Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/08/2020

Hậu Covid-19 : lo âu cho sinh hoạt kinh tế Việt Nam

Tổng hợp

Apple ngừng lắp ráp iPhone tại Việt Nam vì điều (RFA, 18/08/2020)

Một báo cáo cho biết Apple đang xem xét lại khả năng sản xuất iPhone tại Việt Nam, sau khi công ty Cupertino đến thăm nhà máy thuộc sở hữu của đối tác lắp ráp Luxshare để kiểm tra các điều kiện của cơ sở này.

hau1

Một người bán hàng đi qua một cửa hiệu có hình biểu tượng của công ty Apple ở Hà Nội - AFP

Tờ Apple Insider loan tin ngày 17/8, cho biết thêm đại diện của Apple đã đến thăm nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Vân Trung, tỉnh Bắc Giang, Việt Nam vào mùa hè vừa qua để kiểm tra quá trình xây dựng và khả năng sản xuất iPhone của cơ sở này.

Bài báo cũng trích dẫn lời Giám đốc đối ngoại Luxshare là Tăng Duệ Bằng khẳng định nhà máy tại Khu công nghiệp Vân Trung đã được kiểm tra để đảm bảo đúng quy mô, có đủ cơ sở vật chất và có đủ vốn đầu tư để bắt đầu lắp ráp iPhone. Đồng thời, ông cũng cho biết Apple đánh giá cao tiềm năng tại tỉnh Bắc Giang và những người lao động chăm chỉ.

Cơ sở này là một trong số các cơ sở tại Việt Nam lắp ráp sản xuất cho Apple.

Tuy nhiên, một phần của cơ sở vẫn chưa đáp ứng các yêu cầu của Apple, đặc biệt là những yêu cầu liên quan đến ký túc xá công nhân.

Apple Insider cho biết không rõ Luxshare đã bỏ qua những yêu cầu nào, nhưng có vẻ như đó là điều chính khiến cơ sở này không được Apple chấp thuận.

Khoản đầu tư của Luxshare vào tỉnh Bắc Giang được cho là đã lên tới 270 triệu USD, và mặc dù đã có 28.000 công nhân, nhưng sẽ cần tăng lên từ 50.000 đến 60.000 công nhân nếu được chấp thuận sản xuất iPhone.

Nhà máy rộng 30 ha được xây dựng trong 5 tháng sau khi Apple yêu cầu mở rộng sản xuất.

Việt Nam không phải là nơi duy nhất Luxshare muốn sử dụng để sản xuất iPhone. Vào tháng 7, họ đã mua một nhà máy iPhone ở Trung Quốc từ Wistron với giá khoảng 472 triệu USD.

*********************

Samsung nói không có việc chuyển sản xuất smartphone từ Việt Nam sang Ấn Độ (RFA, 18/08/2020)

Samsung Việt Nam lên tiếng phủ nhận tin chuyển một phần dây chuyền sản xuất smartphone tại Việt Nam sang Ấn Độ. Báo Nhà nước Việt Nam dẫn nguồn từ đại diện Samsung và đưa tin hôm 18 tháng 8.

hau2

Ảnh minh họa một cửa hàng bán sản phẩm Samsung ở Châu Á. AFP

Tạp chí Kinh tế Việt Nam trích lời đại diện Samsung Việt Nam rằng: "Thông tin về việc Samsung có thể chuyển một phần sản xuất smartphone từ Việt Nam sang Ấn Độ là không đúng sự thật. Hiện tại, các nhà máy sản xuất điện thoại của Samsung đặt tại Bắc Ninh và Thái Nguyên đang hoạt động bình thường mà không có liên quan gì đến sự điều chỉnh sản lượng sản xuất của nhà máy tại Ấn Độ. Samsung Việt Nam vẫn luôn giữ vững vai trò quan trọng là cứ điểm sản xuất toàn cầu của tập đoàn".

