Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/08/2023

Nguyễn Văn Chưởng : quốc tế kêu hoãn thi hành án tử

VOA - RFA

Liên Hiệp Quốc và các t chc quc tế gic Vit Nam ngng hành quyết t tù Nguyn Văn Chưởng

VOA, 14/08/2023

Liên Hiệp Quốc và hơn mt chc t chc phi chính ph va đưa ra nhng li kêu gi riêng bit ti chính ph Vit Nam, thúc gic quc gia do Đng Cng sn cm quyn ngng vic thi hành án t hình đi vi ông Nguyn Văn Chưởng cũng như tiến hành mt cuc điu tra trước cáo buc t tù này b kết ti oan.

chuong1

Con gái ca t tù Nguyn Văn Chưởng mc áo và đng trước băng rôn kêu oan cho b ca mình b kết án t hình vì cáo buc "giết người", mt bn án đang b hàng nghìn người trong nước và cng đng quc tế phn đi.

Gia đình ông Chưởng trong hơn 16 năm qua đã nhiu ln gi đơn kêu oan ti các cơ quan có thm quyn ca Vit Nam nhưng b h t chi xem xét bn án t hình, trong đó ông Chưởng b quy là k ch mưu cm đu hai đng phm khác gây ra v giết người cướp ca vào năm 2007, làm mt thiếu tá cnh sát hình s t vong.

Gia đình ông Chưởng hôm 4/8 nhn được thông báo ca Tòa án Nhân dân Thành phố Hi Phòng v vic Tòa đã ra quyết đnh tiến hành t hình ông. B ca ông Chưởng, ông Nguyn Trường Chinh, cho VOA biết rng gia đình ông có th làm đơn xin nhn t thi hay tro ct ca con mình trong thi bn 3 ngày k t khi thông báo. Tuy nhiên, ông nói rng gia đình vn đang đi kêu oan cho con trai.

Văn phòng Nhân quyn Liên Hiệp Quốc, trong mt tuyên b đưa ra hôm 11/8, nói rng h "rt quan ngi trước các thông tin v vic Vit Nam sp x t ông Nguyn Văn Chưởng gia nhng cáo buc nghiêm trng v tra tn và vi phm xét x công bng".

Người phát ngôn ca văn phòng, ông Jeremy Laurence "kêu gi các nhà chc trách ngay lp tc dng vic thi hành án và tiến hành mt cuc điu tra đc lp và vô tư v các cáo buc tra tn".

Ông Chưởng b buc ti giết Thiếu tá Nguyn Văn Sinh ngày 14/7/2007 và b bt khong 3 tun sau đó. Ông b giam gi liên tc trong 16 năm trong sut quá trình xét x và các th tc sau khi kết án. Ông Chưởng luôn khng đnh mình vô ti và cho rng ông đã b tra tn nên phi thú ti, theo nhng bc thư mà ông bí mt gi ra cho gia đình.

Góp tiếng nói vào vic kêu gi hoãn thi hành án t hình đi vi ông Chưởng, mt liên minh gm 10 t chc nhân quyn quc tế hôm 9/8 đã gi mtbc thư ng ti Ch tch nước Vit Nam Võ Văn Thưởng cũng đ bày t "mi quan ngi sâu sc" và thúc gic chính quyn tiến hành mt cuc điu tra "vô tư và hiu qu v nhng cáo buc rng ông (Chưởng) đã b tra tn đ phi thú nhn ti".

Các t chc, trong đó có Ân xá Quc tế (Amnesty International), cho rng vic "thú ti" ca ông Chưởng "b cho là được tha nhn mt cách bt hp pháp làm bng chng và được dùng đ kết ti ông ti phiên tòa, trái vi thông l quc tế và nghĩa v pháp lý ca Vit Nam".

