Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/12/2020

Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất thế giới !

RFI - VOA

2020 : Việt Nam, một trong những nước có tỉ lệ tăng trưởng cao nhất thế giới

Thụy My, RFI, 16/12/2020

Trong bối cảnh dịch bệnh, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 2,4% trong năm 2020. Đây là tỉ lệ tăng trưởng thuộc loại cao nhất thế giới, trong khi tất cả các cường quốc đều lâm vào suy thoái vì đại dịch do con virus corona xuất phát từ Vũ Hán gây ra. AFP ngày 16/12/2020 trích dẫn nhận định của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

tangtruong1

Một công trường xây dựng tại Hà Nội, Việt Nam. Ảnh chụp ngày 04/12/2020.  AFP - NHAC NGUYEN

Ứng phó mạnh mẽ với dịch bệnh, xuất khẩu tăng cao và tài chính công lành mạnh, đó là công thức đã giúp Việt Nam giữ vững được nền kinh tế, tuy còn xa so với tỉ lệ tăng trưởng dự kiến trước dịch là 6,8%.

Với không đầy 1.500 dương tính đa số từ người nhập cảnh và 35 trường hợp tử vong, dịch Covid đã được kềm chế nhờ có những biện pháp nhanh chóng và mạnh mẽ. Ngay từ khi dịch bệnh khởi phát ở Vũ Hán, Việt Nam đã nhanh chóng cho cách ly hàng loạt, lập hệ thống theo dõi hết sức hiệu quả, kiểm soát chặt việc di chuyển. Sau ba tháng đóng cửa, hoạt động kinh tế đã trở lại bình thường từ tháng Sáu.

Do nền kinh tế lệ thuộc vào các thị trường bên ngoài, Việt Nam bị thiệt hại vì nhu cầu trang phục và điện thoại thông minh từ Châu Âu và Nhật Bản giảm mạnh. Tuy nhiên nhờ đa dạng hóa xuất khẩu, hàng bán sang Trung Quốc và Mỹ đã tăng lên, nhất là hàng điện tử (tăng 26%), trang bị nội thất (tăng 12%) vì nhu cầu tăng ở những quốc gia bị phong tỏa. Việt Nam cũng được lợi trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, nhiều công ty chuyển sang đặt hàng tại Việt Nam thay vì Trung Quốc để tránh bị Mỹ áp thuế.

Lãnh vực thiệt thòi nhất là du lịch, chẳng hạn ở Huế có đến 8.000 nhân viên bị mất việc và 80% khách sạn phải đóng cửa. Một chủ các khách sạn ở Hà Nội và vịnh Hạ Long thổ lộ với AFP, tuy đã từng sống sót qua dịch SARS và khủng hoảng tài chính 2009-2010, nhưng tình hình hiện nay là khó thể tưởng tượng.

Dù vậy so với nhiều nước láng giềng chẳng hạn Thái Lan, mà IMF dự báo sẽ sụt giảm 7,1%, kinh tế Việt Nam đã chống chọi khá tốt. Theo một giảng viên đại học Fulbright, chính quyền đã giúp giảm sốc qua việc bơm tiền vào các dự án cơ sở hạ tầng như cầu đường, tạo thêm việc làm. Đầu tư công trong 11 tháng của năm 2020 đã tăng 34% so với năm ngoái.

Ông Adam McCarty, kinh tế trưởng của Mekong Economics nhận định, chiến thắng tương đối của Việt Nam trong năm nay sẽ trở thành lợi thế về lâu về dài. Một số công ty Nhật và tập đoàn Mỹ Apple đã có ý định chuyển dịch một phần sản xuất sang Việt Nam. Ông ghi nhận, cách xử lý dịch corona "đã gần như khiến Việt Nam trở nên nổi tiếng trên thế giới", và giúp những tập đoàn lớn có một cái nhìn khác về Việt Nam.

Thụy My

************************

Vit Nam s tr thành nước có thu nhp trung bình cao vào năm 2023 ?