Sở dĩ Samsung Việt Nam phải lên tiếng là do báo giới trong nước đưa tin Samsung đã trình kế hoạch đa dạng hoá dây chuyền sản xuất smartphone với Chính phủ Ấn Độ, trị giá 40 tỷ USD. Do đó, Samsung có thể sẽ chuyển một phần dây chuyền sản xuất smartphone từ Việt Nam và các nước khác sang Ấn Độ.

Samsung bắt đầu xây dựng nhà máy tại Việt Nam vào năm 2008 với mức đầu tư 670 triệu USD, tập trung vào lĩnh vực sản xuất và những nhà máy ở đây đã trở thành những cứ điểm sản xuất của tập đoàn trên toàn cầu. Hiện Samsung là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 17,3 tỉ USD.

Tại buổi tiếp ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam chiều 11 tháng 8 năm 2020 vừa qua, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn Samsung tiếp tục coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược của Tập đoàn trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định CPTPP và EVFTA đã có hiệu lực.

***********************

Phá đường dây người Vit la hàng nghìn người M qua mng li dng đi dch (VOA, 18/08/2020)

Hơn 7.000 công dân M đã b mt nhóm người Vit Nam la đo qua mng, trong đó người mua hàng trc tuyến trên khp Hoa K đã tr tng cng gn 1 triu USD đ mua các sn phm ra tay khô nhưng không bao gi nhn được hàng, theo Đi s quán M ti Hà Ni cho biết hôm 18/8.

pha1

M t nhân viên công an canh gi bên ngoài khu dân c ư c ó d ch Covid-19 Hà N i hôm 29/7. B An ninh N i đ a M , đ ượ c s tr giúp c a B Công an Vi t Nam, v a phá m t đ ườ ng dây l a đ o qua m ng c a ng ườ i Vi t tr giá g n 1 tri u USD liên quan đ ế n đ i d ch virus corona.

Theo thông cáo đăng trên trang web ca Đi s quán M, ba nghi phm Vit Nam đã b bt sau cuc điu tra hp tác gia B Công an Vit Nam và B An ninh Ni đa Hoa K.

"Vic B Công an Vit Nam bt gi nhng nghi phm này rõ ràng cho thy Chính ph Vit Nam rt nghiêm túc trong đu tranh vi các loi ti phm liên quan đến Covid-19", Đi s M ti Vit Nam Daniel Kritenbrink nói trong thông cáo. "Cuc điu tra này cho thy các nn nhân đã mt mát s tin rt ln dù h đang phi đi mt vi nhiu thách thc to ln khác do đi dch COVI19 gây ra".

Theo Đi s quán M, cuc điu tra bt ngun t thành ph Tampa, bang Florida, vào tháng 3 va qua và sau đó văn phòng Cc Điu tra An Ninh Ni đa M ti Thành phố Hồ Chí Minh chuyn thông tin cho B Công an Vit Nam đ tiến hành bt gi.

Ông Kritenbrink nói rng "chúng tôi t hào khi B Công an Vit Nam và Cc Điu tra An ninh Ni đa Hoa K đang hp tác vi nhau đ điu tra v la đo xuyên quc gia rt phc tp này".

Ba nghi phm người Vit có tên Phan Dinh Thu, Tran Quoc Khanh và Nguyen Duy Toan được cho là đã tham gia vào mt v la đo bán sn phm sát khun tay cho công dân M trên c 50 tiu bang qua các trang mng trên internet, theo h sơ tòa án t mt đơn kin dân s M hôm 3/8.

Nhóm ba người này lp ra hơn 300 trang web mà h dùng đ bán các sn phm đang tr nên khan hiếm trong thi gian đi dch, trong đó có nước ra tay khô và khăn ướt dit khun. Nhng người này được cho là đã lp nên hàng trăm tài khon email gi mo đ giao dch và thanh toán.

"Các nn nhân tr tin cho các sn phm được cho là bán qua các trang mng này nhưng không bao gi nhn được các món hàng mà h đt mua", thông cáo ca Đi s quán M cho biết.

