Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/09/2020

Không dễ thu hồi tài sản và tiền bạc của các quan chức tham nhũng

RFA tồng hợp

Việt Nam lập tổ công tác tăng cường thu hồi tài sản tham nhũng

RFA, 28/09/2020

Tổng Cục Thi Hành Án Dân sự thuộc Bộ Tư Pháp Việt Nam vừa ban hành quyết định thành lập Tổ Công tác để đẩy nhanh việc thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng tại 23 địa phương miền nam Việt Nam.

thuhoi1

Cựu Phó chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tài trước tòa ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Thành Tài bị tuyên án 8 năm tù vì những sai phạm trong quản lý đất đai ở Thành phố Hồ Chí Minh gây thất thoát lãng phí hơn 83 triệu đô la/Pháp Luật

Mạng báo Dân Việt dẫn phát biểu của ông Nguyễn Quang Thái, Tổng cục Trưởng Tổng Cục Thi Hành án Dân sự, như vừa nêu. Theo đó, công tác đẩy nhanh thu hồi tài sản tham nhũng từ tại khu vực phía nam được tiến hành trong 6 tháng kể từ ngày 1 tháng 10 tới đây. Các địa phương nằm trong kế hoạch này bắt đầu từ tỉnh Phú Yên cho đến Cà Mau. Trước mắt Tổ Công tác sẽ tập trung trọng điểm tại các tỉnh Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Dình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Bình Thuận, và Khánh Hòa.

Tin cũng cho biết Tổ Công tác sẽ tập trung đặc biệt vào các vụ án thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống Tham Nhũng.

Một công tác được nêu ra là Tổ Công tác chỉ đạo các cục thi hành án dân sự trong khu vực thực hiện việc tự kiểm tra việc quản lý kho vật chứng, tài sản tạm giữ.

Trường Tổ Công tác do ông Nguyễn Văn Lực, phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án Dân sự, đảm trách. Ông Trần Phương Hồng, phó cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Hưng Yên được giao vài trò Tổ phó.

************************

Hà Nội thu hồi lô đất vàng 69 Nguyễn Du là tài sản của Nhà nước bán cho tư nhân

RFA, 28/09/2020

UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản thu hồi gần 600 m2 đất tại số 69 Nguyễn Du - là tài sản của nhà nước đã được chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC).

thuhoi2

Khu đất vàng 69 Nguyễn Du là tài sản nhà nước đã được chuyển giao cho PVC sai qui định Courtesy of Tienphong -RFA edited

Việc thu hồi khu đất trên được UBND Thành phố Hà Nội thực hiện theo kết luận của Thanh tra chính phủ và chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình. Cụ thể nếu đến 31/10/2020, việc thu hồi chưa được thực hiện thì sự việc sẽ được chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý.

Nội dung Công văn thu hồi số 3936 được phát hành trong ngày 28/9 và được truyền thông Nhà nước Việt Nam đăng tải cùng ngày.

Theo kết luận của Thanh tra chính phủ, cơ sở nhà đất số 69 Nguyên Du gồm ngôi nhà có diện tích xây dựng 655,6m2 trên lô đất rộng 596,7m2, là tài sản thuộc sở hữu nhà nước do Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý. PVC được cho thuê làm văn phòng làm việc đến đầu năm 2008 thì PVC xin mua để xây dựng trụ sở làm việc.

Tuy nhiên sau khi mua, PVC không tiến hành đầu tư xây dựng trụ sở làm việc mà thuê công ty CP Sông Đà Toàn cầu tư vấn đấu giá, phê duyệt giá khởi điểm và ủy quyền cho công ty Tư vấn bán đấu giá trong khi UBND Thành phố Hà Nội chưa có quyết định giao đất cho PVC.

Đến ngày 31/12/2009, PVC ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Hợp Thành.

Thanh tra chính phủ Kết luận việc tổ chức đấu giá, công nhận kết quả trúng đấu giá, PVC chưa được UBND Thành phố Hà Nội giao đất, vì vậy việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 69 Nguyễn Du như trên là không có cơ sở pháp lý, kh ông đúng qui định tại khoản 1, Điều 106 Luật đất đai 2003 ; Khoản 2, Điều 9 Nghị định số 05/2005/NĐ-CP ngày 18/01/2005 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tồng hợp
Read 591 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)