Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/02/2023

Chủ tiệm nail người Việt trồng cần sa

VOA tiếng Việt

Chủ tiệm nail người Việt bị buộc hoàn trả hơn 375.000 bảng Anh vì trồng cần sa

Hai người Vit Nam b kết án vì điu hành mt mng lưới trang tri cn sa trong nhng ngôi nhà trên khp vùng Tây Bc, Yorkshire và Midlands ca Vương quc Anh va b buc phi tr li hơn 375.000 bng Anh (khong 10,65 t đng) tin lãi bt chính.

nail1

Rt nhiu người Vit b buôn người sang Anh và b s dng làm nhân công trong các nhà trng cn sa bt hp pháp.

Truyn thông Anh cho biết hôm 2/2, Lin Van Dang và Thi Nguyet Nga Ho đã xut hin ti Tòa án Preston Crown, gn hai năm k t ngày h b kết án vì tham gia trong mt kế hoch trng cn sa quy mô ln.

Hai người này đã b bt cùng vi Cam Thi Ho và Ho Qa Dong, sau khi cnh sát đt kích vào nhng ngôi nhà và tim làm móng Blackburn, Darwen và Bolton vào năm 2019.

Vào tháng 10 năm đó, cnh sát đến mt ngôi nhà Dormer Street, Bolton, và phát hin trong mt căn phòng ng khóa kín mt cun s cha danh sách trng cn sa chi tiết được viết bng tiếng Vit, và giy t liên kết ngôi nhà đó vi ngôi nhà Darwen ca hai b cáo Van Dang và Thi vi b cáo Ho Qa Dong.

Ngày hôm sau, cnh sát đã lc soát nhà ca Van Dang và Thi Ho khi các b cáo không có mt, bn người khác đã được tìm thy trong nhà có liên quan đến cuc điu tra.

Cnh sát cũng tìm thy 3.740 bng Anh tin mt, mt đin thoi "Burner" (loi đin thoi dùng tm thi ri vt b), liên kết vi mt s ngôi nhà trng cn sa và thiết b ca Van Dang và mt hóa đơn tin đin nước trong chiếc Range Rover ca Van Dang cho mt nhà khác Ph Market, Tottington, nơi được phát hin cha hàng trăm cây cn sa.

Khi khám xét 5 ngôi nhà có liên kết vi d liu đin thoi, cnh sát đã tìm thy tng cng 1.489 cây cn sa vi tng giá tr ước tính lên ti hàng trăm nghìn bng Anh.

Tt c các đa ch nhà đu được thuê bng tên gi, s dng giy t gi bao gm c h chiếu gi.

Cuc điu tra ca cnh sát Anh cho biết có nhiu kế hoch thuê các ngôi nhà East Lancashire và s dng lao đng bt hp pháp đ làm nhân viên và sng trong các ngôi nhà trng cn sa.

Cnh sát nói cp Van Dang và Thi Ho hin đang điu hành các tim nail Blackburn, có tng thu nhp kê khai t năm 2018 đến năm 2020 là 73.317 bng Anh.

Tuy nhiên, mt cuc kim tra tài khon ngân hàng ca h cho thy s tin gi bng tin mt tng cng là 225.889 bng Anh.

Van Dang b kết án 4 năm rưỡi tù giam, Cam Thi Ho b kết án 3 năm và Ho Qa Dang b kết án 27 tháng.

Thi Ho b kết án 10 tháng, 12 tháng tù treo và b cm đi li ba tháng.

Ti phiên xét x hôm 2/2, Tòa án ca Anh đã ra lnh cho Van Dang hoàn tr tng cng 321.323,59 bng Anh và Thi Ho phi hoàn tr 64.875,82 bng Anh.

Hai người này s phi hoàn tr s tin trong vòng ba tháng hoc án tù mc đnh ba năm đi vi Van Dang và 10 tháng đi vi Thi Ho s được áp dng.

H cũng được lnh phi bi thường 19.199,16 bng Anh cho hai nn nhân là ch s hu ngôi nhà đ trang tri các khon thu nhp b mt và tân trang li tài sn đã b s dng đ trng cn sa.

Nguồn : VOA, 03/02/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 296 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)