Các nhà điu tra M phát hin ra gn 40.000 giao dch tr giá tng cng khong 975.000 USD.

Cui năm ngoái, B An ninh Ni đa M cũng phá mt đường dây la đo qua mng sau 7 năm điu tra, trong đó bn người Vit Nam, gm mt cu cán b công an, b kết án hàng chc năm tù. Nhóm ti phm này sng Vit Nam và s dng th "Gift card" ca trang web mua bán hàng trc tuyến Amazon.com có ngun gc bt hp pháp đ thu li bt chính.

Trước đó trong năm, các cơ quan thc thi pháp lut M cũng phá mt đường dây la đo liên quan đến người Vit. Đường dây, do người gc Vit cm đu, dng ra các v kết hôn gi đ giúp nhng người mun vào M xin giy thường trú nhân bng các chng t gi mo.

*********************

Tránh cuc chiến thương mi M-Trung, 1.400 công ty Nht tính chuyn sang Việt Nam (VOA, 17/8/2020)

Hơn 40% trong s 3.500 doanh nghip Nht Bn tham gia cuc kho sát ca T chc Xúc tiến Thương mi Nht Bn (JETRO) cho biết h đang xem xét m rng hot đng ti Vit Nam trong ba năm ti, hãng thông tn Kyodo dn báo cáo mi được công b ca JETRO cho biết hôm 16/8.

hau3

Công xưởng ca hãng xe Honda Vũ Hán, Trung Quc. Nhiu công ty ca Nht đang xem xét chuyn hot đng t Trung Quc sang các quc gia Đông Nam Á.

Báo cáo công b vào ngày 30/7 cho biết ngày càng có nhiu công ty Nht Bn xem xét m rng hot đng ti các quc gia Đông Nam Á và thu nh hot đng ti Trung Quc nhm tránh các tác đng tiêu cc t cuc chiến thương mi gia Trung Quc và Hoa K.

Báo cáo được thc hin vào cui năm 2019 cho thy đim đến Vit Nam chiếm 41% la chn ca các công ty Nht tham gia kho sát, tăng 5,5 đim phn trăm so vi năm ngoái, trong khi Thái Lan nhn được 36%, tăng 1,5 đim phn trăm.

Th trường Trung Quc vn chiếm 48,1% la chn ca các công ty Nht tham gia kho sát mc dù gim 7,3 đim phn trăm so vi năm ngoái. Các công ty này cho hay h s tìm cách thúc đy hot đng ti Trung Quc.

Theo báo các ca t chc được chính ph Nht Bn hu thun, khong cách gia s lượng đu tư ca Nht Bn vào ASEAN và Trung Quc đã m rng lên 20,4 t yên (191 triu USD) vào năm 2019 so vi 10,2 t yên vào năm 2017.

Hi tháng 7, JETRO công b mt danh sách 30 công ty Nht Bn nói h sn sàng nhn tr cp t chính ph đ chuyn các cơ s sn xut ra khi Trung Quc. Trong s này, 15 công ty coi Vit Nam là đim đến ưa thích.

Khon h tr tài chính ca chính ph Nht Bn dao đng t 900.000 USD - 46,5 triu USD đ giúp cho các công ty trang tri vic m rng hot đng.

Ngoài nhng tác đng tiêu cc ca chiến tranh thương mi, đi dch Covid-19 cũng làm gim đáng k đu tư ca Nht Bn vào các th trường nước ngoài. Khong 80% các công ty Nht Bn hot đng nước ngoài d báo rng doanh s bán hàng s gim trong năm 2020 so vi năm trước do nhu cu gim sau đi dch virus corona. Trong 5 tháng đu năm 2020, đu tư ca Nht Bn vào toàn khu vc ASEAN đã gim 35,5%.

Cuc kho sát được JETRO thc hin trên gn 10.000 công ty Nht Bn, trong đó hơn 3.500 công ty tham gia tr li, tương đương 35,7%.

Quay lại trang chủ
Read 583 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)