Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/08/2020

Hà Nội bao che Nguyễn Đức Chung, Hàng không Việt Nam kêu cứu

RFA tồng hợp

Thanh tra Hà Nội thay đổi kết luận về những sai phạm từ có thành không

RFA, 21/08/2020

Truyền thông trong nước hôm 21/8 cho biết Thanh tra Hà Nội đã đột ngột thay đổi những kết luận thanh tra về những sai phạm trong việc mua, quản lý và sử dụng chế phẩm Redoxy-3C để xử lý các hồ ở Hà Nội từ có thành không.

hangkhong1

Công nhân vệ sinh vớt cá chết trên hồ Tây bị ô nhiễm ở Hà Nội hôm 3/10/2016 - Reuters

Theo truyền thông trong nước, vào ngày 12/2/2020, Thanh tra Hà Nội ban hành văn bản số 555 là kết luận thanh tra việc mua, quản lý và sử dụng chế phẩm Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm ở các hồ trong địa bàn thành phố. Kết luận cho thấy có nhiều sai phạm trong quá trình mua, quản lý và sử dụng chế phẩm Redoxy-3C.

Tuy nhiên chỉ 14 ngày sau, vào ngày 26/2/2020, Chánh Thanh tra Hà Nội Nguyễn An Huy lại có văn bản số 794 thay thế văn bản số 555. Kết luận mới không xác định những sai phạm trong quá trình mua, quản lý và sử dụng chế phẩm Redoxy-3C như kết luận cũ.

Liên quan đến việc mua chế phẩm Redoxy-3C, vào ngày 20/8, Bộ Công an đã khởi tố bắt tạm giam Tổng giám đốc công ty thoát nước Hà Nội là ông Võ Tiến Hùng. Ông Hùng bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố với tội danh vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, theo điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội là ông Nguyễn Đức Chung hiện cũng đang bị đình chỉ chức vụ 3 tháng để điều tra do có liên quan đến vụ án này cùng 2 vụ án khác ở Hà Nội.

Theo kết luận thanh tra, công ty Watch Water GmbH của Đức vào tháng 8/2016 đã ký văn bản thỏa thuận về việc phân đối độc quyền với công ty TNHH thương mại dịch vụ Arktic. Công ty Watch Water GmbH là công ty cung cấp giải pháp Redoxy-3C cho các hồ ở Hà Nội.

Công ty Arktic, theo truyền thông trong nước, có dấu ấn của ông Nguyễn Đức Hạnh, con trai ông Nguyễn Đức Chung. Ông Hạnh là người góp vốn trong công ty. Tuy nhiên ông Hạnh vào tháng 7 năm 2016 đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ vốn góp của mình cho người khác.

******************

Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội bị bắt

RFA, 20/08/2020

Cơ quan điều tra Bộ Công an hôm 20/8 đã khởi tố bắt tạm giam ông Võ Tiến Hùng, tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội. Lý do vì sai phạm liên quan việc mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C để xử lý các hồ ô nhiễm ở Hà Nội.

hangkhong2

Ông Võ Tiến Hùng, tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội, ảnh minh họa chụp trước đây. Courtesy vtc

Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói cùng ngày và cho biết ông Hùng bị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao khởi tố với tội danh vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015.

Những quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí mà ông Võ Tiến Hùng vi phạm, xảy ra tại Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan.

Liên quan những sai phạm tại UBND thành phố Hà Nội, trước đó, ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng bị tạm đình chỉ công tác để điều tra liên quan vụ án của ông Hùng và 2 vụ án khác.

Dư luận lâu nay quan tâm, đặt dấu hỏi việc mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C để xử lý các hồ ô nhiễm trên địa bàn thành phố Hà Nội, có đấu thầu hay chỉ định mua?

Trước khi bị đình chỉ công tác, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Thanh tra Hà Nội thành lập đoàn liên ngành thanh tra toàn diện việc mua, đánh giá hiệu quả sử dụng đối với chất Redoxy-3C.

Tin cho biết, theo Sở Xây dựng Hà Nội, từ tháng 9 năm 2016, 3 hồ Giáp Bát, Hố Mẻ, Ba Mẫu đã xử lý ô nhiễm môi trường nước hồ được thử nghiệm bằng chế phẩm Redoxy-3C. Sau khi thử nghiệm thành công, UBND Hà Nội chấp thuận cho triển khai nhân rộng tại 87/125 hồ nội thành.

**********************

Hàng không Vit Nam kêu cu Th tướng h tr

VOA, 21/08/2020

Các hãng hàng không Vit Nam va có công văn "kêu cu" gi lên Th tướng Nguyn Xuân Phúc và đ ngh chính ph cho vay gói tín dng 25.000 -27.000 t đng (1,1-1,3 t USD) đ giúp h vượt qua cuc khng hong Covid-19.

hangkhong3 (2)

Hàng không Vit Nam có th b thit hi trên 4 t đô la trong năm nay vì đi dch Covid-19.

Theo Cc Hàng không Vit Nam, Hip hi Doanh nghip Hàng không Vit Nam đã gi đơn kêu cu trc tiếp lên Th tướng trong tình trng "tt c các hãng hàng không đu rơi vào cnh suy kit dòng tin nghiêm trng", ông Bùi Doãn N - Phó ch tch hip hi, cho biết.

Theo đánh giá ca các hãng hàng không, nếu đến năm 2024 lưu lượng hàng không mi có th hi phc như mc năm ngoái (theo d báo ca t chc Hàng không Dân dng Quc tế), thì hàng không Vit Nam s thit hi trên 4 t đô la trong năm nay.

K t cui tháng 7, khi ca nhim Covid-19 đu tiên xut hin tr li ti Vit Nam, nhu cu đi li và du lch bng đường hàng không đt ngt gim, dn đến tình trng mt doanh thu ngay vào mùa cao đim (mùa hè) ca ngành hàng không.

Phó Ch tch Hip hi Doanh nghip Hàng không Vit Nam cho biết các hãng hàng không đã n lc thc hin mi gii pháp đ hn chế thit hi như ct gim tng chi phí t 50%-70% so vi cùng k năm trước, đàm phán vi các đi tác giãn n, gim lãi vay, bán bt tàu bay, chuyn nhượng tài sn, gim lương nhân viên, gim giá vé... nhưng vn không th tránh khi tình trng suy kit dòng tin.

Trong đơn kêu cu, các hãng hàng không còn đ ngh Th tướng kéo dài min gim dch v hàng không cho đến hết năm 2021, và gim 50% các loi phí dch v hàng không khác.

Hip hi cũng đ ngh chính ph cho phép m li đường bay ti các quc gia được xem là đã kim soát được dch Covid-19, cho phép khách du lch nhp cnh vào Vit Nam nếu đáp ng các điu kin phòng chng dch.

Tình trng đi dch quay tr li khiến chính ph Vit Nam phi tm dng các hot đng du lch, vn chuyn đ ngăn chn bùng phát trong cng đng. Tính đến ti 21/8, Vit Nam đã có 1.009 ca nhim bnh và 25 trường hp t vong vì virus corona.

Quay lại trang chủ
Read 562 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)