Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/01/2020

Vụ án Vũ nhôm kết thúc với những bản án nặng

Tổng hợp

Vũ ‘nhôm’ : ‘Mơ vượt khó giảm nghèo chứ không có động cơ chính trị’ (VOA, 07/01/2020)

Cựu thượng tá an ninh Vit Nam Phan Văn Anh Vũ, người đang th án hàng chc năm tù vì "tham nhũng" và "làm l bí mt nhà nước", hôm 7/1 phn bác toàn b quan đim lun ti ca Vin Kim sát Đà Nng và khng đnh vic mua nhà đt công là đ "vượt khó gim nghèo".

vunhom1

Cựu thượng tá an ninh Phan Văn Anh Vũ, còn được gi là Vũ 'nhôm', ti phiên tòa xét x hôm 7/1/2020 Đà Nng. (nh chp màn hình Tui Tr Onlone)

Tại phiên tòa x cùng vi hai cu ch tch Đà Nng Trn Văn Minh và Văn Hu Chiến, ông Vũ được t bào cha và không tha nhn hành vi "phm ti" khi cho rng vic mua bán nhà đt công sn là "bình thường", theo truyn thông trong nước. Ông Vũ nói "không chia chác gì với lãnh đo thành ph" và không có mc đích "đu cơ đt đai".

Đây vụ án th 4 mà ông Vũ phi ra hu tòa. Trong 3 phiên tòa trước đây, "trùm bt đng sn" ca Đà Nng đã lĩnh tng cng 40 năm tù.

Bản lun ti ca vin kim sát hôm 7/1 được Tui Trẻ trích dn cho biết rng trong thi gian dài 2 cu ch tch Đà Nng đã "câu kết vi Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiu nhà đt công sn, nhà đt v trí vàng, mua r hơn nhiu giá tr thc gây thit hi cho nhà nước hơn 22.000 t đng".

Các bị cáo Trn Văn Minh và Phan Văn Anh Vũ, mỗi người b đ ngh mc án tng cng 25-27 năm tù ti "vi phm quy đnh v qun lý tài sn nhà nước gây tht thoát lãng phí" và "vi phm các quy đnh v qun lý đt đai".

Cùng bị truy t hai ti danh trên, cu ch tch Văn Hu Chiến bị đ ngh tng cng 18-20 năm tù.

Trong phần t bào cha, theo Tui Tr, ông Vũ nhc đến "điu kin gia đình kinh tế khó khăn" và "bn thân không được hc hành đến nơi đến chn nên đi kinh doanh bôn ba nhiu ngh". B cáo 45 tui nói ông "không có ý thâu tóm bất đng sn" và vic mua nhng nhà đt này là "ước mơ vượt khó gim nghèo" cũng như "khao khát làm giàu".

Ông Vũ, người tng trn chy sang Singapore nhưng sau đó b bt đưa tr li Vit Nam, trước đó b kết án 17 năm tù ti "lm dng chc v, quyn hạn chiếm đot tài sn" hi tháng 12/2018. Trong mt phiên tòa riêng bit hi tháng 7/2018, ông Vũ đã b tuyên 8 năm tù vì ti "làm l bí mt nhà nước". Tháng 1/2019, người tng là phó trưởng phòng Tng cc 5 ca B Công an b mt tòa án Hà Ni tuyên 15 năm tù về ti "li dng chc v, quyn hn trong khi thi hành công v".

Tại phiên tòa hôm 7/1, ông Vũ, cu ch tch Hi đng Qun tr Công ty c phn Xây dng Nova Bc Nam 79 Thành phố Hồ Chí Minh.

Liên quan đến v Vũ ‘nhôm’, Vit Nam cũng đã khi t và xét x mt s quan chức, trong đó có hai cu th trưởng công an.

***************

Vũ 'Nhôm' và hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng bị đề nghị hơn 70 năm tù (BBC, 07/01/2020)

Ông Vũ Nhôm vẫn không nhận tội trong khi hai vị cựu chủ tịch thừa nhận tội như trong cáo trạng.

vunhom2

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và ông Phan Văn Anh Vũ trong phiên tòa sáng 7/1

Phiên tòa sáng 7/1 tiếp tục xử 'trùm bất động sản' Phan Văn Anh Vũ cùng 20 đồng phạm, trong đó có hai vị cựu chủ tịch Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến với cáo buộc thâu tóm nhà đất công sản, gây thiệt hại cho Nhà nước khoảng 22.000 tỷ đồng.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân xác định hai cựu lãnh đạo thành phố đã câu kết với ông Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm trong thời gian dài để thâu tóm nhiều nhà đất công có vị trí "vàng" với giá 'bèo'.

vunhom3

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội đã đề nghị mức tù cho các bị cáo trong sáng 7/1.

