Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/05/2020

Việt Nam đối mặt với cuộc chiến kinh tế sau khi chiến thắng đại dịch

VOA tiếng Việt

Sau dịp l k nim 30/4, Vit Nam đã m ca li các trường hc và cho phép vic kinh doanh được tr li bình thường vi hy vng đưa nn kinh tế phc hi sau 3 tháng bế quan to cng như mt bin pháp đ dp tt đi dch virus corona bt ngun t nước láng ging Trung Quc.

vn1

Chỉ sau hai tháng lây lan, Covid-19 đã làm cho nhiều ngành nghề ở Việt Nam trwor nên điêu đứng - Ảnh minh họa (24h.com)

Với người Vit Nam, đi dch virus corona gi nh ti dch cúm SARS đu nhng năm 2000. H biết rng nếu không thc hin bế quan to cng mt cách nghiêm túc thì dịch bnh s không được dp tt.

Vào cuối tháng 2, khi Tng thng Donald Trump nói vi người dân M rng cn phi thc hin vic đóng ca kinh tế đ dp dch, thì thi đim đó, Vit Nam đã đóng ca các đường biên gii và đã bt đu phát trin b xét nghim Covid-19 ca riêng h. Vi hơn 96 triu dân, Vit Nam ch ghi nhn 288 ca nhim cho ti ngày 8/5 và không có trường hp t vong nào.

Tuy nhiên dù với thành công, như quc tế ca ngi v s chng dch ca Vit Nam, nn kinh tế ca quc gia Đông Nam Á này, cũng như các nước khác b nh hưởng bi đi dch, cũng không th tránh được tác đng tiêu cc ca nó. GDP ca Vit Nam tt xung 3,8% trong quý đu năm nay, so vi 6,8% trong cùng kỳ năm ngoái, theo s liu ca Tng cc Thng kê Vit Nam.

Quỹ Tin t Quc tế (IMF) d báo trong tháng trước rng GDP ca Vit Nam s có mc tăng 2,7% trong năm nay, mt mc tăng trưởng thp hơn nhiu so vi con s 7% n tượng ca năm ngoái.

Để bù đp cho s st gim ca năm nay, chính ph Vit Nam gn đây đã đ ra mục tiêu tăng trưởng hàng năm mc 7% t năm 2021 đến 2025. Nhm giúp phc hi kinh tế, chính ph Hà Ni đã đưa ra gói h tr tín dng tr giá 10,8 t USD, gim lãi sut, lùi thi hn đóng thuế và phí s dng đt cho các doanh nghip. Chính ph còn h trợ tài chính cho các công ty và lao đng b nh hưởng bi dch bnh.

Sẵn sàng cho gii đu tư

Trong lúc mở ca li nn kinh tế, Vit Nam đã có được nhng thun li so vi các quc gia khác trong bi cnh cuc chiến thương mi gia M và Trung Quc, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế và nhng nhà quan sát Vit Nam. Các hot đng kinh doanh s không còn như trước do s bùng phát ca đi dch virus corona, nhưng nh có s phc hi v kinh tế sm được d báo ca Vit Nam, các nhà sn xut toàn cu đang tìm kiếm s đang dng trong các chui cung ng Vit Nam.

Dù chưa thoát khi nguy him ca đi dch, Vit Nam đã chun b tt cho trường hp mt làn sóng bùng phát dch th 2 nếu xy ra. Vit Nam gi đây có th sn xut 7 triu khu trang vi và 5,72 triu khẩu trang y tế mi ngày, trong khi Vingroup – tp đoàn giàu nht Vit Nam hin nay – nói h có th sn xut 55.000 máy tr th mi tháng. Vit Nam cũng đã chun b đy đ các thiết b y tế cn thiết trong các bnh vin mi trong trường hp cn đến, theo truyền thông trong nước.

Theo Economist, Covid-19 đang ảnh hưởng đến các nn kinh tế mi ni, như Vit Nam, trong ít nht 3 lĩnh vc : toàn xã hi phi cách ly, xut khu st gim và vn đu tư nước ngoài b chm li. Vit Nam đã vượt qua được tr ngi đầu và đang trên đường gii quyết nhng khó khăn còn li.

"Với vic ng phó nhanh đi vi dch virus corona, chúng tôi cho rng đu tư nước ngoài s đ vào Vit Nam sau đi dch", Kizuna Joint Development Corp, chuyên xây dng các nhà máy sn sàng cho các nhà đầu tư s dng Vit Nam, nói vi Reuters.

Các chuyên gia tư vn – nhng người giúp các công ty nước ngoài chuyn dch quc tế, nói rng s thành công ca Vit Nam trong vic khng chế dch đã làm tăng s t tin nhng nhà đu tư nước ngoài đi vi quốc gia Đông Nam Á.

Theo Michael Sieburg, một qun lý ca công ty tư vn YCP Solidiance chuyên v Châu Á, nói vi Reuters, Vit Nam thm chí s ni lên hơn nhiu so vi nhiu quc gia khác trên thế gii trong tm ngm ca các nhà đu tư vì s thành công trong cuộc chiến dch bnh virus corona.

Bộ Kế hoch và Đu tư ca Vit Nam cho biết rng quc gia Đông Nam Á này đang v thế tt đ giúp các nhà sn xut tìm kiếm cơ s sn xut mi.

"Những cơ hi này s bao gm dch chuyn đu tư, đc bit ca các tp đoàn sn xut đa quc gia tìm cách đa dng hoá chui cung ng ca h ti các khu vc khác, bao gm c Đông Nam Á", th trưởng Trn Quc Phương nói trong mt thông cáo đăng trên trang web chính phủ. "Vit Nam là mt trong s các quc gia đó".

Hôm 29/4, Ngoại trưởng M Mike Pompeo cho biết rng M đang hp tác vi mt s quc gia, trong đó có Vit Nam, đ đưa chui cung ng toàn cu ca M ra khi Trung Quc. Nhiu công ty ca M đã và đang đưa các dây truyn sn xut ca h ra khi Trung Quc sang các quc gia láng ging như Vit Nam k t khi thương chiến M-Trung xy ra trong gn 2 năm qua.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) li d đoán rng Vit Nam s là mt trong nhng nn kinh tế phát triển nhanh nht Đông Nam Á bt cht tác đng ca Covid-19. Ngân hàng này cho rng kinh tế Vit Nam s phát trin tr li mc 6,8% trong năm 2021, nếu trong bi cnh dch bnh được khng chế.

Ngân hàng Thế gii, trong báo cáo v Đông Á và Thái Bình Dương trong thời đi Covid-19, nhn đnh rng kinh tế Vit nam s tiếp tc phát trin mnh khi cho rng Vit Nam đang hưởng li t nhiu hip đnh thương mi t do (FTA) vi các điu kin thun li v th trường lao đng.

Việt Nam hin có 12 FTA vi các quc gia và khối liên minh trên thế gii. Hip đnh thương mi t do mà Vit Nam va ký kết vi Liên minh Châu u (EVFTA) đang m ra cơ hi ln cho các doanh nghip Vit Nam thâm nhp vào th trường tr giá 18.000 t USD.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 595 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)