Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/11/2022

Ma túy trôi dạt vào Việt Nam, đòi tiền đầu tư bị côn đồ đánh đập

VNTB - RFA tiếng Việt

Ma túy có bao bì chữ Trung Quốc dạt vào biển miền Trung Việt Nam

Thạch Hãn, VNTB, 27/11/2022

Hôm 26/11/2022, thông tin từ Đồn Biên phòng Triệu Vân cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận từ người dân gói nilon chứa các tinh thể nghi là ma túy trên bãi biển thuộc xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

vn1

Cụ thể, vào lúc 10 giờ 30 phút cùng ngày, ông Mai Văn Giới (sinh năm 1973), trú tại thôn 8, xã Triệu Vân (huyện Triệu Phong) trình báo về việc vớt được 1 gói nilon dạng rắn có chiều dài 20 cm, rộng 10 cm, dày 7 cm, nặng 1 kg, bên trong có các tinh thể màu trắng khi đang đánh cá trên biển.

Ngay sau đó, Đồn Biên phòng Triệu Vân đã lấy lời khai, lập biên bản tiếp nhận vụ việc. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương niêm phong và thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định.

11 giờ trưa cùng ngày, Đồn Biên phòng Triệu Vân phối hợp Công an xã Triệu Vân tổ chức tuần tra tại bãi biển từ thôn 7 đến thôn 9, xã Triệu Vân (huyện Triệu Phong), phát hiện thêm 2 gói có chữ Trung Quốc, mỗi gói nặng 1 kg, bên trong có các tinh thể màu trắng tương tự.

Một ngày trước đó, tin tức cho biết có 4 ngư dân trú tại thôn Đông Tân An, xã Hải An (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) cũng trình báo và giao nộp tại Đồn Biên phòng Hải An 7 gói nilon màu xanh, bên ngoài có ghi chữ Trung Quốc được đóng gói giống trà hút chân không, bên trong chứa các tinh thể màu trắng có đặc tính giống với ma túy ; trọng lượng khoảng 7kg.

vn2

Trước đó ít hôm, chiều 21/11/2022, đại tá Trần Công Thành, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng, cho biết đơn vị đã tiếp nhận và đang xử lý vụ việc liên quan 2 gói nilon chứa tinh thể rắn, màu trắng có chữ Trung Quốc, được phát hiện ở khu vực bờ biển quận Ngũ Hành Sơn.

Cụ thể, vào lúc 14 giờ 15 phút cùng ngày, Đồn Biên phòng Non Nước nhận tin báo của ngư dân Lê Ngọc Tú (ngụ phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) về việc phát hiện 1 gói nilon nghi chứa ma túy tại khu vực mép nước bãi tắm Sơn Thủy (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Theo thông tin ban đầu, gói nilon này màu xanh, có dòng chữ Trung Quốc, trọng lượng khoảng 1 kg, bên trong có chứa chất rắn màu trắng dạng cục, nghi là ma túy tổng hợp dạng đá.

Đến 16 giờ cùng ngày, lực lượng tuần tra của Đồn Biên phòng Non Nước tăng cường tuần tra thì tiếp tục phát hiện 1 gói tinh thể tương tự tại bãi biển thuộc địa phận phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn).

Trước đó, lúc 8 giờ 20, ngày 16/11/2022, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam tiếp nhận tin báo của ông Trần Tuần (sinh năm 1951, trú thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) về việc phát hiện một bao tải chứa vật thể lạ nghi là ma túy. Kiểm tra bao tải, lực lượng chức năng phát hiện 20 túi nhỏ, trọng lượng 1 kg/túi. Theo ông Trần Tuần trình báo, bao tải trên được ông phát hiện lúc 3 giờ ngày 15/11/2022 tại bờ biển thuộc thôn Hà Lộc (xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). Các túi nhỏ cũng có chữ Trung Quốc.

Tài liệu y khoa cho biết, ma túy đá (Methamphetamine) là một dạng ma túy tổng hợp được sản xuất từ ephedrine, một chất có trong các thuốc chữa bệnh ho và thuốc làm giảm cân.

Báo cáo của Cục Phòng chống ma túy và tội phạm – Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng, heroin từ tam giác vàng đi qua Lào sang Việt Nam, sang Trung Quốc. Riêng tuyến biên giới Việt Nam – Lào và Việt Nam – Campuchia, tình hình vận chuyển ma túy rất phức tạp, đặc biệt là ma túy dạng đá. Việt Nam là không chỉ là nơi trung chuyển mà còn là tiêu thụ mặt hàng cấm này.

Được biết, giá ma túy đá rất rẻ. Trước đây, quy đổi sang tiền VND thì khoảng 700 – 800 triệu đồng/kg nay chỉ còn 100 triệu đồng/kg. Chính vì rẻ như vậy nên nhiều đối tượng sử dụng. Theo thống kê thì ở Việt Nam có khoảng hơn 200.000 người nghiện ma túy, đó là chưa kể những người nghiện ẩn, tức là chưa có trong hồ sơ quản lý. Ma túy đá được giới tài xế vận tải đường dài ưa chuộng vì giúp tỉnh táo để lái xe mưu sinh.