Theo các t chc này, cuc điu tra ca công an Vit Nam "b qua nhng bng chng quan trng" và "bt chp các nhân chng ngoi phm rõ ràng" đ ly "nhng li thú ti b ép buc’" nhm kết án ông Chưởng khi mi 24 tui vào năm 2007.

Theo thư ng ca các t chc nhân quyn, công an đã "ép buc các nhân chng ngoi phm ca ông Chưởng bng vũ lc đ thay đi li chng ca h".

Nguyn Trng Đoàn, em trai ông Chưởng và là người đi thu thp bng chng ngoi phm cho anh, cũng b bt gi vi cáo buc "thao túng vt chng và nhân chng" ri b kết án 2 năm tù vì ti "che du ti phm". Ông Đoàn mt hi tháng 6 vì bnh ung thư xương.

Lut sư Lê Văn Hòa, người tng là T trưởng Kim tra án oan ca Ban Ni chính Trung ương và làm đi din pháp lý cho gia đình ông Chưởng, cho VOA biết trong mtcuc phng vn vào tun trước rng có nhiu mâu thun trong nhng li khai ca các b cáo và nhân chng và rng ông Chưởng có bng chng ngoi phm, cũng như có vi phm nghiêm trng v bo v hin trường.

Phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu Vit Nam và 3 cơ quan ngoi giao ca Canada, Na Uy và Anh đã ra tuyên b chung hôm 10/8kêu gi các cơ quan có thm quyn ca Vit Nam dng vic thi hành án ông Chưởng. Tuyên b được đưa ra ít ngày sau khi cha m ca t tù này và hàng nghìn người khác gi li thnh cu đến Ch tch Vit Nam.

VOA đã gi li yêu cu bình lun v nhng li kêu gi ca các t chc nhân quyn và chính ph quc tế ti người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam. Ch tch Thưởng chưa đưa ra phn ng công khai nào trước li kêu gi ca gia đình ông Chưởng, người dân và các t chc quc tế.

Ông Chinh cho biết gia đình đã đi thăm con trai hôm 14/8 và thy "tinh thn Chưởng khác l hơn trước" cũng như lo lng v vic cho đến lúc này chưa biết chính xác ngày thi hành án con trai ông.

Các t chc nhân quyn quc tế trong thư ng nói rng nếu x t ông Chưởng, "Vit Nam s đi ngược li xu thế toàn cu là loi b hình pht t hình và thiết lp mt lnh cm s dng hình pht này". Đi hi đng Liên Hiệp Quốc, ti các ngh quyết được đưa ra nhiu ln vi s đng thun cao, và gn đây nht là trong Ngh quyết đưa ra ngày 15/12/2022, đã kêu gi tt c các quc gia hin gi vn gi hình pht t hình bãi b ngay lp tc hình pht này.

Nguồn : VOA, 14/08/2023

**************************

Tử tù Nguyễn Văn Chưởng chưa bị thi hành án, tuy nhiên tinh thần xuống thấp

RFA, 14/08/2023

Gia đình của tử tù Nguyễn Văn Chưởng đã gặp được ông trong trại tạm giam Công an thành phố Hải Phòng sau 10 ngày gia đình nhận được thông báo "viết đơn xin nhận tử thi hay tro cốt người đã thi hành án tử hình". 

chuong2

Bố mẹ Nguyễn Văn Chưởng năm 2019 đến nhà luật sư Lê Văn Hòa cùng với các lá đơn - FB Luật sư Lê Văn Hòa

Bố mẹ và con của Nguyễn Văn Chưởng cùng một số người thân hôm 14/8 đến trại tạm giam ở huyện An Lão, Hải Phòng để gặp Chưởng. Sức khỏe ông này tốt tuy nhiên tinh thần xuống thấp, nhiều lần khóc trong cuộc nói chuyện kéo dài một giờ đồng hồ qua điện thoại, ngăn cách bởi tấm kính ngăn. 

