trên xe container đông lạnh ở Anh Courtesy of FB Green Trees

Trang Facebook Green Trees, một tổ chức xã hội dân sự về môi trường đăng tải các hình ảnh buổi tưởng niệm và viết thông điệp :

" Đây là một thông điệp gửi đến mọi người rằng tất cả người dân Việt Nam hiện đang cùng chịu một bi kịch như vậy :

"Mất niềm tin"

Chúng ta đã có :

Tị nạn chính trị

Tị nạn giáo dục

Tị nạn môi trường

Và bây giờ là niềm tin vụn vỡ !

Hãy đến cùng chúng tôi để cầu nguyện các bạn nhé"

39 nạn nhân trên chiếc container đông lạnh được cảnh sát Anh tìm thấy hôm 23/10 giờ địa phương vừa qua. Lúc đầu cảnh sát Anh cho biết tất cả họ đều là người Trung Quốc. Tuy nhiên, đến ngày 27/10, đã có 24 gia đình ở Hà Tĩnh và Nghệ An đến trình báo với cơ quan chức năng về người thân mất tích khi tìm đường sang Anh trong khoảng thời gian trên.

Hà Tĩnh và Nghệ An là hai tỉnh miền trung Việt Nam thời gian qua có nhiều người tìm đường vào Anh bất hợp pháp. 

Cho đến lúc này, nhà chức trách Anh vẫn chưa xác định chính xác quốc tịch các nạn nhân nhưng kêu gọi các gia đình ở Việt Nam lo lắng rằng người thân của họ có thể nằm trong số 39 người nên liên lạc để cung cấp thông tin.

Trong buổi tối tưởng niệm các nạn nhân mới đây, nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ những bức ảnh chụp trên trang cá nhân cùng với những lời thơ trong bài Ta về của cố nhà thơ Tô Thùy Yên :

"Có buồn những vẫn chưa bao giờ bằng hôm nay

Chút rượu hồng đây, xin rưới xuống

Giải oan cho cuộc biển dâu này".

Nhà hoạt động xã hội dân sự Việt Nam này đặt câu hỏi : "Người Việt chúng ta sống mãi với bi kịch thế này sao các bạn ?".

Quay lại trang chủ
Read 435 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)