VOA, 16/12/2020

Trung tâm Nghiên cu Kinh tế Nht Bn (JCER) d đoán Vit Nam s tr thành mt nước có thu nhp trung bình cao vào năm 2023, và duy trì được đà tăng trưởng mc trên dưới 6% vào năm 2035, nh xut khu tăng mnh.

tangtruing2

Kinh tế Vit Nam. EPA/Minh Hoang

JCER đưa ra hai kch bn, kch bn tiêu chun, và kch bn xu hơn vì tác đng ca đi dch mang li h qu nghiêm trng hơn, vi Hoa K và Canada chu tác đng nng n nht, cùng vi n Đ, Philippines và Indonesia, 3 nước có nhiu công dân làm vic nước ngoài, gi tin v nước đ giúp người thân.

Kch bn tiêu chun đt gi thuyết rng trong 4 hoc 5 năm na, các biến s kinh tế s tr li xu hướng được chng kiến trước cuc khng hong y tế toàn cu.

Theo kch bn này, Trung Quc s qua mt Hoa K vào năm 2029, và ti năm 2035, quy mô kinh tế ca Trung Quc, bao gm Hong Kong, có th đt 41,8 nghìn t USD, ch thua mt chút quy mô kinh tế ca c Hoa K và Nht Bn cng li, đt 42,3 nghìn t USD.

Bài báo đăng ti trên trang mng asia.nikkei v ra mt bc tranh màu hng v nn kinh tế Vit Nam da trên nghiên cu ca JCER, theo đó Vit Nam có th duy trì đà phát trin mc trên dưới 6% vào năm 2035, nh xut khu tăng mnh.

Vn theo JCER, "các điu kin đó giúp đy nn kinh tế Vit Nam qua mt Đài Loan vào năm 2035 v quy mô, và giúp Vit Nam tr thành nn kinh tế ln th nhì Đông Nam Á, sau Indonesia.

Và theo đà này, Vit Nam có th được công nhn là mt quc gia có thu nhp trung bình cao vào năm 2023, vi thu nhp bình quân đu người đt gn 11.000 USD vào năm 2035.

Đài Loan tuy là mt trong các nn kinh tế thành công nht trong cuc đu tranh chng đi dch Covid-19, nhưng đà tăng trưởng ca đo quc này được d kiến s gim 1% vào năm 2035 do dân s lão hóa.

Do tác đng ca đi dch Covid-19, đà phát trin ca nhiu nước s chu nhiu tn tht trong năm 2020. Dù đi dch quét qua hu hết các nước trên toàn cu, nhưng không phi nước nào cũng chu tác đng nng n cùng mc đ như nhau, JCER nói rng nhng s khác bit mà chúng ta chng kiến ngày hôm nay, trong năm 2020, s dn ti nhng khác bit đáng k v quy mô kinh tế ca các nước khác nhau trong 15 năm ti.

Trong năm 2020, ch có Trung Quc, Vit Nam và Đài Loan là duy trì đà tăng trưởng cng hàng năm. Đà tăng trưởng ca n Đ có phn chc s gim mnh ti âm 10%, trong khi kinh tế Philippines s co cm hơn 8%. Hong Kong, Thái Lan, Canada, Malaysia và Singapore đu đi mt vi nguy cơ suy thoái kinh tế vi tc đ hơn 6%.

Theo phúc trình mi nht ca Ngân hàng Thế gii, cp nht ngày 8/10/2020, Vit Nam là mt trong s các quc gia hiếm hoi trên thế gii không d báo suy thoái kinh tế, nhưng tc đ tăng trưởng d báo năm nay thp hơn nhiu so vi d báo trước khng hong là 6-7%. Ngân hàng Thế gii nói nếu tình hình dch bnh Covid-19 được kim soát Vit Nam cũng như trên thế gii, kinh tế Vit Nam s hi phc vào năm 2021.

(Ngun : Nikkei, World Bank)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thụy My, VOA tiếng Việt
Read 469 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)