Bà Nguyễn Thị Bích, mẹ của tử tù này trong buổi chiều cùng ngày cho phóng viên Đài Á Châu Tự Do biết như sau : 

"Lúc đi xuống thì cháu nó bảo rằng 'Con biết hết rồi, mẹ không cần phải nói'. Tôi mới hỏi là 'Biết cái gì ?' thì nó chỉ bảo rằng 'Con biết hết rồi'. 

Tôi mới bảo rằng 'Ai nói ?' thì cháu nó mới bảo rằng 'Con biết gia đình có giấy thông báo' chứ nó không nhận được gì cả". 

Bà Bích cho biết thêm, rất nhiều công an đứng canh gác cuộc nói chuyện của hai bên, rất bất thường so với các cuộc thăm gặp trước. 

Luật sư Lê Văn Hòa, người từng làm trong Ban nội chính Trung ương và tổ kiểm tra án oan của Nguyễn Văn Chưởng nhận định :

"Quan điểm của tôi cho rằng, các kiến nghị của những người quan tâm đến vụ án này gửi cho ông Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, trong đó có các kiến nghị của tôi, tôi tin rằng đã đến tay của ông Chủ tịch nước. 

Nội tâm tôi nghĩ rằng, có thể nhiều khả năng ông Chủ tịch nước sẽ có chỉ đạo để Chánh án Tòa án nhân dân Hải Phòng tạm dừng thi hành bản án tử hình đối với Nguyễn Văn Chưởng, để cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ".

Bà Nguyễn Thị Bích cho biết, bà và gia đình khóc rất nhiều trong cuộc thăm gặp, tuy nhiên cũng kịp kêu con mình làm đơn kêu oan hoặc đơn xin ân xá, tuy nhiên lại nhận được phản ứng bất ngờ. Bà thuật lại : 

"Nó lại nhắn, nó bảo rằng là 'Không phải đi kêu oan', nó còn nói như thế cơ. Nó bảo rằng, 'Bao nhiêu năm nay đi kêu có được đâu', mà nó gửi đơn từ trước đến giờ ở trong trại cũng không cho nó gửi đơn, đơn của nó từ trước đến giờ gửi người ta toàn vứt vào ngăn kéo thôi, không cho nó gửi. 

Nó có gửi ra bằng đường giấu ra ngoài, gia đình mới nhận được của nó chứ trong đó nó không gửi được bất cứ thứ gì cả. Viết thư chỉ được hỏi thăm sức khỏe thôi, chứ không được kể lể, nếu mà kể lại thì lá thư đó người ta thu lại".

Phóng viên gọi điện thoại cho Trại tạm giam công an thành phố Hải Phòng để hỏi về các cáo buộc của bà Bích, tuy nhiên không thể kết nối tới số điện thoại của cơ quan này ghi trên Internet. 

Luật sư Hòa cho rằng, luật pháp không ngăn cấm các bị án, tức là các phạm nhân đang thụ án tại các trại giam, ngay cả các tử tù - người đang chờ thi hành bản án... đều có quyền viết đơn, khiếu nại hoặc trình bày nguyện vọng của mình gửi các cơ quan chức năng bất cứ lúc nào.

Như chúng tôi đã thông tin, hôm 4/8, bố mẹ của tử tù Nguyễn Văn Chưởng bất ngờ nhận được thông báo "về việc làm đơn xin nhận tử thi, tro cốt của người đã bị thi hành án tử hình". Thông báo của Chánh án Tòa án nhân dân Hải Phòng còn ra hạn gửi đơn là 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo. 

Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, cùng với phái đoàn ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu tại Việt Nam và 13 tổ chức Nhân quyền quốc tế gửi thư ngỏ, cũng như gửi trực tiếp tới Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị dừng thi hành án tử hình đối với ông Chưởng và bãi bỏ án tử hình ở quốc gia độc đảng này. 

Nguồn : RFA, 14/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: voavn RFA tiếng Việt
Read 213 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)