Theo đó, ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ 'Nhôm") và hai cựu chủ tịch Đà Nẵng bị đề nghị mức án tổng cộng là hơn 70 năm tù.

Cụ thể, ông Vũ 'Nhôm' bị đề nghị tổng cộng 25-27 năm tù cho hai tội danh là "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai".

Ông Trần Văn Minh bị đề nghị tổng cộng 17-18 năm tù cho hai tội danh tương tự.

Ông Văn Hữu Chiến bị đề nghị tổng cộng 18-20 năm tù cũng cho hai tội danh tương tự.

Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức từ tù 2 - 12 năm tù.

Ông Vũ 'Nhôm' không nhận tội

Tại tòa, ông Phan Văn Anh Vũ không nhận tội, theo truyền thông Việt Nam.

Ông Vũ 'Nhôm' cho rằng mình là công ty mua bán bất động sản, mua bán theo thỏa thuận. Và rằng ông chỉ biết mua, còn bán như thế nào là trách nhiệm của UBND Thành phố Đà Nẵng.

Ông Vũ cũng nói trước Hội đồng xét xử rằng ông không có mối quan hệ với các lãnh đạo Đà Nẵng, và thời điểm mua ông không ý thức được việc mua bán nhà công sản này là đúng hay sai.

Ông Vũ cho rằng nhà nước có chủ trương bán thì ông mua, còn "ai bán sai thì người đó chịu".

Ông Vũ nói sẽ làm đơn khởi kiện các công ty bán nhà cho mình nếu bị tuyên có tội, vì đã để ông rơi vào vòng lao lý.

Tuy nhiên các tài liệu chứng cứ cho thấy công ty của ông Vũ không thuộc diện được mua chỉ định nhà đất công sản, nhưng ông Vũ vẫn lợi dụng mối quan hệ với ông Minh để mua.

Ông Vũ cũng bị cáo buộc là đã tìm cách móc nối với các công ty khác để xin giảm hệ số sinh lợi, sau đó chia nhau lợi nhuận.

*******************

Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng bị đề nghị gần 50 năm tù trong vụ án Vũ "Nhôm" (RFA, 07/01/2020)

Vào sáng ngày 7/1, Viện Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội đã đề nghị Tòa án Nhân dân Hà Nội tuyên mức hình phạt lên đến gần 50 năm tù cho hai cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng vì các sai phạm trong quản lý đất đai, trong phiên xử cùng với cựu sĩ quan công an Phan Văn Anh Vũ tức Vũ "Nhôm".

vunhom4

Hình minh họa. Các bị cáo trong vụ án vi phạm quản lý đất đai tại Đà Nẵng trước tòa ở Hà Nội hôm 2/1/2020 Courtesy of TTXVN

Bị cáo Trần Văn Minh bị đề nghị tổng cộng hình phạt là 25 – 27 năm do "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Bị cáo Văn Hữu Chiến bị đề nghị tổng hợp hình phạt là 18 – 20 năm với cùng tội danh.

Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị tổng hợp hình phạt là 25 – 27 năm với cùng tội danh.

18 bị cáo còn lại trong vụ án bị đề nghị mức án từ 2 đến 12 năm tù.

Nói về 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng, Viện Kiểm sát cho rằng các bị cáo trong vụ án là những người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của thành phố Đà Nẵng, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và bộ máy hành chính của thành phố, lãnh đạo và tổ chức các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, nhưng lại tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ mua rẻ hơn nhiều so với giá trị thực của tài sản, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 22.000 tỷ đồng. Hậu quả là hàng chục ha đất có ví trị đắc địa ở Đà Nẵng đã rơi vào tay Phan Văn Anh Vũ. Ngoài ra, còn có hơn 14 cán bộ cao cấp của thành phố bao gồm 2 cựu chủ tịch bị truy tố.

Theo truyền thông trong nước, tại phiên tòa, ông Vũ đã không nhân tội và cho rằng việc mua bán được thực hiện bình thường, việc bán thế nào là do phía UBND thành phố Đà Nẵng quyết định.

Hai ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến phủ nhận trước tòa việc họ "giúp sức cho Vũ", đồng thời khẳng định họ không tư lợi, việc bán nhà đất công sản cho Vũ là theo quy trình, chủ trương chung.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 389 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)