Thạch Hãn

**********************

Người dân tập trung đòi tiền đầu tư từ Egroup, bị côn đồ đánh đập

RFA, 27/11/2022

Khoảng 20 người dân là những người đã bỏ tiền đầu tư vào Tập đoàn Egroup của ông Nguyễn Ngọc Thủy (còn được biết đến với tên Shark Thủy) tố cáo xã hội đen đánh đập, xé băng rôn của họ khi họ đến đòi tiền ông Thủy hôm 26/11.

vn3

Nhà đầu tư giăng băng rôn đòi tiền tại trụ sở của Egroup tại tòa nhà 25T1 Hoàng Đạo Thúy, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Báo Công Thương

Theo báo Công Thương của Bộ Công thương, đây là những người đã bỏ hàng tỷ đồng đầu tư vào Tập đoàn giáo dục Egroup (Tập đoàn Egroup) và các hệ sinh thái liên quan nhưng đã không được thanh toán lãi cũng như không rút được gốc dù đã đến kỳ hạn. Có trường hợp khốn cùng đã phải uống thuốc ngủ tự tử.

Những người phản đối đã nhiều lần tìm đến văn phòng của Egroup để tìm ông Thủy nhưng không gặp nên cuối cùng đã đến căn hộ chung cư của ông này để đòi tiền.

Báo Công Thương phỏng vấn bà Nguyễn Thị Trà Ly, đại diện cho 19 nhà đầu tư vào Egroup cho biết, các thành viên phải tụ tập căng băng rôn vì sự ức chế đã lên đến cao độ.

"Chúng tôi cũng làm việc rất chừng mực, chúng tôi căng băng rôn khẩu hiệu để đòi tiền, đứng trên các phố. Chúng tôi đi lên công ty thì nhận được sự đàn áp của xã hội đen, đánh đập chúng tôi, giằng bạt, xé bạt" - bà Ly nói với báo Công Thương.

Những công ty thuộc Shark Thủy bị cáo buộc nhận tiền đầu tư của người dân nhưng không trả bao gồm : Công ty cổ phần Đầu tư và Phân phối Egame (Tập đoàn Egame), Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Ecapital (Tập đoàn Ecapital), Công ty cổ phần Apax English (Tập đoàn Apax English).

Bà Ly cho báo công thương biết, từ nhiều năm nay các nhà đầu tư đã không nhận được gốc lẫn lãi từ Egroup. Một cụ ông 80 tuổi bị ung thư, xạ trị tám lần, bán hết đất đai nhà cửa ở Ninh Bình lên đòi tiền mà không được.

Trước đó, vào ngày 24/11, báo Công Thương đăng bài về bà Phùng Thị Hưởng, 57 tuổi, uống thuốc ngủ tự tử vì mất tiền đầu tư cho Shark Thủy, nhưng bà này may mắn thoát chết vì được cứu kịp thời. Bà Hưởng và và người nhà đã hùn cho Shark Thủy khoảng năm tỷ đồng nhưng không được nhận lại cả gốc lẫn lãi dù đã quá kỳ hạn trả.

Egroup là tập đoàn chuyên hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sử khỏe và ẩm thực organic với hơn 120 trung tâm Tiếng Anh Apax English – Apax Leaders và khoảng 120.000 học viên, hàng chục trường mầm non STEAMe GARTEN, 11 Viện trị liệu thẩm mỹ Yakson Beauty ; 50 cửa hàng Soya Garden trên toàn quốc và 12 trung tâm CMS (chương trình giáo dục sớm cho trẻ thời 4.0) và một trung tâm trải nghiệm STEM chuẩn quốc tế.

Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings (cổ phiếu IBC) thuộc Tập đoàn Egroup đã bị Cục Thuế TP. Hà Nội ra 17 quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của doanh nghiệp này tại 9 ngân hàng VPBank, MB, BIDV, Vietcombank, TPB, SHB, NCB, SeABank, Vietinbank và các chi nhánh. Tổng số tiền mà Apax Holdings bị Cục Thuế TP. Hà Nội cưỡng chế là hơn 5,6 tỷ đồng.

Shark Thủy là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc với tỷ suất chiếm hữu 35% vốn điều lệ Egroup. Đồng thời Shark Thủy còn nắm giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị tại các công ty như Công ty cổ phần Đầu tư và phân phối Egame (Công ty Egame), Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings, Công ty cổ phần Apax English.

Ông Thủy cũng nổi tiếng là người tham gia chương trình kêu gọi vốn đầu tư trên truyền hình có tên Thương vụ bạc tỷ. Theo giới thiệu về ông Thủy trên Shak Tank Việt Nam, ông Thủy đã tham gia hai mùa Shark Tank và hiện đang giữ tỷ lệ vàng của Shark Tank với lời đề nghị đầu tư vào chín công ty trên truyền hình, trong đó có tám công ty đã được rót vốn với tổng tiền đầu tư lên đến 74 tỷ đồng. 

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thạch Hãn, RFA tiếng Việt
Read 262 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)