Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/11/2021

Chống buôn lậu lại buôn lậu, buôn bán động vật hoang dã

RFA tổng hợp

Vợ Thượng tá chống buôn lậu bị bắt về tội buôn lậu

RFA, 25/11/2021

Bà Trn Th Vàng - v caThượng tá Hoàng Văn Nam, Phó trưởng phòng Phòng chng ma túy và ti phm thuc B Ch huy B đi biên phòng tnh An Giang b bt gi hôm 23/11/2021 đ điu tra v hành vi buôn lu.

vn1

Công an An Giang khám xét số hàng lậu ở nhà vợ và chị gái của Thượng tá Hoàng Văn Nam – Công an An Giang

Theo thông tin t báo chí, hôm 27/2, T công tác phòng, chngbuôn luCông an tnh An Giang kim tra hành chính ba ngôi nhà phát hin hơn 1.140 sn phm và hơn 1,3 tn hàng hóa xut x nước ngoài không hóa đơn, chng t.

Qua điu tra, mt căn nhà do bà Trn Th Dũng (ch gái ca Thượng tá Nam) làm ch, hai căn còn li do bà Vàng làm ch.

Bà Trn Th Dũng khi đó t nhn là ch s hu toàn b s hàng hóa k trên và cho biết là gi nh, trong khi mt người khác tên Lê Văn Lên cho biết thuê 1 căn nhà s 142 ca v chng ông Nam đ và thu mua phế liu, sa cha đin t, đin lnh và đ gia dng nhưng không có hp đng mướn nhà.

Tr li báo chí khi v vic được lan truyn hi tháng 3, Thượng tá Hoàng Văn Nam khng đnh ông "không h hay biết" my tn hàng không có giy t trong nhà mình do đang được c đi hc, đng thi cho biết "va trách v" xong. Ông Nam sau đó b k lut cnh cáo v mt đng vì đ xy ra dư lun không tt.

Đến ngày 30/7, Cơ quan cnh sát điu tra thành ph Châu Đc ra quyết đnhkhi t v án hình s buôn luxy ra ti 3 căn nhà nêu trên, đng thi thc hin lnh bt tm giam đi vi Trn Th Dũng và Lê Văn Lên v ti buôn lu.

**********************

Việt Nam là trung tâm của tội phạm buôn bán động vật hoang dã trên toàn cầu

RFA, 24/11/2021

Cơ quan Điu tra Môi trường Quc tế (EIA), mt t chc phi chính ph ti Anh, hôm 24/11 lên tiếngcnh báo Vit Nam là mt trung tâm ca ti phm buôn bán đng vt hoang dã ca thế gii, bt chp nhng n lc ca Chính ph Vit Nam trong vic chng li ti phm này trong thp niên qua.

vn1

Hình chụp hôm 28/9/2019 của VNA : Hải quan Việt Nam bắt giữ vẩy tê tê nhập vào ở Hà Nội theo đường hàng không - AFP

Báo cáo ca EIA có ta tm dch là "Du chân ca Vit Nam Châu Phi : Mt phân tích v vai trò ca các nhóm ti phm trong buôn bán đng vt hoang dã".

Trong báo cáo này, EIA cnh báo danh tiếng ca Vit Nam trên toàn cu tiếp tc b nh hưởng xu vì quc gia này vn là đim đến chính cho các sn phm đng vt hoang dã được buôn bán lu đến t khp Châu Phi và do các mng lưới ti phm vn chuyn trc tiếp hoc không trc tiếp đến theo nhu cu Vit Nam và các nơi khác.

Báo cáo cho biết, các mng lưới ti phm đng vt hoang dã ca Vit Nam đã hot đng Châu Phi t gn hai thp niên qua. K t năm 2010, da theo s liu bt gi, Vit Nam có liên quan đến các v buôn bán, vn chuyn trái phép ít nht 18.000 con voi, 111.000 con tê tê và 976 con tê giác. Đây ch là mt phn trong con s thc tế các v buôn bán đng vt hoang dã có liên quan đến Vit Nam, vì nhiu v không được phát hin.

Theo EIA, các nhóm ti phm Vit Nam có mt nhiu nước Châu Phi bao gm : Angola, Cameroon, Cng hòa dân ch Congo, Mozambique, Nigeria, Nam Phi, Uganda. Đây là các quc gia đang phi đi mt vi tình trng săn bn trm.

Thông cáo báo chí ca EIA cho biết, k t năm 2010, có ít nht 120 v bt gi các sn phm đng vt hoang dã được vn chuyn v Vit Nam theo đường hàng không và đường bin, bao gm, voi, tê tê, sng tê giác. Ít nht 51% các v vn chuyn b bt gi có ngun gc t Châu Phi và có s lượng ln.

Điu đáng báo đng là dù các v bt gi vn chuyn lu bng đường bin bao gm hơn 15 tn ngà voi, 36 tn vy tê tê k t năm 2018 đến nay, nhưng không có ai b bt gi hay kết án.

Hi năm 2018, báo cáo ca EIA cho biết cu Đi s Vit Nam ti Mozambique là Nguyn Văn Trung đã tham giam móc ni giúp nhng k buôn lu ngà voi người Vit vi các quan chc cao cp trong lc lượng cnh sát và hi quan ca quc gia Châu Phi này. Ông Trung b cáo buc là đã báo đng cho nhóm ti phm khi các nhà chc trách phát hin ti phm và tiến hành điu tra.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 356 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)