Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/01/2022

10 năm tù cho Tất Thành Cang, Mỹ giúp giảm rác thải nhựa

RFA - VOA

Cựu Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Tất Thành Cang, bị án 10 năm tù

RFA, 08/01/2022

Ông Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư Thường trực Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015-2020, vào ngày 8/1/2022 bị tuyên án 10 năm tù giam với tội danh ‘Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí’ theo Điều 219 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

rac01

Bị cáo Tề Trí Dũng và bị cáo Tất Thành Cang tại tòa. (Ảnh : Hồng Phúc).

Đây là vụ án sai phạm tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một Thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Công ty Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) cùng các đơn vị liên quan. Có 20 người bị ra tòa trong vụ này.

Ông Tất Thành Cang bị cho trong vai trò Phó Bí Thư Thường trực Thành Ủy Thành phố Hồ Chí Minh phải nắm rõ các qui định về luật và nghị định hướng dẫn trong công tác quản lý sử dụng vốn Nhà nước đầu tư, sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp ; thế nhưng ông vẫn phê đồng ý vào tờ trình liên quan.

Đối với tội danh ‘ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất hoát, lãng phí’, ngoài ông Tất Thành Cang còn 11 người khác bị tuyên án từ hai năm tù cho hưởng án treo đến sáu năm tù giam.

Trong vụ này có bảy người bị xét xử về hai tội ‘Tham ô tài sản’ và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất hoát, lãng phí’. Người bị án cao nhất vì phạm cả hai tội danh này là ông Tề Trí Dũng, nguyên Tổng Giám đốc IPC, với mức 20 năm tù giam.

Cáo trạng cho biết trong quá trình đương chức, ông Tề Trí Dũng đã lợi dụng chức vụ thực hiện một số hành vi phạm pháp, đặc biệt là cho phép Công ty Nguyễn Kim mua cổ phần Sadeco, phát hành 9 triệu cổ phần Sadeco trái quy định, không qua đấu thầu.

Ông Tất Thành Cang bị xác định đã ký vào tờ trình đồng ý cho Văn phòng Thành ủy phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim. Việc này bị nói gây thất thoát 1.103 tỷ đồng, trong đó tài sản Nhà nước là 669 tỷ đồng gồm vốn của UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Các bị cáo cũng bị xác định đã chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi tham quan, học tập tại nước ngoài trái quy định, gây thiệt hại 3,6 tỷ đồng cho Sadeco.

Phiên tòa xử vụ án vừa nêu bắt đầu hồi ngày 27/12/2021 và Hội đồng Xét xử tuyên án vào chiều ngày 8/1/2022.

********************

Hoa Kỳ h tr Vit Nam gim ô nhim rác thi nha

VOA, 09/01/2022

Hoa Kỳ vừa thông báo h tr Vit Nam gim ô nhim rác thi nha thông qua thúc đy vic chung tay hành đng.

rac1

Rác thi nha.

Trong mt tuyên b hôm 24/12, Cơ quan Phát trin Quc tế Hoa K (USAID) cho biết rng chương trình các Hot đng đa phương ca cơ quan này, thông qua d án "Gim ô nhim rác thi nha vi các gii pháp đa phương", đã h tr Vit Nam t năm 2020 nhm gim ô nhim rác thi nha thông qua mt mng lưới các đi tác có chung mi quan tâm này.

USAID nói rng Vit Nam "nm trong s 5 quc gia" gây ô nhim rác thi nha đi dương nhiu nht trên thế gii và ti Vit Nam, "ước tính khong 25 triu tn cht thi rn sinh hot phát sinh mi năm, trong đó, t l nha chiếm t 10-20%".

Cơ quan này cho rng "vic qun lý hiu qu vn đ ô nhim rác thi nha cp bách ca quc gia đòi hi có s chung tay hành đng ca ngành công nghip, chính ph và người dân".

Theo USAID, ngày 17/12, d án và các đi tác đã chính thc công b thành lp mng lưới i tác hành đng v Nha và Sc khe".

Tin cho hay, ch trì bui l có ông Nguyn Trung Thng, Phó Vin trưởng Vin Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, B Tài nguyên và Môi trường vi s tham gia ca đi din 18 đi tác, bao gm các cơ quan chính ph, các t chc phi chính ph trong nước và quc tế, các doanh nghip, vin nghiên cu và các bên liên quan khác.

USAID nói rng "vic thành lp chính thc quan h đi tác s giúp thúc đy hot đng hp tác gia các đi tác và các bên liên quan cho mt s lĩnh vc k thut như nâng cao năng lc, truyn thông, vn đng chính sách cũng như thc hin các mô hình v thu gom, phân loi, tái chế và tái s dng rác thi nha".

Theo Vin Sc khe Môi trường và Phát trin Bn vng (VOHUN), t l rác nha và túi nilon dùng mt ln các đô th Vit Nam ang tăng lên nhanh chóng, chiếm t 10 đến 20% cht thi rn sinh hot".

Vin này cho rng "vic s dng các sn phm nha dùng mt ln đã và đang gây nh hưởng nghiêm trng đến môi trường và sc khe".

VOHUN dn li ông Thng nói rng vic thành lp i tác hành đng v Nha và Sc khe" là "cơ hi đ huy đng s tham gia ca tt c các bên liên quan nhm gim tác đng ca cht thi nha đến sc khe con người".

Vin này cũng dn li bà Christine Gandomi, Giám đc Phòng Năng lượng và Môi trường USAID, bày t "hy vng rng s thành lp ca ‘Đi tác Hành đng v Nha và Sc khe s đánh du mt khi đu ca s hp tác, trao đi kiến thc, thông tin cũng như các thc hành tt liên quan đến ô nhim rác thi nha".

Theo VOHUN, bà Gandomi nói thêm rng i tác Hành đng v Nha và Sc khe" s là "mt trong nhng mi quan h đi tác đu tiên tp trung vào nha và tác đng ca nha đến sc khe con người" và nhng trao đi này "s giúp chúng ta cùng nhau gii quyết các vn đ phát trin cp bách ti Vit Nam".

Theo USAID, ti Vit Nam, ô nhim rác thi nha ang ngày càng nhn được nhiu s chú ý v mt chính sách, tuy nhiên kiến thc, kh năng hp tác và năng lc đa phương đ thúc đy thay đi nhn thc vn còn hn chế".

Cơ quan Phát trin Quc tế Hoa K cho rng "hin chưa có nhiu sáng kiến tp trung hoc nn tng s v ô nhim nha ti Vit Nam cho các bên liên quan tương tác và kết ni" và "các hot đng trong d án "Gim ô nhim rác thi nha vi các gii pháp đa phương" nhm mc đích trao quyn cho cng đng đa phương đ thúc đy gim thiu rác thi nha bng cách xây dng các mng lưới, liên kết và h tr cng đng, cá nhân ti Hà Ni, H Long, Đà Nng và Hi An".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 298 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)